Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/04/2015

Cây xanh Hà Nội : cũng bởi một phần thực dân hắn trồng cây cong quá !

Nhiều chuyên gia cây của Đại Việt khen thời Pháp thuộc trồng cây có qui củ (chẳng hạn nhà chuyên môn ở đây). Ông chuyên gia này đại khái bảo: thời Tây hắn hơn các thời sau này.

Lại có ý kiến bảo ở bên Mẫu Quốc là Đại Pháp, thì tới thời 1920, hắn còn chưa trồng cây trên đường phố của chính hắn.

Trong khi, tôi cứ đinh ninh là thời Pháp thuộc, thì bên Ba Lê có cái gì hay hay, các hắn đều làm mô hình rút gọn mang sang bên ta. Mà sau này, ta bảo là các hắn cố tình "hưởng lạc" trên đất ta, và cũng là đầu độc dân ta !

Nhưng thử ngó lại ảnh chụp cũ, thì thấy thời Pháp, hắn mang thứ cây gì, khá cong, hay là không thẳng lắm, trồng ở khu vực Hồ Hoàn Gươm của ta. Đây, đây là ảnh khoảng năm 1900, tức cách nay tầm 115 năm trước:



Cái gì mà cong thì phải chặt hạ hết. Nhất là cây của thực dân đế quốc, thì không tha. 

Chặt hết. Rồi tìm những cây thẳng mà trồng, tỉ như vàng tâm, hoặc không thì anh em nhà vàng tâm là mỡ cũng ok. Yên tâm, chuyên gia cây của Đại Việt không phân biệt nổi vàng tâm với mỡ đâu. Mà có, thì cũng không dám nói gì nếu chưa được phép. 

Cuối cùng, quyết định là cây gì, và trồng cây gì, trong kinh thành, là bên các anh xây cất phối kết hợp với bên nha tuần phủ và mấy cái thương điếm hào bạc. 

---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:






















Văn nghệ thứ Bảy : Mùa xuân đâu còn là Tết trồng cây

Gỗ quí của Việt Nam dựng chùa ở Trung Quốc : tòa tam bảo tồn tại từ thập niên 1660 đến nay

 Mạng cây mạng người, diễn biến tiếp theo

-  Không nói nhiều : mỗi cây là một mạng người đó, các ông các bà ạ

1 nhận xét:

  1. Tiếc là thực dân toi cả 100 năm rồi, chứ nếu không mời mấy cụ qua giảng cho các tiến sĩ nhà mình mở mắt thêm về địa lý thời tiết thổ nhưỡng, trồng con gì nuôi con gì, khi nào thẳng khi nào phải cong, đất đai tách nhập chỗ nào, tàu lượn trên không tàu chui xuống đất ở đâu...

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.