Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/03/2019

Một nhánh hóa tà giáo của Phật giáo Nhật Bản : mãi năm ngoái, giáo tổ mới thực sự chịu tử hình

Tà giáo do giáo tổ Asahara sáng lập cuối thập niên 1980 ở Nhật Bản được gọi là Aum Chân lí giáo. Hồi tôi lần đầu tiên tới Nhật Bản thì là lúc truyền thông rộ lên các thông tin về hai nhánh tà giáo trong Phật giáo Nhật Bản lúc đó, mà một trong đó là Chân lí giáo của Asahara. Lúc đó, về cơ bản là qua báo giấy và ti-vi mà thôi. Mạng toàn cầu đã phát triển ở Nhật Bản, nhưng chưa bùng nổ như bây giờ.

Giáo tổ của Chân lí giáo đã bị bắt và giam giữ tới 20 năm.

Mãi tới tháng 7 năm 2018, án tử hình đối với vị giáo tổ này mới được thi hành (khi đó, ông 63 tuổi). Xem cụ thể hơn ở đây.

Asahara và các đệ tử thì khẳng định rằng tôn giáo của mình là chính pháp, là chân lí. Bởi vậy, mới là Chân lí giáo. Hiện nay, tại một số nước Đông Âu vẫn có tín đồ theo Chân lí giáo của Asahara.

Một trong những cuốn sách mà tôi đọc hồi đó là cuốn Tôi đã chiến đấu với Chân lí giáo (lời tạm dịch) của một chính trị gia lừng danh. Ông Nonaka. Lúc đó, Nonaka đang giữ chức Tổng Thư kí của đảng cầm quyền (lúc đó là Tự do Dân chủ). Tức là khi chiến đấu thì ông chưa ở vị trí đó. Gương mặt, giọng nói, và đặc biệt tính cách cương trực, quyết đoán của chính trị gia đó thực sự ấn tượng đối với tôi (chỉ xem và nghe qua ti-vi thôi). Chính Nonaka đã khai trừ một Tổng Thư kí của đảng mình - mà người đó (ông Kato) là tiền nhiệm của chính Nonaka.

Đọc nhanh về Kato và Nonaka ở đây (năm 2016).

Ông Nonaka đã qua đời vào tháng 1 năm 2018, thọ 92 tuổi. Khi đó, giáo tổ Asahara vẫn còn bị giam trong tù, và khoảng nửa năm sau mới chịu án.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.