Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/10/2014

Ớt đỏ dùng cho món kim chi của người Triều Tiên

Tôi rất ấn tượng với màn phơi ớt đỏ của người Triều Tiên, lúc du lãng ở cộng đồng làng xã nhóm ở phía nam, mà nay cả thế giới gọi là Hàn Quốc. 


Mà rất thường gặp là bên những cái mẹt ớt phơi trước sân nhà, hay cạnh đường đi, là những cún con đáng yêu. Đôi khi là vài manh chiếu cũ.

Một lần, mải vào nhà theo cái vẫy của một chị trung tuổi ở trong nhà, ý là mời vào uống nước, tôi suýt giẫm chân lên một cún con đang ngủ như vậy. Vào rồi, thì chị bảo là tối nay chị sẽ tiến hành làm kim chi, có sang xem thì xem.

Bây giờ, thì bất ngờ thấy cảnh đó giống hệt bên phía bắc, tức là đất nước lâu nay được gọi là Bắc Triều Tiên.

Cảnh này, đảm bảo là giống hệt giữa hai miền nam bắc. Và tôi đồ rằng, ở phía bắc, cũng có những bà chị bà mẹ làm kim chi tính vồn vã như tôi đã gặp ở miền nam năm đó (là tranh của họa sĩ Bắc Triều Tiên, do anh Cóc mới đưa lên):


Lúc khác, khi tiện, tôi sẽ đưa ảnh chụp mấy cái manh chiếu phơi ớt đỏ trước sân nhà của bà chị.


Còn về lai lịch của những bức tranh trên, thì anh Cóc cho biết:

"Từ ngày 5/6/2009 đến ngày 12/6/2009, tại chợ tranh nghệ thuật trong chương trình Festival Biển Nha Trang 2009, lần đầu tiên tác phẩm của các họa sỹ Triều Tiên được giới thiệu tại Việt Nam.

Về sinh sống tại Nha Trang sau 7 năm sống và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, bà Đoàn Lan Hương cùng chồng, ông Felix Abt giới thiệu và chào bán 100 bức tranh của 60 họa sĩ Triều Tiên

Các bức tranh mang nhiều phong cách đa dạng và tiêu biểu của hội họa Triều Tiên, như thủy mạc, bút chì, sơn dầu, ấn họa, tranh bột đá quý…
"

Bổ sung 1 (15/10/2014): Theo chỉ dẫn tiếp của anh Cóc, thì từ năm 2009, anh đã điểm tin trên Kinh tế Sài Gòn. Ở dưới là dẫn toàn văn về.


Triển lãm hội họa Triều Tiên tại Nha Trang



Phương Anh - Thùy Nguyên
Thứ Sáu,  5/6/2009, 21:46 (GMT+7)
Phóng to 

Thu nhỏ 

Add to Favorites 

In bài 

Gửi cho bạn bè

Spring Season - Màu nước, họa sĩ Han Gyong Bo

(TBKTSG Online) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, 100 tác phẩm của 60 họa sĩ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ra mắt công chúng Nha Trang và du khách tại phòng trưng bày của Pyongyang-painters.com từ ngày 5-6 đến 12-6 tại chợ tranh nghệ thuật, trong chương trình Festival Biển 2009, thành phố Nha Trang.
Phòng tranh này do vợ chồng bà Đoàn Lan Hưong và ông Felix Abt, người Thụy Sĩ từng sống và làm việc 7 năm tại Triều Tiên. Theo ông Felix, ở Triều Tiên có nhiều họa sĩ tài năng, xứng đáng được thế giới biết đến. Trong số tranh triển lãm lần này có các tác phẩm của giáo sư Han Gyong Bo - họa sĩ nổi tiếng nhất về tranh bút chì ở Triều Tiên và nhiều họa sĩ trẻ, tài năng.
Các bức tranh mang nhiều phong cách đa dạng và tiêu biểu của hội họa Triều Tiên, như thủy mạc, bút chì, sơn dầu, ấn họa, tranh bột đá quý…
Theo họa sĩ Bùi Văn Quang, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Khánh Hòa, các bức tranh trưng bày tại Pyongyang-painters.com mang nét riêng về phong cách của các hoạ sĩ Triều Tiên. Sự khác biệt của tranh Triều Tiên với tranh của các họa sĩ Việt Nam rõ nhất ở các tranh thủy mạc, phần lớn được thể hiện trên giấy dó. Có thể xem thêm chi tiết về tranh của các hoạ sĩ Triều Tiên tại http://www.pyongyang-painters.com.
First Snow: Thủy mạc Triều Tiên, họa sĩ Myong Si Hwan
TRIỂN LÃM
“Tintin, Gaston, Xì Trum: Một nền nghệ thuật truyện tranh của Bỉ”
Từ ngày 3-6 đến ngày 20-6, phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam phối hợp với Idecaf (Viện Trao đổi văn hóa với Pháp) tại TPHCM tổ chức triển lãm truyện tranh "Tintin, Gaston, Xì Trum: Một nền nghệ thuật truyện tranh của Bỉ" tại Idecaf (31 Thái Văn Lung, Q1, TPHCM).
Triển lãm tranh "Lụa" của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn
Từ 6-6 đến hết ngày 20-6, tại phòng tranh Tự Do (53, Hồ Tùng Mậu, Q1, TPHCM).
Chạm đến ngưỡng Đông
Triển lãm nghệ thuật đương đại của Nguyễn Đức Tú. Mở cửa đến ngày 6-6 tại Gallery Quỳnh (65 Đề Thám, Q1, TPHCM).
Triển lãm "Điêu khắc trong không gian đô thị đại học"
Giới thiệu 58 tác phẩm điêu khắc của 47 tác giả. Mở cửa đến ngày 24-9 tại khuôn viên nhà điều hành Đại học Quốc gia TPHCM.
"Ký ức tuổi thơ" - chủ đề triển lãm tranh của họa sĩ Văn Dương Thành
Mở cửa đến ngày 30-6 tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội).
ÂM NHẠC
- Hòa nhạc "Haydn và Mozart" do dàn hợp xướng quốc tế TPHCM biểu diễn lúc 20 giờ ngày 5 và 6-6 tại nhà thờ Mai Khôi, 44 Tú Xương, Q3. Vào cửa tự do.
- Chương trình âm nhạc và những điệu múa Tây Ban Nha lúc 20 giờ ngày 8-6 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
- Chương trình hòa nhạc của nhóm tứ tấu là các sinh viên đến từ trường nghệ thuật Thelma Yellin của Israel lúc 20 giờ ngày 9-6 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
ĐIỆN ẢNH
Poster phim "Hannah Montana"
Sau thành công của TV series Hannah Montana, hãng Walt Disney quyết định đưa các nhân vật của mình “tấn công” màn ảnh rộng. Ở phiên bản truyền hình, cô bé Miley Stewart (Miley Cyrus thủ vai) phải đương đầu với cuộc sống hai mặt: buổi sáng Miley là nữ sinh trung học, buổi tối Miley lại hóa thân thành ngôi sao tuổi teen nổi tiếng Hannah Montana. Trong phiên bản điện ảnh, Miley tiếp tục phải đối mặt với những rắc rối ở trường học và nỗ lực che giấu thân phận ngôi sao.
Khi sự nổi tiếng của Hannah Montana “đe dọa” sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của Miley, nhiều khả năng Miley sẽ phải từ bỏ cuộc sống bình thường để bước vào cuộc sống của một ngôi sao đúng nghĩa. Đúng lúc ấy, Robby Ray (Billy Ray Cyrus thủ vai) - cha của Miley - quyết định đưa cô bé về thăm quê ở Crowley Corners, Tennessee để Miley có thể nhìn nhận lại mọi thứ. Miley chính thức bước vào cuộc phiêu lưu đầy niềm vui, tiếng cười và sự lãng mạn - những thứ mà Hannah Montana không bao giờ có thể tưởng tượng được.
Khởi chiếu: 05-6
Địa điểm:
- Hà Nội: MegaStar Cineplex - Vincom City Towers.
- Hải Phòng: MegaStar Cineplex - TD Plaza.
- Đà Nẵng: MegaStar Cineplex - Vĩnh Trung Plaza.
- Biên Hòa: MegaStar Cineplex - Co.op Mart.
- TPHCM: MegaStar Cineplex - Hùng Vương Plaza, MegaStar Cineplex - CT Plaza, MegaStar Cineplex – Sai Gon Paragon, Thăng Long, Đống Đa, Galaxy Nguyễn Du, Galaxy Nguyễn trãi, Lotte D1, Lotte D7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.