Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/01/2024

Câu chuyện "xá lợi tóc" ở chùa Ba Vàng 2023-2024

Bắt đầu quan sát sự kiện này từ ngày 7 tháng 1 năm 2024.

Liên quan đến chùa Ba Vàng (nhà sư Thích Trúc Thái Minh, bà vãi Phạm Thị Yến), trên Giao Blog, có thể xem lại ở đây (cuối năm 2017), ở đây (tháng 3 năm 2019).

Bài đầu tiên là từ báo chí chính thống. Dưới đó là tư liệu cập nhật và tư liệu bổ sung. Các video cũng được đưa lên dần.

Tháng 1 năm 2024,

Giao Blog


---







Nguồn video: ở đây

(https://www.facebook.com/groups/1780351735544557/posts/3707422932837418/)

"

Camera bắt trọn khoảnh khắc sư thầy Myanmar dùng tay nghi tẩm nước lên khiến Xá lợi “Ngọ nguậy” , sự việc cũng được Thầy Thích Trúc Thái Minh chứng kiến và phối hợp nhịp nhàng tạo nên giai thoại tâm linh kì bí kinh điển tại chùa Ba Vàng.
Hiện các bài đăng quảng bá Xá lợi của nhà chùa đã bị yêu cầu gỡ bỏ nhưng camera chạy bằng cơm vẫn kịp thời lưu giữ lại thước phim quý giá này.
❤️













"






(VTC News) - 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị chấn chỉnh, xử nghiêm vi phạm của chùa Ba vàng và trụ trì Thích Trúc Thái Minh, xác minh nguồn gốc vật thể được gọi “xá lợi tóc Phật”.

Ngày 4/1, tại trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp với các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam về việc chùa Ba Vàng trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” gây xôn xao dư luận.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, hoạt động của chùa Ba Vàng vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông người ở nơi công cộng.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, GHPG Việt Nam căn cứ quy định của pháp luật, Hiến chương của Giáo hội, quy định của tăng đoàn để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm của cơ sở tôn giáo và sư trụ trì.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, GHPG Việt Nam tiếp tục trao đổi với tăng đoàn Myanmar để xác minh nguồn gốc vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”, tiền lệ về các hoạt động trưng bày xá lợi, trao đổi, biếu tặng giữa tăng đoàn Phật giáo các quốc gia, kịp thời thông tin tới phật tử, Nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục phối hợp, rà soát, xác minh thông tin, vụ việc, gửi báo cáo về Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ để tổng hợp, tham mưu theo chức năng quản lý Nhà nước, trên quan điểm “vi phạm đến đâu, xử lý đến đó”, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và ổn định tình hình xã hội, duy trì môi trường sinh hoạt và hoạt động tôn giáo lành mạnh cho mọi người, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện lệch chuẩn.

Thứ trưởng nhấn mạnh không để sự việc ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước, không để các thông tin xấu, độc gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các hành vi lợi dụng tính chất sự việc để bôi nhọ chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.

Tại cuộc họp, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc cho biết, việc chùa Ba Vàng mời đoàn chức sắc, chư tăng Myanmar sang Việt Nam tổ chức rước, trưng bày cho phật tử chiêm bái vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” cùng với việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng, xuất cảnh nhiều lần trong năm 2023 vi phạm các quy định về hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, thông báo danh mục hoạt động tôn giáo, tham gia hoạt động tôn giáo ở nước ngoài, lần lượt được quy định tại Điều 48, Điều 43, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

GHPG Việt Nam yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

GHPG Việt Nam yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng từ ngày 23-27/12 thu hút khoảng 50 nghìn người tham dự, trong khi nhà chùa trước đó thông báo với UBND TP Uông Bí dự kiến 20-25 nghìn người.

Hoạt động trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” của chùa Ba Vàng là hoạt động triển lãm, vi phạm quy định về hoạt động triển lãm. Hoạt động này cũng chưa đáp ứng quy định về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo quy định.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam khẳng định, hoạt động vừa qua tại chùa Ba Vàng không phải là hoạt động của Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPG Việt Nam, đơn thuần là Phật sự của chùa Ba Vàng do Đại đức trụ trì tổ chức.

Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam đã yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo sự việc, giải trình nguồn gốc của vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”; kiểm điểm việc phát ngôn của sư trụ trì và các hoạt động tuyên truyền trên website nhà chùa, mạng xã hội về vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” khi chưa được kiểm chứng và chưa được sự chấp thuận của Trung ương GHPG Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, cơ quan chức năng giúp đỡ, phối hợp với GHPG Việt Nam trong quá trình xác minh, thẩm định nguồn gốc vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”. 

Vật thể được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày trước đó tại chùa Ba Vàng để người dân, phật tử đến chiêm bái. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Vật thể được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật" được trưng bày trước đó tại chùa Ba Vàng để người dân, phật tử đến chiêm bái. (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Trước đó, dư luận xã hội xôn xao việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”, được nhà chùa giới thiệu là một trong 8 sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước.

Vật thể trên do đoàn chư tăng Myanmar cung rước sang Việt Nam nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh theo lời mời của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Hoạt động trưng bày vật thể tổ chức từ 23-27/12/2023 thu hút hàng chục nghìn phật tử, người dân từ nhiều địa phương trong cả nước tìm đến chùa Ba Vàng để chiêm bái. Nhiều ý kiến hoài nghi về nguồn gốc của “xá lợi tóc Đức Phật”.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ ban hành văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương GHPG Việt Nam về việc kiểm tra, xác minh sự việc, làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, việc tổ chức trưng bày cho phật tử và Nhân dân đến chiêm bái vật thể được gọi là“xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì. Cơ quan liên quan thẩm định nguồn gốc vật thể được chùa Ba Vàng giới thiệu là “xá lợi tóc Đức Phật”.

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ toàn bộ thông tin giới thiệu vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” trên trang tin của chùa và Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng như các trang mạng xã hội.

Tại cuộc họp chiều 4/1, Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam đã họp, thống nhất biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam cho biết, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang.

Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng đã sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam. GHPG Việt Nam chấp nhận lời sám hối của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đồng thời yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

NGUYỄN HUỆ

https://vtc.vn/thu-truong-bo-noi-vu-de-nghi-xu-nghiem-vi-pham-cua-chua-ba-vang-va-su-tru-tri-ar845647.html?gidzl=_HIKOSGys1xv3vLYnoRV6Fe3aMVQADb8vG73CzijXqtY0inZtYxHIh46b6IA8eiTjbt2PpaE7NnBmJxQ6m


..


Vi phạm “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, không ai vu khống chùa Ba Vàng


 

Không ai vu khống, xúc phạm uy tín chùa Ba Vàng. Những bê bối trước đó và dấu hiệu vi phạm trong vụ “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, cơ quan chức năng đã chỉ rõ.

Vụ xá lợi tóc Đức Phật: Trụ trì chùa Ba Vàng bị kỷ luật như thế nào?Thông tin mới về việc chùa Ba Vàng cho phật tử chiêm bái cái gọi là "xá lợi tóc của Đức Phật"Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị xử nghiêm vi phạm của chùa Ba Vàng và sư trụ trì

“Hoạt động của chùa Ba Vàng vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông người ở nơi công cộng”.

Khẳng định rất rõ của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tại buổi họp ngày 4/1, khi nói về hoạt động rước và trưng bày cái được gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật” từ Myanmar của chùa Ba Vàng, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Vi phạm “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, không ai vu khống chùa Ba Vàng
Vi phạm “Xá lợi tóc Đức Phật” là thật, không ai vu khống chùa Ba Vàng

Trước đó 2 ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng phát đi thông báo khẳng định, hoạt động của chùa Ba Vàng là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Địa phương này cũng dẫn chứng lại những bê bối tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận, nhân dân... tại chùa Ba Vàng, như: Lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, xin chuyển sang hệ phái Nam tông kinh, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu…

Như vậy là quan điểm từ Trung ương tới địa phương nơi chùa Ba Vàng đóng chân đều khẳng định, hoạt động rước và trưng “Xá lợi tóc của Đức Phật” của chùa Ba Vàng là chưa đúng quy định.

Như vậy là nhân dân nói đúng, dư luận phản ánh đúng; những thông tin về cái gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật” cũng đã được chùa Ba Vàng gỡ bỏ khỏi trang web và các nền tảng mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc không ai đưa tin sai sự thật, vu khống, hay xúc phạm uy tín chùa Ba Vàng như báo cáo của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Sự thật đã được chứng minh và như Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho biết, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang.

Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng đã sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam. Giáo hội phật giáo Việt Nam chấp nhận lời sám hối của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đồng thời yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

Còn về nguồn gốc của cái gọi là “Xá lợi tóc của Đức Phật”, Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam đã yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo sự việc, giải trình nguồn gốc. Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc và công tác quản lý của Nhà nước Myanmar đối với “Xá lợi tóc Đức phật”.

Những động thái rất quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời từ Giáo hội phật giáo Việt Nam và các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm tại chùa Ba Vàng để giúp đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và ổn định tình hình xã hội, duy trì môi trường sinh hoạt và hoạt động tôn giáo lành mạnh cho mọi người.

Sớm thôi, nguồn gốc về cái gọi là “Xá lợi tóc Đức Phật” có đúng là Xá lợi tóc Đức Phật sẽ được làm rõ. Và những người lợi dụng sự việc đưa ra thông tin sai sự thật, lệch chuẩn, mê lạc để "loè" người dân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hình phạt chắc chắn không đơn giản chỉ là sám hối như một kiểu kiểm điểm rút kinh nghiệm ban đầu của Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa qua.

https://congthuong.vn/vi-pham-xa-loi-toc-duc-phat-la-that-khong-ai-vu-khong-chua-ba-vang-296251.html?fbclid=IwAR38nAo9tr6omBm19MfveSMeNz2HNm2hryBq_95fKxzpgzAlBD8MTYmV7lI



..



---

CẬP NHẬT


1.

10/01/2024 13:23 GMT+7

Nhiều hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng vừa qua và đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa, đã vi phạm các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội Phật giáo họp áp dụng kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" cung thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội Phật giáo họp áp dụng kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" cung thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng


Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Định, trưởng phòng thanh tra - pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, đã làm rõ các vi phạm này.

* Việc chùa Ba Vàng tổ chức rước và trưng bày cho phật tử và nhân dân chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” đã được thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa, thưa bà?

- Theo báo cáo của địa phương, Lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh là hoạt động được chùa Ba Vàng tổ chức thường niên từ năm 2021.

Nội dung này đã được chùa Ba Vàng thông qua Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thông báo ngày 29-11-2021.

Ngày 18-12-2023, chùa Ba Vàng có văn bản số 83/TB-CBV về việc “Thông báo thay đổi địa điểm tổ chức Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và ngày tu bát quan trai tháng 11 âm lịch năm 2023” do đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, gửi UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan chức năng của địa phương.

Theo văn bản này, địa điểm tổ chức tại chùa Ba Vàng và thời gian tổ chức từ ngày 22 đến ngày 24-12-2023. Trong thông báo này của chùa Ba Vàng có bổ sung nội dung “cung rước xá lợi Phật”, không nêu rõ là xá lợi gì?

Đối chiếu với các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, chùa Ba Vàng không phải là chủ thể đứng ra thực hiện thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung và thời gian thông báo chỉ 6 ngày trước khi tổ chức.

Trong khi quy định tại khoản 3 điều 43 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì “… đối với hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đã thông báo thì người đại diện tổ chức có trách nhiệm thông báo bổ sung theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này chậm nhất là 20 ngày trước khi diễn ra hoạt động”.

Bên cạnh đó, chùa Ba Vàng cũng không tuân thủ thời gian tổ chức như đã thông báo là từ ngày 22 đến 24-12-2023, mà tổ chức từ ngày 22 đến 27-12-2023.

* Các hoạt động trên tại chùa Ba Vàng có sự tham gia của nhiều nhà sư và phật tử người nước ngoài. 

Theo quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, việc mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện hoạt động tôn giáo có phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Chùa Ba Vàng đã thực hiện quy định này chưa, thưa bà?

Điều 48 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trước khi mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện hoạt động tôn giáo ở một tỉnh có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến UBND tỉnh.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.

Đối với các hoạt động tại chùa Ba Vàng có sự tham gia của nhiều nhà sư và phật tử người nước ngoài, trụ trì chùa Ba Vàng phải có văn bản báo cáo Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí, để tổ chức này gửi hồ sơ đến UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị được chấp thuận.

Tuy nhiên, theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, các hoạt động nêu trên tại chùa Ba Vàng, UBND tỉnh Quảng Ninh không nhận được văn bản xin phép của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí. Như vậy, chùa Ba Vàng đã thực hiện không đúng quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Hình ảnh cho thấy 'xá lợi tóc Đức Phật' chuyển động đăng tải trên trang web của chùa Ba Vàng - Ảnh: Chùa Ba Vàng

Hình ảnh cho thấy 'xá lợi tóc Đức Phật' chuyển động đăng tải trên trang web của chùa Ba Vàng - Ảnh: Chùa Ba Vàng

* Thượng tọa Sayadaw U Wepulla, trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế, được đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, mời về dự lễ và mang “xá lợi tóc Đức Phật” đến chùa Ba Vàng và phát biểu tại buổi lễ?

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, các nhà sư này nhập cảnh với mục đích tham quan, du lịch nên không xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy hoạt động của các nhà sư này có phải hoạt động tôn giáo không?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam có quy định gì về trách nhiệm của trụ trì cơ sở tôn giáo trong trường hợp nêu trên?

- Có thể khẳng định rằng việc đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, mời thượng tọa Sayadaw U Wepulla, trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế, vào Việt Nam để tham dự Lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và mang “xá lợi tóc Đức Phật” đến chùa Ba Vàng tổ chức cho phật tử, nhân dân chiêm bái, đồng thời phát biểu tại buổi lễ là hoạt động tôn giáo nhưng lại sử dụng visa nhập cảnh với mục đích tham quan, du lịch là không đúng quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Mặt khác, điều 79 Quy chế hoạt động Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ IX (2022-2027) quy định “tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo nước ngoài vào Việt Nam bằng visa du lịch không được hoạt động tôn giáo tại Việt Nam.

Nếu thực hiện hoạt động tôn giáo tại một tự viện, hoặc nhiều tự viện là vi phạm pháp luật. Trụ trì, trưởng ban Ban quản trị tự viện phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để hoạt động tôn giáo trái pháp luật này được thực hiện tại tự viện”.

Chiếu theo quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo và quy chế của Giáo hội thì trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để hoạt động tôn giáo trái pháp luật diễn ra tại cơ sở tôn giáo do mình phụ trách.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam có trách nhiệm xem xét xử lý theo quy định của Giáo hội.

* Trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều hình ảnh về đại đức Thích Trúc Thái Minh tham gia các hoạt động tôn giáo tại nước ngoài trong năm 2023 (như đi Pakistan, Cuba, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan-Trung Quốc, Myanmar).

Vậy khi tham gia các hoạt động tôn giáo tại nước ngoài, đại đức Thích Trúc Thái Minh có phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo không?

- Điều 50 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định “tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trước khi cử chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, đào tạo tôn giáo ở nước ngoài có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương”.

Theo báo cáo của địa phương, trong năm 2023, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhiều lần xuất cảnh, nhưng chỉ có một lần tham gia đoàn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự hội thảo quốc tế về di sản Phật giáo Gandhara ở Pakistan là xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các chuyến xuất cảnh còn lại có hoạt động tôn giáo ở nước ngoài như tham dự Đại lễ Phật đản tại Nhật Bản, giảng pháp cho các phật tử xa xứ tại Hàn Quốc, hành hương về miền đất Phật tại Ấn Độ, đi Cuba, Đài Loan (Trung Quốc) và Myanmar theo lời mời của phật tử xa xứ, Ban Tôn giáo Chính phủ đều không nhận được báo cáo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về các hoạt động này.

Như vậy, việc đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh và có các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài nhưng không được Giáo hội đề nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật là vi phạm điều 50 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

* Từ sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng vừa qua, theo bà, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tổ chức của Giáo hội thế nào?

Việc đại đức Thích Trúc Thái Minh mời người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo không xin phép; việc tổ chức rước, trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung không theo quy định.

Việc đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh nhiều lần với mục đích hoạt động tôn giáo ở nước ngoài nhưng không thông qua Giáo hội để đề nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Sự việc này đã làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Vì vậy, để ổn định tình hình, về phía các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã kịp thời chấn chỉnh và tiếp tục xem xét, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm khi có đầy đủ căn cứ pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm các hoạt động của tổ chức, cá nhân tôn giáo tuân thủ pháp luật.

Đối với UBND thành phố Uông Bí, cần rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận các thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo, nếu không đúng quy định của pháp luật phải trả lại, yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Phật giáo Quốc tế, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Uông Bí cần chấn chỉnh, yêu cầu đại đức Thích Trúc Thái Minh rút kinh nghiệm về việc mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện hoạt động tôn giáo, hoạt động quan hệ quốc tế về tôn giáo.

Bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh trong toàn Giáo hội để tạo sự đồng thuận, ổn định, đoàn kết trong nội bộ Giáo hội.

Bên cạnh đó, Giáo hội cần xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của hiến chương, quy chế của Giáo hội để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương; không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật tại chùa Ba Vàng cũng như tại các cơ sở tôn giáo thuộc Giáo hội quản lý.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng: Xử lý sớm, dứt điểm vụ Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng: Xử lý sớm, dứt điểm vụ 'xá lợi tóc Đức Phật'

Đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

https://tuoitre.vn/chua-ba-vang-va-su-tru-tri-vi-pham-phap-luat-ve-tin-nguong-ton-giao-20240110125632346.htm



..

..

1 nhận xét:

  1. 10/01/2024 13:23 GMT+7
    Chùa Ba Vàng và sư trụ trì vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

    tác giả
    TTXVN

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.