Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/12/2014

Hòa giải tranh chấp về ngôi mộ tổ, giữa hai họ Nguyễn ở Vĩnh Phúc

Một bên là họ Nguyễn Đình. Một bên là họ Nguyễn có gốc Mạc, nên tạm gọi là Nguyễn Mạc. Hai bên tranh chấp nhau, cũng từ vài năm trước. Và vừa đây, chính quyền địa phương đã đứng ra hòa giải.

Kết luận của bên hòa giải là: cả hai họ này đều không có bằng chứng chắc chắn để chứng minh đó là mộ tổ của mình. Nên cuối cùng, phương án đưa ra là: cả hai họ cùng thờ chung một ngôi mộ đó.

Đại khái ngôi mộ tranh chấp là ngôi mộ đánh số 2 trong hình vẽ mà tôi đã công bố năm 2012 (in trong sách năm 2013):




Dưới là tư liệu từ trang Mạc tộc.




---
http://mactoc.com/newsdetail/3150/giai-quyet-tranh-chap-ngoi-mo-to-tai-xuan-son-tu-xa-diem-xuan-huyen-vinh-tuong-tinh-vinh-phuc.aspx


GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP NGÔI MỘ TỔ TẠI XUÂN SƠN TỰ
THÔN DIỄM XUÂN, HUYÊN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

Mạc Văn Trang

Chiều ngày 23/12/2014 UBND xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã mời đại diện họ Mạc và họ Nguyễn Đình đến Trụ sở UBND xã Việt Xuân để giải quyết vấn đề tranh chấp ngôi mộ tổ tại Xuân Sơn tự (chùa Trống) ở thôn Diễm Xuân.

Như mọi người đều biết, trong quá trình nghiên cứu các tư liệu đã có và điền dã đi đến hội thảo “Nhà Mạc và hậu duệ trên đất Vĩnh Phúc”(tháng 9/2012), đã xác định tại khu gò đất cao của Xuân Sơn tự (chùa Trống) có ba ngôi mộ tổ của họ Mạc, là mộ vua Mạc Kính Vũ, mộ Công chúa Mạc Chính Lan và một mộ táng treo có tán cây “Vú vò”, được tu tạo năm 1939, khi cúng giỗ khấn là “Cao tổ Mạc cải Nguyễn”... Trong Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Sĩ, Nguyễn Hữu Hạnh, Nguyễn Quang Thiết đại diện các chi họ Nguyễn (gốc Mạc) tại địa phương, đã tường trình về việc tổ tiên vẫn bí mật thờ cúng ở ba ngôi mộ Tổ và truyền ngôn cho con cháu nối đời ghi nhớ ba ngôi mộ Tổ đó. (Do sợ truy diệt, phải mai danh ẩn tích, nên không có bia mộ, cũng không nói rõ tên từng người nằm dưới mộ). Sau này bằng nhiều con đường, kể cả bằng tâm linh, đã xác định rõ mộ Công chúa Mạc Chính Lan, đã bị đào lên và di chuyển xuống dưới chân gò, từ tháng 3/1965 do bộ đội về đó đào hầm, đặt pháo trong trận chiến phòng không chống máy bay Mỹ ném bom miền Bắc.  Còn mộ Cao Cao Tổ ở cách gốc cây “Tòi mòi” 10 bước chân (nay phát hiện là mộ vua Mạc Kính Vũ). Do ngôi mộ ẩn danh nên rất thấp, nhỏ, chiến tranh, con cháu sơ tán, lâu ngày cây cỏ um tùm … Lúc đó chi họ Nguyễn Đình cũng đi tìm mộ tổ và xây mộ to cao lên bằng gạch, xi măng, ghi chữ “Mộ tổ Nguyễn Đình”… trùng với ngôi mộ mà họ Nguyễn gốc Mạc xác định là mộ Cao Cao Tổ (tức mộ vua Mạc Kính Vũ)!...

Năm 2014, khu vực chùa Trống được quy hoạch xây dựng thành Khu văn hóa – Tâm linh, trong đó có đền thờ Vua Mạc và ba ngôi mộ tổ của họ Mạc được giữ nguyên, tôn tạo. Nhưng họ Nguyễn Đình lại định đào lên, di dời ngôi mộ Tổ đi nơi khác. Trước tình hình đó đại diện các chi họ Nguyễn, họ Phạm (gốc Mạc) và Hội đồng Mạc tộc VN có đơn đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường, xã Việt Xuân can thiệp để họ Nguyễn Đình không được di dời ngôi mộ đó đi nơi khác…

Cuộc họp giải quyết chiều nay, UBND xã chỉ triệu tập những người liên quan: về phía Mạc tộc có ông Nguyễn Ngọc Sĩ (gốc Mạc ở thôn Diễm Xuân), ông Phạm Khắc Khoa (gốc Mạc ở Vĩnh Yên), ông Phan Mạc Đăng Nhật, ông Thái Khắc Việt (đại diện HĐMTVN) – đó là những người ký tên vào đơn. Về phía họ Nguyễn Đình có một số người tham gia, do ông Nguyễn Đình Nhuận trưởng tộc, đại diện. Nhưng đông đảo bà con họ Mạc ở Hà Nội và địa phương cùng đến tham dự cuộc họp, khiến phòng họp của UBND xã thiếu chỗ ngồi…

Về địa phương có ông Chủ tịch xã, Chủ tịch Mặt trận, Chánh Văn phòng UBND, Cán bộ tư pháp và một số cán bộ thôn. Cấp trên, có Trưởng phòng Văn hóa huyện Vĩnh Tường tham dự.

Mở đầu, ông Chủ tịch xã Trần Văn Tuân giới thiệu thành phần cuộc họp, mục đích cuộc họp và đề nghị ông Phan Mạc Đăng Nhật phát biểu trước, sau đó ông Nguyễn Đình Nhuận trình bầy. Một số đại biểu hai bên phát biểu thêm. Bên nào cũng đưa ra lý lẽ: đó là mộ tổ của mình! Ông Chủ tịch Mặt trận phát biểu nêu lên vấn đề đoàn kết hai họ, cùng thờ phụng chung… Ông Trưởng phòng Văn hóa huyện phân tích, hai bên đều không đủ cứ liệu khoa học chứng minh rõ đấy là mộ tổ của mình, nên không nên di dời, không được bên nào cản trở nhau thờ cúng, hai bên cần đồng thuận, đoàn kết…

Cuối cùng, ông Chủ tịch UBND xã Việt Xuân kết luận:
1. Hai bên, họ Nguyễn gốc Mạc cũng như bà con họ Mạc và họ Nguyễn Đình cần bình tĩnh, cân nhắc, tránh mọi phát ngôn hay hành động gây bức xúc, mất đoàn kết giữa hai họ. Cả hai bên trình bầy, cho thấy không bên nào đủ bằng chứng khoa học chứng minh rõ đó là mộ Tổ của mình. Ngôi mộ đó thuộc vào ba ngôi mộ không phải di dời, cũng không nên di dời và không được di dời!

2. Hiện nay ngôi mộ yên vị tại đó, hai họ đều yên ổn, phát đạt rất tốt. Nếu “đụng vào” xẩy ra chuyện này nọ, sẽ gây phức tạp cho dòng họ.

3. Việc thờ cúng hai họ cùng được tự do hành lễ theo nghi thức của mình, và nhân dân, khách thập phương đến hương khói cũng không ai được ngăn cản. Nhiều người thờ cúng càng tốt, không việc gì sợ “động”!

4. Không họ nào được tự ý tôn tạo ngôi mộ đó. Việc tôn tạo sẽ do Ban quản lý Dự án tiến hành, có tham khảo ý kiến hai họ.

5. Ông Hiếu, cán bộ Tư pháp đọc Biên bản cuộc họp và đại diện hai bên ký vào Biên bản để nghiêm chỉnh chấp hành.

Ông Thái Khắc Việt, Chủ tịch HĐMTVN phát biểu cảm ơn chính quyền địa phương đã kịp thời giải quyết vấn đề một cách có lý có tình…

Sau đó ông Thái Khắc Việt, Phạm Khắc Khoa và Nguyễn Đình Nhuận đã ký vào Biên bản.

Một vài hình ảnh trong cuộc họp

Chủ tịch UBND xã Việt Xuân phát biểu
Ông Phan Mạc Đăng Nhật trình bầy

Ông Nguyễn Đình Nhuận trình bầy

Ông Thái Khắc Việt phát biểu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.