Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/11/2018

Bầu cử giữa kì ở xứ Đồ Nam Trump và tiếng Việt

Tiếng Việt được ghi bằng quốc ngữ hiện nay, thời điểm các năm 2014-2018, đang có xu hướng quốc tế hóa mạnh. Đi và ngó nghiêng nhiều nơi trên thế giới, cả Đông cả Tây, đã thấy bảng hiệu hay ghi chú bằng tiếng Việt bên cạnh các tiếng khác (Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Thái,...).

Các di tích liên quan đến người Việt trên thế giới, gần đầy cũng đã có bảng giới thiệu hay chỉ dẫn nhanh bằng tiếng Việt, ví dụ với công chúa thời chúa Nguyễn đi làm dâu nước Phù Tang thì đọc ở đây (năm 2017).

Bây giờ là về mùa bầu cử đang diễn ra tại Mĩ. Tâm điểm là chàng Đồ Nam Trump. Liếc nhanh, thấy tiếng Việt.


Nhưng cần mở ngoặc để ghi thêm một chú ý, rằng: đại hội của chính đảng Trung Quốc gần đây nhất, có tới 14 thứ tiếng, nhưng không có bản tiếng Việt (xem ở đây, năm 2017). 

Tư liệu lấy từ nhiều nguồn khác nhau.

Cập nhật dần.



---











---



BỔ SUNG

.


3.




Ứng cử viên Tyler Diệp (giữa, hàng đứng) cùng Thị trưởng Westminster Tạ Đức Trí (hàng đứng, thứ 2 từ trái) vui mừng trước kết quả bầu cử. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Đỗ Dzũng/Người Việt
LITTLE SAIGON, California (NV) – Kết quả sơ khởi cuộc bầu cử vào Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một, tại Orange County cho thấy Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn tái thắng cử Địa Hạt 34, và Phó Thị Trưởng Westminster Tyler Diệp lần đầu tiên đắc cử dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 72. Cả hai người này đều thuộc đảng Cộng Hòa.
Và như vậy, lần đầu tiên, một tiểu bang ở Hoa Kỳ là California có hai dân cử gốc Việt ở Quốc Hội, một ở Thượng Viện và một ở Hạ Viện.
Ngoài ra, tại cuộc đua vào Hội Đồng Thành Phố Westminster, ông Tài Đỗ và ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí đang dẫn đầu trong cuộc đua có 13 người tranh hai ghế trống.
Ông Trí Tạ cũng tái đắc cử thị trưởng Westminster, và lần đầu tiên ông sẽ giữ chức vụ này trong 4 năm tới.
Tại Garden Grove, Nghị Viên Phát Bùi, Khu Vực 4, và Nghị Viên Thu-Hà Nguyễn, Khu Vực 3, đang dẫn đầu, trong cuộc tái ứng cử với nhiệm kỳ 4 năm.
Tại Fountain Valley, Thị Trưởng Michael Võ đang dẫn đầu trong cuộc đua tái ứng cử vào hội đồng thành phố.

Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn khi tuyên bố mình thắng cử. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Tại Học Khu Westminster, ông Xavier Nguyễn, lần đầu tiên ứng cử chức vụ ủy viên hội đồng quản trị, Khu Vực 2, hiện đang dẫn đầu, khá xa đối thủ thứ nhì.
Tại Đặc Khu Vệ Sinh Midway City, ông Andrew Nguyễn, cựu ủy viên Học Khu Westminster, lần đầu tiên ứng cử tại đặc khu này, cũng đang dẫn đầu.
Tại Đặc Khu Thủy Cục Orange County, Khu Vực 1, Luật Sư Dina Nguyễn, hiện là ủy viên giáo dục Garden Grove, tái thắng cử.
Như vậy, nếu kết quả không thay đổi, trong số 24 người gốc Việt ứng cử lần này, có 13 người thắng cử.
Trong số này, có Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, ủy viên Học Khu Garden Grove, và ông Khanh Nguyễn, ủy viên Học Khu Westminster, không có đối thủ, nên thắng một cách tự nhiên.
Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, trong năm thành viên Hội Đồng Thành Phố Westminster sẽ có bốn người gốc Việt.
Cũng tại Học Khu Westminster, lần đầu tiên trong lịch sử, sẽ có ba trong số năm thành viên là gốc Việt.
Tại miền Bắc California, Thị Trưởng Rich Trần của Milpitas tái đắc cử.
Tại San Jose, kết quả cuộc bầu cử nghị viên Khu Vực 7 cho thấy, Nghị Viên Tâm Nguyễn đang dẫn trước đối thủ Maya Esparza gần 15 điểm.
Tại Alameda County, ông Phong Lã, lần đầu tiên ứng cử chức thẩm định viên, dẫn đầu trước đối thủ James ”Jim” Johnson gần 14 điểm.
Tại tiểu bang Massachusetts, bà Trâm Nguyễn (Dân Chủ), lần đầu tiên ứng cử tại Địa Hạt 18 của Essex County, thắng đối thủ Cộng Hòa đương nhiệm, Jim Lyons, trở thành người Việt Nam đầu tiên có mặt trong Hạ Viện tiểu bang.
Cũng tại Massachusetts, Thượng Nghị Sĩ Dean Trần, thuộc Địa Hạt Worcester & Middlesex, tái đắc cử nhiệm kỳ 2018-2020, với số phiếu đạt được là 53.5%.
Tại tiểu bang Texas, Dân Biểu Hubert Võ (Dân Chủ), Địa Hạt 149, tái thắng cử với gần 88% số phiếu.
Tại tiểu bang Florida, Dân Biển Liên Bang Stephanie Murphy (tên thật Đặng Thị Ngọc Dung), đại diện Địa Hạt 7, tái thắng cử với 57% số phiếu.
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/bau-cu-2018-nhieu-ung-cu-vien-goc-viet-gianh-chien-thang/



2.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ:

Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện

Các cử tri trên toàn 50 bang Mỹ đã lựa chọn ra các đại diện mới của họ ở lưỡng viện Quốc hội. Đảng Dân chủ đã giành được Hạ viện trong khi phe Cộng hòa tiếp tục làm chủ Thượng viện.
Phép thử sức mạnh ông Trump
Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?
Theo kết quả kiểm phiếu, các thành viên Dân chủ sẽ làm chủ Hạ viện lần đầu tiên trong 8 năm, giành được sức mạnh mới để có thể thách thức Tổng thống Donald Trump trong 2 năm tiếp theo.
Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện
Người dân Mỹ đang hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử giữa kỳ.
Đảng Cộng hòa giữ được Thượng viện nhờ các chiến thắng chủ chốt ở Indiana, Texas và Bắc Dakota.
Theo giới phân tích, việc phe Cộng hòa để mất Hạ viện là một cú giáng lớn đối với Tổng thống Donald Trump, bởi cuộc bầu cử giữa kỳ được coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với năng lực lãnh đạo của ông trong 2 năm qua.
Kết quả này có nghĩa là các đối thủ chính trị của ông sẽ có thể vô hiệu hóa các dự luật mà Tổng thống đề xuất. Phe Dân chủ giờ cũng có thể tiến hành các cuộc điều tra về chính quyền và các vấn đề thương mại của ông Trump, từ thuế cho tới các xung đột lợi ích tiềm tàng.
Và với một Quốc hội chia rẽ, chỉ những thứ như lập pháp để giải quyết trần nợ hoặc ngăn tình trạng chính phủ đóng cửa mới có thể khiến hai đảng đạt đồng thuận.
Trước đó, kết quả thăm dò sơ bộ ngoài phòng bỏ phiếu do CNN thực hiện cho thấy có tới 2/3 cử tri Mỹ nói họ đi bỏ phiếu để bày tỏ quan điểm về Tổng thống. Nhiều người cho biết họ không đồng tình với ông Trump, và cứ 10 người thì có 6 người nghĩ nước Mỹ đang đi lệch hướng. Tuy nhiên, cùng tỷ lệ này đánh giá nền kinh tế Mỹ hiện nay là tốt hoặc tuyệt vời.
Thanh Hảo
Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Vào đêm bầu cử giữa kỳ Mỹ, Tổng thống Donald Trump mời gia đình và bạn bè tới Nhà Trắng.
Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Theo kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ, trong cuộc đua vào ghế thống đốc Guam, ứng viên đảng Dân chủ đã giành chiến thắng.
Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Ngày 7/11/2000, cả nước Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Song, không ai ngờ, sự kiện rốt cuộc lại trở thành bê bối nghiêm trọng nhất lịch sử bầu cử Mỹ.
Ba kết quả tiềm tàng của bầu cử Mỹ và nỗi lo của ông Trump

Ba kết quả tiềm tàng của bầu cử Mỹ và nỗi lo của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực sự muốn đông đảo người trung thành với mình đi bỏ phiếu ngày 6/11 dù ông không có tên trong danh sách ứng cử.
Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện diễn ra rất khốc liệt vào phút chót giữa hai đảng chính là Cộng hòa và Dân chủ.

http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/bau-cu-giua-ky-my-cong-hoa-giu-thuong-vien-dan-chu-chiem-ha-vien-487492.html




1.




TTO - Đến 11h10, các hãng thông tấn cho biết Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện với 157 ghế dù Cộng hòa cũng có 157 ghế. Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là những con số nhảy múa từng phút, thậm chí từng giây.

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 1.
Kết quả bầu cử sơ bộ ở hai viện tính đến 10h57. Với kết quả này, Đảng Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát ở Thượng viện - Đồ họa: TTO
Từ sáng 7-11 (giờ Việt Nam), một số điểm bầu cử tại Mỹ đã đóng cửa và kết quả kiểm phiếu sơ bộ sớm được công bố ngay sau đó. 
Reuters và CNN đều loan báo phe Dân chủ đã nắm Hạ viện khi đảng này giành được 151 ghế so với 150 của đảng Cộng hòa. Theo giải thích của Reuters, trong cuộc đua lần này, Đảng Dân chủ chỉnh cần giành 23 ghế từ Đảng Cộng hòa là chiến thắng. Đến thời điểm Đảng Dân chủ giành được 151 ghế, mục tiêu này đã hoàn thành vì thế họ sẽ nắm được quyền kiểm soát Hạ viện, bất chấp kết quả các ghế còn lại.
Tính đến 11h21, đã có kết quả của 324 trên 435 ghế Hạ viện.
Tương tự, dù đảng nào nắm 51 ghế sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện, nhưng Đảng Cộng hòa sẽ được xem là chiến thắng khi giành đủ 50 ghế. 
Theo Đài ABC News, trong trường hợp hai đảng đều giành được 50 ghế, phó tổng thống sẽ là người đưa ra quyết định với lá "phiếu hòa" (tie-breaking vote). Trong trường hợp cuộc bầu cử năm nay, Phó thổng thống Mike Pence là người Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho đảng của mình, vì vậy "cuộc đua" sẽ dừng lại khi phe Cộng hòa giành được 50 ghế, điều đã xảy ra vào 10h30 sáng nay.
Người phát ngôn của bà Melania Trump cho biết Đệ nhất phu nhân Mỹ đang cùng xem kết quả bầu cử với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. CNN dẫn một nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay không khí tại đây khá tốt.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 2.
Kết quả bỏ phiếu sơ bộ tại Thượng viện tính đến 11g ngày 7-11 (giờ VN) - Dữ liệu: CNN
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders bày tỏ lạc quan về kết quả bầu cử giữa kỳ đối với đương kim tổng thống Trump. Bà Sanders nhắc một số chiến thắng của Đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Mike Braun giành được ghế ở bang Indiana, hay dân biểu Andy Barr giữ được ghế ở bang Kentucky, và cho rằng "chính sự ủng hộ của tổng thống đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc đua tại các bang này".
"Tổng thống đã có một đêm tốt lành, tính cho đến giờ phút này" - bà Sanders nói vào thời điểm 22h30 ở Mỹ, khi đa số các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa và kết quả kiểm phiếu sơ bộ liên tục được công bố.
Tuy nhiên, bà Sanders cũng thận trọng dùng các từ "cho đến lúc này", "hiện tại", "tính đến bây giờ" khi đưa ra các nhận định lạc quan về kết quả có lợi cho chính quyền ông Trump.
"Chúng tôi hài lòng với kết quả tính đến lúc này. Đêm hãy còn dài và có thể chúng ta cũng phải chờ đến sáng sớm mai" - bà nói.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 3.
Bà Martha McSally - ứng viên Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa chia vui sau chiến thắng ở Phoenix, bang Arizona - Ảnh: REUTERS
Đến 10h, CNN nhận định con đường giành quyền kiểm soát Thượng viện của Đảng Dân chủ gần như đã khép lại. Tính đến thời điểm đó, Đảng Cộng hòa giành được 44 ghế so với 38 ghế của phe Dân chủ. Đảng của ông Trump chỉ cần thêm 7 ghế là chiến thắng cuộc đua kiểm soát Thượng viện.
Trước khi bầu cử giữa kỳ diễn ra, Đảng Cộng hòa nắm 51 ghế ở Thượng viện, còn Dân chủ giữ 49 ghế. Chỉ cần giành được 2 ghế từ phe Cộng hòa là Đảng Dân chủ chiến thắng cuộc đua, song "cơ hội để làm điều này đang bắt đầu tiêu tan" - CNN nhận định. Không chỉ không giành được ghế từ đảng đối thủ, Đảng Dân chủ còn mất ghế thượng nghị sĩ ở bang Indiana vào tay phe Cộng hòa.
Trong khi đó, cuộc đua ở Hạ viện vẫn vô cùng kịch tính. Có lúc hai Đảng cùng nắm 98 ghế, trước khi Dân chủ vượt lên 103-98 vào lúc 10h.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 4.
Một gia đình cử tri ủng hộ Cộng hòa chụp ảnh lưu niệm ở Athens, bang Georgia ngày 6-11 - Ảnh: REUTERS
Tính đến 7h45, theo số liệu của Đài CNN, Đảng cộng hòa hiện đang giành được 42/100 ghế tại Thượng viện, trong khi Đảng dân chủ nắm 25 ghế. Đảng nào nắm 51 ghế sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện.
Chỉ 15 phút sau, kết quả cập nhật từ CNN cho thấy phe Dân chủ đã giành thêm được 6 ghế, vẫn còn cách mục tiêu giành quyền kiểm soát Thượng viện 20 ghế.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 5.
Ứng viên nghị sĩ Rashida Tlaib của đảng Dân chủ chia vui cùng người thân sau chiến thắng ở Detroit, bang Michigan - Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, trong cuộc đua ở Hạ viện, CNN cho biết cả hai Đảng đều đã giành được 11 ghế. Toàn bộ 435 ghế ở Hạ viện được đưa ra bầu lại trong đợt này và đảng nào chiếm 218 ghế sẽ giành quyền kiểm soát.
Kết quả tại Hạ viện liên tục được cập nhật, và tính đến 8h10, "tỉ số" là 35-29 cho phe Dân chủ. Các phân tích trước đó dự đoán Đảng Dân chủ sẽ giành được quyền kiểm soát Hạ viện.

Đến 8h30, cuộc đua ở Hạ viện kịch tích hơn bao giờ hết khi có lúc hai đảng cùng giành được 43 ghế, để rồi Đảng Cộng hòa vượt lên 45-43, và cả hai liên tục "rượt đuổi tỉ số".
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 6.
Kết quả bỏ phiếu sơ bộ tại Hạ viện tính đến 11g ngày 7-11 (giờ VN) - Dữ liệu: CNN
Tối qua theo giờ Việt nam, tức sáng 6-11 (theo giờ Bờ Đông của nước Mỹ) cử tri tại các bang Maine, Vermont, New Hampshire, New Jersey và New York đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu, đánh dấu sự bắt đầu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.
Kết quả đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ này sẽ quyết định đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ sẽ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội - cơ quan quyền lực nhất thúc đẩy hoặc ngăn cản các chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump.
Cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu lại toàn bộ 435 nghị sĩ Hạ viện và 35 Thượng nghị sĩ trên tổng số 100 ghế ở Thượng viện. Đảng nào giành được 218 ghế sẽ có quyền kiểm soát Hạ viện, còn số ghế cần nắm để giành quyển kiểm soát Thượng viện là 51.
Hàng chục triệu người dân Mỹ cũng đã bỏ phiếu bầu 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 7.
Ứng viên Dân chủ Jahana Hayes bỏ phiếu cùng con trai tại một điểm bầu cử ở Wolcott, bang Connecticut - Ảnh: REUTERS
Trước khi cử tri Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu vào sáng ngày 6-11 (giờ địa phương), trang Cook Political Report đã đưa ra dự đoán cuộc đua giành ghế ở lưỡng viện.
Theo đó, Đảng Dân chủ phải bảo vệ 26 ghế (trong số 35 ghế bầu đợt này) tại Thượng viên. Trong số này, có 14 ghế họ chắc chắn giữ được, 6 ghế có khả năng giành được từ phe Cộng hòa và 6 ghế chưa chắc chắn sẽ thuộc về bên nào.
Ngược lại, Đảng Cộng hòa chỉ phải bảo vệ 9 ghế, trong đó có 4 ghế chắc chắn giữ được, 4 ghế có thể mất về tay phe Dân chủ, và 1 ghế chưa chắc chắn sẽ thuộc về bên nào.
Về lý thuyết, với tương quan 51 ghế thuộc Đảng Cộng hòa - 49 ghế Dân chủ, phe Dân chủ chỉ cần giành được 2 ghế là giành quyền làm đảng đa số ở Thượng viện. Song như phân tích ở trên, mọi việc không hề đơn giản.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 8.
Một cử tri Mỹ đang bỏ phiếu ở Madison, bang Wisconsin sáng 6-11 giờ Mỹ - Ảnh: REUTERS
Còn với cuộc đua ở Hạ viện, nơi toàn bộ 435 ghế sẽ phải bầu lại, hiện Đảng Cộng hòa giữ 235 ghế, Đảng Dân chủ chiếm 193, 7 ghế hiện để trống. Đảng nào muốn giành được địa vị đảng đa số thì cần phải giành được ít nhất 218 ghế qua cuộc bầu cử.
"Nhiệm vụ" của phe Dân chủ là giành ít nhất 23 ghế từ Đảng Cộng hòa.
Vẫn theo đánh giá của Cook Political Report, Đảng Cộng hòa hiện có 140 ghế "an toàn" ở Hạ viện, 55 ghế có thể giành được từ phe Dân chủ và 45 ghế chưa ngã ngũ - có thể giữ được hoặc mất về đảng đối thủ. 
Tương tự, Đảng Dân chủ có 182 ghế chắc chắn, 10 ghế có thể thắng thêm và 3 ghế chưa chắc sẽ về tay đảng nào.
Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện - Ảnh 9.
Người ủng hộ của ứng viên Thượng nghị sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng hòa ở TP Houston, bang Texas - Ảnh: REUTERS
Mỗi tiểu bang có hai thượng nghị sĩ đại diện trong thượng viện, tổng số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là 100 người.
Mỗi tiểu bang có số dân biểu trong hạ viện khác nhau, số dân biểu tùy thuộc mật độ dân cư tại tiểu bang đó. Tổng số dân biểu Hoa Kỳ là 435 người.
Trong thượng viện và hạ viện có hai nhóm gọi là đa số (majority) và thiểu số (minority) đại diện cho hai đảng. Ðảng nào nắm đa số thì đảng đó kiểm soát chương trình làm việc của viện đó.
Nhiệm kỳ của thượng nghị sĩ là 6 năm và dân biểu là 2 năm, thời gian phục vụ không giới hạn số lần nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của tổng thống là 4 năm và làm tối đa 2 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của thống đốc tiểu bang là 4 năm và phục vụ tối đa 2 nhiệm kỳ, tuy nhiên một số tiểu bang không giới hạn nhiệm kỳ cho vị trí thống đốc.
Cứ mỗi 2 năm là một kỳ bầu cử, mỗi kỳ bầu cử là 1/3 thượng nghị sĩ và toàn bộ dân biểu được bầu lại, đây là lúc thay đổi cán cân quyền lực chính trị tại quốc hội Hoa Kỳ.
TRƯỜNG SƠN - TUẤN SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.