Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/12/2020

Chuyện lớn chuyện nhỏ ở vùng mỏ Quảng Ninh hiện nay (các doanh nghiệp ngành than)

Du lãng vùng mỏ từ lúc mới lớn, mà thế nào, một dạo lớp đại học năm thứ nhất của mình lại sợ mình đi ra vùng mỏ rồi không trở lại trường nữa ! Tháng 9 năm thứ hai, lúc trở lại trường, có ông bạn bảo: ngỡ là ông ở ngoài vùng mỏ hóa công nhân ngành than rồi !

Thi thoảng chạy đi chạy lại giữa Hà Thành và vùng mỏ, cái thời mà phải đi mấy lần phà, cứ lên lên xuống xuống, mới tới được Hòn Gai. Đi xe khách từ bến nào đó như Gia Lâm hay Dã Tượng gì đó, lúc sáng sớm, mà phải đến chiều tối mới có mặt ở Hòn Gai.

Bây giờ thì cao tốc làm thay đổi toàn bộ. Xuất phát từ Hòn Gai lúc 1 h chiều, thì chỉ tầm 4h chiều là đã vào tham gia cuộc họp ở Hà Thành được. Đoạn tắc nhất hóa ra chính là từ cầu Thanh Trì vào nội thành; có khi thấy cầu Thanh Trì tắc quá lại phải quay xe để đổi sang cầu Vĩnh Tuy hay một cây cầu khác khả quan hơn.

Bây giờ, mình mới thực sự du lãng vùng mỏ với tính chất là công việc. Hồi mới lớn là đi chơi thôi ! Chưa từng có ý nghĩ thành công nhân mỏ như nhóm bạn ở kí túc xã Mề Trì ngày đó kháo nhau (nhà nghèo quá, thì phải đi làm thợ mỏ chứ sao học đại học được; mình quyết tâm trở lại trường, chắc đã làm đám bạn ngạc nhiên ! Bản thân mình lúc ấy thì lại ngạc nhiên về ý nghĩ của đám bạn !).

Mở entry này để thu lượm các câu chuyện về vùng mỏ. Sẽ có nhiều loạt, mà loạt này là dành cho các doanh nghiệp ngành than. Cứ làm dần dần.

Tháng 12 năm 2020,

Giao Blog


---


"

Người Quảng Ninh

@baonguoiquangninh Cộng đồng



CHUNG
88.036 người thích trang này, trong đó có 25 người là bạn của bạn
127.623 người theo dõi Trang này
THÔNG TIN LIÊN HỆ BỔ SUNG
1900 1900
Thường phản hồi trong vòng vài giờ
Gửi tin nhắn

THÔNG TIN THÊM
Giới thiệu
Góp sức đưa Quảng Ninh trở thành "nơi đáng sống"
Thông tin bổ sung
Trang Người Quảng Ninh được quản trị bởi một số nhà báo đang công tác tại đất mỏ. Bạn đọc có vấn đề gì cần phản ánh, khiếu nại, vui lòng gửi về hòm thư điện tử nguoiquangninh033@gmail.com. Trên cơ sở những thông tin gửi về, chúng tôi sẽ cử phóng viên xác minh, làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Xin cảm ơn!
Đôi nét về tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh được thành lập năm 1963 với nền tảng là khu Hồng Quảng và tỉnh Hải Ninh. Tên tỉnh là ghép tên của hai tỉnh Quảng Yên và Hải Ninh cũ. Diện tích của toàn tỉnh Quảng Ninh là 8.239,243 km².
Biên giới giáp với Trung Quốc trước năm 1887 là sông Dương Hà (còn gọi là An Nam Giang) bao gồm cả mũi Bạch Long nhưng Công ước Pháp-Thanh 1887 nhận kinh tuyến đông 105 độ 43 phút Paris làm đường phân định thì phần đất này Pháp nhường cho nhà Thanh. Phần đất bị cắt gồm hơn bảy xã thuộc tổng Bát Tràng và hai xã của tổng Kiến Duyên.
Hiện nay có một số ý kiến cho rằng vùng đất Trường Bình - Bạch Long của huyện Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc là thuộc Việt Nam, nhất là sau khi Việt Nam Dân chủ Cộng hoà được thành lập và tuyên bố hủy bỏ mọi hiệp ước về Việt Nam của thực dân Pháp với các nước khác. Như vậy vùng Bạch Long - Trường Bình đúng ra phải được trả lại về Quảng Ninh nhưng đã không được thực hiện. Rất nhiều người Kinh sống ở khu vực này tuyệt nhiên trở thành người mất quê hương và trở thành 1 trong 56 dân tộc của Trung Quốc, gọi là dân tộc Việt.
Địa lý
Quảng Ninh có 4 thành phố trực thuộc, 1 thị xã và 9 huyện: Thành phố Hạ Long 20 phường; Thành phố Móng Cái 8 phường và 9 xã; Thành phố Cẩm Phả 13 phường và 3 xã; Thành phố Uông Bí 9 phường và 2 xã; Thị xã Quảng Yên 11 phường và 8 xã
Dân số Quảng Ninh theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2010 là 1.159.463 người trong đó nữ là 566,184 người có tỉ lệ dân số sống ở thành thị cao thứ 3 Việt Nam (sau thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), dân số thành thị là 667.862 người (chiếm tỉ lệ 58,1%).
Điều kiện tự nhiên
Vị trí địa lí
Quảng Ninh có toạ độ địa lí khoảng từ 106°26' - 108°31' E và từ 20°40' - 21°40' B.
Điểm cực bắc thuộc thôn Mỏ Toòng, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Điểm cực nam ở đảo Hạ Mai thuộc xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn. Điểm cực tây thuộc xã Bình Dương và xã Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều. Điểm cực đông trên đất liền là mũi Gót ở đông bắc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, ngoài khơi là mũi Sa Vĩ.
Phía tây giáp tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Bắc Giang, phía đông giáp vịnh Bắc Bộ, phía tây nam giáp tỉnh Hải Dương và Thành phố Hải Phòng, phía bắc giáp huyện Phòng Thành và thị trấn Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) với cửa khẩu Móng Cái và Trinh Tường. Đường biên giới với Trung Quốc dài 132,8 km.
Biển Quảng Ninh có hơn 2.000 hòn đảo, chiếm 2/3 số đảo cả nước (2078/2779), trong đó có 1.030 đảo có tên. Tổng diện tích các đảo là 619,913 km². Một số hòn đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh là: đảo Trần và quần đảo Cô Tô (thuộc huyện Cô Tô). Vùng nội thuỷ từ bắc xuống nam có những đảo chính như đảo Vĩnh Thực, đảo Miễu, đảo Cái Chiên, đảo Thoi Xanh, đảo Vạn Vược, đảo Thoi Đây, đảo Sậu Nam, đảo Co Bầu, đảo Trà Ngọ, đảo Cao Lô, đảo Trà Bàn, đảo Chén, đảo Thẻ Vàng, đảo Cảnh Cước, đảo Vạn Cảnh, đảo Cống Tây, đảo Phượng Hoàng, đảo Nấc Đất, đảo Thượng Mai và đảo Hạ Mai cùng vô số những đảo nhỏ trong vịnh Bái Tử Long và Hạ Long.
80% diện tích Quảng Ninh là địa hình đồi núi, tập trung ở phía Bắc. Một phần năm diện tích ở phía Đông Nam tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng. Quảng Ninh còn có rất nhiều đảo ven biển.
Địa hình đáy biển Quảng Ninh không bằng phẳng, độ sâu trung bình là 20 m, có nhiều lạch sâu làm nơi cư trú của các rạn san hô.
Kinh tế
Quảng Ninh là một trọng điểm kinh tế, một đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc đồng thời là một trong bốn trung tâm du lịch lớn của Việt Nam với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận về giá trị thẩm mĩ và địa chất, địa mạo. Quảng Ninh có nhiều Khu kinh tế , Trung tâm thương mại Móng Cái là đầu mối giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và các nước trong khu vực. Năm 2010, Quảng Ninh là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 7 ở Việt Nam
Quảng Ninh hội tụ những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là một tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản,(Về trữ lượng than trên toàn Việt Nam thì riêng Quảng Ninh đã chiếm tới 90%.) nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, cung cấp vật tư, nguyên liệu cho các ngành sản xuất trong nước và xuất khẩu, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, tăng trưởng GDP của tỉnh Quảng Ninh. Quảng Ninh với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long 2 lần được Tổ chức UNESCO tôn vinh. Với di tích văn hóa Yên Tử, bãi cọc Bạch Đằng, Đền Cửa Ông, Đình Quan Lạn, Đình Trà Cổ, núi Bài Thơ... thuận lợi cho phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch văn hóa tâm linh. Quảng Ninh được xác định là 1 điểm của vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, là cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh. Có hệ thống cảng biển , cảng nước sâu có năng lực bốc xếp cho tàu hàng vạn tấn,... tạo ra nhiều thuận lợi cho ngành vận tải đường biển giữa nước ta với các nước trên thế giới. Quảng Ninh có hệ thống cửa khẩu phân bố trên dọc tuyến biên giới, đặc biệt cửa khẩu quốc tế Móng Cái là nơi hội tụ giao lưu thương mại, du lịch, dịch vụ và thu hút các nhà đầu tư; Là cửa ngõ giao dịch xuất nhập khẩu với Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Quảng Ninh xếp thứ 5 cả nước về thu ngân sách nhà nước (2011) sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu và Hải Phòng.[2] Tính đến hết năm 2011 GDP đầu người đạt 2264 USD/năm.[3] (Hạ Long 3063 USD/năm [4] ,Móng Cái 2984 USD/năm ,Cẩm Phả 2644 USD/năm ,Uông Bí 2460 USD/năm). Lương bình quân của lao động trong tỉnh ở các ngành chủ lực như than, điện, cảng và du lịch đều ở mức cao .(2011 Điện 8,6 Triệu đồng Than 7.7 Triệu đồng Du Lịch - Dịch vụ 9.2 Triệu Đồng)[5]
Văn hóa, Du lịch
Quảng Ninh là một địa danh giàu tiềm năng du lịch, là một đỉnh của tam giác tăng trưởng du lịch miền Bắc Việt Nam, Quảng Ninh có danh thắng nổi tiếng là vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và di sản thế giới bởi giá trị địa chất địa mạo. Vịnh Hạ Long là địa điêm du lịch lý tưởng của Quảng Ninh cũng như miền bắc Việt Nam. Tiềm năng du lịch Quảng Ninh nổi bật với:
Các thắng cảnh nổi tiếng
Vịnh Hạ Long - với gần 2000 hòn đảo
Đảo Cô Tô (phía Đông Bắc Quảng Ninh). Các bãi tắm đẹp như Hồng Vàn, Bắc Vàn, Vàn Chảy, đảo Cô Tô Con. Được đánh giá là những bãi biển đẹp nhất tại phía Bắc.
Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553 km2 với 1969 đảo, trong đó khu di sản thế giới được UNESCO công nhận có diện tích trên 434 km2 với 788 đảo, có giá trị đặc biệt về văn hoá, thẩm mĩ, địa chất, sinh học và kinh tế. Trên vịnh có nhiều đảo đất, hang động, bãi tắm, cảnh quan đẹp thuận lợi cho phát triển nhiều điểm, nhiều hình thức du lịch hấp dẫn. Vịnh Hạ Long cùng với đảo Cát Bà là khu du lịch trọng điểm quốc gia, động lực phát triển vùng du lịch Bắc Bộ.
Các bãi tắm bãi tắm đẹp như Trà Cổ (Móng Cái), Bãi Cháy, đảo Tuần Châu đã được cải tạo, nâng cấp với nhiều loại hình dịch vụ phục vụ đa dạng các nhu cầu của khách. hay các bãi tắm đẹp nguyên vẻ hoang sơ như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng ...(Vân Đồn).
Các di tích lịch sử văn hóa
Cả tỉnh có gần 500 di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật... gắn với nhiều lễ hội truyền thống, trong đó có những di tích nổi tiếng của Quốc gia như chùa Yên Tử(Uông Bí), đền Cửa Ông(Cẩm Phả), Đình Trà Cổ (Móng Cái), di tích lịch sử Bạch Đằng (Quảng Yên), chùa Long Tiên(TP Hạ Long ), đình Quan Lạn, chùa Cái Bầu - Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm(Vân Đồn). đây là những điểm thu hút khách thập phương đến với các loại hình du lịch văn hoá, tôn giáo, nhất là vào những dịp lễ hội.
Hồ nước nhân tạo (hồ Yên Lập) - nơi có di tích chùa Lôi Âm
Ấm thực Quảng Ninh
Quảng Ninh nổi bật với các món ăn được chế biến từ các loài hải sản của biển Quảng Ninh, trong đó có những đặc sản giá trị như hải sâm, bào ngư, tôm, cua, sò, ngán, hầu hà, sá sùng, rau câu, hàu, sam, khau nhục.
Các đặc sản của địa phương như nem chua, nem chạo, rượu ngán, tôm bò, bánh gật gù.

"

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/about/?ref=page_internal




"

Nhóm Riêng tư
 
17,9K thành viên


Quy tắc nhóm của quản trị viên


1
Hãy tử tế và lịch sự
Tất cả chúng ta cùng có mặt ở đây để tạo nên một môi trường thân thiện. Hãy tôn trọng tất cả mọi người. Tranh luận lành mạnh là điều hết sức tự nhiên nhưng cũng cần tử tế.
2
Tôn trọng quyền riêng tư của mọi người
Tham gia nhóm này đòi hỏi phải có sự tin tưởng từ hai phía. Các cuộc thảo luận thực, mang tính biểu đạt giúp nhóm trở nên tuyệt vời nhưng cũng có thể nhạy cảm và riêng tư. Không tiết lộ nội dung được chia sẻ trong nhóm ra bên ngoài.
3
Không có quảng cáo hoặc spam
Trong nhóm, hãy cho đi nhiều hơn nhận lại. Bạn không được tự quảng bá, spam và đăng liên kết không phù hợp.

"

https://www.facebook.com/groups/congnhanmo.qn/about



...



Tháng 2 năm 2021


1). Chép ngày 9/2/2021


"



"Lại bức xúc vì Ad Người Quảng Ninh"
Đêm qua chuẩn bị đi ngủ thì thấy facebook một tay cán bộ đoàn than chia sẻ bài viết của trang Người thợ, nhìn lại ngứa mắt!
Thực ra, việc tuyên truyền để khích lệ, động viên thợ mỏ là bổn phận - trách nhiệm của tuyên giáo ngành và thanh niên đoàn thể. Nhưng phải nhìn nhận khách quan là các ông làm không sinh động hấp dẫn nên công nhân họ không sướng. Họ thích xem mấy cái ba lăng nhăng trên trang tôi hơn, thành ra nhiều vị cũng ghét
😁
Mới đây, trong lúc ngành than đang bở hơi tai chống dịch thì các vị ùa vào, lên án trang Người Quảng Ninh lấy ảnh một ông công nhân thợ mỏ Trung Quốc làm đại diện, nói các bác đừng tự ái, tôi buồn cười lắm ý, xã hội hiện đại thế này rồi mà còn nhiều kẻ giáo điều ấu trĩ.
Đây là facebook cá nhân tôi, tôi chẳng đại diện cho đíu ai cả thì tôi thích lấy ảnh nào mà chả được. Ảnh thằng mặt đen này tôi để từ ngày tôi mới lập trang vì khuôn mặt nó trung hòa, nom ngộ ngộ, đăng tin vui hay chết người đều phù hợp; đặc biệt nó ở nước ngoài nên không đụng chạm đến mặt ông công nhân nào ở Việt Nam. Thế thôi, có mẹ gì mà đem ra phân tích.
Tư duy các ông bần nông như thế, bảo sao lập trang lên rồi kêu gọi họ hàng bạn bè theo dõi mấy năm nay cũng chỉ được vài nghìn
😏
. Làm công tác tuyên truyền mà đăng bài không ai xem kể ra cũng buồn thật!

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1947925538678806

"

"


"

Đang tập trung dịch dã nhưng cũng stop để chửi phát. Bác nào biết trang Người thợ là bọn nào quản trị không ạ? Nếu là của cán bộ ngành than thì em khinh, nó mới viết bài bảo em "thiếu tính xây dựng, không đồng hành cùng đội ngũ thợ mỏ", rồi "đề nghị cơ quan chức năng cần có những chế tài cụ thể đối với trang Người Quảng Ninh để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tập thể, cá nhân trong đội ngũ công nhân mỏ".
Hóa ra mấy năm qua tôi ra sức tuyên truyền chế độ, lương thưởng ngành than, để họ tuyển được số công nhân nhiều nhất từ trước đến nay là "thiếu tinh thần xây dựng, không đồng hành cùng đội ngũ thợ mỏ".

Đã thế từ giờ đíu khen nữa, chỉ có soi mói và bới móc ngành than. Nói thế cho nó vuông.


https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1945280562276637

"

MỘT SỰ SUY DIỄN VỘI VÀNG TẠO HỆ LỤY XẤU
Gần đây trên trang “Người Quảng Ninh” có đăng bài: (Giám đốc than Nam Mẫu trăn trở vì người lao động thu nhập “chưa bằng anh, bằng em”) và đăng kèm thư chúc tết của Bí thư, Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu Nguyễn Văn Yên, với góc nhìn của “Người Thợ” nội dung “Thư chúc tết Tân Sửu” với hàm ý rất nhân văn, câu chữ gần gũi người lao động, luôn trăn trở vì đời sống thu nhập của người lao động, đây là việc làm có tâm, có tầm của người lãnh đạo đứng đầu một đơn vị có trên bốn nghìn người. Điều anh trăn trở thu nhập của đơn vị “chưa bằng anh, bằng em” là sự khiêm nhường của người lãnh đạo có tâm vì người lao động, đặt mình vào mọi người. vì thực tế thu nhập của công ty đạt 16,3tr đ/15,7 tr đ/người tháng, đã vượt 100% kế hoạch đề ra. Thành quả này là sự cố gắng nỗ lực của hơn bốn nghìn cán bộ, đảng viên, ngươi lao động của Công ty Than Nam Mẫu. Xin chúc mừng kết quả đạt được củả Công ty Than Nam Mẫu, đã vượt qua thách thức trong dịch Covid-19 để làm nên điều đó.
Tuy nhiên góc nhìn và sự suy diễn của trang “ Người Quảng Ninh” đã thiếu tính xây dựng, không đồng hành cùng với đội ngũ thợ mỏ, nhất là trong thời dịch Covid -19 lan rộng. Thử hỏi cơ sở nào mà trang “Người Quảng Ninh” viết : Ông Yên về Nam Mẫu trong hoàn cảnh “vườn không nhà trống” công ty gần như không còn đồng nào trong két vì trước đó có bao nhiêu sếp Thành chia hết để về Tập đoàn nghỉ ngơi….. Tập đoàn sản xuất 40 triệu tấn than tồn đến 15 triệu tấn, có nghĩa một phần ba tiền đắp chiếu cùng đống than…Cầm bút mà suy diễn kiểu này thì nguy quá, làm ảnh hưởng đến thanh danh tập thể, cá nhân nhiều quá. Cả một cơ ngơi của một mỏ khai thác hầm lò với hơn bốn nghìn người đang miệt lao động, sản xuất mà bào là “vườn không, nhà trống ư, rồi trong két gần như không còn đồng nào vì trước đó có bao nhiêu sếp Thành chia hết… Nam Mẫu đâu phải là Công ty tư nhân để muốn làm gì cũng được; tiếp đến Tập đoàn tồn đến 15 triệu tấn,… văn bản nào, cơ sở pháp lý nào bảo Tập đoàn tồn 15 triệu tấn, hay chỉ là sự suy đoán nghe bóng gió từ đâu.
Qua sự việc này cùng với trước đó trang “Người Quảng Ninh” đưa thông tin về đồ uống tại Công ty CP Than Cao Sơn, với những thông tin sai sự thật, thiếu tính xây dựng, suy diễn thiển cận đã gây nên dư luận không tốt trong đội ngũ công nhân, người lao động. Đã đến lúc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần có những chế tài cụ thể đối với trang “Người Quảng Ninh” để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tập thể và cá nhân trong đội ngũ công nhân mỏ./.
Nguồn: Người Thợ

"

https://www.facebook.com/groups/congnhanmo.qn/permalink/714456302606497/



Tháng 1 năm 2021


7). Ngày 21/1/2021


Việt nam so với nước ngoài như Nhật,Ba Lan, Trung Quốc, ... làm mỏ mình thiệt thòi nhiều, nhưng so với lao động phổ thông chân tay mặt bằng chung trong nước thì cũng bình bình, công nhân mỏ tuyển không cần bằng cấp, không cũng chỉ học hết cấp 2 với trung cấp nếu ra ngoài cũng khó có nhiều cơ hội làm hành chính bàn giấy mà làm chân tay bốc vác tự do thì cũng mệt, tết lễ, BHXH cũng không có, xin vào mấy công ty tư bản thì cũng 7h30-20h30 làm đều 25-26 công lương 8tr đến tuổi 40-45 nó đào thải tuyển lao động trẻ.

Lương mỏ trả theo sức lao động sản phẩm không định khung cố định bao nhiêu, nhiều vị trí mức lương khác nhau.Nếu là khai thác đi khấu chống không phải đội phụ trợ như vận tải,cơ điện và công nhân ngoài mặt bằng thì 15-30 tr là được, có phân xưởng thuận lợi ngon có người đỉnh điểm có khi 40 cũng có. Nói mỗi chữ mỏ nó bao hàm vì mỏ rẩt nhiều vị trí khác nhau bỏ sức lao động khác nhau tôi ví dụ : vận tải lò lương họ từ 10-17 triệu, vận tải dọc vỉa bấm băng tải nắp đặt đường ray 8-13tr. công nhân thông gió gác cửa gió, đo gió 6-8 tr, đi xây cửa gió thì cao hơn 9-11tr, nhà giặt,nhà ăn lương 5 -10tr, công nhân môi trường 5-10tr, bảo vệ 5 -10tr ....v....v.... Công nhân khai thác cao nhất nhưng phụ thuộc vào sản phẩm họ làm ra,nhưng thường đối với khai thác chính nó sẽ giao động trên 15tr là rất rất bình thường. Nhiều người chỉ là làm trong mỏ thôi và chế độ trong mỏ thì luôn hơn hẳn bên ngoài vì vậy có những đơn vị ngoài lương họ thấp chút nhưng họ vẫn làm vì công việc cũng nhàn mà xêm xêm hoặc những người trong đơn vị đó họ quá tuổi 40 ra ngoài rất khó có công việc tốt, công nhân các đơn vị ngoài mặt băng chính là những công nhân chế độ của mỏ không thể làm được trong hầm lò nữa hoặc .... vì vậy đơn vị ngoài mặt bằng không tuyển người ngoài. Ở đâu lương thấp hay cao vẫn phải kêu tôi cũng vậy kêu sướng mà toi .... nhưng thực nếu ai làm thợ chính dưới 15tr lên bỏ mỏ ra ngoài làm hơn.




https://www.facebook.com/groups/congnhanmo.qn/permalink/710309719687822/




6). Ngày 20/1/2021

Về lương thưởng của công nhân mỏ

"

Than Vàng Danh - mỏ to nhất Đông Dương cũng đã có tiền chia lại là 35 tỷ, ông nhận nhiều nhất là 15,2 triệu đồng, còn đâu xêm xêm trên chục củ. Ngoài ra còn thưởng tết 6 triệu + lương an toàn năm, tổng khoảng hơn chục nữa, chưa kể lương tháng 1.
Công ty combo thêm một cân miến dong, một thùng bia và 1 củ lì xì ngày ra quân. Như vậy, tết này nhiều bác mang về nộp cho vợ cỡ gần 6 chục, còn trên 4 chục chắc không đếm xuể.

"

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1937468409724519



"

Than Mạo Khê đã bắn tiền phân phối lại tiền lương quý 4, nghe đâu cao gần gấp đôi năm ngoái. Đợt tới hình như còn tiền an toàn và thưởng tết. Một công nhân chia sẻ với tôi (chả biết thật hay chém), công nhân như em năm ngoái tổng tết gần 60 triệu, năm nay chắc tầm 7 chục.
Than Mạo Khê thời kỳ sếp Minh rồi đến sếp Tuân đúng là thế hệ vàng của mỏ. Tôi làm cái này hàng ngày nhận vài chục phản ánh, chủ yếu của thợ mỏ nhưng rất hiếm khi thấy công nhân Mạo Khê ý kiến, cho thấy đơn vị đang làm rất tốt, anh em đồng thuận. Mong rằng mỏ nào cũng được như vậy để anh em có động lực còn cầy cuốc.



"

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1937333103071383


5). Ngày 19/1/2021

"

2020 - năm khó khăn như thế mà ngành than tuyển được tận 5.400 thợ lò, cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân vì đâu?

"

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1936826259788734


4).

Công nhân mỏ lương gần 34 triệu một tháng
Hôm qua đăng phiếu lương một công nhân than Uông Bí 24 công 31 triệu 560 nghìn. Cứ tưởng thế đã cao mà hôm nay xuất hiện "núi" khác còn khủng hơn, cũng 24 công mà gần 34 triệu.
Các bác ạ, vợ chồng sống với nhau phải chân thành. Một tháng trích quỹ đen 5 triệu thôi chứ đừng giấu nhiều quá



https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1931923243612369





Lương tháng 11/2020 của một công nhân than Uông Bí. 24 công, tổng lương 31 triệu 560 nghìn. Trời cho sức khỏe để cầy thì một năm là mua được con bốn bánh hyundai i10, 05 năm xây biệt phủ



https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1931360357001991




3).

Nhân dịp đón năm mới Tân Sửu năm 2021, ngày 12-13/1, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có buổi gặp mặt thân mật các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương tại hai khu vực Hà Nội và Quảng Ninh.
Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Tập đoàn đã thông tin kết quả hoạt động SXKD năm 2020.
Theo đó, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 123.425 tỷ đồng. Lợi nhuận: 2.600 tỷ đồng. Sản lượng than sản xuất 38,5 triệu tấn, tiêu thụ 42 triệu tấn...
Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn đạt 12,8 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, TKV đã nộp ngân sách Nhà nước 19.500 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách tại Quảng Ninh trên 15.500 tỷ đồng, đóng góp 39% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh...
------

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1932880196850007




2). Thông tin về thu nhập của Núi Béo

"

Ngày 6/1, Công ty CP Than Núi Béo tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2020 và Hội nghị người lao động năm 2021.
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Công ty Ngô Thế Phiệt cho biết, năm 2020, than nguyên khai sản xuất đạt trên 1,4 triệu tấn, trong đó than hầm lò đạt gần 780.000 tấn; than tiêu thụ trên 1,68 triệu tấn, đạt 100,6% KH; mét lò đào 10.506m; bốc xúc đất đá trên 4,3 triệu m3; tiền lương bình quân đạt gần 13,5 triệu đồng/người-tháng…

Đây là lương bình quân, vậy khối khai thác chắc phải tầm 17 triệu nhỉ?




"

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1929769257161101




1). Về thu nhập của năm 2020

Theo báo cáo, năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh đạt 10,05%; thu ngân sách nhà nước đạt 49.500 tỷ đồng, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước; đời sống người dân tiếp tục được chăm lo cải thiện, GRDP bình quân đầu người đạt trên 6.700 USD, cao gấp hơn hai lần bình quân chung cả nước và đứng đầu ở khu vực phía Bắc.

https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1926616030809757



Tháng 12 năm 2020



2). Ngày 21

Những chuyện chưa từng nói về than Nam Mẫu sau thời sếp Thành
Anh em than Nam Mẫu kêu năm nay công ty thưởng thủng đi xuống. Thưa các bác, xuống là tất lẽ dĩ ngẫu, năm ngoái dịp này khi chuẩn bị đi sếp Thành cho thưởng tơi bời, chia lại tất, cả quỹ phúc lợi, giờ còn gì đâu mà thưởng.
Ông Yên về tiếp quản mỏ Nam Mẫu gần như không còn một xu nào luôn. Thiết bị thì sếp Thành không mua mới, chỉ tận dụng cái cũ. Đến thời điểm này còn cái nào làm được đâu, ông Yên lại phải mua mới hết.
Các giám đốc, nếu tính lâu dài thì phải cho đào lò nhiều nhưng sếp Thành chỉ đào vừa đủ, còn ông nào kế vị sẽ phải tự túc. Nói chung, thời sếp Thành công nhân được hưởng nhưng đời sau chỉ còn xương.
Năm nay ông Yên lo được lương như thế cho anh em là quá giỏi rồi, đáng ra phải phong anh hùng rồi dựng tượng nữa. Lúc mới về nhiều vị nhận định ông Yên không cầm cự nổi cơ.
---




1). Ngày 19

Một bạn xưng là công nhân than Mông Dương, nhờ tôi: "Nếu có thời gian thì tìm hiểu giùm cty than Mông Dương giúp. Trong khi than tồn đọng, công nhân phải làm cầm chừng, thu nhập giảm sút thì cty lại phá văn phòng để sửa lại trong khi mới làm và một phần mới sửa chữa vài năm...".
Về việc này tôi có trả lời bạn ấy rằng trụ sở của than Mông Dương xây dựng đã lâu, bên trong xuống cấp rồi nên cty cho sửa chữa cũng hợp lý thôi. Trong các đơn vị thuộc TKV, tôi nghĩ trụ sở than Mông Dương là nhỏ nhất đấy.



https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1911133015691392


Lái xe đưa đón thợ mỏ thuộc Công ty CP Vận tải đưa đón thợ mỏ than thở: "Đi làm từ 3-4h sáng đến 7-8h tối. Công việc lái xe vất vả cũng nguy hiểm chỉ cần sơ sảy chút là gây tai nạn giao thông ngay. Một năm trở về đây lương chúng tôi không khi nào đạt 8T tháng, chỉ lẹt đẹt 4-5 triệu thôi. Anh nghĩ xem, toàn trụ cột gia đình mà thu nhập như vậy sống thế nào?".



https://www.facebook.com/baonguoiquangninh/posts/1910996512371709



..

..

2 nhận xét:

  1. 2). Thông tin về thu nhập của Núi Béo

    "

    Người Quảng Ninh

    26 phút

    Lương bình quân than Núi Béo đạt gần 13,5 triệu/người/tháng
    Ngày 6/1, Công ty CP Than Núi Béo tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2020 và Hội nghị người lao động năm 2021.

    Trả lờiXóa
  2. 6). Ngày 20/1/2021

    Về lương thưởng của công nhân mỏ

    "

    Người Quảng Ninh
    14 phút ·

    Lương thưởng tết mỏ Vàng Danh
    Than Vàng Danh - mỏ to nhất Đông Dương cũng đã có tiền chia lại là 35 tỷ, ông nhận nhiều nhất là 15,2 triệu đồng, còn đâu xêm xêm trên chục củ. Ngoài ra còn thưởng tết 6 triệu + lương an toàn năm, tổng khoảng hơn chục nữa, chưa kể lương tháng 1.
    Công ty combo thêm một cân miến dong, một thùng bia và 1 củ lì xì ngày ra quân. Như vậy, tết này nhiều bác mang về nộp cho vợ cỡ gần 6 chục, còn trên 4 chục chắc không đếm xuể.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.