Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/06/2017

Dòng họ hiện nay : Trương tộc Việt Nam khởi công xây dựng nhà thờ họ ở Ninh Bình

Nhà thờ được xây dựng tại Ninh Bình. Tháng 6 năm 2017.














Lấy nguyên về từ trang của dòng họ Trương Việt Nam.










---



16/06/2017

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đại biểu họ Trương Việt Nam lần thứ nhất nhiệm kỳ 2013 -2016 về chủ trương xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam, đồng thời thể theo nguyện vọng của bà con họ Trương cả nước, mong muốn xây dựng một nhà thờ chung trong toàn quốc, để thờ các bậc tiền hiền người họ Trương đã khuất. Hội đồng họ Trương Việt Nam cho rằng đây là một công việc vô cùng hệ trọng, không chỉ là thể theo nguyện vọng trước mắt mà còn là một công trình tâm linh để lại muôn đời cho con cháu mai sau. Do đó Hội đồng đã đưa ra lộ trình xây dựng nhà thờ, phân ra từng giai đoạn để có những quyết định phù hợp.
Sau khi thống nhất chủ trương, từ giữa năm 2014, Hội đồng họ Trương Việt Nam cùng với Hội đồng họ Trương các địa phương và một số cá nhân tích cực đã đi khảo sát, tìm hiểu đất ở một số nơi như: thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội; các tỉnh như Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương, Nghệ An, Thừa Thiên Huế…để lựa chọn đất theo phương châm đất xây dựng nhà thờ phải là đất linh thiêng, phải là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, phải là vùng đất có người họ Trương sinh sống lâu đời, phải là vùng đất thuận lợi cho việc đi lại, phải đạt được sự đồng thuận nhất trí cao của bà con tộc họ trong cả nước.
Trải qua một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, đặc biệt sau khi có sự tư vấn của các nhà phong thủy nổi tiếng ba miền Bắc, Trung, Nam, Hội đồng họ Trương Việt Nam đã quyết định chọn khu đất có diện tích 6.742 m2 tại làng Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình để xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam. Khu đất này hội đủ được các tiêu chí đã đề ra: là vùng đât cổ, có truyền thống văn hóa đậm đặc lâu đời, có con cháu họ Trương sinh sống từ xa xưa cho đến nay, là vùng đất thiêng, đạt được yếu tố phong thủy, giao thông đi lại thuận tiện và đạt được sự đồng thuận nhất trí cao của bà con trong dòng họ.
Ngày 25/10/2014 Hội nghị Hội đồng họ Trương mở rộng được tổ chức với sự tham gia của các ông bà là thành viên Hội đồng họ Trương Việt Nam, đại diện Hội đồng họ Trương các tỉnh, thành phố, các nhà hoạt động trong các tổ chức, cơ quan của Nhà nước, các doanh nhân họ Trương. Hội nghị đã nhất trí về cơ bản chủ trương lựa chọn khu đất tại thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình làm nơi dự kiến xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam; giao cho Hội đồng họ Trương Việt Nam nghiên cứu chuẩn bị thành lập Ban vận động tài chính phục vụ xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam và Ban quản lý dự án xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam, đồng thời lập ra tổ công tác thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục xin mua đất
Ngày 23/8/2015, tại mảnh đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình. Hội đồng họ Trương Việt Nam với những người con tâm huyết, tận tâm tận lực với dòng họ đã tham gia đấu giá thành công và mua được khu đất có diện tích 6742 m tại làng Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Ngày 12/01/2016, Ủy ban nhân dân huyện Hoa Lư đã chính thức cấp quyền sử dụng đất cho họ Trương Việt Nam tại khu đất 6.742 m2 tại làng Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Ngày 20/3/2016 Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã về trồng cây Bồ đề lưu niệm tại đất nhà thờ.
Khu đất nhà thờ họ Trương Việt Nam thuộc địa giới hành chính của làng Đa Giá, trung tâm của thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, cố đô của nước Đại Cồ Việt– Cố đô của 3 đời vua, 3 triều đại có vị trí quan trọng nhất, phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử Phong kiến Việt Nam: Đinh – Tiền Lê – Lý. Đa Giá là một ngôi làng cổ với nhiều dòng họ nổi tiếng, có lịch sử lâu đời (trước đây làng có tên gọi là làng Môi Viên thuộc tổng Đa Giá, phủ Tràng An). Làng nằm ở ngã ba Cầu Huyện cạnh quốc lộ 1A, án ngữ trên đường Tiến Yết (trên quốc lộ 38B, đoạn phố Thiên Sơn ngày nay); con đường chính vào kinh đô Hoa Lư của Đại Cồ Việt xưa (thế kỷ thứ 10, 11). Làng Đa Giá có nhiều dòng họ có truyền thống vẻ vang. Các cụ thủy tổ lập làng gồm 3 dòng họ chính Lê Quan Sơn, Lê Tiêu Sơn, Lê Nam Sơn; ngoài ra còn có các dòng họ nổi tiếng khác như: Vũ, Đặng, Trương, Nguyễn, Lã, Đinh, Bùi...hầu hết các dòng họ lớn trong làng đều có nhà thờ họ rất trang nghiêm và cổ kính được xây dựng từ lâu đời và thường xuyên được chăm sóc tu bổ. Từ quốc lộ 1A có thể nhìn thấy đầu làng với một ngọn núi thiêng có hình thanh gươm cắm xuống đất: núi Đá Gươm (một phần của núi Sẻ). Theo truyền thuyết của làng thì những núi Mũ, núi Sẻ, Đá Gươm, núi Voi, núi Đụn là những di tích để tưởng nhớ vị tướng oai hùng của dân làng đã lãnh đạo đội quân đánh giặc giúp nước"...Ngoài ý nghĩa tâm linh, giáo dục, về mặt phong thủy người dân của làng đều tin tưởng rằng vị trí các ngọn núi đó không chỉ tạo nên một thế đất an lành, tươi tốt mà còn có vai trò như các vị thần, như những bình phong bao bọc, che chở cho làng. Ngay cạnh núi Đá Gươm là cổng tam quan chính dẫn vào làng Đa Giá. Phía bắc làng là cổng lớn, cổng phía Đông vào kinh thành Hoa Lư được làm bằng đá xanh nguyên khối ở ngã ba Cầu Huyện thuộc thị trấn Thiên Tôn ngày nay.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hội đồng họ Trương Việt Nam đã xây dựng phương án quy hoạch khu đất và thiết kế nhà thờ họ Trương Việt Nam. Trải qua quá trình xin ý kiến bà con trong dòng họ cùng sự tư vấn của công ty thiết kế, sau khi được chính quyền huyện Hoa Lư cấp giấy phép xây dựng.
Ngày 17 tháng 5 năm Đinh Dậu, tức ngày 11 tháng 6 năm 2017, Trong không khí linh thiêng và thắm tình đồng tộc, dường như đất trời và vạn vật cũng thuận theo lòng người, thời tiết mát mẻ, se lạnh ngay cả khi giữa mùa hè, đất mẹ Hoa Lư hiền hòa, bao dung, bà con tộc họ và khách quý vui mừng, phấn khởi, tình đồng tộc gắn bó. Họ Trương Việt Nam đã chính thức động thổ xây dựng Từ đường Trương tộc Việt Nam, là khu văn hóa tâm linh của dòng họ nói riêng, một quần thể kiến trúc văn hóa tâm linh trên vùng đất cố đô Hoa Lư, Ninh Bình nói chung.
Về tham dự lễ khởi công có các Đại biểu khách quý:
Ông Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình.
Các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo huyện Hoa Lư, thị trấn Thiên Tôn và Nhân dân làng Đa Giá.
Lễ khởi công còn có sự tham dự của Đại diện các dòng họ trong cộng đồng bách gia trăm họ Việt Nam như: Vũ – Võ, Đỗ, Phan, Nguyễn, Trần, Lê…
Đặc biệt lễ khởi công có sự tham dự của hơn 2000 bà con đại diện cho hơn 600 tộc họ Trương đã kết nối trên toàn quốc.
Lễ khởi công cũng đón nhận nhiều lẵng hoa tươi thắm của Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, của Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình, của các sở ban ngành trong tỉnh Ninh Bình, của các Hội đồng họ Trương địa phương, của các tộc họ Trương trong cả nước, các tổ chức, các nhân trong và ngoài họ.
Để chuẩn bị cho lễ khởi công và các phần việc tâm linh, trước lễ khởi công một ngày, từ 14h chiều đến 23 giờ ngày 16 tháng 5 năm Đinh Dậu, tức 10 tháng 6 năm 2017, Ban tổ chức lễ khởi công đã bắt đầu đàn lễ cầu Trời Phật, Thần Linh, Tiên Tổ tộc họ Trương phù hộ cho lễ khởi công và công việc xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam được thuận lợi, may mắn và thành công.
Ngày 11 tháng 6 năm 2017, tiết trời Thiên Tôn, Hoa Lư dường như trong sáng hơn, giữa mùa hè nhưng thời tiết dịu mát. Ngay từ sáng sớm, trên các con đường mang tên các địa danh lịch sử của Triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý như đường Đại Cồ Việt, đường Hoa Lư dẫn vào khu đất nhà thờ đã tấp nập bà con họ Trương ở khắp mọi miền Tổ quốc tụ hội về, trên mỗi khuôn mặt, mỗi nụ cười của bà con đều hiện lên niềm tự hào, niềm vui phấn khởi về ngày hội của dòng họ, những bàn tay nắm chặt tay, những cái ôm thắm thiết tình thân tộc của những người bà con xa nhau lâu ngày gặp lại. Bất chợt nghe đâu đó những tiếng thơ vang lên:
Hình như là bà con ta
Máu mủ huyết thống đã xa lâu ngày
Hôm nay gặp lại nơi đây
Thiên Tôn đất tổ quê nhà họ Trương
Cổng Tam quan dẫn vào cố đô Hoa Lư, thêm sắc tươi trang hoàng bởi tấm pa nô chào đón bà con họ Trương về dự lễ khởi công xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam. Trên khu đất nhà thờ hai cột cờ, cờ lễ và cờ Tổ quốc tung bay trước gió như vẫy gọi bà con đồng tộc về với cội nguồn, về với ngày hội non sông của tộc họ, dân làng Đa Giá cũng thức dậy sớm hơn thường ngày như để cùng chung vui với ngày hội của của bà con họ Trương Việt Nam. Đến 9 giờ cùng ngày hội trường lễ khởi công đã không còn chỗ trống, hơn 2000 đại biểu là bà con các tộc họ đã về dự đông đủ, hàng đoàn xe ô tô nối đuôi xếp dài hơn 1km từ ngã ba đường Đại Cồ Việt – đường Hoa Lư đến khu đất nhà thờ.
Đúng 9 giờ sáng, tại khu vực đàn lễ, các vị Thượng tọa, cao tăng, các vị trong Hội đồng họ Trương Trung ương và địa phương cùng bà con tộc họ đã tiến hành các nghi lễ tâm linh cho việc động thổ. Nghi lễ tâm linh được thực hiện trong 30 phút, cầu cho việc khởi công và xây dựng nhà thờ được thuận lợi, cầu cho Quốc thái dân an, cầu cho bà con họ Trương cả nước được mạnh khỏe, dòng họ Trương trường tồn và phát triển.
Từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30 là chương trình giao lưu của bà con tộc họ, nhiều tộc họ và bà con đã mang tâm cúng tiến hiện vật và tiền của xây dựng nhà thờ, những lời phát biểu, những cảm xúc được chia sẻ ấm tình đồng tộc. Ban tổ chức liên tục nhận được những phiếu đăng ký cúng tiến xây dựng nhà thờ, em cành bắc đăng ký cúng tiến cây cột, anh cành nam đăng ký cúng tiến mái nhà thờ, liên tục, liên tục những tấm lòng hướng về cội nguồn, cùng chung ước nguyện vun đắp, đóng góp xây dựng cho công trình tâm linh của tộc họ, mặc dù trước đó Ban tổ chức lễ khởi công đã bố trí khu vực tiếp nhận và ghi phiếu công đức của bà con cúng tiến xây dựng nhà thờ, nhưng cũng bị động khi bà con công đức ngày càng đông.
10 giờ 30 phút, toàn thể bà con tộc họ và quan khách vui mừng chào đón nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về tham dự buổi lễ khởi công.
10 giờ 30 chương trình lễ khởi công xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam chính thức được bắt đầu.
Mở đầu chương trình lễ khởi công, bà Trương Thị Quỳnh Mai, phó Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam đã thay mặt Hội đồng báo cáo với bà con về quá trình khảo sát và tìm đất xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam.
Tiếp đó, ông Trương Văn Đoan, Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam, nguyên thứ trưởng thường trực Bộ kế hoạch – Đầu tư thay mặt Hội đồng phát biểu và cảm ơn Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Ninh Bình, trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Ninh Bình; cảm ơn lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, huyện Hoa Lư và nhân dân làng Đa Giá đã về tham dự lễ khởi công, đặc biệt ông gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả bà con tộc họ và những tấm lòng hướng về dòng họ Trương đã có những đóng góp về vật chất, tinh thần cho công việc xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam.
Đúng 11 giờ 08 phút, ngày 17 tháng 5 năm Đinh Dậu, tức ngày 11 tháng 6 năm 2017, thời khắc thiêng liêng của họ Trương Việt Nam, trước sụ chứng kiến của hơn 2000 bà con tộc họ cùng các vị khách quý, cùng nhân dân làng Đa Giá. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Trương Văn Đoan, Chủ tịch Hội đồng họ Trương Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Ninh Bình, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, các vị Chủ tịch Hội đồng họ Trương địa phương và các vị đại diện bà con tộc họ ba miền Bắc Trung Nam đã chính thức động thổ xây dựng nhà thờ họ Trương Việt Nam tại làng Đa Giá, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Như vậy, không bao lâu nữa, tại làng Đa Giá công trình nhà thờ họ Trương Việt Nam sẽ được hoàn thành, đó là mong muốn của tất cả bà con dòng họ Trương Việt Nam và chắc chắn cũng là mong muốn của các bậc Liệt Tổ, Liệt Tông, của các thế hệ người họ Trương đi trước. Nhà thờ họ Trương Việt Nam không bó hẹp ở phạm vi một làng mà thuộc sỡ hữu của cộng đồng người họ Trương ở Việt Nam. Nhà thờ khi hoàn thành là nơi suy tôn các bậc tiền nhân đã khuất theo kiểu thờ Công đồng, sẽ là nơi thờ tự tất cả chân linh người họ Trương Việt Nam đã khuất từ xa xưa, cho đến nay. Là nơi thể hiện lòng thành kính của con cháu họ Trương tri ân tiên tổ, tri ân những người họ Trương đã khuất. Là nơi giáo dục cho người họ Trương hôm nay và mai sau truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, khơi dậy cho con cháu họ Trương lòng tự hào về cha ông, giáo dục cho thế hệ người họ Trương hôm nay tiếp bước truyền thống vẻ vang của tổ tiên, noi gương lớp người đi trước, để lại đức sáng cho đời sau, cùng dạy bảo con cháu luôn là công dân tốt của đất nước, cháu con hiếu thảo của dòng họ. Đồng thời đây sẽ là địa chỉ, nơi chốn đi về của người họ Trương khắp mọi miền Tổ Quốc để gặp gỡ, giao lưu biết thêm anh, thêm em, cành Bắc, cành Nam vui ngày hội ngộ. Nhà thờ cũng là nơi tổ chức các sự kiện lớn của dòng họ, là nơi con cháu dâng hương và báo công với tiên tổ về các thành tích, những nỗ lực phấn đấu của người họ Trương hôm nay đạt được trong quá trình học tập, lao động, công tác, xây dựng quê hương, đất nước. Chắc chắn rằng, nơi đây sẽ là điểm tựa để dòng họ Trương chúng ta trụ vững trên quê hương mình. Nơi đây sẽ tạo ra đôi cánh giúp con cháu họ Trương chúng ta bay cao, bay xa hơn tới chân trời trí tuệ.
Huyết mạch họ hàng nối dài theo đất nước
Tinh hoa Trương tộc truyền mãi với thời gian
                                    Trương Quốc Chính, Trưởng ban kết nối HĐHTVN
http://truongtoc.com.vn/le-khoi-cong-xay-dung-nha-tho-ho-truong-viet-nam-tai-lang-da-gia-thi-tran-thien-ton-huyen-hoa-lu-tinh-ninh-binh-1

2 nhận xét:

  1. Tôi là con cháu họ Trương Khánh hoà ,nha trang rất xúc động và tự hào về giòng tộc Trương của mình.Mong rằng con cháu họ Trương yêu thương nhau giúp nhau và sống sao cho không chê trách họ Trương của mình

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.