Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/11/2016

Niềm vui sau khi rời văn phòng khoa, là đọc comment của học trò

Điểm thú vị là tờ giấy ghi comment của học trò cấp đại học sẽ được phát trước mỗi giờ học, và nhận lại khi kết thúc. Thường thì phải qua văn phòng khoa trước giờ lên lớp, nhận một số văn bản giấy tờ, trong đó có tập giấy dành ghi bình luận của học trò. Khi vào lớp, sẽ chuyển cho một em nào đó ở bàn đầu, để các em luân chuyển phát cho nhau, mỗi người một phiếu.

Mình học tập ông thầy, thích "làm" học sinh phải học cho ra học, nên thường là đặt tiết đầu tiên trong ngày (bắt đầu từ 9 h sáng, nên phải ra khỏi nhà lúc 7 h, đi tàu thật chuẩn giờ thì mới kịp).

Cũng tiện là đã xong việc dạy từ buổi sáng (9h-10h30) thì thời gian còn lại trong ngày sẽ được lợi trong các kế hoạch. Đám đệ tử của ông thầy đều theo gương này. Tức đều đứng lớp 9 h sáng. Học trò đến học được vào lúc 9 h sáng cũng phải là những học sinh ra sức học. Bọn lười chúng thường bỏ tiết 1.

Niềm vui lớn nhất là đọc comment của học trò sau mỗi giờ. Mình cẩn thận, nên luôn nhờ giáo vụ khoa photo lại sau mỗi buổi học. Bởi luôn có sẵn mấy máy photo tốt trong văn phòng khoa, nên có khi không nhờ, mà mình tự làm lấy. Chụp mấy tờ bình luận vào một tờ khổ A3 cho nhanh.

Dĩ nhiên bản chính (ghi bằng bút tươi) của các bình luận sẽ được nạp và lưu ở văn phòng khoa. Như vậy, là để biết học sinh đánh giá như thế nào về người giảng. 

Mình không biết những bình luận ấy sẽ được bảo lưu ở khoa trong thời gian bao năm. Nhưng bản photo của mình thì vẫn được giữ nguyên. Tên của các em là ghi đầy đủ (kèm theo tên khoa, niên khóa). Có em còn ghi luôn địa chỉ e-mail (thời đó thịnh hành hotmail và yahoo).

Có em, rất thú vị, ở dòng cuối cùng phê mình nói lẫn giọng. Mà phê rất chuẩn, rằng mình bị nhiễm thổ âm vùng Hakata ! Chắc phải là dân Hakata mới cảm được cái nhiễm ấy !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.