Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/08/2017

Triết học Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ được dạy ở ĐH Fulbright

Người đại diện nhà trường thì cho biết: các môn này sẽ được dạy, tức sinh viên sẽ được học, nhưng sẽ dạy và học theo cách có khác với bên ngoài. 

Tin từ các nơi.

---





Ngày 4.8, phát biểu tại hội thảo về Giáo dục khai phóng ở TP.HCM, Chủ tịch Trường ĐH Fulbright VN Đàm Bích Thủy cho biết trường sẽ dạy triết học Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình học nhưng cách dạy sẽ khác biệt so với các trường khác. 
Những nội dung này sẽ nằm chung trong lịch sử của triết học hoặc lịch sử, văn học VN.
Bà Thủy cho biết đặt Karl Marx cùng những nhà triết học khác của Đức để nhìn thấy sự phát triển tư tưởng triết học của Đức, để xem dòng chảy (tư tưởng) là như thế nào, tại sao đến lúc đó thì chủ nghĩa Marx xuất hiện. Đó là cách Trường ĐH Fulbright sẽ dạy.
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một phần trong lịch sử VN, đặt tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong lịch sử VN hoặc văn học VN thì tôi hy vọng rằng trong vài năm tới, đó không còn là môn bắt buộc nữa mà sinh viên sẽ cảm thấy rất thú vị”, bà Thủy cho biết. Hiện tại trường đang chờ trả lời chính thức từ Bộ GD-ĐT.



Đăng Nguyên
http://thanhnien.vn/giao-duc/truong-dh-fulbright-se-day-triet-hoc-marxlenin-tu-tuong-ho-chi-minh-862707.html



Trường ĐH Fulbright sẽ dạy chủ nghĩa Marx-Lenin


Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam, bà Đàm Bích Thuỷ, cho biết sẽ dạy các môn Chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh khác biệt so với các trường đang dạy hiện nay.
Tại hội thảo về Giáo dục Khai phóng tổ chức ngày 4/8 tại TP.HCM, Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam, bà Đàm Bích Thủy cho biết là một trường đại học Việt Nam, trường sẽ dạy những môn này nhưng cách dạy sẽ khác biệt so với cách các trường đang dạy hiện nay.
Theo bà Thuỷ, Chủ nghĩa Marx-Lenin và sự xuất hiện của Marx và Lenin là một phần tất yếu của lịch sử. Do đó, chúng ta không có lý do gì để nói rằng “Tôi muốn cắt giai đoạn đó ra khỏi lịch sử”.
Chủ nghĩa Mác- Lênin,Tư tưởng Hồ Chí Minh,triết học,ĐH Fulbright Việt Nam
(Ảnh: Ngân Anh)
Cách tiếp cận của chúng tôi là như thế này: Nếu chúng ta đặt Karl Marx cùng những nhà triết học khác của Đức để nhìn thấy sự phát triển tư tưởng triết học của Đức, để xem dòng chảy (tư tưởng) là như thế nào, tại sao đến lúc đó thì chủ nghĩa Marx xuất hiện. Đó là cách chúng tôi sẽ dạy” - bà Thuỷ cho biết.
Đối với môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, theo bà Thuỷ, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng là một phần trong lịch sử Việt Nam, nếu là người Việt Nam, chúng ta nên tự hào về giai đoạn lịch sử đó. 
Nếu chúng tôi đặt tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong lịch sử Việt Nam hoặc văn học Việt Nam, thì tôi hi vọng rằng trong vài năm tới đó không còn là “môn bắt buộc nữa”, mà sinh viên sẽ cảm thấy thú vị” - bà Thuỷ khẳng định.
Cũng tại hội thảo, bà  Đàm Bích Thủy cho biết giáo dục khai phóng có ba nguyên tắc là dạy cách học, học cách nghĩ và học cách sống. Với mô hình này, sinh viên năm thứ nhất chưa cần trả lời câu hỏi "ra trường sẽ làm gì?", tránh cho sinh viên việc đưa ra quyết định khi mới bước qua tuổi 18. 
Trong hai năm tiếp theo, sinh viên được tiếp xúc với nhiều môn học khác nhau một cách tự chọn và không áp đặt, khám phá ra mình say mê điều gì, khát khao làm việc gì nhất để đưa ra quyết định.
Trường ĐH Fulbright sẽ tổ chức các lớp giảng thử để các em học sinh quyết định chọn học hay không. Giáo dục khai phóng nhằm mục đích chuẩn bị cho công việc thứ 6, 7, 8, 9 của sinh viên chứ không phải là công việc đầu tiên.
Lê Huyền

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/truong-dh-fulbright-se-day-chu-nghia-marx-lenin-388585.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.