Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/08/2014

Cú sốc phản vệ của anh chàng khoa giáo Đại Việt

Rất tiếc là cuối cùng ông giáo Nguyễn Đăng Hưng với phía Đại học Tôn Đức Thắng hình như đã không còn có thể đối thoại hầu tìm ra một triển vọng khả dĩ cho cả hai bên, mà đang đối diện với tòa án. Ra tòa, thì đấu lí vài phen, kiểu gì cũng phải có một bên thắng và một bên thua. Nhưng thua hơn cả, mất mặt hơn cả, là nhân vật thứ ba: nền khoa học và giáo dục Việt Nam (gọi tắt là khoa giáo Việt Nam).

Chúng ta không nên chấp vặt vào vài điểm nhỏ thuộc về sở tính cá nhân của ông giáo. Mà cần nhìn thấy rằng, ông đã làm được điều không thể không nói là to lớn đối khoa giáo Việt Nam: lần đầu tiên, cho ra đời thực sự được một tạp chí chuyên ngành hướng đến cấp độ thế giới. 

Cá nhân tôi thì xem đó là một nỗ lực quá lớn, một thành quả tựa như thời chống Mĩ: một cô thanh niên xung phong chỉ tầm 40 kí mà không hiểu sao đã hăng lên xách được đồ vật tới cả trên một tạ. Nhà báo nước ngoài không tin, tìm gặp cô để kiểm chứng. Thì, cô không làm sao làm lại được đúng như vậy thêm lần nào nữa ! Khi hăng lên, người ta có thể tạo ra được kì tích.

Tôi sợ là tạp chí mà ông giáo Hưng vừa cho ra, cũng ở tình trạng của thành tích cô gái thời chống Mĩ kia. Mà cũng không còn là sợ vô hình nữa, triệu của nó đã hiện rõ rồi. Lại sớm khai tử hệt như đã khai sinh.

Nền khoa giáo Việt Nam đang còn teo tóp, ở tình trạng người bệnh yếu sức nhưng lại rất ham hố, mà ông giáo nhà ta đã vội dùng thuốc liều cao, thậm chí quá cao. Và, ngay lập tức, sốc phản vệ đã xảy ra. Khả năng tử vong là rất cao.

Khoa giáo Việt Nam không thể tự nhiên bay vào vũ trụ trong một sớm một chiều được. Phải có sự chuẩn bị, thầm lặng và bình dị, từng bước từng bước một. Từ một tập san đến một tạp chí tử tế thì phải mất cỡ vài chục năm, mà điều kiện tiên quyết là phải có một học hội cho ra học hội. Không phải khua chiêng gõ mẹt to lên kiểu đuổi gấu ăn trăng là được. Lỗi cũng bởi ông giáo một phần, do hăng quá, mà không tự lượng sức mình. Mình ở đây vừa là cá nhân ông giáo, mà cũng vừa là khoa giáo Việt Nam nói chung.


---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

Cú sốc phản vệ của anh chàng khoa giáo Đại Việt

- Đọc lại lời của ông giáo Hưng : "Một tờ báo khoa học quốc tế của người Việt" (2013)

Khó khăn để vực dậy nền giáo dục và khoa học Việt Nam - 2 (ông giáo trả lời)

Khó khăn để vực dậy nền giáo dục và khoa học Việt Nam - 1 (đại học và giáo sư Việt kiều đã về hưu sẽ kiện nhau)

3 nhận xét:

  1. Em chứng kiến một tạp chí chuyên ngành bên em cũng giống. Ban đầu ông thầy, nhờ uy tín cá nhân, kêu gọi ra được vài số đầu chất lượng. Sau đó cứ đuối dần vì lực lượng nghiên cứu thật mỏng quá (chém gió thì nhiều). Đúng là không duy ý chí được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý. Vấn đề là duy trì cái đã mở Lê Tê à. Tuy công mở đầu cũng hết sức quan trọng, nhất là tạp chí trong hệ thống quốc tế. Nhưng không có nền tảng là học hội (hội nghiên cứu chuyên nghiệp) thì rất khó sống được.

      Xóa
  2. Blog tôi chỉ cho phép phạm luật 2 lần. Như bóng đá ấy, 2 lần thẻ vàng thì bị đuổi ra khỏi sân.

    Conbao phạm luật, vì nói lung tung, không lí luận gì, chỉ là chửi đổng, nên đây là lần cuối cùng được xuất hiện.

    Các còm từ sau đây của conbao sẽ được hệ thống xóa bỏ tự động.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.