Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/12/2017

Lan man ngày cuối năm 2017, khi du lãng Hà Nội bằng xe công cộng

Mình quyết định dùng xe buýt. Quyết định sử dụng một phương tiện công cộng đáng sử dụng nhất, mà lẽ ra lớp lãnh đạo cao nhất của thành phố phải làm gương mà sử dụng hàng ngày khi đi tới công sở, hay tới những nơi công cộng vào những ngày nghỉ lễ như hôm nay.

Nhà dột từ nóc lâu nay. Vì đám chóp bu không bao giờ chịu làm gương thực sự và thực tâm. Hoặc là những người không đáng được làm gương đã được lựa chọn lên hàng ngũ chóp bu. Cơ chế và "đúng qui trình" sau Đổi Mới đưa ra những sản phẩm tương ứng với nó.

Đúng qui trình gì, mà bây giờ, nhìn lên và nhìn ra, toàn bộ là những tấm gương to, không phải cho chí công vô tư hay tài đức song toàn, mà là "chí tư vô công" và "tài đức song bại". 

1. Ông Đinh La Thăng, khi là thượng thư Bộ Giao thông, có đưa một số sáng kiến. Ví dụ bộ 4 thứ (4 xin và 4 luôn) áp dụng cho các bến xe, đã đi ở đây. Và đặc biệt, là việc kêu gọi đi làm bằng xe buýt.

Nhưng ông Thăng chỉ kêu gọi thế thôi, cho đám quần chúng. Chứ không phải đặt ra cho chính ông. Và ngay cả cho cấp dưới của ông, cũng không. Vì ông không đi làm hay đi chơi bằng xe buýt thực sự khi nào. Có chăng chỉ là diễn, hệt như diễn việc vớt bèo khi ông còn là Bí thư Tp. Hồ Chí Minh (cùng diễn với nhóm ông Nguyễn Đắc Vinh ở đây).

2. Có đi làm và đi chơi bằng xe buýt công cộng, loại thực sự là buýt để đi chứ không phải buýt để diễn, mới biết được chân thực hệ thống cốt lõi của xã hội Việt Nam hiện nay. Mới biết nỗi khổ nhục của dân nước Nam tới ngót cả trăm triệu người thời điểm đầu thế kỉ 21.

Không thể diễn tả bằng lời, về mọi thứ liên quan, từ cái ghế ngồi, đến cái bến đỗ để lên xuống, rồi cái uốn lượn mấp mô méo mó của vỉa hè cùng lòng đường,.... Chỉ có thể cảm được bằng việc tự mình phải đi. Phải tự đặt mình vào vị trí dân trọn vẹn để cảm được cái dân đang được hưởng hàng ngày hàng giờ.

3. Sang năm 2018, hãy thử một lần vượt trước Trung Quốc. Chứ mọi cái, đều cứ bắt chước Trung Quốc cả: từ cấm đốt pháo cho đến đả hổ diệt ruồi. Người đứng đầu hãy nêu gương trước nhất. Hãy đi làm và đi chơi bằng xe buýt công cộng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.