Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/07/2023

Trở lại với đền Quán Đôi và những thứ liên quan đến nhóm Cao Biền

Giao Blog đã nhiều lần đề cập đến đền Quán Đôi và câu chuyện trấn yểm Cao Biền. Ví dụ, có thể xem lại ở đây (tháng 5 năm 2021) hay ở đây (tháng 3 năm 2023).

Cuối tuần này, trong các ngày 7-9/7/2023 (Thứ Sáu - Chủ Nhật), chúng tôi sẽ trở lại Quán Đôi, đồng thời sẽ quan sát các thứ liên quan đến nhóm Cao Biền.

Vì không có thời gian, nên chỉ ghi nhanh mấy điểm đáng chú ý của lễ hội năm nay.

1. Chính hội được mở vào ngày giỗ (chính kị) theo đúng truyền thuyết về đức thánh, là vào ngày 21 tháng Năm, năm nay là Thứ Bảy ngày 8/7/2023. Trong ngày chính hội có nhiều nội dung đáng chú ý:
- Đại diện ban quản lí di tích (gọi tắt là "nhà đền") sẽ đọc lại thần tích của đức thành,
- Đại diện UBND phường Nghĩa Đô sẽ đọc lịch sử hình thành của ngôi đền, lịch sử trùng tu tôn tạo từ sau Đổi Mới.
- Có nhiều lần tế nữ quan (thường gọi là "dâng hương"). Riêng di tích và phường Nghĩa Đô cũng có được hai đội dâng hương khá "thiện nghệ".

2. Bản thần tích của đức thánh, như lời đọc trong chính hội của đại diện nhà đền,  được viết bởi Đông các đại học sĩ Nguyễn Bính, và được dịch sau Đổi Mới sang quốc ngữ bởi học giả Đỗ Thị Hảo (Viện Nghiên cứu Hán Nôm). Có thể đọc lại bài của cô Hảo viết về tư liệu Hán Nôm của đền Quán Đôi, trên Giao Blog, ở đây.

Các cụ cho biết: nhiều năm nay, đến ngày chính hội đều đi mời cô Đỗ Thị Hảo tới tham dự. Năm nay, nhà đền cũng đến theo thông lệ, nhưng hàng xóm báo: cô Hảo đã đi ở với con, không có nhà, mà có thể không đến được vì lí do sức khỏe. Mình đã đợi, nhưng quả thực cô Hảo không đến.

3. Thú vị nhất năm nay là mình được gặp và nói chuyện dài với cụ Thạch (sinh năm 1933) vốn đã cùng trông coi đền Quán Đôi trong nhiều năm tính từ khoảng 1980. Nhà cụ ở gần ngôi đền. Cụ hiện đã hơn 90 tuổi, nhưng tai vẫn thính, mắt vẫn tinh, chuyện xưa chuyện nay đều nhớ vanh vách.

Cụ Thạch nhớ rất rõ về việc nhà sư Thích Viên Thành đã từng đến đền Quán Đôi.

4. Mình có qua thăm miếu thờ Chu Dĩnh - được xem là bộ tướng của Cao Biền - ở bên kia (nhìn qua sông Tô Lịch). Cẩn thận thăm tới hai lần. Nhân dân sở tại dâng hoa quả và thắp hương cho ngôi miếu vào ngày chính hội. Đứng trước miếu, rồi lại từ miếu mà nhìn về phía ngôi đền, bất giác cảm nhận được về tính bao dung của người Việt mình. Trong ngày lễ thánh, kẻ ngoại xâm xửa xửa như Chu Dĩnh cũng được nhận lộc thánh, được hưởng một phần hương hoa.

Đại khái vậy, tạm xem một ảnh đại diện và một video đưa lên kênh Giao Blog trên YouTube.

Các thông tin cập nhật hay bổ sung sẽ dán ở bên dưới như mọi khi.

Hà Nội, tháng 7 năm 2023,
Giao Blog




---
(đang đưa ảnh và video lên)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.