Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/09/2017

Kết thúc kì an cư kiết hạ năm 2017 (Phật lịch 2561), trước rằm tháng 8

Các nơi đang vào dịp kết thúc kì an cư kiết hạ (trong ba tháng, từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch).

Tới vãn cảnh chùa Thầy trên núi Sài Sơn, thì mới biết là nhà sư Thích Viên Thành đã qui liễu sớm, chỉ ngoài năm mươi một chút. Chùa cũng vừa kết thúc mùa hạ năm 2017.

Trên nhà tổ chùa Thầy, bây giờ, có một ban riêng thờ Thượng tọa Thích Viên Thành (1950-2002). Các bô lão trong làng đưa ra thăm mấy tấm bia vỡ mới được ghép và gắn lên tường. Một cụ bảo: "Cái này, người ta đem về đập lúa ngày trước, gần đây đã mang ra xin trả lại cho đình". Thật ra, đó là số bia hậu của văn chỉ, không phải của đình. 

Bắt đầu là tin từ chùa Tiên Hương (Vụ Bản, Nam Định) ở quê hương Mẫu Liễu.

Tin từ các nơi, bổ sung dần.



--- 

Chùa Tiên Hương trong khu vực Phủ Giầy (Nam Định)




2.

26/09/2017 17:19 (GMT+7)

GNO - Sáng nay, 26-9 (7-8-Đinh Dậu), chư tôn đức Tăng Ni đã vân tập về trường hạ chùa Phù Liễn (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để làm lễ tạ pháp khóa An cư kiết hạ PL.2561.


TT.Thích Nguyên Thành, UV HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên, Viện chủ Hạ trường chùa Phù Liễn; TT.Jin Ho - Hàn Quốc; ĐĐ.Thích Đạo Quảng, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên, Chánh Duy na Hạ trường; ĐĐ.Thích Thanh Thắng, Phó BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên, chư tôn đức Tăng Ni trong hạ trường và đông đảo nhân dân Phật tử thập phương cùng về tham dự. 

50vamt_7_jpg.jpg
Chư tôn đức chứng minh buổi lễ

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Đạo Quảng - Phó Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo tổng kết sinh hoạt và tu học của trường hạ trong ba tháng an cư. Theo đó, thực hiện theo sự chỉ đạo của TƯGH, BTS Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức an cư tại hạ trường chùa Phù Liễn dành cho Tăng và Ni với 46 hành giả (Tăng 28 vị, Ni 18 vị). 

Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và sự phát tâm hộ trì chư tôn đức Tăng Ni của quý đạo hữu Phật tử xa gần, tinh thần đoàn kết - hoà hợp trong 3 tháng an cư, các hành giả đã khắc phục những khó khăn, tích cực tham gia mọi hoạt động của Hạ trường. 

  19vamt_14_jpg.jpg
ĐĐ.Thích Đạo Quảng báo cáo

Tại buổi lễ, các hành giả an cư đã dâng lời tác bạch cúng dường lên chư tôn đức, tri ân đàn na tín thí hỗ trợ cho chư Tăng Ni trong suốt 3 tháng an cư để các hành giả an tâm tu học. Dịp này, các hành giả cũng dâng lời khánh tuế chư tôn đức thêm một tuổi hạ.  

46vamt_8_jpg.jpg
Chư hành giả tri ân và khánh tuế chư tôn đức

Ban đạo từ cho buổi lễ, TT.Thích Nguyên Thành tán thán tinh thần tu học và nỗ lực không ngừng của chư tôn đức Tăng Ni hành giả An cư. 



Thượng tọa mong muốn các hành giả nỗ lực trong việc giữ gìn và hành trì giới luật, để tự hoàn thiện bản thân và góp phần trang nghiêm ngôi nhà chung của Giáo hội.

  48vamt_8_jpg.jpg
TT.Thích Nguyên Thành ban đạo từ

24vamt_12.jpg
Trao quà tới Phật tử

TT.Jin Ho - Hàn Quốc đã cùng Phật giáo Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động từ thiện trong đợt này cùng nhiều hoạt động gắn kết khác.


Hạnh Bích - Hoàng Tuấn - Phúc Thông

http://giacngo.vn/vanhoa/phatgiao/2017/09/26/7BC0C3/







1.


27/09/2017 16:46 (GMT+7)

GNO - Sáng nay, 27-9, chư Tăng Ni huyện Ý Yên và Vụ Bản đã vân tập về tại trường hạ chùa Tiên Hương (X.Kim Thái, H.Vụ Bản, tỉnh Nam Định) tổ chức lễ tạ pháp An cư kiết hạ PL.2561 - DL.2017.



a taphap 2.jpg
Lễ Phật, bạch Tổ tại lễ tạ pháp



Chứng minh buổi lễ có TT.Thích Quảng Hà, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nam Định - ngôi Đường chủ Hạ trường cùng chư tôn đức Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni BTS Phật giáo tỉnh Nam Định, huyện Ý Yên, Vụ Bản và đông đảo Phật tử địa phương cùng về tham dự.
Theo báo cáo, trường hạ chùa Tiên Hương năm nay có 132 Tăng, Ni hành trì tu tập (46 vị Tăng và 86 Ni thuộc hai huyện Ý Yên và Vụ Bản); qua đó đáp ứng lòng khát ngưỡng của Phật tử địa phương - được tòng Tăng an cư, nghe pháp, hộ trì chính pháp và tiến tu trên con đường giải thoát.
Trong suốt 3 tháng an cư, các hành giả tu học dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức Tăng Ni trong ban giảng sư giảng dạy về ý nghĩa kinh Địa Tạng và Mục Kiền Liên... 

Hạ trường chùa Tiên Hương đã đón tiếp nhiều phái đoàn tới thăm - do chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử ở trong và ngoài tỉnh tổ chức - cúng dàng tứ sự, trợ duyên tu tập cho chư Tăng Ni hành giả.



a taphap 4.jpg
Quang cảnh lễ tạ pháp trường hạ chùa Tiên Hương



Tại buổi tạ pháp, TT.Thích Quảng Hà đã có lời sách tấn và tán dương công đức của chư Tăng Ni trường hạ trong 3 tháng an cư đã nỗ lực tinh tiến tu tập, kiên trì học giáo lý qua Tam tạng Thánh điển (kinh - luật - luận). Thượng tọa Đường chủ nhắc chư hành giả cố gắng tu tập, đem ánh sáng đạo mầu của Đức Thế Tôn truyền bá khắp nơi - tiếp nối truyền thống chư vị Tổ sư, cùng đóng góp cho Phật giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh.
Tại buổi lễ, đại diện chư hành giả an cư dâng lời cảm tưởng tri ân Thượng tọa Đường chủ hạ trường, nguyện sẽ khắc ghi sự giáo huấn của chư tôn đức, lấy đó làm hành trang trên bước đường tu học, nguyện sống đời phạm hạnh tri túc, lấy lý tưởng giải thoát làm mục đích tối hậu để “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”.



a taphap 3.jpg



a taphap 5.jpg
Thượng tọa Đường chủ sách tấn và Tăng Ni thành kính lắng nghe
Cẩm Vân

http://giacngo.vn/thoisu/2017/09/27/5FD28A/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.