Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/12/2014

Ngó Fb : cậu Vượng Râu muốn chống mê tín, bằng mê tín !


Đại khái là đã đi hai entry về "cậu Vượng Râu" liên quan đến tín ngưỡng hầu Thánh hiện nay, mà bản thân cậu là một con hương (ở đâyở đây).

Hôm nay, cậu tiếp tục viết trên Fb, về cùng chủ đề.

Ý cậu là muốn chống cái mê tín trong tín ngưỡng. Nhưng phải cái, cậu lại cũng mê tín không kém, mà là mê theo một hướng khác. 


Đó là đoạn cậu kể về thời kì "chống mê tín" trước đây. Nội dung đoạn đó cho thấy: cậu không có hiểu biết về thời kì đó. Để diễn tả về thời đó, dân diền dã như bọn tôi còn đang tắc bút, chưa thể phát ngôn gì, vì tư liệu còn chưa đủ, cho dù xuôi nam ngược bắc nhiều nhiều. Nhiều cái còn đang phải tiếp tục mất công, mất sức thêm nhiều nữa mới dám động đến. Ấy thế mà cậu Vượng đã phang luôn thế này, rất mê tín, rằng:

"Ví dụ giai đoạn Phá Đình, Đền Chùa của một đối tượng không tiện nêu tên người dân chúng ta muốn gìn giữ nó liền nghĩ ra cách đưa tượng Ông Hồ vào các ngôi Chùa, Đình Đền để thờ, sau một thời gian khi "hoà bình văn hoá" trở lại chúng ta phải thấy rằng trừ đền Ông Mười Nghệ An còn rất rất ít nơi còn để tượng Ông Hồ nữa! Đặc biệt những ngôi chùa Cổ không bao giờ có!? 

Vậy đó là sự nhận thức hay giữa Tín và Mê!? Trong cái Thần Thánh hoá, Thần Tượng hoá nó cũng phải theo suốt nhiều thế kỷ! Khi người dân Phong Thánh thì khi đó Thần Tượng mới được tôn vinh và Thờ! ".



Toàn văn bản viết trên Fb của cậu:

"


Có nhiều nhà nghiên cứu, nhiều học giả đã nói! Thế kỷ XXI là thế kỷ của Thánh Thần!? Và có lẽ điều đó đang xảy ra và nó thành hiện thực đúng! Một thời đại hỗn mang mà khi con người ta không biết bấu víu vào đâu, không biết đặt niềm tin vào ai!? Thì đơn giản họ chỉ biết đến đấng tối cao để Ước Vọng và cầu xin những nhiệm màu mà hiện thực không tìm thấy! 

Dường như biết được dấu ấn giao thời và hỗn mang về Niềm Tin tín ngưỡngnên nhà bác học Anh XTanh đã nói (Nhà Bác Học đã từng nói: “Tôi là một người không tôn giáo. Nhưng nếu có Tôn giáo thì Tôi phải là một Phật tử. Vì những gì Tôi hiểu biết bây giờ thì mấy ngàn năm qua Kinh Phật đã nói hết rồi”

“Tôn giáo tương lai sẽ là tôn giáo toàn cầu”

Vượt lên mọi thần linh giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm trọng thể gồm mọi phương diện trên. Trong cái nhất thể đầy ý nghĩa. Chỉ có Đạo Phật đáp ứng đủ điều kiện đó.

“Nếu có một tôn giáo nào đương đầu được mọi nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo”

“Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học”

“Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để theo khoa học vì Phật giáo bao gồm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”

“Tôi là một người không tôn giáo. Nhưng nếu có Tôn giáo thì Tôi phải là một Phật tử. Vì những gì Tôi hiểu biết bây giờ thì mấy ngàn năm qua Kinh Phật đã nói hết rồi”

Khi học đạo diễn trong trường điện ảnh, người thầy của chúng tôi 82 tuổi cũng dạy những bài học về nhận thức cơ bản ví dụ như không được Thần Thánh Hoá nhân vật và cũng Không Được Hạ Bệ Thánh Thần. Vậy nên có những suy nghĩ nhận thức của mỗi người khác nhau, nhưng cái suy nghĩ đúng chỉ có một mà thôi! Kính ngưỡng ai và thờ ai??? Đó là nhận thức và sự tìm tòi hiểu biết của từng người. 

Ví dụ giai đoạn Phá Đình, Đền Chùa của một đối tượng không tiện nêu tên người dân chúng ta muốn gìn giữ nó liền nghĩ ra cách đưa tượng Ông Hồ vào các ngôi Chùa, Đình Đền để thờ, sau một thời gian khi "hoà bình văn hoá" trở lại chúng ta phải thấy rằng trừ đền Ông Mười Nghệ An còn rất rất ít nơi còn để tượng Ông Hồ nữa! Đặc biệt những ngôi chùa Cổ không bao giờ có!? 
Vậy đó là sự nhận thức hay giữa Tín và Mê!? Trong cái Thần Thánh hoá, Thần Tượng hoá nó cũng phải theo suốt nhiều thế kỷ! Khi người dân Phong Thánh thì khi đó Thần Tượng mới được tôn vinh và Thờ! 
Tóm lại dù có khoa học kỹ thuật tới đâu, dù hiện đại tới đâu, dù trăm hay ngàn năm nữa thì vẫn còn nhiều người dân trên thế giới còn U muội và Hoang mang và khi đó mọi tranh luận về nhận thức Tín ngưỡng đều là vô nghĩa nếu như chúng ta không tự đọc, học, nghiên cứu và Tìm tòi! 
Tâm linh dần dần sẽ theo xu hướng trên Đông dưới Hè, và Ngu Ngơ Lơ Mơ và vẫn mãi trong hỗn hợp Mê Và Tín

 Linh NguyenさんとThiên Trường Vọng Phủにいます。

いいね! ·  ·    "

Nguồn ảnh, từ Fb Vượng Râu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.