Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/12/2016

Về ngoại cảm và lí thuyết dây : một phân tích của Đông La

Mục đích bài mới của bác Đông La (vừa lên hôm nay, 18/12), là để "vả" nhà báo Phạm Ngọc Dương (như ngôn ngữ của bác). Trước đó, Dương có bài về ngoại cảm và phê Đông La là "mê muội ngoại cảm", ở đây

Tuy nhiên, bài này, thú vị ở chỗ, bác Đông La bàn về lí thuyết dây của cụ Đào Vọng Đức (về lí thuyết này, blog đã giới thiệu nhanh từ lâu, ở đâyở đây, năm 2013).

Dưới là nguyên bài mới của Đông La.


---



CHỦ NHẬT, NGÀY 18 THÁNG 12 NĂM 2016

ĐÔNG LA


Giống như những kẻ quấy rối chính trị, thời cần thì ca ngợi Đảng, Bác để có chức, có quyền kiếm lợi, kiếm danh; nay đón gió thấy chống thể chế có lợi hơn đã trở cờ bất chấp ô danh phản trắc, đã nhân danh đấu tranh vì tự do dân chủ, lộn ngược cả hệ giá trị, kể cả lịch sử; Phạm Ngọc Dương cũng một thời ăn theo hiện tượng ngoại cảm, là một trong số rất ít người viết báo nhiều nhất, rồi in hẳn thành sách, ca ngợi hiện tượng ngoại cảm, kiếm tiền; nay có lẽ thấy chống ngoại cảm ăn tiền hơn đã điên cuồng quay cổ “cắn” ngoại cảm, phủ nhận sự thật, tự chửi lại chính mình.
  Phạm Ngọc Dương trả lời trên báo “Sức khỏe Cộng đồng”: “Hồi 2005, cùng với hầu hết nhà báo, cả các giáo sư, tiến sĩ, đều tin và hào hứng viết bài về chuyện này. Các bài viết của tôi đều dựa vào tài liệu nghiên cứu của các GS.TS. Không tin vào những người có học hàm học vị thì tin vào ai? Lúc đó, còn trẻ, là nạn nhân cũng dễ hiểu”.
  Như vậy, như tôi đã viết, bản chất lật lọng của Dương chính là sự ngu dốt, chỉ là kẻ ăn theo, nói leo, khi gặp thực tế phức tạp không đủ trình độ để hiểu, đã xổ toẹt tất cả, ngông cuồng phán xét, đã phạm tội hình sự, vu khống các nhà ngoại cảm chân chính “lừa đảo”, cho những nhân chứng chứng kiến hiện tượng ngoại cảm là “hoang tưởng”, và trả lời như trên, Dương đã cho các GSTS lừa mình. Chưa hết khi Dương cho tất cả những người tin và ủng hộ ngoại cảm là “a dua”, “hoang tưởng”, nghĩa là Dương cũng đã ngang nhiên xúc phạm từ các nhà khoa học tổ chức nghiên cứu khả năng đặc biệt của con người đến các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính phủ đã ký quyết định thành lập các cơ quan nghiên cứu và ký duyệt các đề tài nghiên cứu. Xúc phạm cả từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều vị lãnh đạo ở các nhiệm kỳ như Cựu TBT Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, v.v…, các nhà khoa học hàng đầu như Viện sĩ Đào Vọng Đức, GSTSKH Đào Trọng Thi, v.v… vì họ cũng đều từng có lời nói hoặc việc làm thể hiện lòng tin vào khả năng ngoại cảm.
Phạm Ngọc Dương khoe: “Liếc qua FB Cựu chiến binh Trần Đình Huân, thấy vô số bài viết vạch mặt đám thần kinh hoang tưởng, trong đó có Nguyễn Ngọc Hoài. Hàng ngàn cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ bị bọn hoang tưởng này lừa vào chửi rủa, thế mà Hoài không im cái miệng vào, ẩn thân đi, còn nhơn nhơn tự đắc. Có dăm ba thằng thần kinh tung hô mà cứ tưởng mình đúng. Xem lại FB mình, thấy cả trăm, ngàn người chửi rủa. Bài báo cả vạn lượt chia sẻ chửi rủa Hoài”.
Cùng với phía đối nghịch là sự mê tín gây ra những chuyện phản văn hóa, trái đạo như những lễ hội chém lợn, đâm trâu, cướp lộc, mang lễ mặn đi chùa, nhét tiền vào tay tượng Phật cầu may, hành động chống ngoại cảm điên cuồng của những người như Dương kích động đám đông vào hùa như trên cũng đã góp phần gây ra sự mất ổn định xã hội ghê gớm trong đời sống tinh thần của xã hội Việt Nam những ngày hôm nay.
Đơn giản là vì hiểu chính xác hiện tượng ngoại cảm nói riêng và thế giới tâm linh là vô cùng khó khăn, ngay cả những nhà khoa học hàng đầu có tín tâm, dấn thân tổ chức nghiên cứu hiện tượng ngoại cảm.
***
Vừa rồi, qua “môi giới” là ông TSBS Lương Chí Thành, tôi trả lời gặp tôi có mất, có khó gì đâu, “bảo vệ dân oan” là nghề của chàng mà, tôi cũng đã kết bạn facebook với Nguyễn Ngọc Hoài, Nguyễn Ngọc Hoài đã cùng một cô em đến gặp tôi. Tôi đã biết sơ sơ về Nguyễn Ngọc Hoài, một trong 10 nhà ngoại cảm được xếp hạng ở VN, nhưng giống như cô Vũ Thị Hòa, phải gặp trực tiếp và qua cuốn sách “Một thế giới khác” của mình mà Nguyễn Ngọc Hoài tặng tôi, tôi có niềm tin chắc chắc hơn. Tôi khẳng định Nguyễn Ngọc Hoài có thật khả năng ngoại cảm. Và một lần nữa, tôi đã được gặp thêm một nhân chứng chứng thực có thế giới tâm linh, con người chết đi vẫn còn lại linh hồn!
Chuyện về Nguyễn Ngọc Hoài rất dài và có nhiều điều thú vị, tôi chỉ đưa ra một chuyện. Nguyễn Ngọc Hoài bắt đầu có khả năng ngoại cảm khi cha chị bị mất, chị đã thấy linh hồn ông hiện về báo cho chị biết một điều bí mật “động trời” đối với chị, ông không phải là cha ruột của chị! Rồi cũng qua sự chỉ dẫn ly kỳ và đầy bất ngờ của thế giới tâm linh, chính chồng chị qua giám định ADN đã giúp vợ nhận ra người cha ruột của mình. Oái oăm ở chỗ ông chính là cha của người yêu đầu (khác mẹ) cũng đã mất của chị. Một câu chuyện buồn, rất buồn, nhưng vì khách quan, muốn có chứng cớ để mọi người hiểu có thật “một thế giới khác”, chị đã buộc viết ra. Ban đầu vì ở vùng quê hẻo lánh chị cũng rất sợ mình bị bệnh gì đó và không hiểu khả năng đặc biệt của mình là gì, rồi do cơ duyên đưa đẩy, từ hai phía, chị và trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã tìm gặp nhau, với chị đáp ứng được mong muốn “xem mình bị cái gì?”. Sau đó chị đã được khảo nghiệm và trung tâm đã xác nhận chị đúng là có khả năng ngoại cảm.
Nguyễn Ngọc Hoài cũng cung cấp cho tôi một tài liệu là cuốn “Hiện tượng ngoại cảm hiện thực và lý giải” của Phạm Ngọc Dương. Đây chính là cuốn sách viết về thời mà bây giờ Dương cho các GSTS đã lừa mình, trong đó có 2 vị, một là GS Trần Phương, cựu Phó Thủ tướng, một là GS Viện sĩ Đào Vọng Đức, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý, từng làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người.
Đọc lướt tôi thấy đã đọc đâu đó trên các báo, phải công nhận cuốn sách dù chỉ là ghi chép lại những chuyện, những ý của người khác nhưng khá chi tiết, tỉ mỉ, giúp người đọc hiểu rằng khả năng ngoại cảm là có thật, có tồn tại một thế giới của linh hồn sau khi khi chết! Bây giờ Dương cho là mình bị các GS lừa, vậy đây chính là vụ án hình sự lớn vì nó đã tác động rất lớn đến nhận thức, đến tôn giáo, tín ngưỡng, đến văn hóa, gây mất ổn định xã hội. Cơ quan điều tra của Bộ Công An nên vào cuộc, nếu đúng phải xứ lý nghiêm những kẻ lừa đảo, ngược lại phải tóm ngay Phạm Ngọc Dương vì tội vu khống.
***
Đọc cuốn sách tôi nhận ra Phạm Ngọc Dương đúng là người có duyên nhưng lại là kẻ vô phúc. Việc được tiếp cận những người, những chuyện liên quan đến lĩnh vực ngoại cảm như Dương đúng là có duyên lớn, bởi sẽ có những thông tin để ngộ ra nhiều điều. Tiếc thay Dương không hiểu gì cả, chỉ cần mẫn ghi chép như con vẹt, để in báo, in sách kiếm tiền, kiếm danh, chứ không vì mục đích cao cả, giúp mọi người nhận biết đúng về thế giới tâm linh mà sống cho đúng đạo. Nên đến giai đoạn thấy chống ngoại cảm có lợi hơn, Dương đã quay ngoắt, không ngại mang tiếng lật lọng, tự chửi lại chính mình.
Nguyên nhân đầu tiên là sự ngu dốt, có điều “không biết thì dựa cột mà nghe” có sao đâu, nhưng Dương với bản chất bất nhân, lưu manh, tham sân si, dẫn đến ảo tưởng ngông cuồng, đã xúc phạm, vu khống nhiều người; về đời là phạm pháp, về Đạo đã mang khẩu nghiệp rất nặng. Nói Dương là kẻ vô phúc là vì thế.
Rất không may cho Dương, giống như kẻ ác chơi dao sắc có ngày đứt tay, đến với linh vực tâm linh là khó khăn nhất. Như tôi đã viết không chỉ một lần, nói và viết về hiện tượng ngoại cảm liên quan đến thế giới tâm linh, từ các nhà khoa học nghiên cứu ngoại cảm, các nhà sư, đến chính các nhà ngoại cảm, cũng có chỗ nói sai. Còn Dương không hiểu gì nhưng lại ảo tưởng, cứ tưởng biết viết ra những chữ liên quan đến các tri thức là mình sẽ thành nhà nghiên cứu rồi muốn phán xét ai cũng được.
Tôi chỉ đưa ra một chuyện lý giải hiện tượng ngoại cảm mà Dương ghi chép lại lời của GSVS Đào Vọng Đức:
Trong số những lý giải của các nhà khoa học về hiện tượng đầy bí ẩn này, thì lý giải của GS Đào Vọng Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý, thuộc Trung tâm KHTN&CN quốc gia … được nhiều nhà khoa học đánh giá cao. Theo GS Đào Vọng Đức, vũ trụ có 4 loại tương tác, gồm: tương tác mạnh, tương tác yếu, tương tác điện tử và tương tác hấp dẫn… Thống nhất được các loại tương tác này là một sự thăng hoa của vũ trụ”.
Tôi xin ngắt ở đây để chỉ ra tính chất “vẹt”, ăn theo, nói leo của “nhà nghiên cứu” Phạm Ngọc Dương. Trong vật lý chỉ có “tương tác điện từ” chứ không có “tương tác điện tử”, vì “điện tử” là ngôn ngữ phổ thông hơn nên Dương đã dùng chứ hoàn toàn không phải do sơ ý viết sai chính tả. Còn “Thống nhất được các loại tương tác này là một sự thăng hoa của vũ trụ” là do ông GS bốc lên văn vẻ chứ thực chất nó vô nghĩa, người tường thuật nếu hiểu là phải cắt đi.
Dương viết tiếp lời GS Đức:
Thuyết đại thống nhất sẽ là học thuyết của mọi thứ. Một phương hướng hiện nay được xem là có nhiều triển vọng để xây dựng thuyết Đại thống nhất là Lý thuyết Dây… Trong lý thuyết Dây, nhất thiết phải có các trường "Vong" (ghost) giữ vai trò chủ chốt trong các cấu trúc, chỉ đạo chi phối tương tác nhưng lại không xuất hiện một cách tường minh.
Lý thuyết Đại thống nhất lượng tử trong không - thời gian 11 chiều sẽ bao gồm cả 4 loại tương tác trong vũ trụ. Vậy thì ngoài không gian 4 chiều như chúng ta vẫn hiểu thì còn không gian nào nữa? Về lý thuyết, vật thể vi mô… chuyển động không theo bất cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chúng có thể chuyển từ vị trí này sang vị trí khác theo vô số con đường cùng một lúc. Cũng như vậy, vật thể vi mô có thể cùng một lúc có mặt tại vô số vị trí khác nhau, cùng một lúc ở vô số trạng thái khác nhau. Thế giới huyền bí mà các nhà ngoại cảm tiếp cận được chính là thế giới vi mô này”.
Tôi học hóa, nghiên cứu hóa học chứ không nghiên cứu vật lý, nhưng tôi có thể khẳng định GSVS Đào Vọng Đức nói chưa chuẩn cả về Lý thuyết Dây lẫn tâm linh. Nhưng cái sai của ông là cái sai về nhận thức trước một vấn đề quá khó, như chính Einstein cũng sai vậy, chứ không phải dạng ăn theo, nói leo, đã ngu lại dám chửi thiên hạ như Phạm Ngọc Dương.
Xin viết lại đôi chút cho rõ hơn vấn đề vật lý mà GS Đào Vọng Đức nói.
Vật lý hiện đại có hai cột trụ là thuyết Tương đối rộng nghiên cứu cái cực vĩ và Cơ học lượng tử nghiên cứu cái cực vi, cả hai đều đúng trong thế giới của mình. Nhưng theo nhà vật lý Brian Greene, chính là một trong các nhà bác học hiện đang nghiên cứu Lý thuyết Dây, một thuyết Đại thống nhất, trong cuốn “Giai điệu dây và bản giao hưởng vũ trụ”, ông viết:
“Tuy nhiên, trong những điều kiện cực đoan, khi mà các vật có khối lượng cực lớn nhưng lại có kích thước cực nhỏ, chẳng hạn như ở gần tâm của các lỗ đen hay toàn bộ Vũ trụ ở thời điểm Big Bang, thì để hiểu được, chúng ta cần phải dùng cả thuyết tương đối rộng lẫn cơ học lượng tử. Nhưng cũng giống như khi trộn thuốc súng với lửa, khi chúng ta thử tổ hợp cơ học lượng tử với thuyết tương đối rộng, thì sự kết hợp đó mang lại những tai biến ghê gớm. Khi những phương trình của hai lý thuyết đó được kết hợp với nhau, thì nhiều bài toán vật lý được đặt rất nghiêm chỉnh lại cho những đáp số vô nghĩa. Sự vô nghĩa này thường có dạng là một tiên đoán nói rằng xác suất (tính theo cơ học lượng tử) của một quá trình nào đó không phải là 20% hay 73% hay 91% mà lại là vô hạn. Làm thế nào mà xác suất lại có thể lớn hơn 1, chứ chưa nói tới chuyện bằng vô cùng? Chúng ta buộc phải đi tới kết luận rằng có một điều gì đó đã sai một cách nghiêm trọng”. 

  
Ông cho biết, theo lý thuyết dây, trong tận cùng cấu tạo vật chất, "có những cái nhảy nhót trong các sợi năng lượng như sợi dây dao động của cây đàn cello, tạo ra các phần tử khác nhau, tạo nên thế giới vật chất".


  Nhưng vào những ngày đầu của lý thuyết dây, các nhà vật lý phát hiện ra rằng một số tính toán cho xác suất âm, nghĩa là cũng không chấp nhận được. Với một quyết tâm sắt đá, các nhà vật lý tìm kiếm và đã tìm thấy nguyên nhân. Trong một vũ trụ có ba chiều không gian (có quảng tính), một dây có thể dao động theo ba hướng độc lập nhau, nhưng chúng không chỉ dao động theo các chiều lớn có quảng tính rộng mà còn có thể dao động theo các chiều nhỏ bị cuộn lại (như tiết diện một sợi tóc). Những tính toán chứng tỏ rằng, nếu các dây có thể dao động theo chín hướng không gian độc lập, thì tất cả các xác suất âm sẽ bị triệt tiêu hết. Và như vậy, để cho lý thuyết dây trở nên có ý nghĩa, vũ trụ cần phải có 10 chiều không gian và một chiều thời gian. Như vậy có 7 chiều phụ cuộn lại vô cùng nhỏ mà mắt thường không thấy. Chúng là các dạng hình học đan xen dầy đặc, gấp lại và uốn vào nhau theo những cấu trúc như mô phỏng Clabi-Yau:


Có điều thú vị là các chiều phụ lại có triển vọng có thể giải thích được trị số khoảng 20 hằng số vật lý mô tả vũ trụ đã hiển nhiên được công nhận trước nay, như khối lượng phân tử, electron, quack…, mà nếu sai khác một ly vũ trụ không tồn tại. Giống như các nốt nhạc của cây kèn Pháp tùy theo kiểu cuốn của cây kèn, hình học của kiểu dây dao động cũng sẽ tạo ra các giá trị vật lý trên.
Như vậy chiều phụ của lý thuyết dây cuộn lại vô cùng nhỏ, không phải là “trường vong” như ý của GS Đào Vọng Đức.
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được ánh sáng mặt trời ngay trong không gian thường dù chúng là những chùm photon, sản phẩm của những quá trình vi mô trong phản ứng hạt nhân của mặt trời, chứ không có mắt ai có thể nhìn thấy thế giới vi mô mà đến các kính hiển vi siêu hiện đại cũng chưa thấy được. GS Đào Vọng Đức nói: “Thế giới huyền bí mà các nhà ngoại cảm tiếp cận được chính là thế giới vi mô này” thật khó mà có lý.
Còn theo tôi linh hồn tồn tại, theo một số tài liệu, khởi thủy là những điểm linh quang được “chiết ra” từ Đại Linh Quang (thái cực), đã xuống cõi trần là trái đất đầu thai, rồi bị luân hồi theo nghiệp như kinh Phật dạy. Vậy linh hồn là một sinh thể năng lượng, nhưng có bước sóng ngoài vùng mắt trần nhìn thấy; chỉ những người tu luyện đắc đạo, đạt lục thông, hoặc người được khai mở do biến cố nào đó, mới thấy được. Nhưng họ thấy ở ngay không gian của chúng ta như người thường nhìn thấy ánh sáng mặt trời chứ không phải ở những chiều phụ cuộn lại vô cùng nhỏ của Lý thuyết Dây.
***
Tóm lại, để hiểu được chính xác hiện tượng ngoại cảm là một chuyện quá khó, những người như Phạm Ngọc Dương thật liều lĩnh khi ngu xuẩn lại ngông cuồng xúc phạm và vu khống người khác. Những cá nhân và cơ quan có trọng trách trong lĩnh vực thông tin truyền thông và điều tra tội phạm cần xem xét tư cách nhà báo, tư cách công dân của Phạm Ngọc Dương, kẻ gây nhiễu loạn thông tin và làm mất ổn định xã hội ghê gớm. Chúng ta cần nhận diện sự thực hiện tượng ngoại cảm như thế nào để chấn chỉnh, chứ mê mụ tin theo, ngược lại, chống điên cuồng, đều cực đoan và gây mất ổn định xã hội.
18-12-2016
ĐÔNG LA

http://donglasg.blogspot.com/2016/12/con-vet-theo-noi-leo-nha-nghien-cuu.html

.

2 nhận xét:

  1. Ông ĐÔNG LA chúng tôi nhũng người đoc mạng ở phía BẮC này tuy không viết BLOG song không một ai còm lạ cái tên của ông,thôi thì ông viết đủ kiểu viết như chỉ điểm ,viết như tố cáo,viết những chữ những câu của kẻ mạt hạng vô học tiện nhân để hạ thâp người khác tôn mình lên.Nhưng ông HÙNG ơi,bây giờ khác xưa rồi, dù ông có đưa người nọ người kia lên để minh chứng cho ông là hay là phải, thì trong mắt chúng tôi những người ấy cũng chỉ người hoang tưởng và mê muội mà thôi. CHỜ tiếp ông vào dịp khác.CÁM ơn ông GIAO NHIỀU.

    Trả lờiXóa
  2. nhà văn, nhà báo mà nói chuyện như con buôn, chợ trời .. chán các vị quá văn hóa tối thiểu còn không có thì xưng nhà này nhà kia làm gì

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.