Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/06/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : thời đại số 2010s với việc tự viết về mình của Phở Thìn Bờ Hồ

Những ngày hạ tuần tháng 6 năm 2019, Hà Nội trung tâm như một cái lò. Nhìn từ xa ở khoảng giữa Hồ Gươm như bốc cháy giữa trưa. Khu tượng đài Lý Thái Tổ thành một chảo vĩ đại, hầu như vắng bóng người.

Bọn trẻ nghỉ hè được đưa đi ăn kem "since 1958" của Tràng Tiền. Quên mang bình nước nên phải ghé một góc Bưu điện Bờ Hồ mua lavie đóng chai để lạnh. Nhiều tiếng liền bát phố với sách báo, với nắng, với vỉa hè nhấp nhô lên xuống,... chúng hớt hải đi bộ một quãng xa để tìm wc công cộng. Bất giác, có một kế được chúng hiến ra: "Sao không có luôn hai cái wc công cộng lớn ở ngay chỗ cái khu hướng dẫn du lịch kia". Một đứa so sánh: cái chòi hướng dẫn du lịch thì bên trong máy lạnh rười rười với nhân viên trẻ mà quen chỉ chỉ với hất hàm, còn cái wc thì bé tẹo quê mùa và hôi hám - khi vào và khi ra qua cái xe đạp cũ ở trước cửa thì luôn bị một bà gày nhẳng nhìn nhìn từ xa. Miễn phí đấy ! Nhưng mình chưa từng vào bao giờ nên chỉ biết nghe kể vậy thôi, dù cầm ô đợi chúng ra ở bên ngoài.

Mình phải kể chuyện cô giáo ngày xưa hồi cuối thập niên 1990s của mình để làm mát bớt chút sự phát hiện của bọn trẻ thời nay thập niên 2010s, cách nhau tới khoảng 25 năm. Đó là chuyện cô Okumura vui tính của khu Núi Trúc, rằng: ấn tượng sâu sắc của cô giáo lần đầu đến Hà Nội quãng năm 1995-1996 là cảnh một dàn nam nhân trẻ già Đại Việt tự nhiên như nhiên giải thủy bạc xuống lòng hồ Hoàn Kiếm. Cô đã kể một lần khi chúng tôi hỏi về ấn tượng sâu sắc nào, và cô còn làm động tác như kiểu dàn nam nhân đang thực sự giải thủy bạc.

Gần đây, cũng mùa hè 2019, cư dân thủ đô còn vừa che camera thang máy chung cư vừa tè luôn ở đó ! Mà là nữ nhân nhé.

1. Cũng lại phải kể thêm: ở Tokyo châu Á thì thoải mái với wc công cộng sang trọng miễn phí trên đường, nhưng sang London châu Âu thì phải cẩn trọng tới mức có khi phải mang thêm lavie rỗng mà dự phòng ! Kinh nghiệm sinh tồn khi đi bát phố London hoàn toàn vắng bóng wc công cộng cũng đã được kể ! Bọn trẻ lại để ý đến chữ giải thủy bạc. Mình bảo, đó là mượn cụ Nguyên Hồng hồi cụ viết Bỉ vỏ đấy.

Bọn trẻ đề nghị: mượn chữ ấy sang quá, nên bình dân hóa thành tè xuống lòng hồ Hoàn Kiếm cho đủ nghĩa. Ừ phải ! Mà đâu chỉ Hà Nội, nếu bát phố London mà thiếu chút kinh nghiệm là cũng phải tè xuống lòng sông Thêm thôi !

2. Khi đã dịu bớt những sự phát hiện dông dài thì chân đã bước tới Phở Thìn Bờ Hồ.

3. Bọn trẻ đã biết Phở Thìn Lò Đúc là bởi quán đó nằm sát với một cơ sở của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam - thường gọi là "trụ sở 27 Trần Xuân Soạn" - chỉ mấy bước chân là tới thôi. Đã nói cho bọn trẻ về đặc điểm Thìn Lò Đúc là dạng tái lăn, còn Thìn Bờ Hồ là dạng băm rồi miết thịt tươi trên thớt cho món tái, nhưng hôm nay mới cho chúng thực sự "khảo sát thực địa" Thìn Bờ Hồ.

4. Dông dài khá lâu với hai bạn chủ quán trẻ đời thứ ba cho đến sát giờ nghỉ trưa của quán (quán bắt đầu từ khoảng 6h sáng đến khoảng 13 h, rồi nghỉ trưa, và bắt đầu lại từ 17 h đến 22h30 mỗi ngày). Cả hai đều học đồ họa của FPT, mới đây được chuyển nhượng quyền kinh doanh từ bố mẹ.

Đại khái cháu dâu của ông Thìn đã giới thiệu về Fb Phở Thìn, mà do chính cô là quản trị và trực tiếp viết bài. Thu bảo: có khi mọi người nói vui về ông xã em là thái tử mới được lên ngôi. Ông xã chắc đã quen nghe rồi, nên chỉ mỉm cười ở xa xa.

Ba đời là: ông Thìn (từ sau 1954 giải phỏng thủ đô, sinh 1928) - con ông Thìn (hiện ở tuổi ngoài 60) - cháu ông Thìn (tức vợ chồng Thu bây giờ, đều sinh 1990).

5. Phờ Thìn Bờ Hồ tự viết trên Fb rồi, nên cứ tạm đưa một ít từ bên đó về bên này trước.

Bao giờ Giao Blog viết trở lại cùng đề tài này, thì sẽ bắt đầu kể từ việc đề nghị cô cháu dâu nên đọc Băm sáu phố phường của Thạch Lam đi để tìm xem quán hàng nước cô Dần nằm ở chỗ nào. Cô Dần ngày ấy được mẹ cho chỉ vàng để chuẩn bị lấy chồng, không biết giờ này cháu chắt ở nơi nao ? Chắc là từ mùa hè này, cô cháu dâu đời thứ ba sẽ tìm đọc đây, mà nhân thế tìm ra hộ cháu chắt cô Dần thì hay biết bao. Cô Dần còn có cả cô em, đã thay chị bán hàng nước ấy.

Những người muôn năm cũ của Hà thành, thì có cô Dần chắc sinh năm Dần (là theo Thạch Lam), còn ông Thin thì rõ là sinh năm Thìn - chính xác là Mậu Thìn.

6. Bây giờ là một ít do người cháu dâu đời thứ ba viết trên Fb Phở Thìn.

-Ngày 28/6/2019 (cập nhật mới nhất tính đến khi Giao Blog đi entry này):

"
Chúng tôi, những đứa trẻ sinh ra vào những năm đất nước đang chuyển mình thay đổi. Bây giờ lớn lên tôi mới biết quý cái quán phở nằm trong ngõ nhỏ đối diện Hồ Gươm bởi vì nơi đó chưa biết bao nhiêu kỉ niệm tuổi thơ và cả những kỉ niệm của cả gia đình thời còn ông nội - người thổi hồn cho từng bát phở và là người truyền lửa cho tôi để theo nghề phở.

Thời xưa để ăn được 1 bát phở thật là quý, có nhiều đứa trẻ còn mong được ốm để được ăn 1 bát phở bò. Nhà bán phở nên tôi vẫn nhớ sáng dậy các cô các chú phải góp tay góp chân vào để chuẩn bị từ sáng sớm tinh mơ, người thì thái bánh phở, người thì thái hành, luộc thịt, rửa xương... Sau khi vợ và các con của ông chuẩn bị xong các công đoạn, ông tôi mặc áo blouse trắng tinh tươm để ra bán phở, bàn tay ông nhanh thoăn thoắt thái chín đập thịt tái. Tiếng đập thịt nghe thật vui tai, không những thế ông lại còn vừa bán phở vừa đọc thơ, vừa hát cho khách nghe. Bảo sao quán phở của ông lúc nào cũng đông khách, khách hàng đến không chỉ vì phở ngon mà còn vì rất yêu quý người đàn ông vui tính hóm hỉnh thời đó. 

Các hình ảnh về ông tôi vẫn nhớ như in bởi vì tôi cảm thấy ông nội tôi không những tâm huyết trong từng bát phở mà còn tâm huyết để truyền lại nghề cho các con các cháu. Thật may đến giờ tôi vẫn cảm nhận được ngọn lửa tâm huyết về nghề phở của ông để gìn giữ món ăn truyền thống.
Có lẽ vì xem lại vài tấm ảnh của Hà Nội ngày xưa mà tôi lại bồi hồi nhớ về ông nội. Xã hội giờ thì ngày càng phát triển nhanh, chắc chỉ có tôi cứ muốn giữ lại những gì cổ nhất, cũ nhất tại quán Phở Thìn vì khách nhà tôi lâu lâu quay lại vẫn có thể cảm thấy hình ảnh, phong cách của ông vẫn lưu giữ lại ở nơi đây mãi 🙂 Trong lòng chúng tôi, hình ảnh của ông không bao giờ phai mà việc nhớ về ông giúp chúng tôi có thêm động lực để làm những bát phở truyền thống thật ngon. Và làm những gì mình thích, chậm lại 1 chút giúp chúng tôi vững bước hơn trong tương lai 🙂 

Nguồn ảnh: http://redsvn.net/tron-bo-270-buc-anh-ve-ha-noi-nam-1991-1…/
"
https://www.facebook.com/phothin1955/posts/845367219167935?__xts__[0]=68.ARDPo0G6-TCP4zFSczaTpcB_qjO83AFAPmw0pelB1DCAAF8ROwJNHFTxORMLxX3etgtL1efNLc2VkIgJ-oLqGXy58qm3rQjlo1WSOc-MMoUT2CoHMc-M6OgtBQVpC6EA8SUT08bJgcP3-J5BSKPuOJLYcsYV8qAGNkURCJV9AnvjngL9u_hlzYE5o0-386h6ePXjMf3zHCVd7m3iRUb3CYLuo4e5HBx2VefmKP_8S6VXnDb4QXK3VcKjwxEvmr9jOolJcw01a4fDhKvpujNqI9yHgb40WYYP8FZhAShz5zwUYwUNSUp0nr4AD1898y_myGqR9jr0Ah8tAInNAyZjThI&__tn__=-R



- Ngày 7/5/2019:
"
Một vài hình ảnh quán PHỞ THÌN lâu đời nổi tiếng tại Hà Nội. Mặc dù nằm trong con ngõ nhỏ tại số 61 Đinh Tiên Hoàng nhưng quán phở lúc nào cũng nhộn nhịp người ra người vào để thưởng thức những tô phở nóng hổi.

Bước vào quán, thực khách sẽ được thưởng thức những miếng thịt chín được thái thật mỏng cùng với tiếng đập tái thật vui tai, khi bánh phở được trần qua giúp bánh mềm chỉ chờ hoà quyện cùng nước dùng nóng hổi thanh trong mà không hề béo ngậy. Nhiều thực khách sẽ húp ngay 1 thìa nước dùng đậm đà, ngọt từ thịt và xương ninh nhiều giờ để cảm nhận 1 bát phở truyền thống nước dùng phải được chuẩn bị rất công phu. Nước dùng tại Phở Thìn được ninh từ xương ống và thịt trong nhiều giờ và không hề sử dụng thêm phụ gia nào khác. Khi tham dự "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều" Phở Thìn đã được kiểm tra và đánh giá qua nhiều bên về chất lượng và cả VSATTT nên quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng của Phở Thìn.

Hiện anh Bùi Chí Thành đang là cháu đích tôn của ông Thìn đang gìn giữ và phát huy quán phở truyền thống lâu đời của gia đình. Những nụ cười, sự hài lòng của quý khách là động lực giúp thế hệ người trẻ gìn giữ và phát huy món ăn gia đình, món ăn quốc hồn quốc tuý đại điện c nền ẩm thực Việt Nam.Xin cảm ơn những thực khách đã luôn và sẽ ủng hộ cho 1 món ăn truyền thống của Hà Nội. 
Quán phục vụ phở truyền thống Hà Nội, phở Tái - Chín - Nạm - Gầu và đặc biệt là nước thanh trong.

Mời quý khách ghé qua: 61 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Đối diện Đền Ngọc Sơn). Vào cuối tuần đi bộ sẽ cấm đường nên quý khách nếu có thể gửi xe ở Hàng Dầu, Lò Sũ và đi bộ đến quán.
Hotline: 033 925 3464

Hiện anh Bùi Chí Thành đang là cháu đích tôn của ông Thìn đang gìn giữ và phát huy quán phở truyền thống lâu đời của gia đình

Một tô phở truyền thống, phở tái chín tại Phở Thìn

Tuỳ vào sở thích từng thực khách, sẽ bỏ thêm tương ớt và dấm tỏi, rắc 1 chút tiêu để bát phở có hương vị đậm đà

Thịt chín nạm tại Phở Thìn

Quầy phở tuy cũ kĩ nhưng vẫn tồn tại suốt 65 năm để làm nên những bát phở nóng hổi 

Nhìn bát phở tái chín này thật là hấp dẫn quá

Tái được đập dập mỏng trên thớt sau đó chan nước dùng thật sôi để hoà quyện trong cùng 1 bát phở


Mặc dù là chú gà trống nhưng lại có rất nhiều quả trứng tươi để phục vụ thực khách

Một góc Phở Thìn


"
https://www.facebook.com/phothin1955/posts/809270232777634?__xts__[0]=68.ARAKPGPT-vgtU2xtifHq_kFnIFsE7VVYUrh21VyfQO6676XzxDNhl15tojtGoOlNctq35jclMyXV_5va-KH2dgKKuZqeKmABb55KYvm5DnDJ4usauKHnbhMYqgH3bJFWwoB_bEJ43egCXXL4NNziAFJesGrUtGv72575fZ2ols9XNoeD8vFmW3pLvHpaA9-xbAVTf1m7LuS32OJpl_TCSnNreiTrL0Wt0zcD_6bE9EBm45y9WMjLbfYEbNFSYNKJj4UL_-BHGwZxYrP4sXrJb1VQajvNJWd1lngeh1QKI5Oa7cPtrV6Qb7YcjGxbQsVXfbzyWxDJk9rCWUQQCkmRsB13HxFtkaXkU37ZriZhrlGCoFMoRANLdkWart95BppkB8lBXbQ-HmMo1Tb_Z6QZznFrevRgHOGzWSRrOKFsrs9b&__tn__=-R



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.