Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/06/2021

Những câu chuyện về tình người : 1 - Chồng mới đón chồng cũ về nhà, chăm sóc như với anh trai trong nhiều năm

Trên Giao Blog đã có nhãn "Những câu chuyện bình dị mà vĩ đại" từ nhiều năm trước. Bây giờ, trong nhãn lớn này sẽ mở thêm một mục nhỏ là "Những câu chuyện về tình người", mà câu chuyện đầu tiên là ở vùng đất An Giang - Kiên Giang.

Tôi có cơ hội vài lần tới cả An Giang và Kiên Giang. Từng đã đi lại nhiều lần giữa Rạch Giá (thủ phủ của Kiên Giang) và huyện Hòn Đất. Có khi ở huyện Hòn Đất gặp bà con cô bác mà tiếng Việt có khi không thông lắm, hai bên nghe và tạm hiểu ý của nhau vậy thôi. Không phải là người Bắc nghe người Nam nói thì khó hiểu, mà ngược lại, người Bắc cũng nên có ý thức rằng, người Nam nghe người Bắc cũng khá khó hiểu !

Hồi đi An Giang, về tới Châu Đốc, thì tôi quan tâm đến Phật thầy Tây An và các nhóm Cao Đài. Hồi ấy mới đầu mùa hè thôi, mà bị một trận cảm nắng đáng nhớ !

Bây giờ là câu chuyện cảm động về tình người ở phương Nam. Bài đầu tiên lấy về từ Dân Trí, các bổ sung sẽ dán dần ở dưới như mọi khi.

Tháng 6 năm 2021,

Giao Blog



---



Thứ bảy, 12/06/2021 - 08:48


Khi biết chồng cũ của vợ bị tai nạn nguy kịch nhưng không có người chăm sóc, anh Kiên đã quyết định đưa về nuôi và chăm sóc tận tình như anh em ruột.

01:26

Kỳ lạ chồng mới chăm sóc chồng cũ của vợ như anh ruột.

"Anh ấy tốt, còn tôi thì gặp may"

Ở ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Tế (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), mọi người đều biết câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Bích Tiền. Hiện chị Tiền đang sống cùng nhà với người chồng hiện tại và người chồng đã ly hôn.

Chị Tiền năm nay 34 tuổi, là con thứ 2 trong gia đình 4 chị em. Năm 19 tuổi, chị kết hôn với anh Nguyễn Văn Bé Hai (hiện 43 tuổi) là một người tha hương, tứ cố vô thân. Anh Bé Hai và chị Tiền sinh được một con trai (hiện 14 tuổi), hai người cất một túp lều trên đất bố mẹ chị Tiền để ở.

Kỳ lạ chồng mới đưa chồng cũ của vợ về chung nhà, chăm sóc như anh ruột - 1

Nhấn để phóng to ảnh

An Kiên chăm sóc, lo lắng cho anh Bé Hai từ viên thuốc, bữa ăn, giấc ngủ đã 8 năm nay (Ảnh: Nguyễn Cường).

Sau khi cưới, cuộc sống vất vả, túng thiếu, hai anh chị sinh ra cãi cọ, mâu thuẫn nhau triền miền. Cưới được 5 năm, chị Tiền và anh Bé Hai ly hôn. Chị Tiền tới Sóc Trăng làm mướn. Còn anh Bé Hai cùng con trai ở lại trên mảnh đất nhà vợ.

"Dứt áo đi là chỉ còn tình cảm với con chứ không có tình cảm gì với chồng nữa. Vì nghĩa nên đất của cha mẹ tôi cũng cứ để cho anh ấy ở. Đi làm được 2 năm thì tôi quen chồng mới bây giờ (anh Nguyễn Văn Kiên, hiện 32 tuổi) rồi kết hôn", chị Tiền kể chuyện đời lận đận của mình.

Chị Tiền và anh Kiên kết hôn chưa được bao lâu, trong một đêm mưa gió, chị Tiền được người quen gọi điện thoại báo là anh Bé Hai bị ngã xe, chấn thương nặng đang hôn mê trong bệnh viện, không người chăm sóc. Chị Tiền đã bảo với anh Kiên xin được về quê thăm chồng cũ. Anh Kiên đồng ý và bảo vợ phải đi gấp.

"Mặc trời đang mưa gió, tưởng anh ấy chỉ đưa tôi ra bến xe, ai ngờ đi cùng về Châu Đốc trong đêm với tôi. Rồi nguyên một tháng anh Bé Hai nằm trong bệnh viện, cứ ngày thì tôi chăm sóc, đêm thì anh Kiên chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, thuốc men... Việc anh Kiên chăm sóc cho chồng cũ của tôi mà không than vãn một lời đã được 8 năm nay rồi", chị Tiền kể.

Kỳ lạ chồng mới đưa chồng cũ của vợ về chung nhà, chăm sóc như anh ruột - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Bé Hai nằm liệt một chỗ đã 8 năm nay nên mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào anh Kiên.

Bị chấn thương sọ não, liệt tứ chi, hỏng một bên mắt, sau khi xuất viện anh Bé Hai chỉ nằm một chỗ. Chuyển về Châu Đốc được hơn một năm, chị Tiền sinh bé trai thứ hai, là con với anh Kiên. 

"Tôi xấu, nghèo, nhiều tuổi hơn anh ấy, lại một đời chồng, một đứa con. Trong khi lúc quen nhau anh ấy đang trai tân, tôi cũng không biết sao anh ấy thương tôi như thế, phải chi nhà tôi có tài sản gì còn được. Anh ấy tốt thực sự, chứ chẳng ai mà đi đưa cái "của nợ" về chăm sóc cả", chị Tiền xúc động nói.

Chị Tiền kể, anh Kiên cố để tóc dài, da đen nhìn cho già, hợp với chị, để chị đỡ tủi thân. "Anh Kiên thì tốt, tôi thì gặp may, anh Bé Hai cũng gặp may", chị Tiền cười nói.

Coi chồng cũ của vợ như anh trai

Vì phải chăm anh Bé Hai nên anh Kiên và chị Tiền không thể đi làm ăn xa. Trước đây, chị Tiền đi bán vé số, còn hiện nay ở nhà kiếm sống bằng chiếc xe cà tàng bán rau dạo trong ấp. Khi chưa có dịch Covid-19, anh Kiên đi làm thợ hồ trong vùng. Từ khi có dịch, ít người xây nhà, anh Kiên ở nhà đi bắt cá, ai thuê gì làm đó.

Kỳ lạ chồng mới đưa chồng cũ của vợ về chung nhà, chăm sóc như anh ruột - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Tiền (trái) và anh Kiên đi làm gần nhà để có thời gian chăm sóc anh Bé Hai.

Anh Kiên quê ở Kiên Giang, gia đình cũng khó khăn, cha bệnh tật, mẹ bỏ đi, có một anh trai và một em gái. Từ lúc 6 tuổi anh Kiên đã phải đi làm thuê trả nợ cho gia đình.

"Cha bệnh, mẹ thì bỏ đi khi tôi còn chưa đi học, tôi được bà nội chăm sóc. Lúc tôi 6 tuổi bà nội bị bệnh, phải thuốc thang. Lúc đó tôi còn nhỏ nhưng phải đi chăn vịt cho người ta. Tờ mờ sáng là lùa vịt ra ruộng rồi đứng trông cho đến tối, nắng mưa gì cũng không được trốn đi đâu cả. Mỗi ngày người ta cho 2 bữa cơm, một tháng người ta trả cho 280 nghìn đồng, trừ luôn vào chỗ tiền bà nội vay để đi viện.

Hồi còn nhỏ thì bà nội là người duy nhất chăm sóc cho tôi. Nhưng rồi bà cũng mất, từ đó tôi sống lang thang theo người ta kiếm ăn, nay đây mai đó. Sau bà nội, vợ tôi là người thứ 2 trong đời thương tôi, lo cho tôi", anh Kiên kể.

Lúc mới quen, anh Kiên đã biết chị Tiền có một đời chồng và một con. Nhưng vì tình cảm, vì sự chăm sóc ân cần của chị Tiền mà anh Kiên cảm động, rồi chấp nhận.

Kỳ lạ chồng mới đưa chồng cũ của vợ về chung nhà, chăm sóc như anh ruột - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Hai bé Nguyễn Chí Thiện (lớn) và Nguyễn Chí Thành là anh em cùng mẹ khác cha.

Anh thương vợ, thấy vợ có ý định về lo cho chồng cũ, sợ vợ vất vả nên cũng đi cùng về để giúp đỡ. "Vợ chồng tôi với anh Bé Hai ở chung nhà cũng 8 năm rồi. Chăm sóc tắm rửa cho anh ấy thì cả 2 vợ chồng cùng làm. Lúc đầu là do thương vợ, đỡ đần cho vợ. Nhưng giờ thì tôi với anh Bé Hai coi nhau như anh em ruột", vừa bón cơm cho anh Bé Hai, anh Kiên vừa nói.

Chỉ nằm một chỗ, lúc nào cần gì mà không có người ở cạnh thì anh Bé Hai gọi lớn, lập tức có người đến. Tuy bị liệt toàn thân nhưng anh Bé Hai vẫn tỉnh táo, vẫn nói chuyện bình thường. Bản thân anh cũng không hiểu được tại sao anh Kiên lại tốt với mình đến thế.

Ngồi nhìn chồng mới bón cơm cho chồng cũ, chị Tiền cười nói: "Đó! Chăm anh Bé Hai là anh Kiên làm hết. Không có anh Kiên, chắc gì giờ này còn anh Bé Hai".

Kỳ lạ chồng mới đưa chồng cũ của vợ về chung nhà, chăm sóc như anh ruột - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (áo sẫm màu) là chị ruột của chị Tiền cho biết, cả làng ai cũng thương và quý anh Kiên vì hành động đầy tình người của anh ấy.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (SN 1986) là chị gái ruột của chị Tiền cho biết, khi vợ chồng chị Tiền và anh Kiên quyết định đưa anh Bé Hai về chăm sóc, trong gia đình ai cũng lo. Đến giờ thấy 3 người sống vui vẻ, đầm ấm với nhau ai cũng thương.

"Gia đình tôi nếu giúp được cái gì đều cố gắng giúp em gái. Xung quanh đây mọi người đều biết, đều thương gia đình em gái tôi", chị Giang nói.

Ông Trần Giang Sơn, Trưởng ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Tế có nhà ở ngay cạnh nhà chị Tiền xác nhận, chị Tiền và anh Kiên có quan hệ vợ chồng hợp pháp. Còn anh Bé Hai, về mặt pháp luật không có quan hệ với vợ chồng chị Tiền.

"Vợ chồng chị Tiền, anh Kiên đưa anh Bé Hai về nuôi chỉ giống như một hành động cưu mang. Suốt 8 năm qua, kể từ khi 3 người cùng chuyển về sống ở ấp, vẫn luôn hòa thuận, vui vẻ. Ở ấp mọi người thương hoàn cảnh, quý gia đình chị Tiền nên những khi có quà hay có đồ gì đều đem cho", ông Sơn nói.

 Nguyễn Cường

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ky-la-chong-moi-dua-chong-cu-cua-vo-ve-chung-nha-cham-soc-nhu-anh-ruot-20210612074544088.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews

..

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.