Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/02/2016

Đêm mùng 7 rạng mùng 8 Tết Bính Thân 2016 : máy chém ở chợ Viềng (Nam Định)

Chợ Viềng, theo thông lệ, họp bắt đầu từ đêm mùng 7, và diễn ra cả ngày mùng 8 Tết.


Máy chém năm nay ở chợ Viềng được phản ánh như dưới đây.

Tháng 2 năm 2016,
Giao Blog

---


Chợ Viềng quá tải, quây cả nghĩa trang làm bãi gửi xe


 - Hàng vạn người chen chân trong phiên chợ “mua may bán đắt” tại chợ Viềng (Vụ Bản - Nam Định) khiến nghĩa trang, ruộng cấy hai bên đường cũng bị trưng dụng làm bãi gửi xe.

Quây nghĩa trang làm bãi gửi xe

Chợ Viềng - phiên chợ mua may bán đắt lớn nhất trong các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ đã khai phiên vào tối qua (mùng 7 Tết). Hàng vạn khách thập phương từ các nơi dồn đến đã khiến chợ luôn trong tình trạng quá tải.
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Người dân địa phương trưng dụng cả nghĩa trang để làm bãi giữ xe kiếm thu nhập trong dịp chợ mở phiên.
Từ rất sớm, người dân địa phương đã quây cả nghĩa trang xã Trung Thành, rồi mang cốp-pha đóng thành ván trên các thửa ruộng chưa đổ nước để làm nơi trông giữ xe; dựng sạp trên mặt con mương hai bên đường vào chợ để làm hàng quán; phá tan bờ mương để làm lối lên xuống cho khách…
Rất nhiều bãi giữ xe “dã chiến” như vậy đã mọc lên ngay trong buổi chiều ngày 14/2 - trước khi chợ khai phiên đúng vào thời điểm Phủ Giầy mở lễ.
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Bắc ván trên mặt mương…
Giá trông giữ xe máy giá 20 ngàn đồng, ô tô từ 100- 150 ngàn đồng. Càng về khuya, giá phí càng cao, lên tới 200 ngàn/ô tô. Đến khoảng 12h đêm, hầu hết các bãi giữ xe đều chật cứng với hàng nghìn xe máy ken đặc.
Để đảm bảo an ninh, chống ùn tắc ở trung tâm chợ, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã ngăn không cho xe ô tô vào cách chợ cả chục km. Điều này vô hình trung đã tạo thêm công ăn việc làm cho hàng trăm xe ôm (cũng là người địa phương) có cơ hội kiếm thêm thu nhập.
Anh Nguyễn Văn Thường (xã Kim Thái) cho biết, từ chiều đến khoảng 12h đêm, anh đã chạy được vài chục “cuốc”. Quãng đường từ chỗ xe ô tô bị cấm đến chợ khoảng 8km, anh lấy giá 80 - 100 ngàn đồng.
Các phiên chợ trước, anh Thường bỏ túi cả chục triệu tiền chạy xe ôm, “tăng bo” khách từ quốc lộ 21 vào đến chợ.
Hàng trăm người dân địa phương thuộc các xã Trung Thành, Kim Thái và các xã lân cận đều tranh thủ "tăng gia" giống anh Thường.
“Ai không chạy xe ôm thì mở hàng nước, bán đồ ăn vặt, giữ xe, người bán giấy sớ, vàng hương, cây lộc… cũng kiếm được cả triệu bạc. Mỗi năm, lượng khách đổ về càng nhiều nên chúng tôi càng có nhiều cơ hội” - anh Thường thật thà.
Một đêm tiêu thụ cả chục tấn thịt bò
Không chỉ cây cối, đồ nông cụ…, khách đi chợ Viềng, đi lễ Phủ Giầy nhiều năm gần đây có tâm lý bỏ tiền ra mua một miếng thịt bò về nhà đầu năm cho may mắn.
Do đó, dọc các trục đường liên xã Trung Thành - Kim Thái (hai xã chính có hội Phủ Giầy và chợ Viềng) các phản thịt được bày bán dày đặc. Chị Thanh (chủ hàng thịt bò gần chùa Tháp Tiên) vừa quệt mồ hôi vừa nói: "Từ chiều tới giờ, nhà tôi đã giết 3 con bò. Nếu trời thương, khách đến chợ đông đến tận sáng thì sẽ thịt thêm hai con nữa".
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Những hàng quán bán thịt bò mọc như nấm dọc các trục đường chính đổ về Chợ Viềng - Phủ Giầy.
Theo chị Thanh, mỗi con bò khoảng 500kg, giá bán giao động từ 180 - 250 ngàn đồng/kg, ước tính số thịt bò trong đêm chợ Viềng đã “tiêu thụ” phải hàng chục tấn.
Để phục vụ kịp nhu cầu mua của khách, cả nhà chị Thanh đã huy động gần chục nhân công.
Chợ Viềng, phiên chợ Viềng, chợ Viềng cầu may, quây nghĩa trang, bãi gửi xe
Cây cối được bày bán trong phiên chợ cầu may.
Trong các gian hàng bán cây cối, đồ nông cụ… được dựng rạp tạm bợ, những chủ hàng mệt mỏi khi có người thay mới chịu nằm ngủ lăn lóc trên manh chiếu lạnh lẽo, chỉ có tấm chăn chiên trùm kín đầu.
Giữa dòng người xuôi ngược không ra hàng lối, những nông dân “chuyển nghề” làm xe ôm chỉ trong hai ngày cũng phơi mặt giữa sương đêm để chèo kéo khách.
Chồng chị Thanh quyết định mang đến con bò thứ tư vừa mổ, chưa kịp xẻ thịt để vợ con kịp bán.
Mùa xuân mang đến hạnh phúc. Ở chợ Viềng - Phủ Giầy, mỗi người nhận theo một cách khác nhau.
'Máy chém' kinh hoàng ở chợ Viềng
Do quá tải, xe rất đông nên chủ các bãi gửi xe “hét giá” 200.000 đồng/1giờ gửi xe ô tô. Tại bãi gửi xe phía bên hông phải của chùa Tiên Hương (nằm ở Quốc lộ 38B), giá gửi xe 2 tiếng là 600.000 đồng và cứ thế tăng lên nếu thời gian gửi lâu hơn.
Anh Nguyễn Văn Tiến (Hà Nội) giật mình với giá gửi xe này: "Tôi đã trót đánh xe vào bãi rồi nên đành chấp nhận, không muốn đôi co nhiều”. Nhiều du khách sau khi gửi xe xong ra trả tiền mới ngớ ra là mình bị “chặt chém”.
Với tâm lý cả năm có một ngày nên một số người dân ra sức “chém”. Chuyện ăn bát phở 60.000 đồng, mua cân thịt bò 350.000 đồng hay uống chai nước ngọt vài chục nghìn là chuyện bình thường ở đây.
Chợ cầu may, may đâu chưa thấy nhưng hầu hết du khách tới chợ Viềng năm nay đã phải ấm ức ra về với những “vết chém” nhớ đời.
Ngoài ra, ăn xin tại chợ Viềng vẫn là vấn nạn của tỉnh Nam Định.
Nhị Tiến

Kiên Trung

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/289229/cho-vieng-qua-tai-quay-ca-nghia-trang-lam-bai-gui-xe.html



Gửi xe chợ Viềng 350 nghìn: Bí thư Nam Định nói gì?


Ông Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định khẳng định, sẽ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay tình trạng "chặt chém" ở chợ Viềng.
Trong đêm diễn ra phiên chợ “bán rủi, mua may” vào ngày 7 và rạng sáng 8/1 âm lịch (tức ngày 14,15/2), xung quanh chợ Viềng (Vụ Bản, tỉnh Nam Định), từ các dịch vụ ăn uống, xe ôm cho đến việc trông giữ xe đều xảy ra cảnh "chặt chém" khách không thương tiếc.
Trong đó phí gửi xe máy được phản ánh lên tới 20.000 - 30.000 đồng/lượt, ô tô với giá 350.000 - 500.000 đồng/lượt...
chợ Viềng, chặt chém, Gửi xe chợ Viềng, bí thư tỉnh ủy Nam Định, Đoàn Hồng Phong
Một bãi gửi xe ở khu vực lối vào chợ Viềng. Ảnh: Infonet
Ngay sau khi nhận được những thông tin chúng tôi cung cấp, ông Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định khẳng định sẽ chỉ đạo ngay Chủ tịch UBND tỉnh cho kiểm tra, xử lý.
"Tôi sẽ chỉ đạo ngay Chủ tịch UBND tỉnh cho kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng trên để không còn diễn ra nữa", ông Phong nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phong, quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh khi tổ chức phiên chợ Viềng năm Bính Thân 2016 là đảm bảo an toàn giao thông, trật tự và nhất là giá cả các dịch vụ phải đảm bảo theo quy định.
chợ Viềng, chặt chém, Gửi xe chợ Viềng, bí thư tỉnh ủy Nam Định, Đoàn Hồng Phong
Ông Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.
"Chúng tôi đã yêu cầu ngoài đảm bảo an ninh trật tự thì giá cả các dịch vụ ở đây phải thực hiện đúng theo bảng giá được Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định quy định.
Còn những trường hợp chưa đúng, tôi sẽ chỉ đạo UBND tỉnh kiểm tra và chấn chỉnh ngay", ông Phong nói thêm.
Cũng trao đổi với chúng tôi, ông Khúc Mạnh Kiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định cho hay, phiên chợ Viềng đầu xuân thực chất là "phiên chợ cầu may" và mọi hoạt động giống như một phiên chợ bình thường còn không phải là lễ hội.
Riêng về vấn đề giá cả các dịch vụ, ông Kiên cho hay, theo quy định của Luật thì trách nhiệm quản lý thuộc chính quyền địa phương chứ không phải của Sở.
Do đó, ngoài việc cho biết, Sở sẽ có ý kiến về vấn đề "chặt chém" giá dịch vụ, ông cũng đề nghị phóng viên liên hệ thêm với chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết, xử lý.
chợ Viềng, chặt chém, Gửi xe chợ Viềng, bí thư tỉnh ủy Nam Định, Đoàn Hồng Phong
Cảnh mua bán tấp nập tại chợ Viềng trong đêm diễn ra phiên chợ.
Trước đó, theo thông tin của chúng tôi, để chuẩn bị cho phiên chợ Viềng, huyện Vụ Bản đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ tại các chốt làm tốt công tác ANTT, PCCC, đảm bảo ATGT.
Phòng VH-TT huyện quản lý các hoạt động dịch vụ văn hoá. Phòng Y tế, Phòng TN và MT, Trung tâm Y tế đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ động phương án cấp cứu tại chỗ và cấp cứu cơ động...
Các xã Kim Thái, Trung Thành, Thị trấn Gôi đều thành lập Ban tổ chức, quản lý các hoạt động tại chợ Viềng Xuân; tổ chức lắp đặt biển báo giao thông và biển chỉ dẫn, quy hoạch các bãi gửi xe...
Tại huyện Nam Trực, Ban tổ chức đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội làm nhiệm vụ tại các chốt, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy chế lễ hội.
Khắc phục nạn hành khất, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phản cảm, văn hoá phẩm ngoài luồng, hành vi trộm cắp, móc túi, cờ bạc...
Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng "chặt chém" giá dịch vụ cũng như nạn hành khất vẫn diễn ra gây nhiều bức xúc cho du khách.
(Theo Trí thức trẻ)
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/289337/gui-xe-cho-vieng-350-nghin-bi-thu-nam-dinh-noi-gi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.