Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/11/2015

Sách của chị Hải Âu

Ở một chỗ nào đó trên blog này, đã nói đến chị Hải Âu - dân khoa Văn trường Tổng hợp ngày trước. Đó là trường cũ của chúng tôi.

Bây giờ, đã thấy tin sách của chị ra.

Tôi thì nghĩ chị vẫn ở tư thế của nhà báo, chưa phải của nhà văn. Sách ra hơi vội.

Tin từ các nơi (cái nào mới thì sẽ xếp lên trên).


---

Triết lý giáo dục của mẹ Việt dẫn dắt con vào Harvard

Chủ Nhật, 22/11/2015 07:26

    (Thethaovanhoa.vn) - Tác giả cuốn Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầuđã nuôi dạy cô con gái Lã Hồ Minh Khuê giành học bổng tại trường đại học hàng đầu thế giới: Harvard. Nhưng những bài học trong cuốn sách của chị không chỉ hướng về học vấn của con cái.
    Buổi ra mắt cuốn sách diễn ra chiều 21/11 tại Hà Nội. Rất dày dặn (720 trang), sách gồm 7 chương bàn về rất nhiều khía cạnh trong quá trình làm mẹ, dạy con cũng như tận hưởng và đương đầu với cuộc sống.
    Trong sách, nhà báo Hồ Thị Hải Âu nhắc đến 2 cuốn sách nổi tiếng khác viết về các bà mẹ dạy con toàn cầu: Em phải đến Harvard học kinh tếcủa Lưu Vệ Hoa (Trung Quốc) và Khúc chiến ca của mẹ hổ của Amy Chua (người Mỹ gốc Hoa). Có thể nói, với cuốn Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu, Việt Nam đã có một cuốn sách cùng loại.
    Nhà báo Hồ Thị Hải Âu và nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo trong buổi ra mắt sách
    Chưa xét về độ nổi tiếng hay gây tranh cãi, đây đều là những triết lý dạy con của các bà mẹ ở những quốc gia khác nhau. Điểm chung của họ là những đứa con đều đạt đến trình độ học vấn cao và tương lai đầy hứa hẹn. Tức là, thành quả của triết lý giáo dục đó coi như đã được chứng minh.
    So với 2 cuốn sách của Trung Quốc và Mỹ, điểm nổi bật trong tác phẩm của Hồ Thị Hải Âu là tinh thần của đạo Phật. Tác giả nói: “Quá trình làm mẹ chính là con đường chứng ngộ để hiểu đạo Phật sâu sắc hơn”. 

    Bìa cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”
    Bởi vậy, nếu Amy Chua gây tranh cãi gay gắt với triết lý giáo dục hà khắc cực đoan hướng những đứa con thành thiên tài, thì Hồ Thị Hải Âu có một quan điểm cân bằng hơn. Chị đặt ra 4 hình thức kỷ luật: mềm, tình thương, nước mắt và nội tâm.
    Trong đó, “kỷ luật nước mắt” của chị chống lại quan điểm tưởng như nhân văn về “4 không”, gồm: không cạnh tranh, không áp lực, không kỷ luật, không tổn thương. Chị cho rằng, trong giáo dục, “kỷ luật không nước mắt” chỉ là hoang tưởng.
    Hạ Huyền
    Thể thao & Văn hóa
    http://www.thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/triet-ly-giao-duc-cua-me-viet-dan-dat-con-vao-harvard-n20151122072529015.htm



    Chủ Nhật, 22/11/2015 14:10

    “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” tái bản sau 10 ngày phát hành



    Buổi ra mắt sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” của nhà văn Hồ Thị Hải Âu diễn ra vào ngày 21/11 tại Hà Nội thu hút được sự quan tâm của hàng trăm độc giả.


    Nhà văn Hồ Thị Hải Âu bên người thân và bạn bè.
    Mở đầu sự kiện, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sách Thái Hà cho biết: “Chưa bao giờ trong lịch sử của ThaihaBooks là trước khi sách được in đã có hơn 2.000 bản được bạn đọc đặt mua online. Sau khi phát hành sách, đã có 6.000 bản được tiêu thụ và sách đang được tái bản. 

    Cuốn sách không đơn thuần chỉ là chia sẻ một phương pháp nuôi dạy con thành công mà thực sự là bách khoa toàn thư về nuôi dạy con cái. ThaihaBooks đã từng xuất bản rất nhiều cuốn sách về nuôi dạy con theo phương pháp Mỹ, Nhật, Do Thái… nhưng đây là cuốn sách hay hơn bất kỳ cuốn sách dành cho cha mẹ từ trước đến giờ mà ThaihaBooks đã từng xuất bản. Trong thời gian tới, cuốn sách này sẽ được dịch sang tiếng Anh, tương lai sẽ là tiếng Đức, Pháp và Ý”. 

    Chị Thu Trang (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm), là mẹ của hai con đang ở tuổi vị thành niên, chia sẻ: “Ngay khi sách ra, tôi đã có trong tay và đến nay đã đọc xong. Điều khiến tôi “khát” quyển sách này chính là trước đó tôi đã được đọc những bài viết chia sẻ của chị Hải Âu trên trang mạng xã hội. 

    Đó là những chia sẻ rất trung thực dựa trên những cơ sở khoa học thực tiễn và thật thuyết phục với lối viết cũng rất tinh tế. Đây là cuốn sách nuôi dạy con dày nhất mà tôi từng đọc. Nhưng cũng là cuốn sách về nuôi dạy con mà tôi đọc với tất cả sự ham muốn học hỏi. Và tôi sẽ phải đọc lại cuốn này để “ngấm”. Một cuốn sách viết ra thực sự cần được chia sẻ”. 

    Buổi giao lưu giữa nhà văn Hồ Thị Hải Âu, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cùng độc giả diễn ra trong không khí xúc động với rất nhiều câu hỏi của các bà mẹ về xoay quanh việc nuôi dạy con, dinh dưỡng cho con hay đồng hành cùng con trên những chặng đường hướng tới tri thức của nhân loại. 

    Phần lớn những độc giả đặt câu hỏi đều đã tiếp cận cuốn sách. Nhiều người trong đó, thực sự xúc động khi nhắc đến những chia sẻ về cuốn sách. Chính sự chân thành, sự háo hức của độc giả đã làm nên sự thành công của buổi giao lưu. 

    Trước những băn khoăn của độc giả về việc hiện nay có quá nhiều phương pháp nuôi dạy con nhưng chưa biết áp dụng phương pháp nào là đúng, đủ và cho người Việt, nhà văn Hồ Thị Hải Âu cho biết, chị đã không áp dụng bất cứ một phương pháp Đông hay Tây nào cụ thể trong việc giáo dục con; mà chỉ hoàn toàn dựa vào những hiểu biết mang tính cơ bản về khoa học và tâm lý học thực tiễn. “Tôi tự đọc và tìm hiểu trong hàng nghìn cuốn sách và tạp chí khoa học. Đồng thời, luôn dựa theo những quy luật của tự nhiên để hướng dẫn con cái”, nhà văn Hồ Thị Hải Âu nhấn mạnh. 

    Một người mẹ trẻ có con 3 tuổi đối diện với trạng thái bối rối mang tính thời sự trong xã hội như: việc dành thời gian cho con trong khi công việc vẫn phải hoàn thành, hay việc lựa chọn thực phẩm sạch cho con, chọn trường công lập hay tư thục… 

    Nhà văn Hồ Thị Hải Âu cho rằng, Người mẹ Việt nào cũng có nỗi gian truân và vất vả, nhưng đừng bối rối. Với từng thời điểm khác nhau trên hành trình cùng con cái, người mẹ  nên có những thứ tự ưu tiên hợp lý để việc làm mẹ “thiên chức” và việc thực thi “đời chức” không xung đột và mâu thuẫn lẫn nhau, vì điều khát khao lớn nhất của hành trình là được thấy đứa con trưởng thành hoan hỷ. Khi con còn nhỏ, chị cũng đã từng trốn họp, bị phê bình trong công việc. Nhưng tất cả đều phải vượt qua. Không có cách gì khác là người mẹ phải dấn thân, phải tự học hỏi, trải nghiệm thì mới đi đến mục tiêu mình mong muốn. 

    Xuyên suốt những chia sẻ của mình, nhà văn Hải Âu luôn nhắc đến việc đồng hành cùng con cái. Một độc giả trong tâm trạng chuẩn bị cho con trải qua một trại hè ở nước ngoài khi con đang học lớp 6 hỏi rằng, vậy đồng hành có nghĩa là đi cùng con đến những nơi đó? Và chị Hải Âu đã đưa con đến Harvard như thế nào? 

    Một độc giả chăm chú theo dõi nội dung trong trang sách .
    Nhà văn Hồ Thị Hải Âu khẳng định: “Tôi chưa bao giờ đến Harvard, chưa bao giờ đến nước Mỹ. Nhiều phụ huynh có con đi du học, nói rằng nên đưa con vào trường trong lần đầu nhập học. Nhưng cá nhân tôi có cách thu xếp hiệu quả khác. Tất nhiên, vì nhiều lý do trong đó có lý do tài chính tôi đã không đi cùng con. Nhưng điều quan trọng hơn, đó chính là cách mà chúng tôi đồng hành bên nhau: tôi đã gợi ý cho Minh Khuê  hãy kết nối với những người bạn cùng vào trường hiện đang sinh sống tại Boston, Massachusetts và con sẽ có được sự chỉ dẫn tận tình của những người bạn bản địa đó về những thông tin quan trọng hữu ích cho cuộc di chuyển lớn của con.  

    Quả nhiên, từ gợi ý này, Minh Khuê đã có những kết thân thiện, cởi mở với bạn bè bản địa, được các bạn cung cấp thông tin, tư vấn chu đáo, ân cần, mạch lạc về giao thông, về an ninh, về các quán ăn rẻ, khách sạn, mạng di động, thẻ tín dụng… 

    Đến ngày Minh Khuê đáp máy bay tới Mỹ, bạn ấy đã có rất nhiều bạn ra sân bay đón. Thực tế, trong những lần Minh Khuê đi biểu diễn ở nước ngoài trước đó, tôi cũng để Minh Khuê đi cùng với người thầy hướng dẫn. Tất nhiên để có thành quả “tự lập” tự tin này, suốt hành trình trước đó, tôi đã nỗ lực để hướng dẫn con gái những năng lực chung sống, trong từng tình huống đời sống cụ thể nhất”.

    Nhà văn Hồ Thị Hải Âu chia sẻ rằng, trong hành trình nuôi dạy con, những tình huống đều được tập dượt hàng ngày để con có thể hòa nhập được với cộng đồng, con đến với “bầu trời của nó”, nơi mà con chung sống với người dưng chứ không phải là những người trong gia đình. Thực tế, Minh Khuê đang làm được điều đó. Trong hàng núi công việc và áp lực của trường Harvard nhưng cô bé vẫn trong trạng thái hoan hỷ. 

    Rất nhiều cánh tay giơ lên mong muốn được giải đáp những băn khoăn đang gặp phải trong hành trình nuôi dạy con mình. Nhưng do khuôn khổ thời gian giao lưu, những câu hỏi này đều được lưu lại với ban tổ chức, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo hóm hỉnh nói: “Khi các câu hỏi này được lưu lại và trả lời qua email, độc giả yên tâm sẽ nhận được phần trả lời của Hải Âu còn sâu hơn, kỹ càng hơn tại buổi giao lưu này”. 

    Kết thúc buổi giao lưu, chia sẻ với PV, nhà văn Hồ Thị Hải Âu cho rằng, chị có thể cháy hết mình hơn nữa. Chị vẫn trăn trở rằng nhiều câu hỏi của độc giả chị vẫn chưa trả lời được. Đây là điều làm chị không khỏi áy náy. “Trong tương lai không xa, chắc chắn sẽ có một trung tâm mà hàng tuần tôi sẽ trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc của độc giả xung quanh cuốn sách hay cách làm thế nào để tiếp cận kiến thức cuốn sách một cách dễ dàng. Hoặc những tình huống trong việc nuôi dạy con”, nhà văn Hồ Thị Hải Âu cho biết. 

    Cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” dày hơn 700 trang chia sẻ hành trình 18 năm dạy con Lã Hồ Thị Minh Khuê đạt thành tích ấn tượng khi nhận học bổng toàn phần của Đại học Harvard. Cuốn sách kể lại cách một bà mẹ hướng dẫn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho con tự tin bước vào tuổi trưởng thành. Mỗi phần tập hợp nhiều bài viết với những dẫn chứng cụ thể. 

    Được biết đến là cuốn sách nuôi dạy con nhưng “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” không đưa ra những công thức thành công để cha mẹ áp đặt vào con cái. Các bài viết trong cuốn sách cũng thể hiện rằng không có nền giáo dục phổ cập nào có thể áp dụng hoàn hảo với một đứa trẻ. Giáo dục gia đình là nền tảng, có vai trò quyết định đến thành tựu của con cái.

    Bài, ảnh: Lê Vân


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.