Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/06/2015

Nữ kình ngư Đại Việt và Singapo song đấu 2015



Hai năm trước, Ánh Viên từng khóc nức nở vì Tao Li. Và tối nay...





ANTĐ - Tối 9-6, Nguyễn Thị Ánh Viên đã xuất sắc về nhất 200m bướm với 2 phút 11 giây 12 để giành HCV, phá kỷ lục SEA Games do Tao Li (Singapore) nắm giữ là 2 phút 13 giây 49. Một chiến thắng ngọt ngào của Ánh Viên trước đối thủ nhiều duyên nợ.

Tao Li là VĐV gốc Trung Quốc, đầu quân cho Singapore và trở thành biểu tượng số 1 của môn bơi đảo quốc sư tử. Kình ngư sinh năm 1990 này từng đoạt 2HCV ASIAD, 23HCV SEA Games (chưa tính thành tích tại SEA Games 28) - thành tích vượt trội hơn hẳn so với con số 3HCV SEA Games mà Ánh Viên có được trước khi dự đại hội năm nay. Tao Li cũng được xem là tay bơi nữ giàu thành tích nhất lịch sử SEA Games.

Tại SEA Games 2013 tại Myanmar, Ánh Viên đã phải khóc nức nở khi về nhì nội dung 100m ngửa nữ. Điều đáng nói là người về nhất nội dung này - Tao Li đã phạm luật. Cụ thể, theo quy định, các VĐV khi xuất phát không được lặn xa quá 15m so với điểm xuất phát nhưng Tao Li đã vi phạm điều này. 



SEA Games 2013, Ánh Viên từng khóc nức nở sau khi bị mất oan HCV vào tay Tao Li...
BHL tuyển bơi Việt Nam sau đó đã bỏ ra 100 USD lệ phí để kiến nghị (bằng văn bản) lên BTC, đồng thời yêu cầu cho phát lại băng hình thi đấu. Tuy nhiên, khiếu nại này đã bị BTC giải bác bỏ, đồng nghĩa Ánh Viên "mất" HCV vào tay Tao Li. Đáng nói hơn, sự cố tranh cãi huy chương ở nội dung 100m ngửa nữ đã ảnh hướng lớn tới tâm lý thi đấu của Ánh Viên, khi cô ngay sau đó thi 800m tự do và chỉ đạt HCĐ.


Bước vào SEA Games 28, Ánh Viên coi Tao Li là đối thủ số 1 phải vượt qua, vì những "nợ nần" tại đại hội 2 năm trước đồng thời đây cũng đang là tay bơi số 1 Đông Nam Á hiện tại ở nhiều nội dung. Trong khi đó, sau những thành tích sáng chói thời gian gần đây của Ánh Viên, báo chí và các chuyên gia môn bơi Singapore đã bày tỏ quan ngại cho Tao Li, cũng như các VĐV bơi nước này trong việc cạnh tranh với tay bơi số 1 của Việt Nam.

Và tối 9-6, Ánh Viên đã phá kỷ lục 200m bướm nữ của Tao Li nắm giữ trước đó

Tại chung kết 50m ngửa diễn ra tối qua (8-6), Ánh Viên chỉ về đích thứ ba với 29 giây 40, kém xa người về đầu là Tao Li (lập kỷ lục SEA Games 28 giây 90). VĐV 19 tuổi của Việt Nam khi đó tâm sự: "Tôi đã thi đấu không thành công nên sẽ quyết tâm làm tốt hơn vào tối 9-6".

Đúng như lời hứa, tối nay 9-6, trên đường bơi 200m bướm nữ, Ánh Viên đã xuất sắc vượt qua một tay bơi mạnh của Singapore là Quah Ting Wen để cán đích với 2 phút 11 giây 12 để giành HCV. Đặc biệt, thông số này của Ánh Viên đã phá kỷ lục SEA Games do chính Tao Li nắm giữ trước đó là 2 phút 13 giây 49. Một chiến thắng ngọt ngào cho Ánh Viên, đồng thời khẳng định thêm vị thế của bơi Việt Nam tại SEA Games năm nay.

Ngay sau khi đoạt HCV 200 m bướm nữ, Ánh Viên tiếp tục về nhất nội dung 200m tự do nữ và lập kỷ lục SEA Games với thời gian 1 phút 59 giây 27. Kỷ lục cũ do Quah Ting Wen lập được vào năm 2009 là 2 phút 0 giây 57. Như vậy sau 4 ngày thi đấu, Ánh Viên đã đoạt 6HCV, 1HCB, 1HCĐ và phá 7 kỷ lục SEA Games. Thành tích này cũng giúp Ánh Viên đang dẫn đầu trong danh sách bảng sắp hạng huy chương cá nhân tại SEA Games 28. Với 6 kỷ lục SEA Games, Ánh Viên cũng là nữ kình ngư đang nắm giữ nhiều kỷ lục SEA Games nhất.


Ngày 11-6, Ánh Viên tái ngộ Tao Li
Theo lịch đăng ký, Ánh Viên và Tao Li đăng ký thi đấu 3 nội dung chung, sau nội dung 50m bơi ngửa (Tao Li HCV, Ánh Viên HCĐ), ngày hôm nay (9-6), hai VĐV sẽ thi chung 100m ngửa. Tuy nhiên, do để dành sức cho 2 nội dung khác nên Ánh Viên đã hủy thi nội dung này. Ngày 11-6 tới, Ánh Viên và Tao Li sẽ tái ngộ tại đường đua 100m bướm.







ANTĐ - Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được ghi nhận là Đại úy quân nhân chuyên nghiệp trẻ tuổi nhất (phong hàm lúc 18 tuổi) của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với thành tích xuất sắc tại SEA Games 2015, dự kiến cô được đề nghị thăng hàm Thiếu tá trước thời hạn.


Biết bơi từ lúc 5 tuổi, 10 tuổi được Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) nhận đào tạo sau khi gây ấn tượng mạnh tại Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ năm 2006, đến nay, Ánh Viên đã có bộ sưu tập đồ sộ với khoảng 200 HCV trong nước và quốc tế. Không chỉ xác lập những kỷ lục mới cho làng bơi Việt Nam, Ánh Viên còn liên tục được đặc cách phong quân hàm nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc. 

Tháng 8 - 2013, Ánh Viên vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định chuyển chế độ phục vụ từ công nhân viên quốc phòng sang quân nhân chuyên nghiệp và phiên quân hàm Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp khi chưa đầy 17 tuổi.


Cuối năm 2014, sau khi đoạt 3 HCV SEA Games 27 (diễn ra tháng 12 - 2013 tại Myanmar) và đoạt 4 HCV, 2 HCB, phá kỷ lục cự ly 400m hỗn hợp tại Giải bơi Mùa xuân bang Florida, Mỹ (tháng 3-2014), Ánh Viên được Bộ tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ Thượng úy lên Đại úy trước niên hạn. Lúc đó Viên 18 tuổi. 

Thành tích này đưa Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành Đại úy quân nhân chuyên nghiệp nhỏ tuổi nhất trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam và là nữ VĐV lần đầu tiên được thăng hai cấp quân hàm trong vòng một năm.Tại SEA Games 2015 đang diễn ra tại Singapore, Ánh Viên thi đấu chói sáng khi giành 6HCV, phá 7 kỷ lục (tính hết ngày 9-6). 

Lãnh đạo Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 cho biết dự kiến sau khi đại hội kết thúc, đơn vị sẽ đề xuất cấp trên xin phong hàm Thiếu tá cho Ánh Viên. Nếu đề xuất được chấp thuận, Ánh Viên sẽ một lần nữa phá vỡ những kỷ lục của chính mình lập nên trước đó. Ở lĩnh vực thể thao, Ánh Viên đi vào lịch sử bộ môn bơi Việt Nam khi là VĐV nữ đầu tiên đoạt tới 3 HCV trong một kỳ SEA Games tại đại hội năm 2013.

 Kỷ lục này đã bị phá vỡ ở SEA Games năm nay và nhiều khả năng sẽ bị phá sâu khi những ngày tới, kình ngư 19 tuổi này sẽ còn thi đấu nhiều nội dung thế mạnh. Cũng với thành tích sáng chói tại SEA Games 28, gần như chắc chắn, Ánh Viên sẽ bảo vệ thành công danh hiệu "VĐV tiêu biểu năm", tại cuộc bầu chọn dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

http://www.anninhthudo.vn/hau-truong/de-xuat-thang-ham-thieu-ta-cho-nguyen-thi-anh-vien/615217.antd



---

Bổ sung 1 (12/6/2015): Ánh Viên không đạt được thành tích tốt ở chặng đua cuối cùng với cự li 100 m. Như vậy, Ánh Viên nổi trội ở sức bền mà không phải là tốc độ.



GÓC LÊ THỤY HẢI: Giải mã thất bại "lạ" của Ánh Viên



Đoàn Dự | 12/06/2015 08:31


Song song với thể lực tụt giảm, chuyên gia Lê Thụy Hải cho rằng việc thi đấu với quyết tâm quá cao khiến Ánh Viên bị ảnh hưởng, chỉ về thứ 6 ở 100m bơi bướm.

Hôm kia, Ánh Viên đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đánh bại kình ngư chủ nhà, Tao Li, ở nội dung sở trường của cô này – 100m bướm nữ.
Nhưng khi bước vào vòng đấu chung kết tối qua, Ánh Viên bất ngờ cán đích với hạng thứ 6. Ở 50m bơi đầu tiên, cô cũng chỉ đứng thứ 3 rồi sau đó tụt dần trong 50m cuối.
Ánh Viên đã qua 8 lần phá kỷ lục SEA Games rồi, đoạt 8 HCV rồi, lần thi cuối cùng đó là 12 rồi. Thể lực của Ánh Viên theo tôi nghĩ phải xuống đi. Cần biết mỗi nội dung bơi ít nhất 2 lần (1-2 lần vòng loại, 1 vòng chung kết), nên điều đó là dễ hiểu.
Trong trạng thái thể lực như vậy, quyết tâm của Ánh Viên lại quá cao. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới tâm sinh lý nói chung. VĐV thì rất hay gặp điều đó khi vừa thể lực xuống, vừa quyết tâm quá cao.
Trước đó Ánh Viên rất tự tin, ra sân với thể lực tốt, tâm trạng thoải mái nhưng bây giờ lại hạ quyết tâm thì sẽ khác đi. Điều đó ảnh hưởng tới tâm lý và cả sinh lý nữa. Không thể cố lên được.
Mà Ánh Viên ở các cự ly ngắn không tốt. Viên sức bền tốt hơn là tốc độ (và khả năng phản xạ khi xuất phát).
Các cự li ngắn hầu hết không được HCV, chỉ được “bạc” và “đồng”” – HLV Lê Thụy Hải nhận định về việc Ánh Viên lần đầu tụt khỏi top 3 trong nội dung thi đấu ở SEA Games 28.
Ánh Viên thất bại ở nội dung 100m bướm nữ tối qua.
Ánh Viên thất bại ở nội dung 100m bướm nữ tối qua.
Dù thi đấu không thành công nội dung 100m bướm nữ, cần phải khẳng định SEA Games 28 quá thành công với cá nhân Ánh Viên khi đoạt 8 HCV, phá 8 kỷ lục ĐNÁ.
“Nhìn chung thành tích của Ánh Viên thì đó đúng là 1 cô gái thép, người đem lại cho kỳ SEA Gamesnày tiếng vang rất lớn.
Khuôn khổ ở Đại hội TT ĐNÁ nhưng tiếng vang ra cả thế giới, châu lục dù thành tích so với châu lục chưa cao, so với Olympic thì chưa có gì. Đó là tiếng vang lớn, niềm tự hào cho tất cả, không riêng gì với tôi.
Điều xuất sắc nhất của đoàn TT Việt Nam ở SEA Games này là Ánh Viên, điều đó rất đáng ghi nhận. Còn thành tích của Anh Viên (8 HCV) chắc còn lâu mới có VĐV Việt Nam khác đạt được” – ông Hải tiếp.
CỰU GĐKT B. BÌNH DƯƠNG
LÊ THỤY HẢI
Là người có thâm niên lâu năm hoạt động trong bóng đá, HLV Lê Thụy Hải cũng hiểu biết không ít về các môn thể thao nói chung. Tại SEA Games 28 này, ông luôn theo dõi rất sát sao thành tích của đoàn TT Việt Nam.
Cũng giống như từng lo lắng cho lứa U19 Việt Nam khi bị truyền thông tung hô quá nhiều, cựu GĐKT B. Bình Dương chia sẻ về Ánh Viên:
“Thực ra qua phát biểu của Ánh Viên thì dễ thấy đó là một cô gái có nghị lực, luôn tìm thấy cái để phấn đấu chứ không phải đã thỏa mãn.
Nhưng tất cả những lời ca tụng hơi quá, Ánh Viên còn trẻ dứt khoát sẽ có những ảnh hưởng. Khi đó nếu không suy sét cẩn thận, thấu đáo sẽ rất phiền phức.
Rất may tới đây có Á vận hội rồi Olympic ở Brazil thì bản thân Ánh Viên chắc chắn sẽ biết kìm nén và cũng nhờ đi tập ở nước ngoài thì tốt. Còn nếu Ánh Viên ở trong nước thì sẽ hỏng.
Cũng giống một cầu thủ bóng đá thôi, khi anh tỏa sáng quá rồi truyền thông toàn hỏi những câu ca ngợi thì tự nhiên cũng bị ảnh hưởng bởi ai cũng là con người thôi”.
Với bất cứ người dân Việt Nam nào, cái tên Ánh Viên bây giờ có lẽ cũng đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên khi ca ngợi cô gái trẻ này cũng chỉ nên ở chừng mực, để Viên có thể toàn tâm, toàn ý và thuần khiết hướng tới các mục tiêu trong tương lai.
http://soha.vn/the-thao/goc-le-thuy-hai-giai-ma-that-bai-la-cua-anh-vien-20150612083051721.htm

1 nhận xét:

  1. Bổ sung 1 (12/6/2015): Ánh Viên không đạt được thành tích tốt ở chặng đua cuối cùng với cự li 100 m. Như vậy, Ánh Viên nổi trội ở sức bền mà không phải là tốc độ.



    GÓC LÊ THỤY HẢI: Giải mã thất bại "lạ" của Ánh Viên


    Đoàn Dự | 12/06/2015 08:31

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.