Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/05/2019

Tin tức học thuật : Nam ở Bách Khoa vừa thông báo chính thức

Đó là bạn Phan Thanh Sơn Nam. Ví dụ có thể đọc ở đây.

Thông báo chính thức của Nam vừa được phát đi.

Trên Fb của bạn ấy.

Có cập nhật thì dán ở dưới.



---

Ngày 3/5/2019

"
[Thông báo chính thức] Sống ở đời biết đủ là đủ:):):) Hôm nay mình đã chính thức viết giấy đề nghị người ta xóa tên mình ra khỏi tất cả những danh sách quy hoạch cán bộ quản lý các cấp từ Bách Khoa cho đến ĐHQG-HCM, chỉ để lại một vị trí duy nhất là Trưởng phòng thí nghiệm trọng điểm:):):) Mình không có nhu cầu, cũng đã đến lúc nên rút, để có thêm một cơ hội cho những người thật sự có nhu cầu:):):)


Thế giới tuyệt vời của mình là ánh mắt trong veo của học trò, là giảng đường, là phòng thí nghiệm, là mùi hóa chất, là những công trình khoa học, là những bài báo SCI/SCIE, là được ngắm học trò bay cao bay xa, và nếu còn thời gian thì là những công việc thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn hơn mình:):):) Mình chỉ mơ ước được tự do tự tại, được thong dong như gió núi mây ngàn thôi:):):)


Trên sân khấu cuộc đời, mỗi trò chơi cũng nên thử một chút cho biết, nhưng đừng để nghiện mà đánh mất bản thân mình lúc nào không hay:):):)


Mấy chục năm sau, các hot boy và hot girl nhà B2 trở về thăm lại trường xưa, như dịp kỷ niệm 100 năm Phú Thọ-Bách Khoa chẳng hạn, nếu ai đó có nhớ đến mình, thì hy vọng bạn còn nhớ hình ảnh của mình trên bục giảng, trong phòng thí nghiệm, trong những dịp vui chơi, trong những lần tư vấn chuyện thầm kín không biết hỏi ai, và nhất là đừng quên nụ cười của mình:):):) Đời vậy là đủ vui rồi:):):) Đa tạ:):):)
"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2144091012377025&set=a.548014471984695&type=3&theater
..


---

CẬP NHẬT



1. Tháng 4 năm 2022, Nam lại vừa thông báo

"
Thông báo chính thức: Do phải bay nhiều, không thể có mặt thường xuyên trong PTN, nên mình không làm trưởng nhóm nghiên cứu nữa mà trở lại là thành viên bình thường của nhóm. Trong thời gian ở nước ngoài, mình vẫn dạy các học phần online, vẫn đồng hướng dẫn NCS, HVCH, SV làm luận án TS, luận văn ThS, luận văn đại học ở Bách Khoa. Mình vẫn tham gia phản biện cho các đề tài, dự án, công trình khoa học, và tham gia các hội đồng online. Nhóm vẫn hoạt động bình thường, chỉ là mình không phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng nữa.
Một người học trò của mình, bạn Nguyễn Thanh Tùng, là trưởng nhóm nghiên cứu mới thay cho mình. Bạn ấy là cựu SV kỹ sư tài năng khóa K2006, tốt nghiệp Bách Khoa với huy chương bạc, tốt nghiệp thủ khoa ThS ở Bách Khoa, và tốt nghiệp TS ở Hoa Kỳ. Năm học vừa qua, bạn ấy đã nhận giải thưởng công bố khoa học xuất sắc của ĐHQG TP.HCM. Gần 4 năm qua, bạn ấy cùng với mình làm đồng chủ trì hầu hết các công trình khoa học của nhóm, nghĩa là trong các công trình đó, bạn ấy đã chính thức ngang vai ngang vế với mình.
Điều hạnh phúc nhất của người làm thầy là có học trò giỏi hơn mình. Quan trọng hơn hết, bạn ấy là người phóng khoáng, biết khiêm cung, biết cầu thị, biết kính trên nhường dưới, biết hỗ trợ những người trẻ hơn, biết từ chối con đường làm quản lý, đúng như những gì mình mong đợi.
Thật ra chuyện thay đổi này là chuyện vui. Mình từng bối rối chưa biết tính sao cho phải, tiếp tục ở trong nhóm mình, bạn ấy sẽ thiệt thòi khi bị cái bóng của mình che khuất, còn tách thành nhóm riêng thì sẽ xuất hiện hai nhóm yếu. Thay đổi này cũng là đúng người đúng thời điểm.
Ngay những ngày đầu tiên làm việc tại Bách Khoa, mình đã quá thấm thía sự vô thường của cuộc đời, khi 2 h chiều mình vẫn còn bàn công việc với Thầy trưởng Bộ môn, 3 h Thầy lên giảng đường, 6 h Thầy nhập viện ngay sau giờ giảng, và Thầy về trời cũng ngay trong đêm đó. SV phải nghỉ học môn của Thầy vài tuần vì giảng viên thay Thầy chưa chuẩn bị bài giảng kịp. Vì vậy, hơn chục năm nay, mình luôn đi tìm người thay thế vị trí của mình, để dù bất cứ chuyện gì xảy ra thì nhóm nghiên cứu vẫn hoạt động bình thường.
Suốt cả một thanh xuân mình đã dành cho công việc, đôi lúc phải chấp nhận chuyện tình riêng bỏ chợ tình người đa đoan. Đến giai đoạn này, chuyện học hành và tương lai của con cái phải là ưu tiên hàng đầu. Cũng chỉ vài năm nữa thôi, các bạn nhỏ ấy trưởng thành, lúc đó có muốn gần gũi chăm sóc cũng không còn cơ hội. Thế gian chẳng bao giờ có chuyện hoàn hảo vẹn cả đôi đường, nên cứ xem như mỗi giai đoạn trong đời mình phải ưu tiên làm một việc. Ước muốn 10 phần, chỉ cần được như ý nguyện chừng 3 phần thôi là mình thấy vui lắm rồi.
Chuyện đời xưa nay vốn tan hợp, hợp tan, mình luôn tự nhủ cứ an nhiên mà sống, còn vạn sự phải tùy duyên.
Chúc tất cả cô chú anh chị em bạn bè gần xa cùng gia đình luôn đặng hai chữ bình an.
P/S. Mình vẫn điều hành Quỹ học bổng SV nghèo vượt khó. Gần 20 năm nay, mình chỉ là người đi xin tiền chứ chưa bao giờ giữ tiền cả. Học bổng này chủ yếu dành riêng cho những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của nhà B2, mà do gánh nặng cơm áo gạo tiền trên vai nên không còn nhiều thời gian cho việc học, vì vậy không có cơ hội nhận được các nguồn học bổng khác vốn thường dành cho SV giỏi. Mong mọi người vẫn tiếp tục thương học trò của mình như gần 20 năm qua vậy. Xin đa tạ.
"
https://www.facebook.com/phanthanhsonnam/posts/4980657478720350


..


1 nhận xét:

  1. 1. Tháng 4 năm 2022, Nam lại vừa thông báo

    "
    Nam Phan
    3 giờ ·
    Thông báo chính thức: Do phải bay nhiều, không thể có mặt thường xuyên trong PTN, nên mình không làm trưởng nhóm nghiên cứu nữa mà trở lại là thành viên bình thường của nhóm. Trong thời gian ở nước ngoài, mình vẫn dạy các học phần online, vẫn đồng hướng dẫn NCS, HVCH, SV làm luận án TS, luận văn ThS, luận văn đại học ở Bách Khoa. Mình vẫn tham gia phản biện cho các đề tài, dự án, công trình khoa học, và tham gia các hội đồng online. Nhóm vẫn hoạt động bình thường, chỉ là mình không phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng nữa.
    Một người học trò của mình, bạn Nguyễn Thanh Tùng, là trưởng nhóm nghiên cứu mới thay cho mình. Bạn ấy là cựu SV kỹ sư tài năng khóa K2006, tốt nghiệp Bách Khoa với huy chương bạc, tốt nghiệp thủ khoa ThS ở Bách Khoa, và tốt nghiệp TS ở Hoa Kỳ. Năm học vừa qua, bạn ấy đã nhận giải thưởng công bố khoa học xuất sắc của ĐHQG TP.HCM. Gần 4 năm qua, bạn ấy cùng với mình làm đồng chủ trì hầu hết các công trình khoa học của nhóm, nghĩa là trong các công trình đó, bạn ấy đã chính thức ngang vai ngang vế với mình.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.