Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/05/2014

Tựa như báo Thanh Niên đã vừa xóa bay mất bài "Hàng ngàn công nhân nghỉ làm, tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn" ?

Đang thấy nhiều địa chỉ trên mạng đưa tin về sự quá khích của hàng ngàn công nhân Việt Nam tại Bình Dương: tự hè nhau xông vào đập phá trong các công ty liên quan đến Trung Quốc hay Đài Loan - vốn chính là nơi làm việc của họ. 

Xem thêm ở đây

Hiện chưa biết đó có phải là sự thực hay không ?

Nếu đúng như vậy, thì thật sự đáng phê phán. Hành động của đội ngũ công nhân Việt Nam này có thể làm hỏng hết mọi cố gắng lúc này của Việt Nam, và cho thế giới thấy: Việt Nam không khác gì Trung Quốc !

1. Hiện tại, đã thấy báo chí Nhật đưa tin về việc hàng ngàn công nhân ở Bình Dương đình công để phản đối Trung Quốc. Người viết tin đó hiện đang ở Hà Nội, không trực tiếp vào Bình Dương, mà dẫn nguồn từ báo Thanh Niên điện tử của Việt Nam (xem bài báo ở phần LƯU TƯ LIỆU dưới đây).

2. Vào Thanh Niên để tìm bài, thì không thấy nữa.

Chỉ thấy thế này:

Rồi vào thì không ra. Chỉ ra cái thế này.

3. Tuy nhiên, không khó để tìm lại bản lưu của Google. Toàn văn bài báo đó như sau (chép nguyên xi).




"

Hàng ngàn công nhân nghỉ làm, tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn


13/05/2014 13:05


(TNO) Sáng 13.5, hàng ngàn công nhân đang làm việc trong các DN có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc ở TX.Thuận An (Bình Dương) đã nghỉ làm, tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông.


Công nhân dừng lại ở cổng công ty của Trung Quốc hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc gây hấn - Ảnh: Đỗ Trường
Theo quan sát của PV Thanh Niên Online tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore 1 (TX.Thuận An) có khoảng trên 6.000 công nhân chia làm nhiều tốp mang các băng rôn, biểu ngữ: “Trung Quốc cút khỏi Biển Đông”; “Tôi yêu Việt Nam”; “Việt Nam muôn năm”… tuần hành qua các tuyến đường trong KCN.
Tối 12.5, đã có khoảng 100 công nhân của Công ty TNHH Giày Thông Dụng (100% vốn Đài Loan, P.An Phú, TX.Thuận An) mang khẩu hiệu : “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” đi tuần hành và hô vang khẩu hiệu phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc.
 
Công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc vào tối 12.5 - Ảnh: Đỗ Trường
Đến sáng 13.5, khoảng 8.000 công nhân Công ty Giày Thông Dụng đã đồng loạt nghỉ việc để tham gia tuần hành, hô vang các khẩu hiệu: “Phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông”, “Việt Nam cố lên, quyết không lùi bước”….
Khi công nhân tuần hành qua các tuyến đường trong KCN Việt Nam-Singapore 1 thì nhiều công nhân trong các công ty tiếp tục nghỉ làm để tham gia.
Đến khoảng 9 giờ ngày 13.5, khoảng trên 5.000 công nhân của Công ty Far Eastern (chuyên may mặc, 100% vốn Trung Quốc; đóng tại Đại lộ Tự Do, KCN VSIP 1, TX.Thuận An) tiếp tục nghỉ làm, tham gia vào đoàn tuần hành để phản đối Trung Quốc. Tương tự, khoảng trên 1.000 công nhân Công ty Mega Step (sản xuất mạch điện tử, 100% vốn Hồng Kông, KCN VSIP1) cũng nghỉ làm để tham gia tuần hành. 
Đỗ Trường
"

---

LƯU TƯ LIỆU



Bài báo vừa lên của tờ Tây Nhật Bản (lấy nguồn từ báo Thanh Niên điện tử).


ベトナムの中国系工場にデモ拡大 反中感情高まる

2014年05月14日(最終更新 2014年05月14日 00時11分)
http://www.nishinippon.co.jp/nnp/world/article/88047 

【ハノイ共同】南シナ海での中国の石油掘削作業に端を発した中国とベトナムの艦船衝突を受け、ベトナム南部ビンズオン省の工業団地で13日、中国系企業の工場労働者らによる数千人規模の反中デモが複数あった。タインニエン紙(電子版)が報じた
 ハノイなどでの市民による街頭での反中デモが拡大したとみられ、ベトナム国民の間で反中感情が急速に高まっているもようだ。
 また13日夕には、ハノイの中国大使館前でまた抗議デモが行われ、約30人が「習近平(中国国家主席)打倒」などと叫んだ。呼び掛け人の一人はデモを毎日続けると話した。

2 nhận xét:

  1. Vẫn là phóng viên Đỗ Trường, chiều nay, thì cho biết:
    Bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động ở Bình Dương
    14/05/2014 15:30
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140514/bat-giu-191-doi-tuong-gay-roi-kich-dong-o-binh-duong.aspx

    (TNO) Chiều 14.5, Công an tỉnh Bình Dương cho biết công an đã bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động, xúi giục công nhân đập phá nhà xưởng của doanh nghiệp.

    Theo báo cáo của công an, tính đến 3 giờ sáng ngày 14.5, có 460 công ty ở Bình Dương bị công nhân đập phá nhà xưởng, cửa kính, cổng… Trong đó, TX.Dĩ An có 183 công ty; TX.Thuận An có 140 công ty; TX.Bến Cát 7; TP.Thủ Dầu Một 10; TX.Tân Uyên 107 và huyện Bắc Tân Uyên 13.

    Có 15 công ty bị đốt phá nhà xưởng. Ghi nhận của PV có trên 10 xe ô tô bị đốt cháy.

    Báo cáo của Công an cho biết đã có một nhóm đông đối tượng xông vào tòa nhà trung tâm hành chính để gây rối, kích động, đập phá nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời. Một nhóm người khác thì đã xông vào trụ sở UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) để gây rối.

    Các lực lượng chức năng đã bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động, nhiều nhất là ở TX,Thuận An với 120 nghi phạm bị bắt.

    Hiện công an cho biết đã kiểm soát được các địa bàn Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát… Riêng địa bàn TX. Thuận An và Dĩ An vẫn còn nhiều tốp đối tượng quá khích lén lút đốt phá nhà xưởng, gây rối.

    Công an tỉnh Bình Dương đang phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bộ Công an để trấn áp các đối tượng gây rối.

    Tin, ảnh: Đỗ Trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt đến gần 500 rồi.

      Có ảnh chụp trong Google Drive đó bác.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.