Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/06/2023

Hệ thống thư viện cấp quận của Hà Nội hiện nay - ghi chép nhanh tháng 6 năm 2023

Bước vào nghỉ hè, bọn trẻ muốn đến đọc thử ở thư viên gần nhà. Tôi gợi ý về "thư viện quận", rồi vào tìm hiểu ngay.

Chiều 27/6, tôi tới thư viện quận Cầu Giấy trên đường Nguyễn Phong Sắc, lúc đó đã hơn 4 h chiều, thấy cổng dạng tự động được đóng kĩ, gọi người thì không thấy. Phòng bảo vệ cũng không có ai trực. Nhìn vào thì thấy có một tốp thợ đang làm gì đó ở bên trong tầng 1. Nhìn lên tầng 2 thì thấy hình như có biển cấm vào.

Vẫn tạm thời xem như mình đến muộn (dù mới hơn 4 h chiều), nên lặng lẽ ra về. 

Sáng nay (28/6), thử gọi điện đến các số được công khai trên trang của Thư viện Hà Nội. Lần đầu không được. Số bàn không ai nhấc máy. Số di động cũng không nốt. Rồi gọi lần hai, lần ba, cũng không thấy gì.

Tôi gợi ý bọn trẻ về thư viện quận, vì cũng muốn cùng bọn trẻ trải nghiệm một dịch vụ quan trọng của thành phố hiện nay xem sao. 

Bọn trẻ hay nghe tôi kể nội dung đại khai sau ở các mùa hè trước: 
- Ở Nhật Bản, thư viện cấp thị trấn hay cấp phường đã là rất nhiều sách, rât tiện dụng; còn lên cấp quận, thì sách chuyên môn cũng rất nhiều, sách báo phổ thông thì cơ bản đón nhận tấp nập người dân tới đọc, trình độ và thái độ phục vụ của cán bộ thư viện thì miễn chê. 
- Một ví dụ cụ thể: ở thư viện cấp quận của Tokyo, chúng ta có thể tìm được bản dịch của truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp hay tác phẩm của Dương Thu Hương (những tác giả nước ngoài không mấy nổi tiếng ở Nhật Bản), để thấy rằng: sách rất nhiều và rất sâu về chuyên môn. Người Nhật có thói quen sử dụng thư viện cấp quận và hệ thống chi nhanh của thư viện cấp quận vì gần nơi cư trú, và cơ bản là rất đủ sách báo cần thiết.

Bây giờ, ở mùa hè năm 2023, tôi đang cùng bọn trẻ tiếp tục tìm hiểu thư viện cấp quận ở Hà Nội.

Đại khái vậy. Đưa một ít thông tin tổng quan từ trang chính thức của Hà Nội. Các tin cập nhật hay bổ sung sẽ dán dần ở bên dưới đó như mọi khi.

Tháng 6 năm 2023,
Giao Blog


---

"

THƯ VIỆN QUẬN CẦU GIẤY

THƯ VIỆN QUẬN CẦU GIẤY - Trực thuộc TRUNG TÂM VĂN HÓA, THÔNG TIN VÀ THỂ THAO

- Trung tâm: 26 Nguyễn Phong Sắc - Quận Cầu Giấy - TP Hà Nội

- Thư viện: 30 Nguyễn Phong Sắc - Quận Cầu Giấy - TP Hà Nội

- Tel: 0243.7565843

- Giám đốc Trung tâm VHTTTT: Nguyễn Trường Giang

- Cán bộ thư viện: Lê Mạnh Hùng - Mobi: 0904393862

- Mail: trungtamvhttttcaugiay@gmail.com


"
https://www.thuvienhanoi.org.vn/PartnerDetail.aspx?Id=fbd11c13-a675-4053-a045-5582f99fa1e3
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.