Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/12/2016

Fidel không tượng đồng, không tên đường, không quảng trường,.. (2016)

Fidel không mũ cối (năm 1973) thì đã đi ở đây.

Dưới là về Fidel không tượng đài, năm 2016. Di hài của ông đã được hỏa táng đúng như ý nguyện lúc sinh tiền.

Sưu tầm từ các nguồn và dần dần.

Tháng 12 năm 2016,
Giao Blog



---


カストロ前議長の遺灰、革命発祥の地サンティアゴデクーバに Castro ashes arrive in revolution's cradle for burial

 
95 lượt xem
Xuất bản 3 thg 12, 2016
フィデル・カストロ(Fidel Castro)前国家評議会議長の遺灰をのせた車両が3日、キューバ国内を巡る葬列を終え、盛大な葬儀と埋葬を前に革命発祥の地サンティアゴデクーバ(Santiago de Cuba)に到着した。(c)AFP

2016年12月4日

The convoy carrying the ashes of Cuba's late communist leader Fidel Castro capped an island-wide journey on Saturday, reaching the cradle of his revolution for a final rally before burial. 
https://www.youtube.com/watch?v=Tdq-x9US1dM



.


4.


Sau khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời, Cuba sẽ không có bất kỳ tượng đài, đường phố, công trình tưởng niệm nào mang tên ông.

Theo Reuters, phát biểu trước hàng ngàn người đến tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng ở Santiago hôm 3/12 (giờ Cuba), chủ tịch Raul Castro cho biết, quốc hội Cuba sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật theo ý nguyện của lãnh tụ Fidel Castro vào tuần tới.

Cuba sẽ không có tượng đài mang tên lãnh tụ Fidel Castro

Sinh thời, ông Fidel Castro không muốn tên tuổi của mình xuất hiện ở các công trình công cộng, nhằm tránh nạn sùng bái cá nhân.

“Lãnh đạo cách mạng không muốn có bất kỳ hình thức sùng bái cá nhân nào, cho tới giờ phút cuối đời, ông vẫn muốn tên tuổi và hình ảnh của ông không được sử dụng trong các cơ quan, đường phố, công viên và các công trình công cộng sau khi ông qua đời; không xây dựng các tượng đài và công trình tưởng niệm ông” – AP dẫn lời chủ tịch Raul Castro.

Sau khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời, rất nhiều người dân cầm cờ, tranh ảnh ông với dòng chữ ‘Tôi là Fidel’.

Cũng trong buổi lễ, chủ tịch Raul Castro tuyên bố sẽ bảo vệ di sản và ‘tiếp nối những nỗ lực’ của lãnh tụ Fidel Castro.

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời ngày 25/11 ở tuổi 90. Tro cốt của ông được an táng vào ngày 4/12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago.

Lê Thu 
http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/fidel-castro-qua-doi-cuba-khong-co-tuong-dai-fidel-castro-343493.html


3.

カストロ前国家評議会議長の遺灰、革命発祥の地の墓地に埋葬
12/05 06:25

キューバのフィデル・カストロ前国家評議会議長の遺灰が、革命発祥の地の墓地に埋葬された。
キューバ革命発祥の地、サンティアゴ・デ・クーバで4日朝、カストロ前議長の遺灰を運ぶ車列が、多くの国民に見守られながら、墓地に到着した。
カストロ前議長の遺灰はその後、建国の父とされるホセ・マルティの墓のそばに埋葬されたという。
キューバ国内では、遺言に従って、カストロ前議長の名前を通りや公園につけることや、銅像を造ることなどが禁止される。
9日間にわたった服喪期間は、日本時間の5日午前2時に明けた。

http://www.fnn-news.com/news/headlines/articles/CONN00343606.html


2.

2016.12.5 01:04

フィデル・カストロ氏の遺灰を埋葬…葬儀、親族・高官らのみ参列 大勢の市民も車列に別れ
ハバナ=上塚真由】11月25日に90歳で死去したキューバのフィデル・カストロ前国家評議会議長の遺灰が12月4日朝、キューバ革命が始まったとされる東部サンティアゴ・デ・クーバの墓地に埋葬された。欧米メディアによると、葬儀には親族や政府高官らフィデル氏の親しい人のみが参列したという。
 フィデル氏の遺灰は11月30日に首都ハバナを出発し、国内各所を巡回し、サンティアゴ・デ・クーバに12月3日に到着。3日夜に同所の革命広場で最後の追悼集会を開いた。4日朝、遺灰を乗せた車列が墓地に向かう際には、大勢の市民らが車道で国旗などを振って最後の別れを告げた。フィデル氏を弔う9日間の服喪期間はこの日で終わる。
 3日夜の追悼集会では、実弟のラウル・カストロ国家評議会議長が兄の功績を強調し、「今後もあらゆる障害を乗り越え、キューバで社会主義の建設を進める」と演説。また、フィデル氏の遺志を尊重し、個人崇拝を認めない方針を示した。同氏は施設や道路に自分の名前を付けたり、銅像を建てたりすることを望んでいなかったとし、これらを禁じる法案が次の国会で審議されるという。
 集会には、ベネズエラのマドゥロ大統領らに加え、サッカー元アルゼンチン代表のスター、マラドーナ氏も姿をみせ、広場を埋め尽くした参加者は「私はフィデル」と連呼した。
http://www.sankei.com/world/news/161205/wor1612050009-n1.html




1.

04/12/2016 10:38 GMT+7
TTO - Chủ tịch Cuba, Raul Castro - em của lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro - tuyên bố sẽ không dùng tên ông Fidel Castro để đặt tên đường hay công viên.
Cuba không dùng tên ông Fidel Castro để đặt tên đường
Người dân Cuba viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng tại thành phố Santiago - Ảnh: Reuters
Lý do là vì lãnh tụ Fidel Castro không muốn tôn thờ cá nhân. Trong cuốn tự truyện, Fidel Castro viết: "Tất cả ai lãnh đạo đất nước này đều là người, không phải thánh thần".
Tờ Telegraph dẫn lời Chủ tịch Raul Castro: "Sẽ không có tượng đài hay tên đường, công viên được đặt theo tên Fidel Castro bởi vì điều Fidel Castro muốn là không được tôn thờ cá nhân".
Trả lời trang CTV News, nhà kinh tế học về hưu 70 tuổi Juan Antonio Gonzalez nói: "Tất cả chúng tôi đều muốn dùng tên Fidel Castro đặt cho mọi thứ nhưng thật ra, Fidel chính là tất cả Cuba. Quyết định không dùng tên Fidel Castro đặt cho đường sá, công viên... là ý muốn của Fidel, do đó cần phải được tôn trọng".
Isael Martinez, một người 46 tuổi tại Biran - nơi sinh của lãnh tụ Fidel Castro, cách thành phố Santiago 100km - nói: "Fidel Castro đã mang lại cho đất nước những gì cần thiết: sức khỏe, hòa bình, giáo dục, an ninh". Vừa nắm chặt tay hai đứa con nhỏ, Martinez nói thêm: "Đó là lý do vì sao Fidel Castro được kính trọng khắp thế giới".
Tối thứ bảy 3-12 (giờ địa phương), hàng trăm ngàn người dân Cuba đã đến Quảng trường Cách mạng tại Santiago để viếng lãnh tụ Fidel Castro. Theo kế hoạch, tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được an táng ở nghĩa trang Ifigenia tại Santiago.
Những thành viên còn lại trong gia đình lãnh tụ Fidel Castro gồm cha Angel, mẹ Lina và anh trai Ramon được chôn cất tại khuôn viên gia đình ở Biran, nơi hiện đã trở thành một viện bảo tàng.

Đ.K.L

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20161204/cuba-khong-dung-ten-fidel-castro-de-dat-ten-duong/1230256.html

1 nhận xét:

  1. Không tượng đài không đặt tên đường ,không đặt tên công viên ,không để lại một dấu ấn ,mục đích chống sùng bái cá nhân ,chống thần thánh hóa lãnh tụ ,ông tài thật,ông fidel cactro,.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.