Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/11/2014

Tam tòa thánh mẫu, ngũ vị tôn ông : diễn xướng hầu đồng trên giảng đường

Nghệ nhân diễn xướng hầu đồng ở Hàn Quốc được tôn vinh là báu vật sống. Thời trước, những người này cũng từng bị đả kích, dè bỉu. Khi Hàn Quốc bước vào thời kì tăng trưởng kinh tế cao độ, trở thành nước công nghiệp hiện đại, thì người ta có cái nhìn khác về truyền thống dân tộc. Lúc ấy, những người bị đả kích trước đây trở thành ra quốc hồn quốc túy.

dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-4


Còn ở dưới, về hầu đồng Việt Nam, thì theo tin của Một thế giới.

---



Đưa diễn xướng hầu đồng vào giảng dạy cho sinh viên ngành văn hóa, du lịch


Đăng Bởi  - 
Đưa diễn xướng hầu đồng vào giảng dạy cho sinh viên ngành văn hóa, du lịch

Để có những cái nhìn đúng đắn về loại hình văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu, khoa Văn hóa của trường Đại học Văn hóa Hà Nội và khoa Du lịch của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đã tổ chức đưa diễn xướng hầu đồng vào giảng dạy cho sinh viên.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-1
 Giảng viên Trịnh Lê Anh, khoa Di lịch, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn: “Loại hình văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu, trong đó đặc biệt là nghi lễ hầu đồng xưa nay vốn vẫn chưa được mọi người nhìn nhận một cách đúng nghĩa. Vì vậy, cần phải đưa diễn xướng hầu đồng vào giảng dạy cho  sinh viên để các bạn có những cái nhìn đa chiều hơn về loại hình văn hóa này”.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-2
Tham gia giảng dạy tại 2 trường đại học đó là nghệ nhân dân gian Hoàng Tiến Hưng, Trưởng phòng tổ chức Nhà hát chèo Hà Nội. Nghệ nhân Hưng cho biết: “Diễn xướng hầu đồng đó là một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc mà ông cha ta đã để lại. Do có nhiều người lợi dụng hình thức tâm linh này để trục lợi nên nó bị hiểu lầm là mê tín dị đoan. Vì vậy, cần phải đưa diễn xướng hầu đồng vào giảng dạy cho sinh viên để họ hiểu được những nét tinh hoa trong loại hình văn hóa này”.  
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-3
Nghệ nhân Hưng cũng cho biết thêm, Hà Nội vẫn đang tổ chức liên hoa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu lần thứ 2 năm 2014 và làm hồ sơ trình UNESCO công nhận diễn xướng hầu đồng là một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-4
Các buổi học sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu rõ thế nào là tín ngưỡng thời Mẫu, nắm rõ được các Đền thờ những ai, cách bố trí ban thờ như thế nào cho đúng, có bao nhiêu giá đồng, các bài hát văn… và sẽ phân biệt được diễn xướng hầu đồng với mê tín dị đoan.  
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-5
 Không chỉ được học những kiến thức về diễn xướng hầu đồng, các bạn sinh viên của khoa Du lịch trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn còn luyện tập 1 giá đồng để biểu diễn trong một cuộc thi văn nghệ của trường sắp tới.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-6
 Các bạn sinh viên đều tỏ ra khá hào hứng khi lần đầu tiên tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-7
 Từng cử chỉ, hành động khi lên giá trong một buổi diễn xướng hầu đồng được nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng chỉ dạy cho các bạn sinh viên.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-8
Trong khi diễn xướng hầu đồng, động tác tay và ánh mắt rất quan trọng. Ánh mắt luôn phải hướng nhìn theo tay.  
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-9
Bạn Nguyễn Quang Huy, sinh viên K58 khoa Du lịch cho biết, đây là lần đầu tiên bạn đến với loại hình văn hóa diễn xướng hầu đồng tuy nhiên bạn cảm thấy rất yêu thích nó và hăng say tập luyện. Trong buổi liên hoan văn nghệ của trường sắp tới, Huy sẽ vào vai công chúa Tân An trong giá đồng Cô đôi thượng ngàn. 
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-10
 Tiến sĩ Triệu Thế Việt, Giảng viên môn Di sản văn hóa và Du lịch văn hóa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, cần phải đưa văn hóa diễn xướng hầu đồng vào trường đại học giảng dạy cho các bạn sinh viên để họ có thể hiểu và nắm rõ được những tinh hoa của loại hình văn hóa này. Đặc biệt là sinh viên các ngành văn hóa, du lịch, những người sau này sẽ nhân rộng loại hình văn hóa nghệ thuật này và mang nó đến gần với bạn bè quốc tế.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-11
 Thầy Việt cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẽ chủ yếu truyền đạt về yếu tố văn hóa, giá trị tâm linh, những yếu tố tích cực trong tín ngưỡng thờ Mẫu để cho các sinh viên có cái nhìn đúng đắn hơn trong nghi lễ diễn xướng hầu đồng hiện nay”.
dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-dai-hoc-hinh-anh-12
 Được biết, trong buổi văn nghệ của trường sắp tới, thầy Việt cũng sẽ tham gia tiết mục diễn xướng hầu đồng với các bạn sinh viên trong vai diễn ông Hoàng Bẩy, cùng với đó 4 giảng viên khác trong khoa Du lịch cũng sẽ vào vai cung nữ theo hầu hạ ông.
Triệu Quang
http://motthegioi.vn/tieu-diem/dua-hau-dong-vao-giang-day-cho-sinh-vien-nganh-van-hoa-du-lich-119870.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.