Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/06/2017

Đất và người Quảng Ngãi : biết tin học giả Lê Vinh Bổn đã từ trần năm 2015

Nhân có tin về một thuyết trình liên quan đến Quảng Ngãi của nhóm Andrew Hardy (EFEO) sắp tới ở Hà Nội (ngày 15 tháng 6, xem 3 ở dưới), mới chợt nhớ đến kỉ niệm du lãng miền núi Ấn sông Trà nhiều năm trước, trong đó có kỉ niệm với học giả Lê Vinh Bổn. 

Hồi năm 2011, tôi cho đăng nhanh một khảo cứu về bia Bình Man tự kí của Nguyễn Tấn (hiện còn nguyên vật) trên tạp chí của Quảng Ngãi là Cẩm Thành. Tới cuối năm 2012, học giả Lê Vinh Bổn có bài góp ý đăng trên trang nhà của ông. Chuyện này đã nói đến ở đây (tháng 2 năm 2013, lúc tôi đang còn du lãng ở khu vực bản San Lùng, xem bà con ta nấu rượu).

Sau này, năm 2014, tôi cho đăng lại bài khảo cứu trên (dĩ nhiên đã gia cố, chỉnh lí rất nhiều) trên tạp chí Văn hóa Dân gian (xem lại ở đây, tháng 8 năm 2016).

Tính là sẽ gửi một bản tạp chí vào Quảng Ngãi để tặng cho học giả Lê Vinh Bổn như một lời tri ân. Nhưng lúc ấy tôi không ở Hà Nội, không thực hiện được dự định. Đến khoảng tháng 8 năm 2015, lúc trở lại Hà Nội, thì việc nọ việc kia, chưa có điều kiện liên lạc với ông.

Bây giờ, biết tin về thuyết trình trên (xem mục 3 ở dưới), tìm lại bài liên quan đến học giả Lê Vinh Bổn, vì thực ra, nội dung buổi thuyết trình sắp tới của nhóm Andrew là về hai tấm bia mà tôi và học giả Lê Vinh Bổn đã luận bàn mấy năm trước. Nhân đó, sang lại trang nhà của Lê Vinh Bổn thì mới hay tin: ông đã từ trần từ năm 2015 !

Hiện chưa tìm được một tấm ảnh của ông.





1. Học giả Lê Vinh Bổn 1950 -2015, từ trang nhà của ông





https://levinhbon.com/


2. Một bài cũ năm 2014 của tôi, có nhắc đến học giả Lê Vinh Bổn (đã đưa một phần lên blog, vào tháng 8/2016)




3. Thông tin tọa đàm sắp tới ở Hà Nội với nhóm diễn giả Andrew





  • 2017年6月15日 9:00 - 11:00
    来週




Người thuyết trình: GS.TS. Andrew Hardy và TS. Đào Thế Đức

Chủ đề: “Văn bia núi Phú Thọ và di tích đền thờ Đá Tượng (Quảng Ngãi): Lịch sử và tín ngưỡng”


Hoạt Động Khoa Học

Văn bia núi Phú Thọ và di tích đền thờ Đá Tượng (Quảng Ngãi): Lịch sử, chính trị, tín ngưỡng
Ngày nay, hai tấm bia đứng trên nền đổ nát của ngôi chùa hoang trên đỉnh núi Phú Thọ ở Cổ Lũy, gần cửa sông Trà Khúc và sông Vệ (thành phố Quảng Ngãi). Cả hai tấm bia đều đề cập đến một ngôi chùa nằm cách đó hơn 30 km gần Trường Lũy của Quảng Ngãi. Một tấm là văn bia lập chùa, dựng năm 1869 tại nơi được gọi là Đá Tượng ở miền núi Ba Tơ; tấm kia là văn bia lập chùa tại núi Phú Thọ, dựng năm 1906 nhìn ra biển.
Trong buổi nói chuyện này, người thuyết trình sẽ trình bày nghiên cứu của mình về văn bia núi Phú Thọ và đền thờ tại Đá Tượng. Phương pháp liên ngành (bao gồm khai quật khảo cổ học và điều tra dân tộc học) đã được sử dụng để xem xét địa điểm của ngôi đền, lịch sử sử dụng nó – như một ngôi chùa, dinh, đình, miếu – và ý nghĩa chính trị của việc thờ cúng ở đây. Đóng góp này đối với lịch sử địa phương của miền Trung Việt Nam cuối thế kỷ 19 và thế kỷ 20 phản ảnh tính chính trị của tín ngưỡng tôn giáo, tính mỏng manh của ký ức xã hội giữa sự thay đổi nhanh chóng của lịch sử, và cách chúng ta đương đầu với sự thiếu hụt nguồn tư liệu trong việc viết sử.








Andrew Hardy là giáo sư lịch sử Việt Nam của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO), trưởng đại diện của EFEO ở Việt Nam (Hà Nội). Ông từng nghiên cứu lịch sử di dân của người Việt, các tộc người thiểu số và Chawmpa; nghiên cứu của ông hiện nay tập trung vào Trường Lũy của Quảng Ngãi và lịch sử miền Trung Việt Nam.
Đào Thế Đức là nhà nhân học tại Viện Nghiên cứu văn hóa (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Phó tổng biên tập Tạp chí Văn hóa Dân gian. Ông từng nghiên cứu về Phật giáo Việt Nam, tôn giáo bình dân, và tộc người thiểu số ở Tây Nguyên; nghiên cứu của ông hiện nay tập trung vào Trường Lũy của Quảng Ngãi và lịch sử miền Trung Việt Nam.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.