Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/06/2013

Quan hệ Việt - Nhật thấy được qua cách đăng cáo phó của báo chí tiếng Nhật - 1

Năm nay, 2013, là tròn 40 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật, đây đó đã và đang có những hoạt động kỉ niệm liên quan. Chỗ này chỗ kia, trong các duyên cớ xa gần, tôi được huy động vào một vài việc.

Trong bối cảnh như vậy, sự kiện nhà khảo cổ học Nhật Bản Nishimura đột ngột từ trần do tai nạn xe máy ở Hà Nội được báo giới ở cả hai nước quan tâm. Bản thân tôi nhận được thông tin từ bạn bè vào chiều tối ngày 9/6 (ngày anh Nishimura ra đi), thì sau đó ít phút, vào mạng, đã thấy báo chí, mà là báo địa phương của Nhật Bản đưa tin kèm theo ảnh. Có lẽ đó là tờ báo đưa cáo phó sớm nhất.


Cái ảnh này trên Tuổi Trẻ, cần chú thích lại, hay có thể chú thích là: Nishimura bên nhóm các vãi ở chùa làng Kim Lan cũng tham gia công việc khai quật của anh

Một người bạn Nhật Bản khác đang ở xa, thì cho biết: ông biết tin trước tiên qua BBC Việt ngữ, rồi sau đó là những báo lớn như Asahi, Jiji.


Một nhà sử học danh tiếng của Nhật Bản bày tỏ đại ý rằng, xem báo chí hai nước Nhật - Việt đưa tin sự kiện, thấy người ta giới thiệu thành tích nghiên cứu của bạn cũng như những công chuyện đời tư liên quan, và than tiếc cho một tài năng, mà ông nghĩ "tớ mà chết, không chắc có được quan tâm như vậy, rõ rồi !". Có lẽ đúng vậy, nhà sử học này nổi tiếng trong học giới (cả Nhật Bản và Việt Nam), nhưng do chỉ nghiên cứu văn bản trên bàn giấy là chủ yếu, nên hẳn ít được người bình thường ở các làng xã thôn bản Việt Nam biết đến như anh Nishimura. "Nishi" và "Noriko" (bà xã) là hai cái tên đi thành cặp rất nổi tiếng ở những làng xã mà hai người đã cùng nhau khai quật khảo cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.