Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/09/2017

Giáo sư Hiệu trưởng nổi tiếng đã thừa nhận: bỏ một khoản tiền để "mua" bằng Tiến sĩ từ PWU

Liên quan đến một đại học danh tiếng chuyên "buôn" bằng Tiến sĩ là PWU (thuộc nước Mĩ, tạm viết tắt).  

Vào năm 2006, một Giáo sư Hiệu trưởng rất nổi tiếng ở Nhật Bản đã thừa nhận với báo chí là: năm 1994, lúc ở tuổi 51 (vì sinh năm 1943), ông đã bỏ ra 30 vạn Yên để PWU cấp cho một bằng Tiến sĩ.

Năm 2006, tức là 3 năm sau khi Bộ Giáo dục Nhật Bản chính thức đưa ra quyết nghị về bằng rởmbằng đểu từ Mĩ hay nước ngoài (đã đi ở đây). Có thể xem như là một hưởng ứng của Giáo sư Hiệu trưởng trước quyết nghị của Bộ Giáo dục.

1. Giáo sư đó chính là nhà khảo cổ chuyên về Ai Cập và kim tự tháp, rất nổi tiếng, không chỉ ở Nhật, mà toàn thế giới. Ông là Yoshimura - Giáo sư kì cựu, và hiện nay là Giáo sư Danh dự của đại học Waseda.

Giáo sư Yoshimura (1943 - ), nhà khảo cổ chuyên về Ai Cập và kim tự tháp



2. Yoshimura đã thuật lại rằng: hồi ấy là đầu thời Bình Thành (niên hiệu của vua Nhật Bản hiện nay), ông ngẫu nhiên thấy quảng cáo của PWU. Thế là, thử đến văn phòng của PWU tại Tokyo. Ở đó, được phía văn phòng giới thiệu về đại học như là một cơ sở giáo dục đã được nước Mĩ công nhận, có trụ sở tại Mĩ.

Yoshimura nộp 30 vạn Yên cho văn phòng. Đồng thời, gửi cho họ một luận văn (hiện chưa rõ ông viết bằng tiếng gì).

Sang năm sau, ông được PWU cấp luôn một bằng Tiến sĩ. Không có thẩm tra hay hội đồng đánh giá gì. Được nhận luôn bằng.

3. Vấn đề quan trọng là Yoshimura nhận bằng từ PWU nhưng không sử dụng vào việc gì. Ông đem giấu biệt đi. Bản thân ông, lúc đó đã là Phó Giáo sư của Đại học Waseda rồi.

4. Năm 1996, Yoshimura được bổ nhiệm Giáo sư của Waseda.

5. Đặc biệt, vào năm 1999, lúc đã 56 tuổi, ông mới chính thức trình luận văn Tiến sĩ tại Đại học Waseda, và được nhận học vị Tiến sĩ vào năm đó.

Đến năm 2006, Yoshimura thừa nhận việc đã từng có bằng Tiến sĩ từ PWU với giá 30 vạn Yên. Nhưng việc đó không gây ảnh hưởng gì tới ông cả, bởi ông không hề sử dụng tấm bằng PWU vào việc gì. Tựa như mua để chơi vậy !

Cùng với tấm bằng Tiến sĩ mua của PWU ấy, thì Yoshimura đem giấu biệt đi không khai báo với ai, không sử dụng vào bất cứ việc gì suốt từ năm 1994 đến 2006 (năm lộ ra cho báo chí biết).

Thế nhưng, không ít người cũng đi mua đợt đó thì đã sử dụng nó vào mục đích rõ ràng. Khi bị phát giác, họ liền gặp rắc rối (bị trừng phạt, bị thôi việc, và bị vào tù). Dần dần nói sau.

2 nhận xét:

  1. Ở Việt Nam, một số vị cũng mua bằng TS như thế, nhưng đem trưng ra với tổ chức rằng bằng TS nước ngoài( oai hơn bằng nội). Mọi người phát hiện ra "bằng MA" vì được trường không có chất lượng ở Mĩ bán cho. Song chả làm sao hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Vũ Nho sử dụng chơi chữ "MA" và "ma". ! Vâng, bên ta chưa từng có một thông báo chính thức và rộng khắp của Bộ Giáo dục, nên mọi việc cứ diễn ra như vậy !

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.