Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/03/2019

Họp tổ dân phố đầu năm 2019 : ghi chép nhanh

Hơn mười năm nay, trên Giao Blog (tính từ thời hệ thống Yahoo), tiện dịp thì vẫn thi thoảng nhắc đến bác tổ trưởng tổ dân phố độc đáo ở chỗ mình. Bác là một hậu duệ của cụ thổ ti tổng đốc lừng tiếng ngày xưa, ví dụ đã kể ở đây (năm 2014) hay ở đây.

Mấy năm nay, chỗ bác tổ trưởng cho kẻ dòng chữ đúng y như báo Nhân Dân chỉ dẫn, đã được thay bằng loạt hoa do đoàn thanh niên phụ trách rồi. Tức là độ ba năm nay, mỗi dịp Tết đến xuân về không còn dòng chữ ấy nữa. Thế cho nên, có lẽ chỉ còn thấy được hình ảnh cũ trong ảnh chụp của mình.

Xem thêm cụ thể ở đây


1. Hôm nay là buổi họp tổ dân phố đầu tiên của năm, từ 8 h tối, giấy mời đã gửi tận tay các chủ nhà/chủ hộ từ mấy hôm trước, loa phát thanh lại từ chiều, nên khá đông. Nội dung là bàn về qui ước tổ dân phố (theo mẫu từ trên đưa xuống).

2. Rôm rả nhất là vấn đề vệ sinh môi trường. Vẫn chuyện cả thập niên chưa có hồi kết: các nhà các hộ lẽ ra cần phải đi họp nhất, thì họ luôn tránh những buổi như thế này ! Ví dụ các nhà nuôi chó, các nhà bị bắt quả tang vứt rác tùy tiện, các nhà rít thuốc lào thuốc lá phả sang cửa chính và cửa số hàng xóm mỗi sáng và mỗi đêm, các hộ hay tụ tập nhậu nhét ồn ào,...

Một bác là cán bộ trường đại học đã về hưu phát biểu: đề nghị có một cuộc họp riêng với những hộ không đi họp hôm nay. Cả hội trường vỗ tay.

3. Phần khá rôm rả bàn tán ở dưới nữa là về qui ước về tang lễ. Ý chính là qui ước hỏa táng và chặt chẽ về nơi an táng. Người trong tổ rào rào thắc mắc: các ông cỡ bự của quốc gia, mấy năm vừa rồi, không gương mẫu về qui ước này. Có thể xem họ là vi phạm qui ước rồi.

4. Nhiều thứ rôm rả nữa.

Nhưng có một vị thì từ tốn hỏi một câu khá hóc: ơ, thế tổ dân phố của chúng mình đạt chuẩn nông thôn mới chưa nhỉ ?

Tưởng câu hỏi vu vơ. Hóa ra, mọi người lại bảo, rất trúng ! Đô thị ở thủ đô của chúng ta đấy.

Phía phường cử về dự họp cùng là một chú trẻ măng, mặt còn búng ra sữa. Chỉ giới thiệu là cán bộ phường, và cũng không phát biểu gì.

Tổ dân phố chỗ mình, ngoài bác tổ trưởng đáng kính, còn có một điểm độc đáo nữa. Đó là, may mắn có được một vị làm thư kí hội nghị tuyệt vời chuyên nghiệp. Cuộc họp kết thúc bất cứ lúc nào, ở giây nào, thì ngay lập tức, ở giây sau, đã có luôn biên bản và đọc luôn cho mọi người thông qua. Anh đã làm thư kí hội nghị ở cơ sở như vậy hàng chục năm nay rồi. Mọi người nói vui và thán phục: hội nghị đặt dấu chấm ở giây nào, thì giây ấy có luôn biên bản !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.