Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/11/2013

Chúng ta nên làm quen dần với khái niệm mới : TRƯỜNG VONG

Các Nguyên Lý Cơ Bản Của Lý Thuyết Siêu Dây Lượng Tử - ảnh lớn

Trường vong có thể hiểu một cách dân dã là "trường của các vong hồn". Người đề xướng ra nó, mà tôi đã nghe trực tiếp, là của một Giáo sư Viện sĩ nguyên Viện trưởng Viện Vật lí - cụ Đào Vọng Đức.

Lâu nay, không thấy nhà vật lí Đông A viết blog nữa (blog vẫn còn nhưng không thấy hoạt động), nếu không, sẽ đánh tiếng để bác ấy viết giúp cho về khái niệm trường vong mới được. Phải có các bác ấy thì chúng ta mới sáng ra được vấn đề, là khoa học nghiêm túc, đột phá, chứ không phải chuyện chơi đâu.
1. Cuốn sách (thấy bìa ở trên) của cụ, với tiêu đề Các nguyên lý cơ bản của lý thuyết siêu dây lượng tử, được nhà Nxb Khoa học Tự nhiên và Công nghệ ấn hành. Sách được giới thiệu trên trang của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ như sau:

Tác giả: Đào Vọng Đức. 
Khổ: 16x24. Số trang: 330 trang.

MỤC LỤC

Chương I: Trường cổ điển
Chương II: Lượng tử hoá các trường
Chương III: Tương tác Gauge
Chương IV: Bất biến tương đối tổng quát
Chương V: Dây Boson
Chương VI: Siêu dây
Chương VII: Trường dây
Chương VIII: Các trường vong
Chương IX: Các trạng thái chân không
Chương X: Hình thức luận BRST trong lý thuyết dây
Chương XI: Đối đồng đều (Cohomology) trên các dạng vi phân dây
Chương XII: Tác dụng phiếm hàm trường dây
Chương XIII: Đại số dây trong không - thời gian D<10 chiều
Chương XIV: Dây tương tác


2. Chương tám của sách ấy là "Các trường vong". 

Mà thôi, tốt nhất, cần đợi bác Đông A. Bác nào có kiếm được bác ấy thì nhắn giúp.

2 nhận xét:

  1. Rất tiếc khi thấy Blog Đông A không có bài nữa, Đào Vọng Đức - Đông A là một hở Giao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang gợi ý để bác ấy ra tay giúp đỡ bà con chút. Chắc bác ấy cũng vẫn theo dõi, chỉ không viết trên blog nữa thôi (tạm xem là ngưng).

      Câu hỏi của bác thì thế này: bác Đông A chính họ Trần (ghép Đông A thành ra Trần mà). Cụ Đào là người lớp trước của anh Trần.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.