Bài đã công bố năm 2012, của tác giả Nguyễn Anh Tuấn - một đạo diễn/nhiếp ảnh gia, có dịp gặp gỡ và phỏng vấn cụ Nguyễn Hữu Đang vào năm 2004.
Ngày xưa, một người thầy về ngôn ngữ học là chỗ quen biết của cụ Đang thi thoảng có kể chuyện về cụ cho bọn chúng tôi nghe. Khoảng năm 1996 hay muộn hơn một chút, thầy có nhắn là cùng lên thăm cụ. Gồm ba người, là thầy, em trai thầy là một nhà tâm lí học, và tôi. Rất tiếc, đúng thời gian đó, tôi vướng việc đột xuất, nên chỉ đi được cùng hai vị một nửa buổi thôi (đến chỗ một nhà ngoại cảm ở làng Cót), phải bỏ về giữa chừng, không đi tiếp được đến nhà cụ Đang như hẹn. Tư liệu về nhà ngoại cảm thì tôi vẫn lưu giữ, còn cả băng ghi âm, cũng đáng nhớ vì hôm đó, chúng tôi được "thông linh" với các cụ Trần Nhân Tông và Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Bây giờ, cả bốn vị (cụ Đang, nhà ngoại cảm ở làng Cót, hai anh em người thầy của tôi) đều đã khuất núi.
Ở dưới là chép nguyên xi từ trang Nguyễn Trọng Tạo về.
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 5 (hình ảnh Nguyễn Hữu Đang ở Nghĩa Đô năm 2004)
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 4 (về đại phát kiến của Việt Nam "làm chủ tập thể", Nguyễn Ngọc Lanh)
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 3 (những kí ức tản mạn của cụ Hoàng Tuấn Phổ ở xứ Thanh)
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 2 (đêm 26 tháng 11 năm 1983, truyện của Phùng Gia Lộc)
- Nhìn lại đêm trước Đổi Mới và Đổi Mới - 2 (đêm 26 tháng 11 năm 1983, truyện của Phùng Gia Lộc)
---
KỶ NIỆM VỚI “NGƯỜI ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI” NGUYỄN HỮU ĐANG
Posted on 05.12.2012 by nguyentrongtao
NGUYỄN ANH TUẤN
Lục lọi tủ băng tư liệu cá nhân cũ để tìm
hình ảnh cho một phim tài liệu sắp thực hiện, tôi chợt tìm thấy cuốn
băng DVC đề ngoài: “Nguyễn Hữu Đang- 2004″. Gần 10 năm qua, kể từ khi
quay xong tư liệu đó, lần đầu tiên bây giờ tôi mới bật lên xem lại. Và
những cảm xúc nghẹn ngào vẫn còn nguyên vẹn như buổi tối ấy…
Qua một người bạn chung biết được địa chỉ
của ông Nguyễn Hữu Đang và được ông cho phép, tôi cùng nhà nghiên cứu
sân khấu Nguyễn Văn Thành đến thăm ông tại một khu tập thể cũ ở Nghĩa Đô
– huyện Từ Liêm (nay là quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đó cũng là thời gian
tôi bắt đầu thực hiện cái công việc đã ấp ủ từ lâu- tức là đi tìm những
nhà văn, nhà văn hóa nổi tiếng và đã cao tuổi để ghi lại tư liệu hình
ảnh, ghi xong rồi cứ dành để đó, đợi khi có điều kiện sẽ làm phim chân dung…
Thoạt tiên, ông Đang thấy đồ lề quay phim
cồng kềnh đi theo các vị khách thì có vẻ hơi khó chịu, và đề phòng.
Chúng tôi đều biết rõ điều này: sau thời kỳ quản thúc ở Thái Bình, được
về sống tại ngoại ô Hà Nội, ông bị kiểm soát như các thành viên cựu Nhân
Văn, nhưng riêng ông thì không được phục hồi quyền phát biểu tự do như
một công dân, không được quyền trả lời phỏng vấn công khai như những
người khác. Điện thoại của ông thường chỉ nói được vài câu là đã lại u u
u u…
Ông giơ chiếc máy nghe sờn tróc vỏ lên để
cho chúng tôi biết ông bị nặng tai, và cầm cây bút ra hiệu là sẽ bút
đàm. Trước khi đến với ông, qua một số tài liệu và được nghe kể lại
không ít chuyện về ông, chúng tôi đã hằng ngưỡng mộ, kính phục và biết
ơn ông- một nhà cách mạng chân chính có tinh thần độc lập, một người làm
chính trị biết tôn trọng văn hoá như một sản phẩm tinh thần đặc biệt và
đòi hỏi phải có không gian tự do để nó được phát triển…
Khi chúng tôi đến, bên cạnh những bát đĩa
bẩn của bữa ăn trước lẫn với cà-mèn đựng xôi của bữa tối chưa ăn hết là
mấy cuốn sách để trên bàn, chắc là ông đang đọc dở, như: “Retour de l’
U.R.S.S”(Trở về từ Liên Xô- A.Gide), “Histoire de la bombe
atomique”(Lịch sử bom nguyên tử- nhiều tác giả), v.v. Ông đã bước sang
tuổi 90, cơm nước phải nhờ đến một người cháu tới giúp, song những hoạt
động trí tuệ thì ai có thể thay thế được cho con người vốn có tinh thần
độc lập từ xưa- kể từ khi ông bị thực dân Pháp bắt tra tấn và suýt đưa
ra tòa lúc còn là vị thành niên?
Ngồi ở chiếc bàn vừa để ăn vừa để đọc
sách của ông, nhìn quanh trên tường và trên bàn có nhiều tấm ảnh chân
dung chắc chắn là rất thân thiết với ông; và đập ngay vào mắt là tấm ảnh
lịch sử: Lễ đài Ba Đình 2-9-1945 được cho vào khung ảnh cẩn thận kê
ngay ngắn trên một chiếc vỏ hộp bánh. Cuộc đời có thể tước đoạt của ông
nhiều thứ song không thể tước đi quyền tự hào là người đã được chủ tịch
Hồ Chí Minh trao cho trọng trách tổ chức ngày lễ Độc Lập ở Ba Đình, và
tới năm 1947, ông vẫn còn được coi là nhân vật quan trọng nhất nhì bên
cạnh chủ tịch Hồ Chí Minh…
Đứng trước ông- một trong những anh
hùng lỗi lạc của văn hóa-giáo dục VN thời hiện đại, con người đã dám làm
dám nói tất cả những gì mà ông từng suy ngẫm và cho là đúng, chúng tôi
thấy mình thật bé nhỏ! Song tài bút chiến tựa huyền thoại của ông vốn
dành cho một nền văn hóa đúng nghĩa, cho một xã hội pháp trị – xã hội
công dân, giờ đây chỉ để dùng để bút đàm một cách vui vẻ với những kẻ vô
danh tiểu tốt như chúng tôi!
Mái đầu húi cua bạc cháy tựa nương cằn
miền núi sau trận cháy rừng giờ không còn ngẩng cao kiêu hãnh mà hơi cúi
gằm bởi năm tháng, nhưng cái vóc dáng cồng kềnh và chắc chắn của ông
vẫn cho thấy một nghị lực sống được nén lại, và đôi lúc ánh mắt ông vô
tình vẫn lóe lên những luồng ánh sáng trí tuệ khiến chúng tôi như bị
thôi miên.
Nhìn ông, ai có thể tin rằng: Sau mười
lăm năm tù đầy, ở tuổi 63, ông đã từng phải sống nhờ vào côn trùng và
cóc- nhái- chuột- rắn trong suốt hơn mười lăm năm vất vưởng bên lề xã
hội ở một làng quê Thái Bình… Trải qua quá nhiều nỗi đớn đau thử thách,
và ở giai đoạn cuối cuộc đời vẫn phải lo tránh cạm bẫy, ông phải tự giữ
gìn và giữ cho cả người đang đối thoại với mình mà bằng trực giác ông
biết là lòng lành, song dường như ông vẫn không bị mất đi sự sắc sảo pha
chút hóm hỉnh…
Khi chúng tôi viết hỏi ông: “Bác hiện
đang sống thế nào, thu nhập có đủ sống không?” Ông viết trả lời: “Chưa
kể trợ cấp được lĩnh của BAN QUẢN TRỊ TW ĐẢNG mỗi tháng 600.000đ thì
riêng lương hưu của tôi cũng đã trên 1 triệu đồng” (Viết hoa và gạch dưới trong nguyên văn).
Hỏi: “Bác kể cho nghe vài chuyện về ông Trần Thiếu Bảo nhé ?” (Nguyên
giám đốc nhà xuất bản Minh Đức, và ông Đang đã từng giúp ông Bảo điều
hành nhà xuất bản này, tổ chức in lại những sách giá trị thời tiền chiến
của Vũ Trọng Phụng, Khái Hưng, v.v.). Trả lời: “Nếu Thiếu bảo còn sống
đến bây giờ thì văn nghệ Việt Nam vui hơn- ông ta biết bày trò và có khả
năng.”
Khi chúng tôi mon men hỏi đến những vấn
đề “nhạy cảm”- như về “Văn Hóa” (mà ông Đang có thể nói là một trong
những “ông tổ” của nền văn hóa cách mạng- với loạt bài viết về văn hóa
trong năm 1945 đã xác định lập trường văn hoá và đường lối hoạt động của
Hội Văn Hoá Cứu Quốc, coi việc xây dựng văn hoá là xây dựng đời sống
tinh thần của con người, đi đôi với công cuộc đấu tranh chống áp bức, nô
lệ); hay động đến hai chữ “Nhân Văn” (mà vì hai chữ này ông đã bị giới
lãnh đạo văn nghệ miền Bắc thời đó trù dập và không ít nhà văn nhà thơ
đã gọi ông là “hắn”, “y”, bởi ông “đã trở thành một thứ lãnh tụ của một
bọn người cơ hội, có âm mưu chính trị…”- BNVGPTTADL) thì ông tìm cách
lảng xa, hoặc vờ lơ đễnh trả lời sang chuyện khác. Vì thế chúng tôi
chuyển hướng, cho ông đỡ mệt mỏi và sợ hãi, bằng những câu hỏi vô thưởng
vô phạt, đại loại: “Bác đánh giá về Lão Tử thế nào?”, “Bác thích nhà
văn nước ngoài nào hơn cả”, v.v. rồi chúng tôi cũng mau chóng tự thấy
mình vô duyên mà không hỏi gì thêm.
Nhưng chính lúc đó thì ông lại chủ động.
Ông không bút đàm nữa, ông trút bỏ nỗi sợ cố hữu, cũng bởi ông thừa biết
chúng tôi chỉ là những kẻ khờ dại mà ông thấy tội nghiệp… Ông bảo: “Các
cậu chờ chút!” Ông bước vào giá sách góc nhà lục tìm cái gì đó. Ngay
lúc ông vừa quay đi, trước mắt chúng tôi là những mảng lưng hở qua chiếc
áo bở tã đến thê thảm! Bóng ông lúi húi bên giá sách cạnh tấm ảnh đen
trắng Dostoievski chợt nhòe đi. Bên dưới tấm ảnh văn hào Nga được nhiều
thế hệ độc giả Việt yêu quý là chiếc tủ lạnh cũ. Bất giác tôi đứng lên,
bước tới chiếc tủ lạnh, tự động mở ra: cả hai ngăn trên và dưới đều
trống rỗng!
Chiếc bàn nhỏ kê sát giá sách để chiếc
điện thoại bàn lấm bụi, chiếc kính lúp, cái đèn pin, mấy cục pin con
thỏ, v.v. Ông Đang dường không chú ý tới việc tôi mở tủ lạnh và quan sát
đồ dùng sinh hoạt trong phòng ông, chắc bởi lúc đó ông muốn thông báo
với chúng tôi điều gì hệ trọng lắm qua một một cuốn sách lớn dày cộp
đang ôm trên tay.
Thì ra là điều này: ông giở bìa cuốn từ điển Bách khoa“Le petit Larousse” in năm 2000 ra, chỉ tay vào trang đầu tiên có chữ nắn nót của ông: “Mất từ tr. 865 đến tr. 968″
(gạch đậm dưới). Rồi ông vội vã mở cuốn sách ra để chứng minh điều mình
đã thông báo. “Ai đã xé nó đi? Gần 100 trang đó gồm những mục gì hở
bác?”- chúng tôi nóng ruột hỏi. Ông ghé tai hỏi lại cho rõ rồi thở dài,
lắc đầu nhẹ và ngơ ngác như vẫn không tin nổi đó là sự thật giữa cái
thời buổi thông tin toàn cầu, giữa một xã hội Dân chủ… Ông khẽ trả lời: “Những người có trách nhiệm kiểm soát trước khi chuyển nó đến cho người nhận, chứ còn ai vào đây nữa?! Còn những mục gì ư? Chỉ là những thứ mà theo người ta, sẽ đầu độc một lão già vô hại là tôi!”-
Câu cuối ông nói ra vừa có gì diễu cợt
lại vừa đượm nước mắt… Một công trình văn hóa hoàn hảo, một trong những
biểu tượng của trí tuệ nhân loại bị phá hoại bởi những người quen thói
bao cấp tư tưởng, quen hăng hái săn sóc tâm hồn và tri thức cho người
khác- kể cả với những người đương nhiên là bậc thầy về văn hóa của họ!
Thực là một tấn bi hài kịch không đáng có, vậy mà đã nó diễn ra thường
xuyên như thứ một tập quán ghê sợ!
Chúng tôi chia tay ông, kịp lưu giữ lại
ấn tượng không thể phai nhạt về một cụ già quen sống cô độc nhiều năm
ròng, ít có khả năng tự phục vụ được mình trong sinh hoạt đời thường,
song cuộc sống tạm bợ về vật chất đã không tàn phá nổi cấu trúc nhân
cách – trí tuệ; ông tỏ ra khá minh mẫn, chưa mất khả năng hài hước, và
nhất là vẫn lao động trí óc một cách căng thẳng…
Là “người hùng ngã ngựa”, nhưng rõ ràng
là ông vẫn luôn gắng vượt lên số phận để cho thấy sự hiện hữu của mình
trong thời đại dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố thông tin và có nguy cơ hủy
diệt nhân tính này là cần thiết. Những ám ảnh văn hóa trong ông dường
không bị thời gian lẫn sự tệ bạc nhân thế bào mòn, mà nổi bật nhất của
sự ám ảnh đó bao giờ cũng là sự đòi hỏi nhức nhối phải phục hồi lại con
người Tự do và Kiêu hãnh hiện đang vắng bóng trong cái thế giới tràn
ngập sự vô cảm kỹ thuật và chủ nghĩa thực dụng cực đoan này!
Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng: rồi sẽ tới ngày mà những bài viết
tâm huyết của ông sẽ được sưu tầm lại một cách đầy đủ, công trình lao
động trí óc quý giá của người từng đi trước xã hội hàng mấy chục năm đó
sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, hệ thống- kể cả gần trăm trang từ
điển mang tên học giả Pierre Larousse bị xé đi phản ánh những ưu tư trăn
trở của ông Đang suốt hàng chục năm ròng, chứa đựng những thao thức tìm
tòi các giải pháp cứu vớt xã hội của một trái tim ưu thời mẫn thế có
tầm nhìn được sự hỗ trợ bằng nền tảng tri thức nhiều thế kỷ!
Ba năm sau, (2007) khi chúng tôi bố trí được thời gian, hẹn hò với nhau định đến thăm ông lần nữa thì được tin ông qua đời…
Giờ đây, nhớ tới ông, chúng tôi xin được
mượn lại mấy lời đánh giá của người khác đặng giúp lớp trẻ hiện tại hiểu
thêm phần nào về một người trí thức đáng kính mà cho tới nay vẫn còn
nhiều bóng tối bí ẩn trong cuộc đời và sự nghiệp:
- Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
“Nguyễn Hữu Đang là một người cương trực, thẳng thắn, một nhà hoạt động
chính trị, văn hoá khá nổi tiếng và là một nhân cách lớn. Mặc dù bị oan
khuất gần 30 năm, nhưng ông vẫn tự cho mình là người cộng sản chân
chính. Trong những tác phẩm của ông, người ta không thấy sự oán giận mà
chỉ thấy sự khoan dung, nhân hậu, lòng tin vào tương lai của đất nước,
dân tộc…So với các đồng chí cùng thời thì ông là người đi trước thời
đại.”
- Điếu văn cụ Nguyễn Hữu Đang (do ông Quang Quý, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đọc lúc 11 giờ 30 ngày 10/2/2007tại tang lễ ông Nguyễn Hữu Đang):
“Gần 30 năm hoạt động cách mạng, cụ
Nguyễn Hữu Đang là một nhà hoạt động văn hóa giàu nhiệt huyết, có công
đóng góp cho phong trào truyền bá Quốc ngữ và sự nghiệp phổ cập giáo dục
cho nhân dân, cụ là một nhà báo sắc sảo, một người có tài vận động
tuyên truyền có ảnh hưởng sâu sắc trong giới trí thức và các tầng lớp
trên ở thành thị. Là người am hiểu sâu sắc Tây học và Nho học, nhưng cụ
luôn đề cao văn hóa dân tộc, đề cao thuần phong mỹ tục và thực hiện đời
sống mới.
“Là một trong những cán bộ chủ chốt
của Hội truyền bá Quốc ngữ, Nguyễn Hữu Đang là người phấn đấu không mệt
mỏi chống giặc dốt, chống lại chính sách ngu dân của thực dân Pháp, tạo
điều kiện cho quần chúng tiếp thu ảnh hưởng của cách mạng. Truyền bá
Quốc ngữ cũng là truyền bá tinh thần dân tộc, ý chí tự cường, lòng yêu
nước và truyền thống bất khuất của dân tộc.
“Trong những ngày đầu độc lập, cụ
Nguyễn Hữu Đang có nhiều hoạt động bảo vệ và ủng hộ chính quyền cách
mạng còn non trẻ. Trong kháng chiến chống Pháp, với cương vị Trưởng ban
Thanh tra Bình dân Học vụ, không quản khó khăn, nguy hiểm cụ đã đến
nhiều địa phương ở miền Bắc để vực dậy phong trào. Trong cuộc sống hàng
ngày, cụ là người giản dị, cần kiệm, liêm khiết, dồn hết tâm sức cho
công việc. Lúc đau yếu cụ được Nhà nước chăm sóc, cứu chữa tận tình,
nhưng vì tuổi cao, bệnh trọng, cụ đã vĩnh biệt chúng ta lúc 6 giờ 41
phút ngày 8-2-2007 hưởng thọ 94 tuổi.
“Cụ Nguyễn Hữu Đang mất đi
là một mất mát không gì bù đắp được của gia đình, dòng tộc, là sự tổn
thất cho giới văn hóa Việt Nam. Nhưng những gì cụ đã cống hiến cho dân
cho nước sẽ còn lại trong lòng những người đang sống.”
- Lời cảm ơn của gia đình (Tại tang lễ ông Nguyễn Hữu Đang):
“Cụ Nguyễn Hữu Đang, thân nhân ruột thịt của chúng tôi có một cuộc sống
không được bình thường như mọi người: Không vợ con. Không gia đình. Mọi
hoạt động, mọi tâm nguyện đều hướng về phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội
cho đến cuối đời. Không một đòi hỏi cá nhân ích kỷ”.
Hà Nội, đầu tháng 9-2012
N.A.T
https://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/2012/12/05/ky-niem-voi-nguoi-di-truoc-thoi-dai-nguyen-huu-dang/
Thảo nào hôm đọc bài của Lê Thọ Bình trên Quê Choa, mình nghĩ: Lê Thọ Bình, cái tên là lạ sao mà viết hay thế (mình có bình luận trên FB) Hóa ra những đoạn hay là chép lại trong bài này của Nguyễn Anh Tuấn.
Trả lờiXóaThế đấy bác ạ. Nếu hai ông (Lê Thọ Bình và Nguyễn Anh Tuấn) không phải là một người (cùng một người duy nhất, nhưng mang hai cái tên), thì rõ là "chép lại" rồi !
XóaThắc mắc đã được phát đi, ở đây:
http://vandanvn.net/vi/news/Tieng-noi-nha-van/The-nay-co-the-goi-la-dao-van-duoc-chang-VanDanVietNet-4437/
Thấy có một cuốn sách viết về chân dung của nhiều nhân vật đương đại, cụ thể thì như sau bác ạ:
Xóahttp://tonvinhvanhoadoc.vn/sach-doc-quyen/but-ky-phong-su/1651-sach-moi-xuat-ban-khong-co-ai-te-nhat-tren-doi.html
Sách mới xuất bản: KHÔNG CÓ AI TẺ NHẠT TRÊN ĐỜI
Tác giả: Lê Thọ Bình
Khổ 14x20,5
Công ty Truyền thông Hà Thế liên kết NXB Hội Nhà văn, 2010
Những con người thật, việc thật, dưới ngòi bút của Lê Thọ Bình trở nên sống động, sâu lắng, và nhân văn. Hình tượng con người từng khoảng khắc dưới ngòi bút của anh hiện lên một cách sinh động, dân dã, không phân biệt cao thấp, sang hèn.
Đó chính là cái đọng lại mãi mãi trong những trang viết của anh.
Cũng cần nói thêm, những trang viết của Lê Thọ Bình là chuỗi những ký sự chân dung, trong đó liên tục là những khám phá về những con người bằng xương bằng thịt với những gồ ghề, góc cạnh: Tố Hữu, Hữu Thọ, Lê Xuân Thiết – triết gia khoán hộ, Giáng xích lô, vua lốp Nguyễn Văn Chẩn, các nhà văn nhà thơ như nữ sĩ Ngân Giang, Sơn Tùng, Hoàng Cầm, Sao Mai, Lê Lựu…, anh hùng chăn bò Hồ Giáo, bà Phan Thị Khóa, giám đốc coi tù nguyễn Văn Hoắc, cựu Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, cựu Bộ trưởng năng lượng Vũ Ngọc Hải, hay giáo sư Trần Quốc Vượng, giáo sư Hà Đình Đức, GS-TS Hồ Ngọc Đại…
Cũng vì lý do đó, chúng tôi tạm lấy một tựa đề trong chuỗi bài viết đó KHÔNG CÓ AI TẺ NHẠT TRÊN ĐỜI làm tiêu đề cho cả cuốn sách. Bởi câu này cũng nói lên một khát vọng khám phá một đề tài xưa như trái đất nhưng không xa lạ với bất cứ ai: Khám phá về con người và những thứ quanh ta.
- Nhà báo Phan Thế Hải -
Tác giả: Lê Thọ Bình
Tên khai sinh: Lê Đức Sảo
Sinh năm 1956 tại Thọ Bình, Triệu Sơn, Thanh Hóa.
- Tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm ngoại ngữ Piatchigorsk (LB Nga).
- Dạy tại trường Đại học ngoại ngữ quân sự.
- Làm bình luận viên quốc tế báo Quân đội nhân dân.
- Trưởng Đại diện báo Tuổi trẻ TP.HCM tại Hà Nội.
- Tổng Thư ký tòa soạn báo Nông thôn ngày nay
- Phó tổng Thư ký tòa soạn báo điện tử VietNamNet
- Trưởng Văn phòng Đại diện báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội.
- Hiện là Phó giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin (Intecom) thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC).
Cảm ơn Giao. Nếu Lê Thọ Bình đã làm được những điều như vậy mà lại "sơ ý" để xảy ra sự cố ở bài viết về Nguyễn Hữu Đang thì thật đáng tiếc. Đôi khi vẫn có chuyện như vậy đó.
XóaBài của Nguyễn Anh Tuấn có cho biết là ông đã quay được một cuộn phim tư liệu về cụ Đang năm 2004. Đây là tư liệu rất quí. Chắc là nhà báo này sẽ dựng một phim về cụ chăng ?
XóaCả hai vị này (Lê Thọ Bình và Nguyễn Anh Tuấn), thật ra, đến bây giờ, em mới biết đến bác ạ. Để quan sát tiếp, tạm chép lời lên tiếng của ông Vũ Đinh Ninh (nhà văn này, cũng bây giờ em mới biết):
http://vandanvn.net/vi/news/Tieng-noi-nha-van/The-nay-co-the-goi-la-dao-van-duoc-chang-VanDanVietNet-4437/
Bình Định 17/ 8/ 2014
VanDanVietNet
THẾ NÀY CÓ THỂ GỌI LÀ ĐẠO VĂN ĐƯỢC CHĂNG?
1 VanDanVietNet
Tôi là Vũ Đình Ninh, chủ biên trang VanDanViet.Net, hôm nay được đọc trên các trang http://trannhuong.com/ bolapquechoa.blogspot.com/ ngominh.vnweblogs.com một bài viết rất công phu của tác giả Lê Thọ Bình: "Nguyễn Hữu Đang: một bi kịch lớn" (ngày14&15/8/2014). Tôi ngỡ ngàng vì thấy ở đây có mấy đoạn viết giống y chang một bài viết cách đây hai năm của bạn tôi- nhà báo, đạo diễn điện ảnh Mai An nguyễn Anh Tuấn: "Cuốn Tự điển bách khoa của ông Nguyễn Hữu Đang" (đã đăng trên vandanviet.net, ngày 15/09/2012- http://vandanvn.net/vi/news/Cap-nhat-lai/Cuon-Tu-dien-bach-khoa-cua-ong-Nguyen-Huu-Dang-Nguyen-Anh-Tuan-558/). Bài viết này còn đăng kèm theo mấy bức ảnh chụp lại từ băng tư liệu của chính tác giả NAT: chân dung ông Đang và trang từ điển có chữ của ông Đang gạch dưới: “Mất từ tr. 865 đến tr. 968″. Bài viết này của Mai An Nguyễn Anh Tuấn còn được khá nhiều trang mạng đăng tải trong năm 2012 - như lethieunhon.com, nguoibanduong.com, Nguyentrongtao.info (với cái tít: Kỷ niệm với người đi trước thời đại), v.v.
Tôi thấy kỳ lạ, vì một bài viết công phu có rất nhiều tư liệu quý của ông Lê Thọ Bình mà sao đến nỗi phải sao chép nguyên xi đến gần bốn chục dòng của người khác- mà theo tôi là những đoạn rất hay, bộc lộ cảm nghĩ riêng khá độc đáo và chân thành của NAT?! Giá như ông có cho trong ngoặc kép đề trích là của NAT thì người ta cũng thấy kỳ kỳ, nữa là cứ nhơn nhơn bệ nguyên xi của anh ấy! Mấy câu nói của cụ Đang giống nhau trong cả hai bài viết, thì coi như là sản phẩm của cụ đi, nhưng còn hàng chục dòng văn copy kia thì có thể gọi đó là gì, nếu không phải là đạo văn trắng trợn? Tác giả Mai An NAT đã có nhiều bài viết được chú ý, đã là một tác giả quen thuộc trên khá nhiều trang báo viết và báo mạng, còn tác giả Lê Thọ Bình thì- xin lỗi, có lẽ bây giờ tôi mới được đọc một bài này của ông.
Để cho khách quan, sau khi đọc lại bài của NAT trên trang của tôi, tôi đã đọc bài đó của anh trên nguyentrongtao và đưa ra để mọi người so sánh (Những chỗ tôi gạch dưới là giống y nguyên, thậm chí không sai dấu chấm, phẩy):