Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/03/2014

Vào năm 1928, những người khai sáng đạo Cao Đài từng bị đả kích là bọn ăn trộm đã ngang nhiên đạo hình ảnh

Cao Đài là một tôn giáo được sinh ra ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX, được chính quyền công nhận, được bảo hộ bằng pháp luật. Bởi vậy, những tư liệu đưa lên đây chỉ có ý nghĩa là: nhìn lại thời kì đầu tiên của một tôn giáo, lúc mới thành lập, chịu dư luận của thế cuộc đương thời. Tất cả chỉ là tư liệu lịch sử, vốn đã có như vậy. Tôi hoàn toàn trung lập, tức không ở phe bài bác, cũng không ở phe ngợi ca/bảo vệ.

Cẩn thận ghi chú mấy dòng ở đầu, để tránh bị hiểu nhầm.


Đại khái là có một cái hình như sau ở bìa ngoài của cuốn sách do Cao Đài xuất bản năm 1926:



Sách được in và phát hành rộng rãi được khoảng 2 năm, thì một nhóm chống Cao Đài đã lên tiếng khá gay gắt, đại ý bảo: cái hình ấy chẳng qua là ăn trộm từ một cuốn sách đã in ở Trung Quốc tận năm 1669. Nguyên văn: "như kẻ TRỘM, mà lại con khoe khoan giữa đám Văn Minh Thế Giới ! Hổ thẹn lắm thay !!!".

Cái hình ở trong cuốn sách in năm 1669 ấy, đại khái như sau:


Bằng mắt thường cũng thấy rõ là hai cái hình rất giống nhau. Nếu đúng là một cái đã in năm 1669 ở tận Trung Quốc, và một cái mới năm 1926 ở mãi xứ Nam Kỳ của Đông Pháp, thì rõ rồi, không là ăn "trộm" thì là gì nữa ?

Nhưng hãy tạm biết quan điểm của bên công kích thế đã. Hãy đợi bên Cao Đài lên tiếng xem sao. Thực hư thế nào, sẽ rõ ở hồi sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.