Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/03/2018

Du lãng mạn bắc, ở ngôi chùa không có "nhà Mẫu"

Chúng tôi miệt mài làm việc từ sáng đến chiều tối, ở nơi mà sư Thích Thanh Hanh đã từng tu tập trước khi chuyển hẳn sang coi sóc sơn môn Vĩnh Nghiêm (tầm giờ của 3 năm về trước, thì đã tới thăm quê của ngài, ở đây).

Khách thập phương ra vào rất đông, vì chỗ chúng tôi làm việc có một ban Phật nho nhỏ. Họ vào ngó nghiêng. Có khi họ sờ luôn cả vào hiện vật, chúng tôi cứ cho họ trải nghiệm, không nói gì và cứ tiếp tục làm. Có khi họ lại tưởng bọn tôi là nhóm bị lạc xuống đây từ đâu đó xa xăm.

Nhưng thú vị là rất nhiều bà, nhiều cô, nhiều chị, tới chỗ tôi mà rằng đại khái: bạch thầy, nhà Mẫu ở đâu ?

Từ 9 giờ sáng đến khoảng 5 giờ chiều, tôi nhận khoảng hơn chục lần hỏi như vậy. Trừ khoảng 1 giờ lúc chúng tôi dùng cơm chay bữa trưa với thượng tọa trụ trì. 

Thực sự là trong ngôi chùa rộng lớn này, cho đến ngày hôm nay, chưa có "nhà Mẫu". Khách thập phương thì đã rất quen, sau khi lễ Phật là sẽ tới nhà Mẫu. Họ đến hỏi chúng tôi là vì vậy. Nhưng ở đây, vẫn còn trọng lối cổ phong, nên chưa đáp ứng được.

Chỉ có một ban rất nhỏ trên có tượng nữ. Chuyện kể của một ông sãi trong chùa thì hơi dài, mà còn phải từ từ đã, nhưng tạm thời có thể xem đó là ban thờ Mẫu duy nhất hiện nay - trung tuần tháng 3 năm 2018.

Ở dưới tượng nữ đã thấy có một ông hổ. Bóng dáng của Hạ Ban hay là Ngũ Dinh trong Tam Phủ - Tứ Phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.