Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/11/2013

Phật giáo Bắc Kạn : Chùa Thạch Long và sư Thich Thanh Quyết (tháng 5/2009)

Ảnh trong bài (xem tiếp ở dưới)



Tháng 5 năm 2009, sư Thích Thanh Quyết được Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm làm trụ trì chùa Thạch Long ở Bắc Cạn. Đây là một ngôi chùa cổ, là cơ sở cách mạng trong kháng chiến chống Pháp.

Từ đây trở xuống là chép nguyên.

---


16:56' 03/05/2009 (GMT+7)


123


Ngày 2/5/2009 (tức mùng 8/04/2009 âm lịch) là ngày Đại lễ Phật đản hàng năm của cả nước. Tại chùa Thạch Long, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã tổ chức long trọng đại lễ phật đản phật lịch 2553 và làm lễ nhập tự lễ trụ trì chùa Thạch Long. Tham dự đại lễ có Hoà thượng Thích Thanh Tứ-Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TW giáo hội phật giáo Việt Nam-Viện trưởng học viện phật giáo Việt Nam, ông Hoàng Văn Nghiên, nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và các Thượng toạ, Đại đức, các phật tử chùa Phúc Khánh Hà Nội. Về phía tỉnh Bắc Kạn có ông Hoàng Ngọc Đường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các ông, bà đại diện Ban Dân vận,  Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ, Công an tỉnh…cùng hàng trăm phật tử trong tỉnh và ngoài tỉnh tới tham dự ngày lễ trọng đại này.

Chùa Thạch Long được mệnh danh là chùa thiêng trong hang đá. Chứa trong mình nhiều sự tích, nhiều huyền sử đẹp, cứ mùng 7 tháng Giêng hàng năm là ngày Hội chùa Thạch thu hút hàng ngàn khách thập phương tới dự hội và dâng lễ cầu tài, cầu phúc, cầu lộc…Bên cạnh đó chùa Thạch Long còn là một di tích lịch sử, là niềm tự hào của bà con xã Cao Kỳ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Theo nhiều vị cao niên trong khu vực xã Cao Kỳ kể lại thì trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ đã 3 lần đến đây, năm 1950, Bác còn ngủ lại nơi này 1 đêm. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, chùa trở thành trạm vận chuyển vũ khí Bắc Thái. Khi đó, bao nhiêu tượng phật được bà con cất hết, thay vào đó chùa trở thành kho vũ khí bí mật của quân đội ta. Khi hoà bình lập lại chùa được trao trả về địa phương để nhân dân lập lại thờ tự. Chùa Thạch Long là một thắng cảnh đẹp của Bắc Kạn, đồng thời cũng là một di tích lịch sử cần được quan tâm, bảo vệ, tôn tạo thành điểm du lịch.

Nhân dịp tổ chức lễ phật đản phật lịch bổ nhiệm trụ trì chùa Thạch Long, xã Cao Kỳ-huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Hoà thượng Thích Thanh Tứ đã trao quyết định bổ nhiệm Thượng toạ-Tiến sĩ Thích Thanh Quyết, Uỷ viên Hội đồng trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam, Phó Ban phật giáo Quốc tế, Phó viện trưởng phật giáo Việt Nam về làm trụ trì chùa Thạch Long nhằm xây dựng và tôn tạo chùa Thạch Long xứng đáng là ngôi chùa được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp.

123
Hoà thượng Thích Thanh Tứ trao quyết định cho tân trụ trì chùa Thạch Long.
123
Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Ngọc Đường tặng hoa tân trụ trì chùa Thạch Long.

Đến hôm nay chùa Thạch Long đã được công nhận và có trụ trì, các tăng ni phật tử trong và ngoài tỉnh vui mừng phấn khởi trong ngày đại lễ Phật đản,cũng là dịp để những người con Phật nhắc nhở bản thân phải tinh tấn, tu tập phải là tấm gương sáng của những giá trị Phật pháp đối với những người xung quanh, cầu mong cho nhân loại được an vui, hoà bình.
---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.