Cùng với đó, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm vai trò quản trị, điều hành website, trang mạng xã hội trong thời gian 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính. Về xử lý vật chứng, đối với máy tính xách tay hiệu MacBook Pro được Nguyễn Lê Tấn Tài sử dụng để duyệt, chỉnh sửa và đăng tải bài viết bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, tòa ghi nhận số tiền 26.860.000 đồng của bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tự nguyện bồi thường thiệt hại cho Trường Quân sự Quân khu 7.

Chủ tọa phiên tòa tuyên án sơ thẩm.
 Chủ tọa phiên tòa tuyên án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài (sinh năm 2004, quê Đồng Nai), thời điểm xảy ra hành vi phạm tội là sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Theo cáo trạng, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 11-1-2023, mặc dù không biết nội dung vụ việc, chưa kiểm chứng nhưng bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài sử dụng máy tính xách tay của mình trực tiếp duyệt, chỉnh sửa bài viết do người không rõ lai lịch gửi đến, có nội dung bịa đặt, sai sự thật, rằng tại Trường Quân sự Quân khu 7 xảy ra vụ hiếp dâm nữ sinh viên học giáo dục quốc phòng- an ninh vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 10-1-2023 tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 3, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Quân sự Quân khu 7) và nhiều vụ việc hiếp dâm trước đây. Tài đã đăng tải bài viết bịa đặt này trên trang fanpage: UEH Confessions (bị cáo Tài là một trong các quản trị viên) vào lúc 19 giờ ngày 11-1-2023. Bài viết đã có hàng trăm nghìn lượt tương tác, chia sẻ, bình luận, gây hoang mang dư luận.

Toàn cảnh phiên tòa.
 Toàn cảnh phiên tòa.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 cho rằng: Nguyễn Lê Tấn Tài là sinh viên đại học, có trình độ năng lực về công nghệ thông tin, hiểu biết về mạng xã hội, tự nguyện tham gia làm quản trị viên của fanpage: UEH Confessions không có tính chất vụ lợi, không được trả công, phải có trách nhiệm trong hoạt động trên không gian mạng internet và các nền tảng mạng xã hội, phải đảm bảo đúng theo quy định pháp luật nói chung, cùng các tiêu chí do ban quản trị của trang fanpage này đưa ra: “Không đăng tải các bài liên quan đến việc đả kích, bêu rếu, xúc phạm trực tiếp hoặc gián tiếp đến tôn giáo và kích động các vấn đề chính trị”.

Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 trình bày luận tội.
Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 trình bày luận tội. 
Các luật sư trình bày lời bào chữa.
Các luật sư trình bày lời bào chữa. 

Tuy nhiên, trong quá trình duyệt bài viết trên, bị cáo đã không kiểm chứng nội dung, đăng tải công khai thông tin có yếu tố nhạy cảm, nhiều từ ngữ có tính chất xúc phạm nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến Trường Quân sự Quân khu 7. Bị cáo đăng bài với mục đích đăng tải thông tin cộng đồng nhưng việc đăng tin bài này không đúng sự thật, có tính chất bịa đặt. Hành vi phạm tội do bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài thực hiện đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc tổn hại uy tín của một nhà trường quân đội, gián tiếp xúc phạm đến các quân nhân đang học tập, công tác tại trường. Hành vi này đã trực tiếp xâm phạm đến quy định về quản lý môi trường mạng, làm giảm uy tín của tổ chức, cụ thể là Trường Quân sự Quân khu 7, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, uy tín của quân đội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội và những thiệt hại đã xảy ra.

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại tòa. 

Trong phần nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình, cảm thấy ân hận và mong nhận được sự khoan hồng để có cơ hội sửa sai, tích cực làm nhiều điều có ích cho xã hội.

Hội đồng xét xử cũng đã xem xét những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tài như: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình học tập có thành tích tiêu biểu từ cấp tiểu học đến hiện tại là sinh viên (năm nhất). Đồng thời, bố của bị cáo từng được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự...

Tin, ảnh: ANH DŨNG

* Mời bạn vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.