Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/10/2014

Thi chém đầu, và thảm sát Nam Kinh

Chính hệ thống báo chí Nhật Bản năm 1937, trên nhiều tờ, đã đăng liền mấy kì về cuộc thi chém đầu người của hai ông sĩ quan. 

Hai ông đặt cược với nhau: ai chém được 100 đầu người Trung Quốc trước, thì thắng. Kết quả: một ông chém 105 đầu, ông kia được 106 đầu.






Báo chí Nhật đăng rõ ràng như vậy, và không chỉ một tờ.

Hai sĩ quan sau đã bị tử hình trong phiên tòa dành cho thảm sát Nam Kinh.

Nhưng gần đây, người Nhật thì đã phản luận, và kiện các nhà báo lúc đó đã nói dối. Rằng, không có sự thực đó, là do mấy tay kí giả bịa tạc.

Phía gia đình của các sĩ quan đã kiện ra tòa. Nhưng bị thua kiện.

Du lãng ở các vùng Nhật Bản, thi thoảng, tôi lạc vào một buổi nói chuyện ở địa phương nào đó, về sự kiện. Có khi là buổi sinh hoạt của chỉ độ chục phụ nữ lớn tuổi sau một lễ cầu nguyện. Có khi là độ 15 phút giải lao của một buổi họp làng. Có khi là câu chuyện giữa các ông thợ làm vườn. Có khi là trao đổi thông tin của cánh giáo viên trường tiểu học. Và hầu như, tất cả đều đồng tư tưởng rằng: người Nhật không như thế, thảm sát Nam Kinh là sự bịa tạc để để vấy tội cho người Nhật.

Mấy năm trước, một nghị sĩ đã viết một cuốn sách về sự kiện Nam Kinh, và các đảng phái chính trị đã tới chúc mừng, ca tụng về cuốn sách. Lúc ấy, họ gặp gỡ trên tinh thần siêu đảng phái, không phân biệt mình thuộc đảng nào hay phái nào trong đảng. Họ nói về tinh thần hộ quốc, tinh thần ái quốc, vân vân, ở đây (sẽ thấy phát biểu của nhiều chịnh trị gia lững lẫy của Nhật, như cựu thủ tướng Mori):

稲田朋美さん『百人斬り裁判から南京へ』出版を祝う会

3.197
Xuất bản 12-06-2012

南京虐殺の説明に利用される『百人斬り』(事実に反する)稲田朋美衆議院議員の『百人­斬り裁判から南京へ』出版を祝う会です。
また見て: http://youtu.be/7Vwnu7PO9gM


Trung Quốc thì vẫn giữ nguyên lập trường về vụ Nam Kinh. Rằng, đó là sự thực, không thể đảo ngược.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.