Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/06/2015

Văn nghệ Thứ Bảy : Quà tặng của Hồng - chị ve chai không có điều kiện đến trường

Ngay sau khi nhận lại số tiền hơn 5 triệu Yên (chỉ có 4 triệu lành, hơn 1 triệu bị mục nát), và đổi được sang tiền Việt, thì chị Hồng đã tới làm từ thiện ở một cơ sở người khiếm thị và một ngôi chùa ở chính ngay địa bàn chị làm nghề đồng nát hơn chục năm qua.

Một nơi chị tặng 7 tạ gạo, một nơi chị tặng 4 tạ gạo. 

Với cá nhân tôi, một người quan sát, đó là hình ảnh rất đẹp. Mà thực ra, cái đẹp ở đó không phải là ở hình ảnh. Hình ảnh ấy chỉ lưu một tích tắc trong toàn bộ quá trình. Quà tặng của chị lớn hơn rất nhiều rất nhiều.


1. Chị Hồng luôn tâm niệm rằng, 5 triệu Yên rớt vào loa thùng cũ ấy như là của trời cho, là lộc trời. Vâng, đúng thế. Lộc trời là có thật, không hoang đường, không mộng tưởng, ở giữa thanh thiên bạch nhật như vậy.

Thông điệp về lộc trời là từ trên trời xuống. Đã được chứng nghiệm.

2. Thánh nhân sẽ đãi anh khù khờ. Đại khái có một câu như vậy, chúng ta vẫn thường nghe thấy, và nghiệm thấy.

Ở đây, thông điệp là lộc trời ban cho người ăn ở hiền lành, chăm chỉ, nhân đức.

3. Mãi gần đây, khi luật sư (giúp chị miễn phí) thổ lộ, thì chúng ta mới được biết: chị không được đến trường. Chị không biết chữ.

Đó cũng là thông điệp đến từ trời, gửi xuống xã hội đang loạn chữ của chúng ta.




---

Trích từ một đoạn tư liệu đã lưu:

"
Chị Hồng chia sẻ trên tờ Người Lao Động: "Có tiền cũng khổ!”.

Cũng theo nguồn trên, luật sư Hà Hải (người trợ giúp pháp lý miễn phí cho chị Hồng) nói: "Tôi rất khâm phục một người như chị Hồng, dù không biết chữ nhưng cư xử rất đúng mực".

"

---


Bổ sung



2.

Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên

Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng chuẩn bị cho những ngày tết Nguyên đán Bình Thân - Ảnh: Phan Giang
Những ngày tết sau khi nhận lại 5 triệu yên Nhật của chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đã sung túc hơn, khi chị chuẩn bị cho gia đình một cái tết đầy đủ đúng nghĩa.
Đến thăm nhà tỉ phú ve chai, chị Hồng ở Mộ Đức – Quảng Ngãi vào những ngày đầu năm mới, dễ dàng nhận thấy căn nhà của chị khang trang hẳn, được tô điểm thêm bởi sắc hoa rực rỡ trước hiên.
Sắm sửa nhà cửa
“Ttỉ phú ve chai” cho biết chị về quê vào ngày 26 âm lịch. Mặc dù có được số tiền lớn nhưng chị Hồng và chồng vẫn chăm chỉ “chạy” việc cuối năm để kiếm thêm thu nhập về lo tết cho các con ở quê nhà.
“Nói thật với cô là mảnh đất này do cha mẹ chồng cho, căn nhà này vợ chồng tằn tiện mười mấy năm mới xây được mà chỉ xây thôi còn ngoài ra không có thêm được cái gì. Từ khi có tiền tôi mới có thể sắm sửa và làm thêm được nhiều công trình phụ”, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng chia sẻ.
Nhận được tiền, chị Hồng bắt đầu xây thêm cổng, sắm tủ lạnh, tivi, máy giặt…căn nhà vốn trống không giờ đây đã có đầy đủ nội thất. Từ căn nhà thuộc hộ nghèo “phút chốc” trở nên đủ đầy làm nhiều người cũng mừng lây.
“Đây mới gọi là căn nhà đúng nghĩa” chị Hồng nói trong xúc động.
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 1
Căn nhà trở nên khang trang hơn sau nhiều năm xây dựng - Ảnh: Phan Giang
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 2
Cái cổng cũng được làm mới khi gia đình chị Hồng nhận được tiền - Ảnh: Phan Giang
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 3
Tivi và dàn loa cũng được chị sắm sửa để chuẩn bị Tết - Ảnh: Phan Giang
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 4
"Triệu phú ve chai" cho biết các vật dụng trong nhà nhờ số tiền nhận nhặt được chị mới có thể thay đổi được cuộc sống - Ảnh: Phan Giang
Cuộc sống thay đổi, vật chất đầy đủ hơn, tết Bình Thân với gia đình chị được xem là cái tết đầy đủ sau nhiều năm vất vả. Không những thế, vợ chồng chị Hồng anh Vương còn có được điều kiện giúp đỡ gia đình nội ngoại cũng như các hoàn cảnh khó khăn khác trong thôn, xã.
Ăn cái Tết ngon nhất
“Trước đây nhà tôi nghèo nên đâu có điều kiện giúp đỡ gia đình nội ngoại hai bên đâu, đến cả gạo ăn tết cũng được người thân cho. Nói đến những cái tết trước đây thì không giám nhắc đến vì không thể nào mà nói được hết bằng lời. Nhưng khi cuộc sống đầy đủ vợ chồng tôi bớt đi chút tự ti với họ hàng và bà con lối xóm” chị Hồng tâm sự.
Tuy sống trở nên khá giả hơn nhưng tỉ phú ve chai cũng không quên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vì theo chị, tiền nhận được là tiền “lộc” không phải tiền mình làm ra chính vì vậy mình cũng phải giúp đỡ những hoàn cảnh khác chứ không thể ích kỷ hưởng thụ một mình.
Chị Hồng kể lại: “Lúc mới nhận được tiền, nhiều người tìm đến nhà lắm nhưng giờ thì đỡ rồi. Vừa rồi tôi cũng đến các xã quyên góp trong hội để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có chút quà ăn tết. Hay nghe ở đâu có người bệnh tật khó khăn tôi cũng tới thăm và giúp đỡ. Chủ yếu là cái tâm mình muốn hướng thiện chứ không vì mục đích gì khác”.
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 5
Chị Hồng cười hạnh phúc khi không chỉ thay đổi được cuộc sống của mình mà còn có thể giúp đỡ được người thân và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác - Ảnh: Phan Giang
Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên - ảnh 6
Dù trở nên giàu có hơn nhưng gia đình chị Hồng vẫn giản dị trong bữa cơm đầu năm mới cùng gia đình - Ảnh: Phan Giang
Nói về những dự định sau tết, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng cho biết sẽ tiếp tục làm nghề ve chai tuy nhiên sẽ mở thêm một cửa hàng nhỏ để buôn bán thêm vì sang năm cả gia đình chị sẽ chuyển vào TP.HCM để sinh sống.
“Con gái lớn sang tết sẽ nhập học ở trường nghề, con trai thì cũng vào để kịp cho chương trình học kì 2 của lớp 4. Chúng tôi sẽ phải thuê căn nhà rộng hơn vì cả gia đình sẽ cùng vào thành phố. Tôi và chồng cũng sẽ phải cố gắng làm nhiều hơn để có thêm tiền lo cho các con được đầy đủ”.
Bỏ qua những lo toan về cuộc sống sau tết, các thành viên trong gia đình chị Hồng ngồi quây quần bên mâm cơm với đầy ắp những nụ cười hạnh phúc. Tết này vợ chồng anh chị cùng hai con sẽ chạy chiếc xe máy mới mua đi chúc tết họ hàng, dạo phố ngày xuân, hưởng thụ trọn vẹn cái tết “sung sướng” đầu tiên trong đời.
Phan Giang
http://thanhnien.vn/thoi-su/nu-ti-phu-ve-chai-va-cai-tet-sung-tuc-dau-tien-666569.html


1.

'Tỉ phú ve chai' nước mắt lại rơi

Sáng 23.10, 'Tỉ phú ve chai' Huỳnh Thị Ánh Hồng bật khóc khi nhận đủ số tiền 1,16 triệu yen Nhật.
Đúng 10 giờ ngày 23.10, tại một trụ sở Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) ở TP.HCM, “tỉ phú ve chai” Huỳnh Thị Ánh Hồng đã làm thủ tục nhận số tiền vừa được ngân hàng Nhật Bản chấp nhận đổi.
Theo tỷ giá ngoại tệ tại Ngân hàng Maritime Bank trong ngày 23.10, 1 yen Nhật đổi được 182, 69 VNĐ. Như vậy, tổng số tiền chị Hồng nhận lại được là gần 201 triệu đồng.
Chị Hồng giữ lại 6 tờ yen Nhật để làm kỷ niệm, còn bao nhiêu chị đổi hết sang tiền Việt.
'Tỉ phú ve chai' nước mắt lại rơi - ảnh 1
Sáng 23.10, "Tỉ phú ve chai" đã nhận số tiền bị rách nát còn lại của mình - Ảnh: Hoài Nhơn
Khi nhận tiền, chị Hồng vừa mừng vừa khóc: “Thật sự mình cảm ơn tất cả mọi người đã giúp mình. Không ngờ lại nhận lại được 100% số tiền vì lúc trước gửi đi có nhiều tờ bị mọt rách và tiền bị nát thành bụi. Lúc gửi tiền sang Nhật, mình chỉ nghĩ đổi được tầm 50 - 60 triệu thôi”.
Gạt nước nước mắt trong niềm vui, chị Hồng chia sẻ thêm, chị gửi ngân hàng 100 triệu, còn bao nhiêu giữ lại làm vốn. Một phần tiền mới nhận, chị tặng cho ba mẹ, cho con gái lớn học nghề làm tóc...
Như Thanh Niên Online đã đưa tin, ngày 2.6, chị Hồng đã nhận lại số tiền 5 triệu yen trong thùng loa chị nhặt được trước đó 1 năm. Trong số tiền được nhận có 116 tờ yên rách không sử dụng được, chị đã nhờ ngân hàng gửi sang Nhật đổi.
Sau gần 5 tháng chờ đợi, “tỉ phú ve chai” đã nhận lại đủ số tiền.
'Tỉ phú ve chai' nước mắt lại rơi - ảnh 2
 Như vậy tổng số tiền chị Hồng nhận lại được là gần 201 triệu đồng - Ảnh: Phạm Hữu
Phạm Hữu - Hoài Nhơn
http://thanhnien.vn/thoi-su/ti-phu-ve-chai-nuoc-mat-lai-roi-624532.html

3 nhận xét:

  1. Cái câu " Ở hiền gặp lành " ứng với trường hợp này . Giả sử không có báo chí và luật sư vào cuộc thì kết quả thế nào ? Mừng cho chi Hồng . Hồi trước dưới miền tây cũng có chị Lành trả 5 tờ vé số trúng độc đắc cho anh Tuấn , mặc dù anh này còn mua thiếu . Trời còn cho chị và em trúng tiếp một lần nữa
    Điều đó cho chúng ta thấy MẦM THIỆN vẫn còn . Trong cuộc sống xô bồ hôm nay vẫn còn rất nhiều tấm lòng thơm thảo hiện hữu , vẫn còn đó những bài học về lòng nhân ái giũa con người với nhau . Mặc dù chị Hồng và chị Lành là nhữn con người cùng khổ , nhưng cách hành sử của họ cho chúng ta phải suy ngẫm nhiều . Một lần nữa mừng cho hai chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Salam nhắc đến chị Lành và anh Tuấn, thì em mới nhớ ra lại sự kiện này:

      http://www.thanhnien.com.vn/chao-buoi-sang/su-luong-thien-binh-than-94159.html
      Sự lương thiện bình thản

      30/12/2011 00:52


      Chuyện chị “Lành vé số” trao đủ 20 tờ vé số trúng thưởng tới 6,6 tỉ đồng cho “người mua vé số chịu” nhưng đúng chủ nhân thật của 20 tờ vé số là anh “Tuấn ba gác”, đã khép lại năm Tân Mão 2011 bằng một “truyện cổ tích giữa đời thường” đẹp và có hậu vô cùng.

      Chuyện chị “Lành vé số” trao đủ 20 tờ vé số trúng thưởng tới 6,6 tỉ đồng cho “người mua vé số chịu” nhưng đúng chủ nhân thật của 20 tờ vé số là anh “Tuấn ba gác”, đã khép lại năm Tân Mão 2011 bằng một “truyện cổ tích giữa đời thường” đẹp và có hậu vô cùng.

      >> Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng

      Anh “Tuấn ba gác” cũng có một nghĩa cử rất đẹp là tặng lại cho chị “Lành vé số” một chiếc vé trúng thưởng đặc biệt, cộng với một vé số trúng thưởng khác của riêng chị Lành, đã mang lại cho chị số tiền gần 3 tỉ đồng.

      Thật khó có một câu chuyện cổ tích nào lại dàn được một cái kết có hậu quá sức tưởng tượng như thế. Hai người nghèo nhưng đều là tỉ phú về sự lương thiện đã được số phận đền đáp. Nhưng điều khiến tôi nghĩ sâu hơn, là nếu không trúng số như thế, chị Lành và anh Tuấn vẫn là những người lương thiện. Mà sự lương thiện thì không nên đo bằng tiền, dù là tiền tỉ. Nhưng rồi khi phải đứng trước một thử thách để kiểm chứng độ lương thiện của mình, họ đã vượt qua một cách nhẹ nhàng và đẹp đẽ.

      Ai cũng cần tiền, người nghèo càng cần tiền hơn gấp bội. Nhưng với chị Lành, có một cái còn quý hơn tiền, đó là sự lương thiện. Có một cái còn quý hơn tiền, đó là sự trung thực và tín nghĩa. Nếu dùng luật để tính, thì chị Lành vẫn có quyền không giao 20 tờ vé sổ trúng thưởng cho anh Tuấn, vì trong thực tế “giao dịch chưa hoàn thành”, anh Tuấn vẫn chưa trả tiền 20 tờ vé số đó. Nhưng, ở đời vẫn có chữ “nhưng”, chị Lành đã không “làm luật” như vậy! Chị đã từng nhiều lần bán vé số thiếu nợ cho anh Tuấn, dù trúng dù trật anh Tuấn vẫn trả đủ tiền mua vé cho chị. Không lẽ lần này… “Mấy tờ vé số này anh Tuấn chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trả thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!”. Người nghèo lương thiện chỉ nghĩ và hành xử đơn giản như vậy thôi, nhưng đó là sự đơn giản sau khi “đã đi qua những đỉnh cao” của phẩm chất người. Sống lương thiện, có thể được hoặc không được đền đáp bằng những tờ vé số trúng độc đắc, nhưng bản thân sự lương thiện đã là một phần thưởng vô cùng cao quý rồi.

      Cách đây gần một tuần, Báo Thanh Niên đã đưa một câu chuyện “phản cổ tích”: Một giám đốc bị nhân viên tố chiếm đoạt vé số trúng thưởng. Tôi đề nghị Báo Thanh Niên, nếu có điều kiện, thì đăng lại chuyện Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng song song với chuyện Một giám đốc bị nhân viên tố chiếm đoạt vé số trúng để mọi người có dịp đọc cả hai câu chuyện và tự rút ra kết luận cho mình.

      Ngay trong “lĩnh vực vé số” ấy thôi, vẫn cùng tồn tại một chuyện rất đẹp và một chuyện rất tồi, đúng như tính muôn mặt lưỡng đối của cuộc đời. Tôi biết, những người làm trong ngành khí tượng thủy văn (như “giám đốc” và “nhân viên” trong câu chuyện “phản cổ tích”) thường là nghèo. Nhưng không phải vì thế mà “sếp” lại nỡ chiếm đoạt vé số trúng thưởng của “lính”. Chuyện này đúng sai tới đâu sẽ do pháp luật định đoạt, nhưng nghe kỳ quá! Chị Lành và anh Tuấn còn nghèo hơn nhiều, nhưng họ đâu có hành xử như vậy.

      Họ lương thiện một cách bình thản, và khi đột nhiên thành “tỉ phú”, họ vẫn bình thản là những người lao động lương thiện.

      Thanh Thảo

      Xóa
  2. Nữ tỉ phú ve chai và cái tết sung túc đầu tiên
    09:00 AM - 11/02/2016 Thanh Niên Online

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.