Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/09/2013

Hôm nay (7/9/2013), tại Hà Nội, có hội thảo tưởng niệm hai nhà khoa học Nhật Bản vừa từ trần : Sakurai và Nishimura


Tạp chí Khảo cổ học (số 3/2013) có bài tưởng niệm Nishimura
Có hai ý nghĩa lồng ghép vào nhau. 

Một là kỉ niệm 20 năm điều tra làng Bách Cốc ở Nam Định của các nhà nghiên cứu Nhật Bản (đây là nghiên cứu điền dã mang tính tổng hợp trong thời gian dài với sự tham gia của nhiều chuyên ngành: sử học, dân tộc học, nông học, địa chất học, .... mà người khởi xướng đầu tiên là thầy Sakurai).

Hai là tưởng niệm hai nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu Việt Nam vừa từ trần: Sakurai (Đại học Tokyo, người khởi xướng nghiên cứu Bách Cốc, tự nhận mình là người gốc Bắc Kì quê là Bách Cốc), và Nishimura quê làng Kim Lan ở Hà Nội. Một người thì sau khi từ trần ở Nhật Bản đã để lại di chúc rằng di cốt của mình muốn được mang sang rắc trên dòng sông Hồng ở Việt Nam, một người thì gửi lại xác phàm tại làng Kim Lan sau khi tử nạn do tai nạn giao thông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.