Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/10/2017

Học tập, làm theo tấm gương bác Tập : ghi rõ học vị là "Tiến sĩ Tại chức"

Vấn đề "Tiến sĩ Tại chức" và những nan giải từ nó, nguyên nhân làm ra nó, ở Việt Nam trong khoảng 20 năm nay, thì đã được nguyên Viện trưởng Viện Sử học Trần Đức Cường phát biểu nhiều lần. Khi ông phát biểu đó, là với tư cách Phó Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam). Bản thân tôi đã nghe ông phát biểu trong các cuộc họp lớn vài lần, ngoài ra còn là trao đổi cá nhân. 

Đó là lúc ông đương chức. Chứ không phải đợi sau khi hạ cánh và có được sổ hưu rồi mới phát ngôn như một số cụ khác, ta thường thấy hiện nay.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, mới chỉ có nói thế thôi.

Và hình như, báo chí chính thống cũng còn chưa đăng loại ý kiến trực diện như vậy (tôi chưa kiểm tra, nhờ Mr. Khoằm tìm hiểu giúp).

Còn ở Trung Quốc, bác Tập Cận Bình đã ghi rất rõ học vị Tiến sĩ Luật học của mình là dạng Tiến sĩ dành cho Nghiên cứu sinh Tại chức hồi năm 2002 (bác Tập sinh năm 1953). Gọi tắt là Tiến sĩ Tại chức.

Điều này, đã ghi rất rõ từ lâu, công khai trên mạng (đã lưu về Giao Blog ở đây, mục số 9).

Bác Tập có 4 năm (1998-2002) học tại chức nghiên cứu sinh ở khoa Lí luận Chủ nghĩa Mác và Giáo dục tư tưởng chính trị thuộc Học viện Khoa học Xã hội và Nhân văn của Đại học Thanh Hóa. Khi đó, bác Tập đang là quan đứng đầu của tỉnh Phúc Kiến (phó bí thư, và tỉnh trưởng). Ở Đại học Thanh Hoa, có một ban gọi là Ban Nghiên cứu sinh Tại chức. Bác Tập học tập tại Ban đó.

Nguyên văn tiếng Trung Quốc:
"清华大学人文社会学院马克思主义理论与思想政治教育专业毕业,在职研究生学历,法学博士学位。"

"2000—2002年 福建省委副书记、省长,南京军区国防动员委员会副主任,福建省国防动员委员会主任,福建省高炮预备役师第一政委

(1998—2002年清华大学人文社会学院马克思主义理论与思想政治教育专业在职研究生班学习,获法学博士学位)"




Trong tiếng Việt, thì từ hôm qua, báo chí chính thống đưa như sau (đã lưu ở đây, mục 7):

Đảng Cộng sản Trung Quốc,Ban chấp hàng trung ương,Bộ chính trị,Ban thường vụ Bộ chính trị,Tập Cận Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.