Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/11/2015

Tạp chí ra thông báo hủy bài đăng, do đạo văn

Thông tin từ bác Nguyễn Thanh Lợi.

Bản thân bác Lợi thì vừa rồi cũng được báo nông dân ngó qua, ở đây.

Từ đây trở xuống là từ Fb Nguyễn Thanh Lợi.

---



TẠP CHÍ THỨ HAI ĐĂNG THÔNG BÁO HỦY BÀI


Tiếp theo sau tạp chí Dân tộc học, 

tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á (số 10, 2015) ra thông báo hủy bài "Đối tượng thờ cúng trong hội quán của người Hoa ở Hội An" của Ths. Nguyễn Văn Bằng (1 nghiên cứu sinh ở Hà Nội) in trên tạp chí này (số 2, 2015), do gần như "bê nguyên" từ luận văn cao học "Hội quán của người Hoa ở Hội An" của Ths Võ Thị Ánh Tuyết bảo vệ năm 2011 ở Trường Đại học KHXH & NV TPHCM. 

Việc đính chính như vậy của 2 tạp chí đã tạo ra những tiền lệ tốt trong việc chấn chỉnh lại học thuật. Tuy nhiên, tạp chí Văn hóa nghệ thuật cũng dính líu đến một vụ việc tương tự, thậm chí mức độ còn trầm trọng hơn. Tạp chí đã đăng bài Phong tục hôn nhân của người Hoa Quảng Đông ở quận 5 thành phố Hồ Chí Minh của Ths. Đỗ Hồng Thanh (Trường Đại học Hà Nội), nghiên cứu sinh Học viện Khoa học xã hội Việt Nam, sao chép một lúc đến 2 luận án tiến sĩ Tạp chí Văn hóa nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) số 373, tháng 7, năm 2015 với bài viết Bài viết dài 4 trang, sao chép gần như nguyên xi từ 2 luận án: Tín ngưỡng dân gian của người Hoa Nam Bộ, luận án Tiến sĩ Dân tộc học của Võ Thanh Bằng, bảo vệ năm 2005 ở Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ; Nghi lễ chuyển đổi của người Hoa Quảng Đông ở thành phố Hồ Chí Minh, luận án Tiến sĩ Lịch sử, bảo vệ ở Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2013. 

TS Trần Hạnh Minh Phương đã gửi khiếu nại đến tạp chí cùng với những bằng chứng, nhưng tạp chí đã giải quyết không thỏa đáng bằng việc đưa ra giấy "xác nhận" là nạn nhân đã bị ăn cắp, mà không ra thông báo hủy bài sau nhiều lần hứa hẹn. Thậm chí còn tìm mọi cách gây sức ép để bưng bít dư luận.

Cùng một kiểu sai nhưng ứng xử khác nhau giữa 2 "kiểu" tạp chí là khác nhau, và kiểu đối phó của tạp chí Văn hóa nghệ thuật như vậy là không thể chấp nhận được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.