Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/04/2015

Tiếng Việt : thay thế, chặt hạ, thảm sát

Phát ngôn chính: "Báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn".

Đúng vậy ! Quả là không chuẩn thật. Phải nói rõ hơn là "thay thế" (thay cây), hoặc rõ hơn nữa là "thảm sát". 

Toàn văn thì xem ở dưới.
---

Phó Tổng Thanh tra CP: "Báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn"


Thứ 4, 14:42, 15/04/2015

VOV.VN - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: "Dự án cải tạo, thay thế cây xanh là dự án tốt, đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật"


Tại cuộc họp báo thông báo Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I của Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, ngày 13/4 UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả xử lý các sai phạm liên quan tới dự án “Cải tạo, thay thế cây xanh tại Hà Nội”.
Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng trả lời câu hỏi của báo chí
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, đây là dự án được dư luận đặc biệt quan tâm. Bản thân đó là dự án tốt, đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật nhằm cải tạo, thay thế cây xanh bị hư hỏng, cong vênh, sâu mọt, dễ gẫy đổ trong mùa mưa bão và không phù hợp với môi trường đô thị.
“Hiện nay Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt đoàn thanh tra triển khai làm rõ quá trình thực hiện dự án. Đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ đã điện thoại trực tiếp cho đoàn thanh tra yêu cầu thanh tra chính xác, khách quan, đúng pháp luật và khẩn trương để sớm trả lời công luận. Thanh tra Chính phủ cũng có một đơn vị theo sát việc này để bảo đảm các kết luận, đánh giá đưa ra công luận hoàn toàn khách quan, chính xác”, Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng nói.
Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng cho rằng, thời gian qua báo chí dùng cụm từ “chặt hạ” là không chuẩn, mà phải dùng cụm từ “cải tạo, thay thế” mới chính xác. “Vấn đề ở đây là việc tổ chức thực hiện đã đúng quy định chưa nên phải cần có cơ quan đánh giá. Nếu làm sai thì chúng ta phải phê phán, làm đúng chúng ta nên ủng hộ” - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Ngày 24/3, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký văn bản số 573/TTCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đề nghị Chủ tịch Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra.
Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo Luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan. Trên cơ sở này, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo kết quả xử lý, gửi tới cơ quan này trước ngày 15/4./.
Thanh Hà/VOV.VN

http://vov.vn/chinh-tri/pho-tong-thanh-tra-cp-bao-chi-dung-cum-tu-chat-ha-la-khong-chuan-395079.vov


---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:
























Văn nghệ thứ Bảy : Mùa xuân đâu còn là Tết trồng cây

Gỗ quí của Việt Nam dựng chùa ở Trung Quốc : tòa tam bảo tồn tại từ thập niên 1660 đến nay

 Mạng cây mạng người, diễn biến tiếp theo

-  Không nói nhiều : mỗi cây là một mạng người đó, các ông các bà ạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.