Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/04/2015

Tướng Kỳ kể chuyện nhường tướng Thiệu chức tổng thống, và bỏ đi cày ruộng

Tư liệu của năm 2010. Khi cụ Nguyễn Cao Kỳ đã 81 tuổi.

Đã được đưa lên mạng từ năm 2013. Băng rất dài, tới 5 tiếng, nên đã phải chia nhỏ nghe thành rất nhiều lần.

Đại ý nội dung (từ phát ngôn của tướng Nguyễn Cao Kỳ):


- tự nhận là ban đầu không có ham muốn chính trị. Ghét chính trị. Nhưng bất đắc dĩ phải vào cuộc do lúc đó miền Nam quá loạn sau khi gia đình Ngô Đình Diệm bị lật đổ.


- tướng Kỳ nhận ra vị thế của Việt Nam Cộng Hòa tựa như chỉ là con ăn đầy tớ cho Hoa Kì. Vũng vầy đẹp một chút trước mặt đồng minh Hoa Kì, tựa như Mạc Đĩnh Chi trước thiên triều ngày trước, tựa như chỉ có tướng Kỳ !

- năm 1967, tướng Kỳ đã nhường cho tướng Thiệu khi bầu cử tổng thống để làm ra nền đệ nhị cộng hòa (sau khi gia đình Ngô Đình Diệm đã bị lật đổ). Dù rằng lúc đó chỉ cần tướng Kỳ nói một câu đồng ý với hội đồng tướng lãnh VNCH thì tướng Thiệu sẽ được "xử lí". Nhưng đến phút chót, tướng Kỳ đã chủ động nhường. Ông tự nhận mình có tính cách "quân tử Tàu".

- từng có thời gian, sau khi tướng Thiệu sang nhiệm kì tổng thống thứ 2, tướng Kỳ đã chủ động rời bỏ kinh đô Sài Gòn để về nông thôn cày ruộng (để tránh sự xúi bẩy, tránh nội chiến với tướng Thiệu).

Như vậy, tướng Kỳ đã hai lần nhường tướng Thiệu.

- nhận ra vị thế nhược tiểu của Việt Nam, đời sống khổ của quân nhân VNCH.

- những quan điểm về phát triển cho Việt Nam hiện nay: kinh tế thị trường quản trị, sự bành trướng của Trung Quốc và vai trò của người Mĩ, tệ đoan của xã hội Việt Nam hiện nay (đĩ điếm, tham nhũng), Đổi Mới, hòa giải dân tộc (bắt đầu từ hòa giải cho người chết - tử sĩ hai bên chiến tuyến).

- tướng Kỳ tự cho mình là người Thủ tướng duy nhất trên thế gian không tham nhũng (chưa từng lấy một đồng của nhà nước, cũng như chưa lấy của ai một xu).

...





PHỎNG VẤN ÔNG NGUYỄN CAO KỲ, CHỦ TỊCH ỦY BAN HÀNH PHÁP TRUNG ƯƠNG, THỦ TƯỚNG, PHÓ TT VNCH

74.568
Xuất bản 30-09-2013
ĐỂ SÁNG TỎ THÊM VỀ CHỦ TỊCH ỦY BAN HÀNH PHÁP TRUNG ƯƠNG, THỦ TƯỚNG, PHÓ TT NGUYỄN CAO KỲ


---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Tướng Kỳ kể chuyện nhường tướng Thiệu chức tổng thống, và bỏ đi cày ruộng (video 2010)

2 nhận xét:

  1. Đúng là "quân tử Tàu" thiệt!
    Tướng râu kẽm nhắm mòi không địch lại ông Thiệu được Mỹ hậu thuẫn, rút lui bay ra Nha trang hàng ngày chơi tennis tà tà, có gạc đờ co, lương nhận đủ, hổng sướng hay sao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì thế bác Cạo à. Nghe một bên mà tin ổng ngay là được đi "Nha Trang đánh ten-nít" ngay mà. Rất hay là có một nhóm đã làm phỏng vấn ông dài như vậy, tới cả 5 tiếng.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.