Phóng viên (Pv): Thưa PGS, ông biết cụ rùa Hồ Gươm chết từ bao giờ?
PGS Hà Đình Đức: Lúc 18h37 ngày 19- 1, tôi nhận được cuộc gọi của anh Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Quản lý Hồ Gươm về việc cụ rùa chết. Ngay lập tức, tôi lên taxi đến hiện trường. Trên đường đi, có rất nhiều phóng viên báo chí gọi cho tôi để hỏi về thông tin này.
Pv: Khi đến Hồ Gươm, ông đã đến ngay với cụ rùa?
PGS Hà Đình Đức.
PGS Hà Đình Đức: Khi đến nơi tôi tận mắt thấy cụ đã chết. Nhìn mai vẫn bình thường, không có thương tích gì. Tại đây, tôi gặp lãnh đạo UBND thành phố. Tôi được hỏi ý kiến và qua trao đổi với một số đồng chí lãnh đạo thành phố, chúng tôi thống nhất đưa cụ về đền Ngọc Sơn.
Pv: Theo ông, cụ rùa chết trước khi phát hiện bao lâu?
PGS Hà Đình Đức: Theo tôi, cụ rùa chết trước khi phát hiện chỉ vài giờ, bởi xung quanh Hồ Gươm lúc nào cũng đông người qua lại. Vị trí phát hiện ra cụ rùa chết ở phía đường Lý Thái Tổ, đoạn qua siêu thị Intermex.
Pv: Có rất nhiều người quan tâm đến tuổi cụ rùa. Ông có thể giải đáp thắc mắc này được không?
PGS Hà Đình Đức: Tôi có thể trả lời chính xác kích thước, cân nặng của cụ rùa như: chiều dài mai: 1.260mm; chiều dài cổ: 840mm; chiều rộng mai: 1.030mmm; trọng lượng 169kg. Còn về tuổi, tôi không thể trả lời. Theo thông tin khoa học, rùa là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao, có khi đến 300 tuổi.
Pv: Tôi được biết, 24h đêm qua ông mới về đến nhà?
PGS Hà Đình Đức: Sau khi thống nhất đưa tạm cụ rùa về đền Ngọc Sơn thì 20h30, UBND thành phố Hà Nội có cuộc họp khẩn. Tại đây, tôi nêu ý kiến là cụ rùa chết là theo quy luật tự nhiên sinh, lão, bệnh, tử. Đại diện sở Văn hóa Thể thao Du lịch nêu ý kiến là ở Bảo tàng Thiên nhiên có nhà lạnh nên đề nghị đưa cụ đến đây. Sau đó, cuộc họp đã thống nhất chọn phương án này. Ông Nguyễn Trung Minh, Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên cũng đồng ý và ngay trong đêm đã đưa cụ đến nhà lạnh.
Pv: Người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung đều đang quan tâm đến việc, xác cụ rùa sẽ được gìn giữ vào bảo quản thế nào thưa ông?
PGS Hà Đình Đức: Tôi nghĩ sẽ làm tiêu bản giống như cụ rùa đang trưng bày ở đền Ngọc Sơn. Trong cuộc họp đêm 19-1, tôi cũng nêu ý kiến, cụ rùa Hồ Gươm là tài sản vô giá của Hà Nội. Vì thế, nên trưng bày ở khu vực Hồ Gươm là hợp lý nhất. Mà ý tôi là nên trưng bày ở Trung tâm văn hóa Hồ Gươm.
Pv: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Cao Hồng – Trần Huy (thực hiện)