Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/11/2016

Phát hiện khảo cổ học : quan tài chứa xác ướp Ai Cập mấy ngàn năm trước

Quan tài được trang trí quá đẹp. Cả mấy ngàn năm vẫn tươi như vừa mới vẽ ? Mới đến độ rất, rất khó tin.

Độ bền của một số thứ màu mà con người đã chế ra được, trong quá khứ, có khi vượt qua cả khoảng thời gian tới mấy ngàn năm chăng ?

Ví dụ khác thì là những bức tranh vách đá tô màu ở núi Phia Lài khu vực Tả Giang bên Quảng Tây (Trung Quốc) cũng tồn tại lâu dài như vậy (mới đây, những bức vẽ vĩ đại này của người Choang đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, đã điểm tin ở đây - tháng 7/2016).

Tranh ở Tả Giang còn ở giữa không gian sông nước trời mây, rất dễ bay màu. Còn xác ướp Ai Cập thì vùi sâu trong lòng đất.

Dưới là tin và ảnh, từ các nơi, về xác ướp Ai Cập vừa mới được phát hiện (tại Ai Cập, bởi đội khảo sát khảo cổ liên hợp của hai nước Ai Cập và Tây Ban Nha).



---







1.

エジプト・ルクソールでミイラ発見、数千年前のものか

2016年11月14日 11:14 発信地:カイロ/エジプト

11月14日 AFP】スペインの考古学者チームが、数千年前のものとみられる、非常に状態の良いミイラをエジプト南部ルクソール(Luxor)近くで発見した。同国考古省が13日、発表した。
 同省発表の声明によると、ミイラが見つかったのは、カイロ(Cairo)の南約700キロに位置するナイル川(Nile river)西岸の墓。墓は、紀元前1075年~同664年のものと考えられるという。
 リネンで覆われたミイラは石膏で固められ、鮮やかに彩色された木棺に納められていた。木棺はトトメス3世(Thutmose III)時代に建てられた寺院跡近くに埋められた。ミイラは、当時のエジプト王に仕えた人物とみられるという。
 考古学者チームによると、木棺には、エジプト神話の女神イシスやネフティスが翼を広げているイメージやホルスの4人の息子といった、古代エジプトの宗教的シンボルを想起させる「数多くのカラフルな装飾」が見られるという。(c)AFP
http://www.afpbb.com/articles/-/3107836?pid=18472968





2.







Phát hiện xác ướp Ai Cập cổ gần như còn nguyên vẹn

Tú Oanh | 
Phát hiện xác ướp Ai Cập cổ gần như còn nguyên vẹn
Xác ướp Ai Cập cổ được tìm thấy trong tình trạng rất tốt. (Ảnh: AFP/Getty Images).

Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha phát hiện một xác ướp Ai Cập cổ đại trong "tình trạng rất tốt" gần thành phố Luxor.







The Guardian trích dẫn thông báo của Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, hài cốt được tìm thấy trong một ngôi mộ có niên đại trong giai đoạn giữa năm 1.075 TCN – 664 TCN (tức cách đây khoảng 2.500 – 3.000 năm) trên bờ phía tây của sông Nile, gần thành phố Luxor và cách 700km về phía nam Cairo, thủ đô Ai Cập.
Khi các nhà khoa học phát hiện, xác ướp bị mắc kẹt trong thạch cao. Quan tài có màu sắc sặc sỡ, được chôn gần một ngôi đền có từ thời vị vua chiến binh Thutmose III (trị vì từ năm 1479 TCN – 1425 TCN).
Bộ Cổ vật nhận định, ngôi mộ có khả năng thuộc về Amenrenef, dòng họ quý tộc được xem là người hầu trung thành của gia đình Hoàng gia Ai Cập.
Myriam Seco Alvarez, người đứng đầu nhóm khảo cổ, cho biết, xác ướp được trang trí với nhiều đồ vật màu sắc sặc sỡ, các biểu tượng tôn giáo từ Ai Cập cổ đại như nữ thần Isis, Nephtys và bốn con trai của thần Horus.
Phát hiện xác ướp Ai Cập cổ gần như còn nguyên vẹn - Ảnh 1.
Xác ướp được chôn gần đền thờ cổ. (Ảnh: AFP / Getty Images).
Xác ướp mới này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, các kĩ thuật bảo quản thi thể đã phát triển ở Ai Cập từ 4.500 TCN, lâu hơn những nhận định trước đây.
Luxor là thành phố phía trung – đông Ai Cập, với khoảng 500.000 dân cư sinh sống. Luxor có rất nhiều đền thờ, lăng mộ được xây dựng bởi các pharaoh. Đây là một trong những địa điểm thu hút du lịch ở Ai Cập.
Tuy nhiên kể từ cuộc cách mạng lật đổ nhà độc tài Hosni Mubarak, Luxor đã bị tàn phá nặng nề bởi bất ổn chính trị vào bạo lực thánh chiến.
Nguồn: Guardian
http://soha.vn/phat-hien-xac-uop-ai-cap-co-gan-nhu-con-nguyen-ven-20161115115331095.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.