Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/12/2025

Đạo giáo thường thức : "lục箓" của Đạo sĩ

Có bản Hán văn hiện đại.

Có bản dịch tiếng Việt.

Sau 2 bài này là các cập nhật hay bổ sung như mọi khi.

Tháng 12 năm 2025,

Giao Blog


---

Bài 1

 中國道教祖庭龍虎山嗣漢天師府駐香港聯絡處


6550
「正一派」道教文化主要包含两大内容,一个是「符」,一个是「箓」,所以世人又称「正一道」为「符箓派」。「授箓」是我们「正一派」道士修真入道必经的阶梯,是道教「正一派」传统的教仪规范。
「箓」包含「法箓、经箓、直箓」等。通过「授箓」,它不仅仅使一个「正一派」的道士取得「职券牒文」,有了修道行法的一种凭证,同时也是对道士的行为规范戒律。
「箓」够规戒道士遵守道教的仪规,勉励道士勤进修行,提高自己的品德情操,清正心身,积功累德,所以法箓是我们「正一派」道士修真行道的一个重要法宝。
1「箓」是进入天庭的凭证
道教是从中国远古崇信自然、崇信祖先文化延袭而成。老祖天师创立道教以后,他把道教敬天地、敬祖先的思想引入道教。
所以我们道教授箓首先就是包含了敬畏自然,尊敬祖先这样一个内容。
为祖先也可以「授箓」,为过去的先人,为死去的先人也可以「授箓」,道教认为「箓能够拯救先人的灵魂,从地狱中把他拯救出来,升入到天庭。
道教「正一派」的「授箓」有一项重要的内容就是「传经授箓」,就是笼统地说就是授予「道、经、师」三宝。
第一点,道经是我们道教信徒信仰的基石,无「经」则无「教」。
古代的「传经授箓」需要斋戒沐浴,抄写经文,而且要「精校分明」,把经书抄写得一字不能错,校误几遍,然后才可以授予你。这说明我们自古以来对「传经授箓」非常重视。
第二点,「箓」包含了戒度。道教认为:明有王法,幽有道法,道律治己,王律治人。
社会上国家的法律是王法,这是治人的,而我们道教的法律是治自己的。「授箓」就包含了授戒。因为「箓」中有很多天神监护你,监督你,作为一个道士不能够违法犯纪。
王法国法是治人于犯法之后,这个人犯法,犯了错误以后用国法和王法来惩治。而我们道教的戒律是约束这个人在起妄念,起犯罪之心,违反戒律之心,初动之时,就对之进行惩治。
道教的戒律很多,我们正一派在《玄都律文》还有《太上天坛玉格》中都有一些记载,对于我们道教的基本在家修行的弟子做到《正一九戒》就可以。
无论是哪一条戒律,都是需要我们道教徒遵循祖训,护国佑民,能够有济世的情怀,奉持「忠」-忠于国家、「孝」-孝顺父母、「慈」-慈爱万物、「俭」-俭朴自守为本的教义。
2「箓」的作用
道士「授箓」,我们「授箓」还要修持,这个「箓」相当于职牒,一个「正一」道士要「授箓」以后才能够拥有「召请天兵天将」的资格,才能够行法,称之为「法师」。
「箓」有多种,《太上三五都功箓》、《正一盟威经箓》、《太上三五正一盟威三元将军箓》、《上清五雷经箓》、《上清大洞五雷经箓》等等,这些「经箓」都是记载了我们道教道士要修行的道法。
「授箓」的地方称之为法坛,在道教里有四大「法坛」。龙虎山的「万法宗坛」,阁皂山「灵宝法坛」,茅山上清宗的「上清宗坛」,净明道西山万寿宫的「净明法坛」,都是「授箓」的这个「法坛」。
但是所有「三山法箓」都归龙虎山「万法宗坛」所掌管,代表上天的一种认可。
据《天师秘箓》记载,「法箓」还可以保护这个配箓之人,有延年益寿的作用,也有消灾延寿的作用,此外,还可以超度亡魂,超度亡灵,使之免受地狱之苦的作用,也有镇压邪魔的作用。
「箓」又分为「内箓」和「外箓」。
「外箓」是授给教外不是道士的人,授给一些信众,授给一些大众。这种「箓」,比如说「童子箓」,女人授的「血湖箓」…等等,还有「预修箓」,「预修箓」是这个儿女晚辈给长辈请授的,授了箓以后,长辈就会延年益寿,吉祥平安,这个「箓」是在祝贺老人的生日寿诞或祈祷亲人健康的时候可以用的。
还有一种「长生箓」,就是父母给孩子用的,保佑孩童健康平安;还有给状元考试求想考状元的人授的「文昌箓」;还有给生意人做的「财神箓」。这都是我们对世俗常用的。
还有一种做法是超度亡魂,拔祭亡魂的时候用的「拔亡箓」;「升天宝箓」,也是我们晚辈给先人给亡魂烧的用的一种「法箓」,亡过的灵魂得到这种法箓以后就可以升天,不受地狱轮回之苦。
「内箓」就是我们道士用于修行上的「法箓」。「箓」有很多卷,它把很多神像,很多的请法词汇集到一起,可以说这个「箓」就是一套道教文卷汇集。
对于我们道士受的这种「经箓」,是老祖天师在鹤鸣山、青城山传道授教之后留下来的,有很多种,诸如《太上正一三五都功经箓》、《正一盟威经箓》、《上清三洞五雷经箓》等等。
「箓谍」上记载的是我们道士行法的法职,职务,也就是有了权利,代表上天赋予给我们的权利,可以役使鬼神,可以达到修真悟道,济渡世人,超凡入圣的境界。
不过,三十代天师张继先在《开坛法语》中曾经讲过:得之在修,失之在堕。
就是得到这种权利和法力在于你的修行,失去这种权利和法力在于你的堕落。所以授箓以后对道士起到一个积极促进的作用,监督、监管道士修行的作用。
3「授箓」可以调遣天兵天将
「法箓」是道教的一块重要瑰宝,我们如果得到这个「法箓」,「授箓以后要珍惜,恪守箓文中所记载的戒律,依道而行,依戒而行。
《太上三五都功经箓》、《太上正一盟威经箓》等道士用于修行上的法箓,由中国道教协会监制,由嗣汉天师府颁发。
这里面记载一位道士他隶属于哪个宫观,他的生年月日时,然后归属于北斗哪位星君主管,他隶属于几炁星君,属于哪一个宫;记载着他是由谁颁发,福地龙虎山「万法宗坛」,渡师大师嗣汉天师府门下拜授,授的什么法职;
上面有他的这些兵马,掌管的天兵天将,然后要他去做什么事情,有一些记载他的职责,这是他所统管的兵马公曹职事,上面有一些符箓,除了保卫他,保护他,监督他,也能任其调遣。












https://www.facebook.com/sihantianshifu/posts/pfbid0mUaCTP8xF7wgeGwUnM1WPSqiBaBnnLgycyPKCYPKkFtqtCSSTgXnCJFkZQhXaobAl/

...

这里面记载一位道士他隶属于哪个宫观,他的生年月日时,然后归属于北斗哪位星君主管,他隶属于几炁星君,属于哪一个宫;记载着他是由谁颁发,福地龙虎山「万法宗坛」,渡师大师嗣汉天师府门下拜授,授的什么法职;
上面有他的这些兵马,掌管的天兵天将,然后要他去做什么事情,有一些记载他的职责,这是他所统管的兵马公曹职事,上面有一些符箓,除了保卫他,保护他,监督他,也能任其调遣。
6550
Văn hóa Đạo giáo "người thật" chủ yếu chứa hai nội dung chính, một là "nhân vật" và một là " 箓", nên thế giới cũng gọi "tích cực với nhau" là "trường học vui vẻ". "Lấy ra" là bước cần thiết để Đạo sư "trường tốt" của chúng ta bước vào con đường, và đó là chuẩn mực của nghi lễ truyền thống "trường tốt".
" 箓" bao gồm "Dhamma, Sutra, Rectal", v.v. Bằng cách "hướng dẫn", nó không chỉ cho phép một Đạo sư "chân thực" có được một "chứng chỉ kéo dài" mà còn có một chứng chỉ hành hành nghề tôn giáo, mà còn là quy tắc ứng xử cho Đạo sư.
" 箓" đủ để kỷ luật Đạo giáo tuân theo các nghi lễ của Đạo giáo, khuyến khích Đạo giáo chăm chỉ học tập, nâng cao đạo đức và cảm xúc của họ, thanh lọc tâm trí và thân thể và tích lũy công đức. Do đó, Fa là một vũ khí ma thuật quan trọng để Đạo giáo "trường tốt" của chúng ta thực hành thực hành.
1 " 箓" là bằng chứng vào thiên đường
Đạo giáo được kế thừa từ nền văn hóa cổ đại của Trung Quốc về tin vào thiên nhiên và tin vào tổ tiên. Sau khi vị thần của cha sáng lập Đạo giáo, ông đã giới thiệu Đạo giáo để thờ cúng trời đất và tổ tiên vào Đạo giáo.
Vì vậy, giáo sư Tao, trước hết, bao gồm sự kinh ngạc về thiên nhiên và sự kính trọng đối với tổ tiên.
Cũng có thể "đưa" cho tổ tiên ngày xưa, và "đưa" cho tổ tiên đã mất. Đạo giáo tin rằng " 箓 có thể cứu linh hồn của tổ tiên, cứu ông thoát khỏi địa ngục và lên thiên đàng. "
Một phần quan trọng của "giảng dạy" của Đạo giáo "trường học chân chính" là "giảng dạy kinh", tức là, nói chung, giải thưởng của ba kho báu của "đạo, Sutra, và
Điểm đầu tiên là Sutra Đạo giáo là nền tảng cho đức tin của các tín đồ Đạo giáo, và không có "Sutra"
Người xưa "truyền kinh" bắt buộc nhịn ăn tắm rửa, chép kinh, và "khó tính", chép kinh không sai được, sửa vài lần mới được cấp cho bạn. Điều này cho thấy chúng ta đã gắn bó tầm quan trọng lớn với "lời dạy của kinh" từ xưa đến nay.
Điểm thứ hai, " 箓" chứa các lời đề nghị. Đạo giáo tin rằng có luật rõ ràng, luật bí mật, luật pháp, luật pháp, luật pháp, luật pháp, luật pháp, luật pháp,
Luật của nhà nước trong xã hội là luật của nhà vua, đây là luật của con người, và luật Đạo giáo của chúng ta là từ "lòng biết ơn" bao gồm cả lời chỉ dẫn. Bởi vì có quá nhiều vị thần trong 箓 s s s s s s s s s s s
Vua Pháp luật là cai trị con người sau khi vi phạm luật, người này vi phạm luật, và sau khi phạm sai lầm, ông ta bị trừng phạt với luật pháp của đất nước và Và các giáo luật Đạo giáo của chúng ta là ngăn chặn người này khỏi những suy nghĩ ảo tưởng, tội lỗi, vi phạm các giáo luật và trừng phạt ông ta khi anh ấy lần đầu di chuyển.
Có rất nhiều giáo luật của Đạo giáo. Chúng tôi và trường của chúng tôi có một số hồ sơ trong "Luật Xuandu" và "Đền Đài Tiên" . Đối với các đệ tử Đạo giáo của chúng ta, những người cơ bản ở nhà, chúng ta có thể thực hiện "Chín"
Bất kể điều gì, Đạo giáo chúng ta cần phải tuân theo lời dạy của tổ tiên, bảo vệ đất nước và giúp dân, có thể có ý thức cho thế giới, tuân theo cảm giác trung thành - trung thành với đất nước, hiếu thảo - hiếu thảo với cha mẹ, "Tử tế" - yêu thương vạn vật, " 俭"
Vai trò của 2 " 箓"
Đạo sư "giảng dạy" và chúng ta vẫn phải thực hành "đối đãi" điều này tương đương với một công danh, một Đạo sư "chỉ một" phải "cho đi" trước khi có thể có trình độ "gọi quân tử trên trời" trước khi có thể thực hành Đạo, gọi là "giải pháp".
Có rất nhiều loại " 箓" ,《. " 太" ,《" ,《" 太" 太" 正" 正" 正" 正" 三" 三" 三" 三" 三" 三" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五" 五
Nơi "đền lễ" được gọi là bàn thờ pháp luật, và trong Đạo giáo có bốn "rồng "Talar of All Fa" ở núi Long Hư, "Đền Linh Bảo" ở núi Gezong, "Bàn thờ Thanh Không trên cao" ở Thanh Đông trên Mao Sơn, và "Đền Jingming Ming" ở Cung điện Văn Hou ở Jingming Road là tất cả
Tuy nhiên, tất cả các "Đền Tam Núi Fa" đều được kiểm soát bởi "Đalat of All Dharma" của Longhu, đại diện cho một loại nhận biết từ thiên đường
Theo ghi chép của "Bí mật của Chúa" thì "Đức tin" cũng có thể bảo vệ người đáng tôn thờ này. Vừa có tác dụng kéo dài tuổi thọ, vừa có tác dụng giảm thiên tai và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nó cũng có thể vượt qua linh hồn của người chết, vượt qua linh hồn của người
" 箓" được chia thành "bên trong" và "bên trong".
"Nepiece" được trao cho những người không tôn giáo, không phải Đạo giáo, được trao cho một số tín đồ, được trao cho một số người. Loại "đáy" này ví dụ như "đáy" , "hồ máu" phụ nữ tặng... Khoan đã, còn có "sửa trước 箓", "sửa trước 箓" là lời khuyên của trẻ em và thế hệ trẻ dành cho các cụ. Sau khi đưa 箓, các cụ sẽ kéo dài tuổi thọ, tốt lành và an toàn. Con 箓 箓 ate ate ate ate ate ̃ ate ̃ ate ̃ ate ̃ ate ̃ ate
Cũng có một loại "đời đời" mà cha mẹ ban cho con để phù hộ cho con khỏe mạnh và bình an; cũng có một "Wen Chang" được ban cho những ai muốn thi lần đầu; và một "Thần thái của chúng ta sử dụng để nhân gian.
Có một cách khác để vượt qua linh hồn của người chết, "kéo người chết" đã từng hy sinh linh hồn của người chết; "sự thăng hoa của kho báu" cũng là một loại "phép thuật" được thế hệ trẻ chúng ta sử dụng để đốt cháy linh hồn của người chết. Sau khi nhận được cách này, những linh hồn đã chết có thể
"Nội tâm" là "Đạo pháp" mà Đạo giáo chúng ta sử dụng trong thực hành. " 箓" có rất nhiều tập, nó hội tụ nhiều thần linh, nhiều lời xin. Có thể nói " 箓" này là một bộ văn bản Đạo giáo.
Đối với "Bất ngờ" mà người Đạo giáo chúng ta nhận được, nó đã được các cụ xưa để lại sau khi giảng dạy tại Núi Yiming và Núi Thanh Thành. Có rất nhiều loại, chẳng hạn như "Năm năm thứ 13 của Đàizhangzheng" "Năm năm thứ 13 của Zhenzheng" "Ba của Zhenzheng
Những gì được ghi lại trong "Điệp viên bí ẩn" là văn phòng pháp lý của hành hành đạo Đạo giáo, văn phòng của chúng ta, tức là có quyền, đại diện cho quyền được thiên đường ban cho chúng ta, có thể phục vụ ma và thần, có thể đạt được cảnh giới của việc nuôi dưỡng sự giác ngộ thực sự, giúp đỡ thế giới và chúng ta
Tuy nhiên, Trương Jixian, một giáo viên của thế hệ thứ 30, đã từng nói trong "Pháp của Chùa Mở", rằng những gì bạn được là sửa chữa, và những gì bạn mất là
Chính việc làm đúng đắn và quyền lực nằm trong thực hành của bạn, và mất đi quyền lực này và quyền lực nằm trong sự thoái hóa của bạn. Do đó, sau khi giải thưởng, nó đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy Đạo giáo, giám sát và giám sát thực hành Đạo giáo.
3 "Lời trao" có thể dùng để gửi lính trời
"Dhamma" là một viên ngọc quý quan trọng của Đạo giáo, và nếu chúng ta có được "Dhamma" này, "Sau khi cho đi, chúng ta phải trân trọng nó, tuân theo các lời luật được ghi lại trong Kinh, làm theo các chỉ dẫn, làm theo các chỉ dẫn.
"Sách của sư phụ ba lăm tuổi" và "Đài-Zheng-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Yong-Y
Người ta ghi nhận rằng một Đạo giáo thuộc về ngôi đền nào, ngày sinh của ông, và sau đó là ngôi sao nào của Beidou, và ông thuộc về cung điện nào. Ghi nhận rằng ông được trao tặng bởi người được trao tặng, "Talta của Vạn Luật" ở LongHushan, Phú Sĩ, "Đền thờ Truyền thống của Vạn Luật", và thầy Hàn đưa ra những bài pháp luật nào
Những người lính và ngựa này đang chịu trách nhiệm trên bầu trời, và sau đó hắn muốn hắn làm những gì hắn làm. Có một số hồ sơ về nhiệm vụ của anh ấy. Đây là bộ đội và ngựa dưới sự kiểm soát của ông ấy. Có một số nhân vật trên đó. Ngoài việc bảo vệ anh ấy, bảo vệ anh ấy, và theo dõi anh ấy, anh ấy cũng có thể

https://www.facebook.com/sihantianshifu/posts/pfbid0mUaCTP8xF7wgeGwUnM1WPSqiBaBnnLgycyPKCYPKkFtqtCSSTgXnCJFkZQhXaobAl/


----

Bài 2 (dịch)


“籙 (lục)” của đạo sĩ phái Chính Nhất (正一派) rốt cuộc là gì?
Văn hóa Đạo giáo phái Chính Nhất (Chính Nhất phái, 正一派) chủ yếu bao hàm hai nội dung lớn: một là phù (符), hai là lục (籙), cho nên người đời cũng gọi Chính Nhất đạo là phái Phù Lục (符籙派). Thụ lục (授籙) là bậc thang tất phải trải qua đối với đạo sĩ Chính Nhất phái khi tu chân nhập đạo, là quy phạm giáo nghi truyền thống của Đạo giáo Chính Nhất phái. Lục bao gồm pháp lục (法籙), kinh lục (經籙), trực lục (直籙) v.v. Thông qua thụ lục, nó không chỉ khiến một đạo sĩ Chính Nhất phái đạt được chức khoán điệp văn (職券牒文), có một thứ bằng chứng để tu đạo hành pháp, mà đồng thời cũng là khuôn phép hành vi – giới luật đối với đạo sĩ. Lục có thể răn giới đạo sĩ tuân thủ nghi quy của Đạo giáo, khích lệ đạo sĩ siêng tiến tu hành, nâng cao phẩm đức tình thao, thanh chính tâm thân, tích công lũy đức; vì vậy pháp lục là một pháp bảo trọng yếu đối với đạo sĩ Chính Nhất phái chúng tôi trong việc tu chân hành đạo.
1. Lục là bằng chứng để vào Thiên đình
Đạo giáo là do tín ngưỡng viễn cổ: sùng tín tự nhiên, sùng tín tổ tiên, nối tiếp mà thành. Sau khi lão tổ Thiên Sư (天師) sáng lập Đạo giáo, ngài đem tư tưởng kính trời đất, kính tổ tiên dẫn nhập vào Đạo giáo. Cho nên việc thụ lục của Đạo giáo chúng tôi trước hết bao hàm nội dung: kính sợ tự nhiên, tôn kính tổ tiên. Vì tổ tiên cũng có thể thụ lục; vì người xưa đã qua đời, vì tiên nhân đã mất cũng có thể thụ lục. Đạo giáo cho rằng lục có thể cứu vớt linh hồn tiên nhân, từ địa ngục cứu ra, thăng lên Thiên đình.
Trong thụ lục của Chính Nhất phái, có một nội dung trọng yếu là truyền kinh thụ lục (傳經授籙), nói khái quát tức là thọ nhận “Đạo – Kinh – Sư” Tam Bảo (三寶).
Điểm thứ nhất: Đạo kinh là nền tảng của tín ngưỡng đạo giáo chúng tôi; không có “Kinh” thì không có “Giáo”. Truyền kinh thụ lục thời cổ cần trai giới mộc dục, sao chép kinh văn, hơn nữa phải “tinh hiệu phân minh (精校分明)”, kinh thư sao chép một chữ cũng không được sai, hiệu đính lỗi mấy lần, rồi mới có thể trao cho. Điều này cho thấy từ xưa chúng tôi rất coi trọng truyền kinh thụ lục.
Điểm thứ hai: lục bao gồm giới độ (戒度). Đạo giáo cho rằng:
“Minh hữu vương pháp, u hữu đạo pháp; đạo luật trị kỷ, vương luật trị nhân (明有王法,幽有道法,道律治己,王律治人).”
Pháp luật của quốc gia trong xã hội là vương pháp, là để trị người; còn pháp luật của Đạo giáo chúng tôi là để trị chính mình. Thụ lục tức bao hàm thụ giới. Bởi trong lục có rất nhiều thiên thần hộ trì, giám sát bạn; làm một đạo sĩ không thể vi phạm pháp luật, phạm kỷ cương. Vương pháp quốc pháp là trị người sau khi đã phạm pháp: người ấy phạm pháp, phạm sai lầm rồi mới dùng quốc pháp vương pháp mà trừng trị. Còn giới luật Đạo giáo chúng tôi là ràng buộc người ấy ngay khi khởi vọng niệm, khởi tâm phạm tội, khởi tâm trái giới, vừa mới manh động, liền đối với đó mà chế ngự trừng răn.
Giới luật Đạo giáo rất nhiều. Chính Nhất phái chúng tôi trong 《Huyền Đô Luật Văn (玄都律文)》 và 《Thái Thượng Thiên Đàn Ngọc Cách (太上天壇玉格)》 đều có một số ghi chép. Đối với đệ tử tại gia tu hành căn bản của Đạo giáo chúng tôi, làm được 《Chính Nhất Cửu Giới (正一九戒)》 là có thể. Bất luận là giới điều nào, đều cần đạo đồ chúng tôi tuân theo tổ huấn, hộ quốc hựu dân, có tình hoài tế thế, lấy giáo nghĩa “trung (忠)” (trung với quốc gia), “hiếu (孝)” (hiếu thuận cha mẹ), “từ (慈)” (từ ái vạn vật), “kiệm (儉)” (kiệm phác tự thủ) làm căn bản.
籙的作用
Tác dụng của Lục
Đạo sĩ thụ lục, sau khi thụ lục còn phải tu trì; lục này tương đương chức điệp (職牒). Một đạo sĩ Chính Nhất, phải thụ lục xong mới có tư cách triệu thỉnh thiên binh thiên tướng (召請天兵天將), mới có thể hành pháp, gọi là pháp sư (法師).
Lục có nhiều loại, như:
《Thái Thượng Tam Ngũ Đô Công Lục (太上三五都功籙)》, 《Chính Nhất Minh Uy Kinh Lục (正一盟威經籙)》, 《Thái Thượng Tam Ngũ Chính Nhất Minh Uy Tam Nguyên Tướng Quân Lục (太上三五正一盟威三元將軍籙)》, 《Thượng Thanh Ngũ Lôi Kinh Lục (上清五雷經籙)》, 《Thượng Thanh Đại Động Ngũ Lôi Kinh Lục (上清大洞五雷經籙)》 v.v.; các kinh lục này đều ghi chép đạo pháp mà đạo sĩ Đạo giáo chúng tôi cần tu hành.
Nơi thụ lục gọi là pháp đàn (法壇). Trong Đạo giáo có bốn đại pháp đàn: Long Hổ Sơn Vạn Pháp Tông Đàn (龍虎山萬法宗壇), Các Tạo Sơn Linh Bảo Pháp Đàn (閣皂山靈寶法壇), Mao Sơn Thượng Thanh Tông Thượng Thanh Tông Đàn (茅山上清宗的上清宗壇), Tịnh Minh Đạo Tây Sơn Vạn Thọ Cung Tịnh Minh Pháp Đàn (淨明道西山萬壽宮的淨明法壇), đều là pháp đàn thụ lục. Nhưng tất cả Tam Sơn pháp lục đều do Long Hổ Sơn Vạn Pháp Tông Đàn chưởng quản, đại biểu cho một sự thừa nhận của thượng thiên.
Theo 《Thiên Sư Bí Lục (天師秘籙)》 ghi chép, pháp lục còn có thể bảo hộ người phối lục, có tác dụng diên niên ích thọ, cũng có tác dụng tiêu tai diên thọ. Ngoài ra, còn có tác dụng siêu độ vong hồn, siêu độ vong linh khiến khỏi chịu khổ địa ngục; cũng có tác dụng trấn áp tà ma.
Lục lại chia làm nội lục (內籙) và ngoại lục (外籙).
Ngoại lục là trao cho người ngoài giáo không phải đạo sĩ, trao cho một số tín chúng, trao cho đại chúng. Loại lục này, như đồng tử lục (童子籙), nữ nhân thụ huyết hồ lục (血湖籙) v.v., còn có dự tu lục (預修籙). Dự tu lục là con cháu vãn bối thay trưởng bối mà thỉnh thụ; thụ lục xong, trưởng bối sẽ diên niên ích thọ, cát tường bình an. Lục này có thể dùng khi chúc mừng sinh nhật thọ đản của người già hoặc cầu nguyện thân nhân khỏe mạnh. Lại có một loại trường sinh lục (長生籙), là cha mẹ dùng cho con cái, bảo hộ hài đồng khỏe mạnh bình an. Còn có Văn Xương lục (文昌籙) trao cho người đi thi cầu đỗ trạng nguyên; còn có Tài Thần lục (財神籙) làm cho người buôn bán. Đây đều là những loại thường dùng đối với thế tục. Lại có một cách là khi siêu độ vong hồn, bạt tế vong hồn thì dùng bạt vong lục (拔亡籙), thăng thiên bảo lục (升天寶籙); đó cũng là một loại pháp lục mà con cháu dùng để đốt cho tiên nhân, cho vong hồn. Linh hồn đã mất được loại pháp lục này thì có thể thăng thiên, không chịu khổ địa ngục luân hồi.
Nội lục là pháp lục đạo sĩ chúng tôi dùng cho tu hành. Lục có rất nhiều quyển; nó đem nhiều thần tượng, nhiều từ ngữ thỉnh pháp gom lại một chỗ; có thể nói lục chính là một bộ văn quyển hội tập của Đạo giáo.
Đối với loại kinh lục mà đạo sĩ chúng tôi thụ nhận, là do lão tổ Thiên Sư sau khi truyền đạo thụ giáo tại Hạc Minh Sơn (鶴鳴山), Thanh Thành Sơn (青城山) mà lưu lại; có nhiều loại như 《Thái Thượng Chính Nhất Tam Ngũ Đô Công Kinh Lục (太上正一三五都功經籙)》, 《Chính Nhất Minh Uy Kinh Lục (正一盟威經籙)》, 《Thượng Thanh Tam Động Ngũ Lôi Kinh Lục (上清三洞五雷經籙)》 v.v. Trên lục điệp (籙諜) ghi chép pháp chức mà đạo sĩ hành pháp đảm nhiệm, tức chức vụ—cũng tức là có quyền hạn, là quyền hạn do thượng thiên ban cho: có thể sai khiến quỷ thần, có thể đạt đến cảnh giới tu chân ngộ đạo, tế độ thế nhân, siêu phàm nhập thánh.
Tuy nhiên, vị Thiên Sư đời thứ ba mươi Trương Kế Tiên (張繼先) trong 《Khai Đàn Pháp Ngữ (開壇法語)》 từng nói:
“Đắc chi tại tu, thất chi tại đọa (得之在修,失之在墮).”
Tức là: được quyền hạn và pháp lực ấy nằm ở tu hành của bạn; mất quyền hạn và pháp lực ấy nằm ở sự đọa lạc của bạn. Cho nên sau khi thụ lục, đối với đạo sĩ có tác dụng thúc đẩy tích cực, có tác dụng giám sát, quản thúc đạo sĩ tu hành.
Thụ lục có thể điều khiển thiên binh thiên tướng; pháp lục là một báu vật trọng yếu của Đạo giáo. Chúng tôi nếu được pháp lục này, sau khi thụ lục phải trân trọng, nghiêm giữ giới luật ghi trong lục văn, y đạo mà hành, y giới mà hành.
Các pháp lục mà đạo sĩ dùng trong tu hành như 《Thái Thượng Tam Ngũ Đô Công Kinh Lục》, 《Thái Thượng Chính Nhất Minh Uy Kinh Lục》 v.v., do Tự Hán Đại Chân Nhân phủ (Thiên Sư Phủ) ban phát. Trong đó ghi: vị đạo sĩ ấy thuộc cung quán nào, năm–tháng–ngày–giờ sinh, rồi quy thuộc Bắc Đẩu (北斗) vị Tinh Quân (星君) nào chủ quản, thuộc ngũ khí (炁) Tinh Quân nào, thuộc cung nào; ghi rõ do ai ban phát; phúc địa Long Hổ Sơn Vạn Pháp Tông Đàn, do Độ Sư Đại Sư dưới môn Tự Hán Đại Chân Nhân Phủ bái thụ; thụ pháp chức gì; phía trên có binh mã của người ấy, có thiên binh thiên tướng do người ấy chưởng quản; rồi yêu cầu người ấy làm việc gì; có một số ghi chép trách nhiệm của người ấy—đó là binh mã công tào (公曹) chức sự mà người ấy thống quản. Trên đó có một số phù lục (符籙); ngoài việc bảo vệ, hộ trì, giám sát người ấy, cũng có thể tùy cho người ấy điều khiển.
Dịch Trần Tam Chân

https://www.facebook.com/ChenSanZhen/posts/pfbid026NiQEKmnT1n2wC1QZqjs55bTB2HVfpjVjQ53MgoJcSbeFc5iu4WZ9TRBB1JBkvLAl


...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.