Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/02/2025

Tính thời sự của "kinh nghiệm tôn giáo" qua chuỗi sự kiện hành giả Thích Minh Tuệ 2024-2025 (số 3)

Lên entry thứ 3 của loạt bài để tiếp tục quan sát, từ ngày hôm nay (9/2/2025).

Tôi giữ vị thế trung lập. Chỉ cập nhật tin tức.

Tháng 2 năm 2025,

Giao Blog


---


..


7. Ngày 14/2/2025


Anh Báu và anh Giáp trả lại hộ chiếu (đã có visa):


CỰC VUI ! ANH GIÁP GIAO HỘ CHIẾU BANGLADES VÀ ẤN ĐỘ CHO THẦY
40 lượt xem Đã công chiếu 53 phút trước
40 lượt xem • Đã công chiếu 53 phút trước

https://www.youtube.com/watch?v=4NsK6DSA1gQ




ÔNG ĐOÀN VĂN BÁU TUYÊN BỐ, CÁC SƯ PHẢN HỒI

851.912 lượt xem Đã công chiếu 14 giờ trước #BBCNewsTiengViet #ThichMinhTue

https://www.youtube.com/watch?v=_SYoAP6gOAs




6. Ngày 12/2/2025, khá hỗn loạn !


"

KÍNH GỬI A BÁU:
Thứ nhất: Anh Báu đã xác định sai kẻ thù. Kẻ thù của a là truyền thông bẩn và tụi Kali. Nhưng a lại chĩa mũi dùi về thầy.
Thứ 2: Anh quá háo thắng và hơn thua.
Thứ 3: A chiến đấu như chiến đấu với tội phạm. Nhưng tội phạm họ ở thế yếu.
Thứ 4: a nên dừng lại và im lặng. Không nên nói nhiều vì nói nhiều càng sai. Và mất đi tất cả những gì đã có. Anh có 1 lượng fan đông đảo. A hãy nhớ và cảm ơn thầy vì thầy cho a rất nhiều rồi. Đó là 1 lượng fan hùng hậu. 1 sự nổi tiếng nhanh chóng.
Anh hãy kiềm chế lại sự nóng giận và hơn thua thì a sẽ chiến thắng.

St

"



Đoàn Văn Báu lên mạng nói về visa Ấn Độ và các việc khác



VISA India?

https://www.youtube.com/live/MEfhW8sm124



Sau những mâu thuẫn trong tăng đoàn đi Ấn Độ của thầy Thích Minh Tuệ phát sinh từ ngày 29 Tết (28/1/2025), ông Đoàn Văn Báu (cùng ông Giáp, ông Hùng) đã đột ngột ra đi vào đêm 4/2/2025, đến ngày 8/2/2025 ông Báu và ông Hùng trở về xin được trở lại vào đoàn làm hỗ trợ nhưng thầy Minh Tuệ đã kiên quyết từ chối và nói ông Báu có thể theo đoàn với vai trò Youtuber. Diễn biến cuộc trò chuyện hơn 3 tiếng đồng hồ này được livestream đầy đủ trên kênh của ông Báu. Sau đó ông Báu có trả lại hộ chiếu cho 6 sư và còn hộ chiếu của thầy Minh Tuệ và ba sư khác chỉ có giấy hẹn do đã gửi xin visa Ấn Độ. Ngày 10/2/2025 ông Báu đã có "cuộc gọi cuối cùng" cho thầy Thích Minh Tuệ (ông ghi âm mà thầy không hay biết và đăng tải trên kênh của mình) và hứa là ngày thứ sáu 14/2 ông sẽ đích thân đưa những hộ chiếu này trả lại cho thầy và các sư. Tối ngày 11/2 trong cuộc nói chuyện với các Youtubers ông Báu lại thông báo tối ngày thứ năm 13/2 ông sẽ bay về Việt Nam và sẽ nhờ ai đó trả lại hộ chiếu cho các sư.
Trong tất cả những diễn biến này, mọi người theo dõi có thể thấy ông Báu đã có rất nhiều câu hỏi cố tình vặn vẹo, có ý định 'gài' thầy để từ đó tạo điều kiện và làm cớ cho lực lượng followers đông đảo của ông xỉ vả chê bai thầy. Những trao đổi của ông không có tính trung thực, ví dụ trong cuộc trò chuyện bằng điện thoại ngày 10/2, ông nói thầy hãy đừng hãm hại gia đình ông nữa, trong khi thầy là người tu hành, không dùng mạng xã hội và hoàn toàn không nói xấu ông hay gia đình ông (còn ông nhem nhẻm đặt điều nói xấu thầy và các sư đi theo đặc biệt là trong thời gian đi trên đất Thái Lan). Trước đó ông còn phát biểu là ông "nắm đằng chuôi" và có thể đưa tăng đoàn về lại Việt Nam bất cứ lúc nào. Cái "chuôi" đó của ông là ông giữ tất cả giấy tờ hộ chiếu của các thầy và luôn miệng nói là các thầy đang vi phạm pháp luật của nước sở tại và đang phải được bảo lãnh hàng ngày, việc bảo lãnh này do bạn ông là ông Therawat thực hiện. Sư Minh Tuệ và các vị sư khác, đi bộ hành trong tâm thế lo sợ có thể bị cảnh sát Thái Lan bắt bất cứ lúc nào, và với các vị "sư nhỏ", còn có thêm tâm thế lo sợ ông Báu có thể gửi bất cứ người nào về Việt Nam không cho đi theo tăng đoàn nữa, lý do là gì thì chỉ có ông Báu có quyền phán xét.
Ông Đoàn Văn Báu đã thành công trong việc gieo nỗi sợ vào đầu các sư bao gồm cả sư Minh Tuệ, và thành công chèn ép gò bó cả đoàn phải theo ý ông. Đồng thời ông mỗi ngày mỗi livestream mạng xã hội nói xấu các sư, kể những câu chuyện không có (những ví dụ ràng ràng như bịa đặt cô Trinh là người yêu sư Minh Tạng trong khi thực tế cô Trinh là em gái sư Minh Tạng, bịa đặt sư Minh Tạng xắn tay áo nổi sân định đánh ông, bịa đặt sư An Lạc muốn xin làm hộ chiếu Mỹ cho thầy Minh Tuệ, vv...). Từ vai một người hỗ trợ, một người dẫn đường, ông đã trở thành một người "chủ đoàn", "trưởng đoàn" và đóng vai người hùng, vai chính trong bộ phim "Ấn Độ Du Ký" của đoàn thầy Minh Tuệ, và được nhiều fans cũng như chính bản thân ông xem ông như là Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại trong bộ phim Tây Du Ký. Ngoài ra ông còn chọn lựa sàng lọc Youtubers, toàn quyền quyết định ai được quay phim, ai được tiếp cận đoàn và các sư, để tạo nên một đội ngũ Youtubers bảo vệ mình và nói theo định hướng, tạo nên ông là một người hùng, sư Minh Tuệ thơ ngây ngờ nghệch, các sư nhỏ liên tục phạm giới, vv... và rằng đoàn mà không có ông Báu là chắc chắn không xong.
Trong vòng hai tháng ngắn ngủi, ông Đoàn Văn Báu đã nhanh chóng thu hút hơn nửa triệu người theo dõi kênh YouTube mới lập của ông (có bật kiếm tiền) và Facebook cá nhân của ông. Với lượng fans hùng hậu này, ông ngày đêm bịa chuyện, bỏ nhỏ, tâm sự kích động fans buông lời mạt sát các sư đi theo và sau đó là mạt sát thầy Minh Tuệ vô ơn, không kham nhẫn, sân si, không biết giới, không giữ giới, vv... Với sự ủng hộ của DLV định hướng dư luận, dàn Youtubers bẩn nói theo ông và định hướng truyền thông, và các thầy không sử dụng mạng xã hội, gần như ông độc quyền thông tin và muốn nói gì nói theo ý mình. Ngay cả sau khi ông rời đoàn, ông vẫn được fans và Youtubers tung hô là người duy nhất có thể lo giấy tờ và dẫn đoàn đi Ấn Độ.
Với tình hình hiện tại, khả năng ông Đoàn Văn Báu trở lại tăng đoàn là bằng không. Tôi nghĩ với tính cách hay dằn dỗi của mình ông cũng sẽ không trở lại đi theo tăng đoàn theo tư cách Youtuber. Ảnh hưởng của ông Báu với tăng đoàn, sẽ vẫn còn một thời gian, ít nhất là cho đến khi ông đã trả lại hết giấy tờ cho tăng đoàn. Nhưng sau đó, dần dần ông sẽ không còn ảnh hưởng gì nữa. Hành trình đi Ấn Độ là hành trình của sư Minh Tuệ, và có các vị sư đi cùng, không phải hành trình của ông Báu. Quần chúng và người dân theo dõi là theo dõi hành trình sư Minh Tuệ, không phải theo dõi ông Báu. Khi ông Báu tự rời khỏi hành trình đó, cũng như một nhân vật đã không còn đất diễn trong cuốn phim sống này, thì sẽ dần dần rơi vào quên lãng, đây là điều tất yếu.
Dẫu ông Báu đã thành công lôi kéo hàng vạn người theo ủng hộ mình, hàng vạn người 'quay xe', quay lưng với sư Minh Tuệ, một số người bỏ theo dõi hành trình của đoàn, vv... , số lượng người vẫn theo dõi và hướng về hành trình của tăng đoàn đi Ấn Độ vẫn còn rất lớn. Nhu cầu theo dõi hành trình của thầy Minh Tuệ vẫn cực kỳ cao, nếu không muốn nói còn đẩy lên cao điểm hơn vì tất cả những vụ ầm ĩ lộn xộn thay đổi kể từ 29 Tết đến nay. Tất cả các clip BBC Tiếng Việt quay về thầy đều có lượng view từ 1-2 triệu views trong khi clip của BBC về các vấn đề khác thường chỉ có vài trăm ngàn views. Khi Báu và Giáp rời đoàn không quay nữa thì tất cả các kênh Youtube khác còn quay về tăng đoàn đều tăng lượng người theo dõi và tăng view: Hoàng Sáu, Phương Nguyễn (hai kênh này kịch liệt bảo vệ Báu và Phương Nguyễn chuyên la hét giật gân sai sự thật để câu views), Tuấn Container (tương đối trung dung hơn), vv... Ngay cả kênh Trần Nguyên Phiêu Du Ký, một kênh mới nổi do có tiếng nói ngược lại nhóm Youtubers bảo vệ Báu, trong vòng vài ngày ngắn ngủi cũng tăng hơn 20K người theo dõi. Số lượng Youtubers đổ về Thái Lan không ngừng tăng lên vì đã không còn bị anh Báu hạn chế ai cho quay, ai không cho quay phim nữa. Thầy Minh Tuệ vẫn là "cây ATM" cho các Youtubers, vì tất cả những nội dung quan tâm tới thầy vẫn được rất nhiều người quan tâm. Ngay cả lực lượng chửi mắng thầy ủng hộ Báu vẫn tiếp tục xem Youtube về thầy Minh Tuệ và tăng đoàn, và ra rả vào bình luận ủng hộ Báu, và chê bai thầy và các sư phụ đi theo. Facebook, YouTube và Tik Tok ngập tràn tin tức và clips về thầy Minh Tuệ, dẫu là chia ra nhiều phe, nhiều quan điểm, nhiều phiên dịch tranh cãi khủng khiếp. Mấu chốt của truyền thông là, không cần bạn phải có 100% ủng hộ, chỉ cần vấn đề liên tục được nói đi nói lại, nói ở nhiều nơi thì càng nhiều người biết đến và quan tâm. Sóng "thầy Minh Tuệ" từ 29 Tết đến giờ gần như đã nhận chìm tất cả những tin tức lớn khác trên MXH, không muốn nhìn thấy cũng phải nhìn thấy.
Trong bối cảnh hỗn loạn này, tôi dám nói là chỉ một thời gian ngắn nữa, người hùng Đoàn Văn Báu sẽ rơi vào quên lãng. Đám đông đi theo thầy Minh Tuệ vẫn sẽ tiếp tục theo dõi thầy Minh Tuệ. Cho dẫu hành trình của thầy Minh Tuệ có thất bại, thầy có phải quay về Việt Nam vì một lý do nào đó thì vẫn sẽ tiếp tục có những người theo dõi, ngưỡng mộ, tìm hiểu và quan tâm đến thầy. Đầu trần, chân đất, ba y một bát, vô sở hữu, một lòng tập học theo Phật. Một bậc chân tu hiếm hoi, và không thể bị thay thế. Ở đây, ta thấy được cái đẹp của truyền thông đa cực, truyền thông tự phát, truyền thông của Youtubers, của mạng xã hội. Tất cả báo chí chính thống đều đồng loạt không đưa tin gì về thầy nhưng MXH, Youtubers, bình luận viên, vv... đã đáp ứng nhu cầu này của người dân. Do đó, tôi luôn giữ ý kiến rằng những thông tin từ Youtubers, tự phát, lố nhố, mục đích chủ yếu kiếm view kiếm tiền, nhưng là cực kỳ cần thiết cho việc "hoằng pháp" của thầy Minh Tuệ, một bậc chân tu, cho dù khả năng diễn đạt và nói chuyện của thầy không quá tốt, còn nhiều ấp úng, và chắc không ai có thể gọi thầy là một người hùng biện hay giỏi phát biểu. Thật ra, những Youtubers này và hoạt động của họ, ở một góc độ nào đó, là tấm khiên bảo vệ hữu hiệu cho thầy Minh Tuệ, thậm chí ngay cả khi Youtubers đang nói xấu thầy và đoàn du hành. Đúng là như thầy Minh Tuệ nói, người ta nói xấu về con cũng tốt đẹp, nói tốt cũng tốt đẹp, luôn mong cầu mọi người được hạnh phúc tốt đẹp.
Ông Đoàn Văn Báu khi ra đi, nghĩ là mình đã "rút củi đáy nồi" của đoàn du hành, họ sẽ rối loạn lên và cần đến ông, nhưng thực ra, ông đã tự mình "rút củi đáy nồi" sự cần thiết của bản thân ông với đoàn. "Người hùng' Đoàn Văn Báu chỉ có giá trị khi đi với sư Minh Tuệ. Không có thầy Minh Tuệ, Báu sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng. Đoàn Văn Báu, có thể là một cái tên nổi bật hiện tại, nhưng sẽ chỉ là một cái bóng mờ trên bước đường tu học của Ngài Thích Minh Tuệ. Những bước chân trần đó, vẫn sẽ tiếp tục đi, vẫn sẽ được dõi theo, cho dù có, hay không có ông Đoàn Văn Báu.
11.02.2025
Trần Hạ Vi

https://www.facebook.com/havidethuong18/posts/pfbid0yzePi49RGrP7QyLLHJ4caCiY9agn52MrKn2eEY9334neB3ewCrVaqtABvM3Ry9p6l




Anh tóc dài đưa luật sư Thái Lan đến gặp Sư Minh Tuệ ngày 12/2/2025
12 thg 2, 2025
54.337 lượt xem • 12 thg 2, 2025

 

https://www.youtube.com/watch?v=qHyQhCDP6ag


Trưa nay như đã hẹn, anh Phước Nghiêm đã hẹn luật sư ra nói chuyện trước sư đoàn tu, nhưng hoá ra, cuộc nói chuyện nhanh chóng trở thành cuộc đấu khẩu giữa các youtubers. Cuộc cãi nhau rất dài, kéo dài nhiều tiếng, tạm thời tóm tắt các ý chính sau:
Cho đến lúc này, giữa các youtubers tạm chia làm 3 nhóm:
_ Nhóm anh Hà, Hoàng Sáu TV... (khoảng 6, 7 người): nhóm này cực kì lên án anh Phước Nghiêm vì có tì vết về chuyện đánh bạc, kêu gọi mượn tiền. Ý của mọi người trong nhóm này anh Nghiêm không xứng đáng đứng ra kêu gọi luật sư làm giấy tờ cho các sư, không được ở gần đoàn tu nữa. Đổi lại, trong nhóm sẽ có anh Lam sẽ sẵn sàng làm giâý tờ cho các sư mà không cần luật sư nào.
_ Phía anh Nghiêm có lợi thế được sư Minh Tuệ tin tưởng cho phép làm giấy tờ, trước mắt sẽ làm thử giấy tờ cho 2 sư Minh Nhuận và một sư nữa. Anh Nghiêm khẳng định sẽ không có bất cứ điều xấu xa nào mà mọi người có thể tìm được từ sau khi anh gia nhập đoàn tu. Anh thách thức mọi người đưa ra bằng chứng, nếu không sẽ mắc tội vu khống. Anh lên án anh Lam suốt thời gian ở bên anh Báu, thấy anh Báu ko làm gì cũng không lên tiếng. Anh Hà phản bác rằng bây giờ anh là Youtuber, ko liên quan gì anh Báu, anh Nghiêm hãy trả lời về những khuất tất mà mọi người chất vấn đi.
_ Nhóm thứ 3 là nhóm trung lập hoặc bí ẩn không tỏ ra thái độ gì.
2 bên cãi qua cãi lại nãy lửa, ngắt lời nhau kiên tục. Đỉnh điểm trong khi sư MT đang nói thì có Hoàng Sáu TV xông vào chỗ anh Phước Nghiêm đưa ra bằng chứng gì đó đòi anh Nghiêm phải trả lời. Anh Nghiêm không trả lời vì đang nghe sư Minh Tuệ nói. Trước những lời cãi nhau ồn ào của các youtubers, sư Minh Tuệ ngồi giữa cười bất lực, thỉnh thoảng đưa ra một số ý kiến. Sư không nói trực tiếp về ai, sư chỉ nói đại loại ai chưa cởi trói được mình thì đừng cứu người khác. Lên tiếng hứa sẽ giúp sau đó không làm được lại bỏ đi thì sẽ dở đi
Rốt lại, mỗi nhóm anh Lam, Hoàng Sáu TV và anh Phước Nghiêm mỗi nhóm sẽ nhận 2 hộ chiếu của 2 sư để làm giấy tờ. Hẹn 7 ngày sau xem ai thất hứa, ai làm được, lúc đó sư Minh Tuệ sẽ tính tiếp.
Có một ý này mình thấy nhiều người thắc mắc, mình cũng thắc mắc nên hỏi sư: đó là đi đến biên giới Myanmar thì sau đó thế nào?Sư nói nếu vào được thì sẽ vào, cho dù chiến tranh thế nào. Nếu Myanmar không cho vào thì sẽ chờ 7 ngày nữa rồi tìm hướng khác đi.
Có thể là hình ảnh về 8 người và đám đông

Tất cả cảm xúc:
Sách Xưa Và Nay, Thu Phai và 714 người khác


https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0yE63XNDNVsZhG7Am1iDgGN1oFfP3FAebjX6ZqXvM9cypcMHA2y4yorkeWVghUzBrl&id=61572698266832



5.


6:50 Ngày 10/2/2025: Cuộc gọi cuối cùng - Thông tin cuối cùng?

https://www.youtube.com/watch?v=JY4cdWQ5COs


https://www.youtube.com/watch?v=0XqUGBhBBd0

🟥trực tiếp chiều 10/2 anh báu quay xe thầy thuê luật sư làm gấp điều này Mắc Bẫy PHƯỚC NGHIÊM


trực tiếp Trưa 10/2 Thầy Quyết Định Ẩn Tu Phước Nghiêm Bị BẮT KHẨN cấp Lừa Đảo

https://www.youtube.com/watch?v=TNQ8C6RcPwc


ÔNG ĐOÀN VĂN BÁU LÀ AI? ĐI THEO SƯ MINH TUỆ ĐỂ LÀM GÌ?
2.091.810 lượt xem Đã công chiếu vào 9 thg 1, 2025 #BBCNewsTiếngViệt #SuMinhTue #DoanVanBau


https://www.youtube.com/watch?v=jLujYv2XwRQ


Những cái sai của Tú thì tôi thấy khá nhiều qua những video quay trực tiếp về Tú.
1. Tú không thuộc 250 giới nhưng vọng ngữ về việc thực hành 250 giới. Những người khác nói Tú giữ 250 giới trước mặt Tú thì Tú cũng không đính chính.
Nếu Tú không giữ được 250 giới thì khi người ta nói trực tiếp với Tú, Tú phải đính chính ngay.
Giống như người ta đưa cho Tú cái ví tiền không phải của Tú, nhưng bảo "ví tiền này của thầy đẹp quá", Tú nên đính chính "ví này không phải của tôi".
Việc im lặng khi người ta nói vậy là Tú mặc định công nhận đang thực hành giữ 250 giới.
Đó là Tú phạm tội vọng ngữ, phạm giới nói dối, một trong ngũ giới của cư sĩ tại gia.
2. Tú viết nhiều thư thỉnh nguyện xin được giúp đưa Tú đi Ấn Độ, anh Báu đáp ứng sẽ đưa Tú đi.
Việc đáp ứng này như trong video có cả anh Báu và Tú thì anh Báu chỉ đáp ứng đưa một mình Tú đi, Tú cũng chỉ xin đưa một mình Tú đi.
Tuy nhiên khi qua đến đất Thái Lan thì Tú ép anh Báu phải nhận thêm nhiều người, gây khó cho anh Báu, đây là Tú phạm lỗi "nói lời hai lưỡi".
Theo Phật dạy về chánh ngữ thì Tú đã không giữ chánh ngữ.
3. Tú trả lời phỏng vấn có nói ý rằng anh Báu lúc đầu giúp với tâm lành, nhưng sau đó làm youtube được nhiều tiền, vài trăm triệu nên thay đổi (tôi không nhớ chính xác số tiền Tú nói)
Đến khi anh Báu sao kê thu nhập, số liệu chính xác chỉ hơn 50 triệu, chứng tỏ Tú nói sai về anh Báu.
Những người ảo tưởng Tú đã thành đạo có hiểu rằng một người đã thành đạo thì khi cần biết gì họ quán sẽ thấy, và như vậy nếu Tú đã thành đạo thì không khi nào lại không biết chính xác, nói sai về anh Báu như trên.
Việc nói sai sự thật này chứng minh rõ Tú chỉ là người đang tập học, và bị kẻ xấu bơm đểu nên hiểu sai anh Báu.
Tú có chép giới để học, như Tú nói là con có đọc qua nhưng chưa thuộc.
Việc chép để đọc mà chưa thuộc này cũng như em học sinh chép bài để học, nhưng khi giáo viên kiểm tra bài cũ thì em ấy vẫn chưa thuộc.
Biểu cảm của Tú khi anh Báu hỏi có biết, có thuộc 250 giới không cũng hoàn toàn là biểu cảm của học sinh khi không thuộc bài bị giáo viên hỏi, nói thuộc thì sợ bị mời đọc sẽ không đọc được, đành nói thật là không thuộc, chứ không phải biểu cảm của vị giác ngộ trả lời tùy thuận tâm chúng sinh.
4. Tú yêu cầu anh Báu và anh Hùng phải thực hành 250 giới, trong khi bản thân Tú và những gã khác trong đoàn bộ hành đều không thực hành được là không phù hợp.
Lúc sau Tú lại có ý mời anh Hùng tham gia mà không cần giữ giới, muốn giữ được bao nhiêu thì tùy, đó là Tú lại tiếp tục nói lời hai lưỡi, không giữ chánh ngữ.
Sai của Tú còn nhiều lắm, nhưng Tú đã sám hối thì tôi cũng không cố tìm thêm, chỉ tùy tiện viết ra mấy cái sai trong những video gần đây.
Chúc Tú sớm nhận thức được sự việc, tách khỏi mấy gã xấu cũng như kinh giả và đi đúng đường phật dạy.
Có thể là hình ảnh về 5 người

Tất cả cảm xúc:
Ha Nguyen và 6 người khác

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0rZhcrd3SQk8Km5VSJ8ifumtiZj5PHfHaUFt587zWa7Rx6vNNEA5vpKTJEY6ArxoBl&id=100074846084978



Chu Minh Khôi


Hai hôm nay, có một bài của ông nào đó (vì thấy share nhiều quá), nên tôi không biết chính xác tác giả là ai). Điều đáng nói, đáng tiếc là những lời viết lộng ngôn trí trá này lại được nhiều người đồng tình. Ngay khi đọc bài viết, tôi đã nhận ra ngay sự trí trá mượn danh các kinh lý của đạo Phật, nhưng vì tôi bận chuẩn bị cùng gia đình cho chuyến du xuân vào chủ nhật (hôm qua), nên hôm nay tôi mới có thời gian để viết bài này, để phản bác.
Theo đó, bài viết mô tả cuộc đối thoại giữa sư Thích Minh Tuệ và Đoàn Văn Báu ngày 8/2/2025 với nhiều lớp nghĩa, liên quan đến bản chất của giới luật trong Phật giáo và cách hành trì của một vị tu sĩ.
Xin tóm lược nội dung bài báo đó như sau:
Anh Báu đặt ra ba câu hỏi có tính chất “vặn vẹo,” nhằm kiểm tra mức độ am hiểu và thực hành giới luật của sư Thích Minh Tuệ. Đặc biệt, câu hỏi “Thầy giữ được bao nhiêu giới?” dường như mang dụng ý nhấn mạnh vào sự ràng buộc của giới luật, từ đó đưa đến một kiểu biện luận rằng nếu một tu sĩ không thể nhớ và thực hành đủ 250 giới, thì có phải họ cũng không có đủ tư cách để giảng dạy về giới luật hay không.
Tuy nhiên, bản thân cách hỏi này đã thể hiện một góc nhìn có phần cứng nhắc về giới luật, thiên về hình thức hơn là tinh thần. Điều này đi ngược lại tinh thần của nhiều kinh điển Đại thừa và Thiền tông.
Phân tích câu trả lời của sư Thích Minh Tuệ
Câu 1: “Vẫn có thể có giữ giới, cũng có thể không giữ giới”
Câu này phản ánh quan niệm “giới vô giới” – một quan điểm quan trọng trong kinh điển như Kim Cang, Bát Nhã, Thủ Lăng Nghiêm.
Giữ giới nhưng không chấp vào giới: Nếu một người giữ giới mà xem đó là thành tựu cá nhân, hoặc phân biệt giữa “người giữ giới” và “người không giữ giới,” thì điều đó trở thành chấp trước, tạo ra bản ngã.
Câu 2: “250 giới cũng thuộc và cũng không thuộc, cũng có và cũng không có”
Đây là một cách nói mang tính biện chứng theo kiểu Trung Quán (Mādhyamaka) của Long Thọ Bồ Tát.
Câu 3: “Dạ không biết hết”
Trong Kinh Kim Tỳ La (Alagaddūpama Sutta, Trung Bộ kinh 22), Đức Phật dạy rằng giáo pháp chỉ như chiếc bè giúp người qua sông. Nếu đã sang bờ bên kia mà vẫn vác bè trên vai, thì đó là một sự bám chấp vô ích.
Nhận xét về cách tiếp cận của Đoàn Văn Báu và sư Thích Minh Tuệ: Đoàn Văn Báu dùng lập luận theo kiểu “đòi hỏi tính tuyệt đối” của giới luật, giống như một bài kiểm tra trí nhớ. Cách hỏi này phù hợp với người theo tư tưởng Tiểu thừa nghiêm ngặt, nhưng không phù hợp với tư tưởng Đại thừa và Thiền tông.
Sư Thích Minh Tuệ dùng cách trả lời của Thiền: không mắc kẹt vào bẫy ngôn ngữ, mà thể hiện sự tự tại. Cách phản ứng này giống như mặt hồ tĩnh lặng trước những viên đá ném vào – không bị lay động, không phản kích, không tranh luận.
Trên đây là tóm lược nội dung của bài viết nêu trên.
Tôi (Chu Minh Khôi) xin đối đáp như sau:
1. Họ đang nhầm lẫn và đảo lộn giữa kinh, luận, luật.
Trong kho tàng kinh điển giáo lý của Phật giáo bao gồm 3 mảng, được gọi là “Tam tạng thánh điển”: (1) Kinh; (ii) Luận; (iii) Luật
Để nói về Tam tạng thánh điển thì không thể chỉ trong một bài viết, nhưng tôi diễn giải ngắn gọn, nôm na thế này (để những người chưa biết gì đến Phật giáo cũng có thể hiểu được). Kinh là các sách kinh điển, kinh Phật mang tính triết học, cho ta thấy thế giới quan và nhân sinh quan được chiếu rọi dưới tư duy và kiến thức của Phật giáo (bao hàm các tư tưởng, các lời dạy của Đức Phật và các cao tăng qua nhiều thời đại).
Luận là các lý luận Phật giáo do các cao tăng nhiều thời đại thực hiện. Còn Luật thì là hệ thống các quy định dành cho người tu hành đạo Phật (Tăng ni, hay còn gọi là nhà sư).
Phương pháp luận: “không chấp có, cũng không chấp không” là ở trong phần Luận của Tam tạng thánh điển. và câu này chỉ áp dụng cho phần Kinh và Luận, không được phép áp dụng cho phần Luật.
Nguyên do câu “không chấp có, cũng không chấp không”, là phương pháp luận chỉ để các Chư tăng áp dụng, giải thích cho những vấn đề mà con người (cõi trần) không thể xác thực được.
Ví dụ khi diễn giải một kinh Phật, có những câu: Đức Phật nói, kinh này do Đức Phật nói. Nhưng cũng trong kinh Phật, Đức Phật nói rằng: trong suốt thời Đức Phật còn tại thế, Đức Phật không viết ra một bộ kinh hay quyển sách nào. Dẫn đến về sau, nhiều người đặt ra câu hỏi: Rốt cuộc kinh đó có phải do Đức Phật nói hay viết hay không? Như vậy, nếu nói kinh do Đức Phật nói hay viết, thì đó là “phỉ báng Phật”, nếu khẳng định kinh không do Đức Phật nói hay viết, thì đó là “phỉ báng kinh”. Từ đó trong phần luận mới ra đời phương pháp luận: không chấp có, cũng không chấp không, tức là không được chấp vào hai câu trả lời trái ngược vừa nêu ở trên.
Về không chấp giới thì sao? Đó là không chấp và cảnh giới, chứ không phải chấp vào giới luật. Nguyên nhân là vì, khi đạo Phật nói về các cảnh giới chư thiên, địa ngục. Các cảnh giới đó thì người trần không thể nhìn thấy được. Khi các chư tăng nói về các cảnh giới này, nhiều người yêu cầu phải chứng minh. Nhưng không thể chứng minh được. Do đó, phương pháp luận: không chấp có, cũng không chấp không, là để nói rằng: Giới Phạm Thiên, giới thần tiên, giới địa ngục bảo rằng có thì có, bảo rằng không thì không có. Không chấp giới có, không chấp giới không.
2. Trong các bộ kinh Nykaya thường lặp đi lặp lại rất nhiều lần để nhấn mạnh Phật ngôn sau đây : Ai với chánh trí tuệ, thấy như chơn các pháp tập khởi thì không cho rằng các pháp là không có. Ai với chánh trí tuệ, thấy như chơn các pháp đoạn diệt thì không cho rằng các pháp là có. CHẤP CÓ CHẤP KHÔNG là hai cực đoan của nhân loại, ly hai cực đoan đó, Như Lai thuyết pháp ở Trung Đạo, “nghĩa là cái này có do cái kia có, cái này sinh do cái kia sinh, cái này không có do cái kia không có, cái này diệt do cái kia diệt …”
CHẤP CÓ và CHẤP KHÔNG là hai cực đoan, là hai kiểu hiểu biết sai, hai kiểu tà kiến về các pháp của nhân loại. Nhưng để có được hiểu biết đúng như thật Chấp Có là một Tà kiến, Chấp không là một Tà kiến là điều không dễ đối với người học Phật nếu khái niệm CHẤP CÓ và CHẤP KHÔNG trong ngữ cảnh của Phật ngôn trên không được quan sát đúng theo ngữ cảnh một cách thấu đáo rõ ràng.
3. Việc đem phương pháp luận “không chấp có, chẳng chấp không” đem áp vào giới luật là không được phép. Bởi vì, giới luật không phải là kinh Phật, cũng không phải là Luận Phật. Bởi vì, giới luật không phải những thứ trừu tượng không xác thực. Mà mọi điều luật đều có quy định, từ ngữ rõ ràng. Điều luật là những quy định được đặt ra để nhà tu hành phải tuân theo. Mọi nhà tu hành đều phải thuộc lòng các điều luật dành cho người tu hành, và sau đó buộc phải thực hiện các quy định theo giới mà họ đã phát nguyện. Việc viết rằng ông Minh Tuệ trả lời “không thuộc, không biết hết” là thực hành “không chấp có, không chấp không”, đây là những lời viết vô cùng trí trá, dối lừa. Bởi vì, giới luật là giới luật, không phải là lý luận. Vì vậy, không được phép đưa phần Luận của Phật giáo vào việc biện minh cho việc không hiểu biết với giới Luật.
4. Xem nhiều youtube thấy các youtube hồn nhiên nói rằng: Vì sao sư Minh Tuệ chỉ đảnh lễ tượng Phật mà không đảnh lễ các xá lợi chư Tăng hay đảnh lễ các Chư tăng khác ở Thái Lan. Vì sư Minh Tuệ giữ 250 giới, còn các Tăng ở Thái Lan không giữ 250 giới. Câu nói này vô cùng hồ đồ, rất thiếu hiểu biết.
Có vẻ rất nhiều người đang không phân biệt được giữa việc giữ giới và việc tuân thủ giới luật của Phật giáo. Các nhà sư, các Tăng, ni họ không “giữ giới”, bởi vì họ phải thực hiện yêu cầu cao cấp hơn nhiều, đó là tuân thủ Luật nghi Phật giáo. Giữ giới không phải dành cho sư, cho Tăng, ni, mà chỉ dành cho những người không đi tu mà thôi.
Theo sử liệu Phật giáo thì trong 12 năm đầu, Đức Phật chưa chế ra các điều học (giới) như hiện đang sử dụng vì Tăng đoàn thanh tịnh. Cho đến năm thứ 13 khi có vị Tỷ-kheo đầu tiên làm điều phi pháp thì Phật mới bắt đầu chế giới cho đến khi Niết-bàn. Giới luật Phật chế có thể phân làm hai phần chính là không được làm và phải thực hành. Phần không được làm gọi là cấm và phần phải thực hành như An cư, Bố-tát, Tự tứ…
Giới Luật dành cho những người tu hành đạo Phật (sư, Tăng, ni) được chia thành nhiều cấp độ khác nhau.
Gồm: ngũ/5 giới, bát quan trai/8 giới (dành cho cư sĩ).
-Thập giới (10 giới) dành cho Sa-di – người mới bắt đầu xuất gia đi tu.
-227 giới (dành cho Tỷ-kheo Nam truyền) hay 250 giới (dành cho Tỷ-kheo Bắc truyền).
-311 giới (danh cho Tỷ-kheo-ni Nam truyền) và 348 giới (dành cho Tỷ-kheo-ni Bắc truyền).
Như vậy, những người xuất gia tu hành đạo Phật (bao gồm Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, Thức-xoa, Sa-di và Sa-di-ni) bắt buộc phải tuân thủ giới luật chứ không phải là “giữ giới”. Tức là nếu là Tỳ kheo (sư, Tăng) Bắc truyền thì bắt buộc tuân thủ 250 giới trong Luật tạng Phật giáo. Sư, Tăng Nam truyền phải tuân thủ 227 giới.
Còn từ “giữ giới” thì chỉ là “khuyến cáo”, “khuyến nghị” dành cho những người không phải là “Sư, Tăng”, mà chỉ dành cho Phật tử, cư sĩ tại gia.
Giữ giới, tức là anh thực hành được giới nào thì thì thực hành, không bắt buộc tuân thủ.
Việc ông Minh Tuệ chỉ tuyên bố “giữ giới” mà không tuyên bố “tuân thủ giới luật” của đạo Phật, cho thấy ông ta chỉ là cư sĩ tại gia, chứ không phải là người xuất gia tu hành đạo Phật. Điều này, được khẳng định bởi chính lời nói của ông Minh Tuệ: “Con không phải là sư, mà chỉ là người tập tu…”.
Như vậy, người tuyên bố giữ giới, kể cả giữ tới 5.000 giới, hay 10 nghìn giới (nếu có ai đó tự đặt ra nhiều giới hơn nữa), thì cũng không thể bằng người “tuân thủ 10 giới”. Bởi vì, nếu nói tuân thủ 10 giới, thì tức là người đó khẳng định mình tuân thủ các giới đó. Còn nếu nói: Tôi giữ 250 giới, thì tức là có thể anh chả tuân thủ được giới nào, vì anh không cần phải tuân thủ giới nào, kể cả với giới nói dối cũng không cần tuân thủ. Cho nên, nếu như sư Minh Tuệ chả tuân thủ giới nào, và cũng không biết có những giới luật nào, thì ông ấy vẫn có thể tuyên bố như thế mà không sợ phạm vào giới nói dối.
Với cá nhân tôi (Chu Minh Khôi), tôi có thể tự khẳng định rằng tôi cũng đang giữ 250 giới, bởi vì tôi chỉ nói là giữ giới, không có nghĩa là tôi đã và đang tuân thủ các giới đó.
Cho nên, việc các youtube ra rả nói rằng: “Sư Minh Tuệ chỉ đảnh lễ tượng Phật mà không đảnh lễ các xá lợi chư Tăng hay đảnh lễ các Chư tăng khác ở Thái Lan. Vì sư Minh Tuệ giữ 250 giới, còn các Tăng ở Thái Lan không giữ 250 giới”. Đây là câu nói vô cùng ngu xuẩn. Bởi vì, các chư, Tăng ở Thái lan họ tuân thủ giới Luật, trong khi ông Minh Tuệ chả tuân thủ giới Luật nào của đạo Phật cả.

Kết luận rằng, ông Minh Tuệ không phải là sư, bởi vì ông chỉ giữ giới mà thôi.
Chu Minh Khôi.

https://antv.gov.vn/video/an-ninh-van-hoa-29/nam-ty-ban-ve-hinh-tuong-ran-trong-van-hoa-viet-nam-3558D6629.html


4. Phước Nghiêm, 9/2/2025



trực tiếp Tối 9/2 Nguy Rồi PHƯỚC NGHIÊM Lấy Hết Hộ Chiếu Của Thầy Xuân Lam - Bộ hành Lào

https://www.youtube.com/watch?v=hhuHsmajnp4



https://www.youtube.com/watch?v=pZsPbEKXxFo



3. BBC, ngày 9/2/2025



Đã công chiếu 5 giờ trước #BBCNewsTiengViet #ThichMinhTue

https://www.youtube.com/watch?v=K0Goz-wC4vo



NGÀY CÀNG ĐÔNG, CÓ LO ẢNH HƯỞNG BỘ HÀNH?

911.816 lượt xem Đã công chiếu vào 7 thg 2, 2025 #BBCNewsTiengViet #ThichMinhTue
911.816 lượt xem • Đã công chiếu vào 7 thg 2, 2025 • #BBCNewsTiengViet #ThichMinhTue

https://www.youtube.com/watch?v=ztxuucih18g




2. Ngày 9/2/2025


"

Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
Facebook
1.
Ông Minh Tuệ đi tu, không phải đi đến Ấn Độ. Con đường của ông là đi tìm chân lý và giác ngộ chân lý, không phải tìm kiếm thành công theo lối nghĩ của thế tục, vì thế đừng quan trọng gì cả. Ông đến hay không đến được (Ấn Độ), điều ấy gần như vô nghĩa; thuận lợi hay chướng ngại, bình an hay gian khổ, sống hay chết, chỉ là những chuyện bên lề, là chuyện thời tiết. Ông Minh Tuệ có thể không đạt được sở nguyện của mình trong đời này, là giác ngộ chân lý, nhưng điều ấy là thường. Ông còn vô lượng kiếp nữa trong tương lai để làm việc ấy (theo niềm tin giáo pháp của ông). Hãy mặc kệ ông đi.
Tôi từng lo lắng cho ông trên những bước đường ở Việt Nam khi ông bị quá nhiều người đeo bám và có quá nhiều kẻ thù, và tôi đã lên tiếng, nhưng rồi tôi hiểu ra và im lặng đã khoảng dăm tháng nay. Chúng ta thích bận tâm thì cứ bận tâm, nhưng đừng lo lắng hay nghĩ rằng mình phải bảo vệ ông. Với tôi, điều gì đến với ông trên đường tu cũng là điều phải đến, nên đến và tốt đẹp. Với tư cách là một công dân, tôi chỉ quan tâm đến một chuyện ngoài cá nhân Minh Tuệ: tự do tôn giáo (và cũng là tự do tư tưởng) trong một xã hội.
2.
Đoàn Văn Báu là người không đáng tin. Có rất nhiều biểu hiện để không tin được, tôi chỉ nói một điểm thôi và cũng chỉ một ví dụ gần nhất cho điểm ấy: ông ta không trung thực. Khi đến chào Minh Tuệ để ra về, ông đã nói/hứa là từ nay ông và hai người về cùng sẽ không nhắc gì đến đoàn nữa, nhưng ông không giữ được lời, mới sáng nay thôi ông lên mạng công khai nói, vẫn như một trưởng đoàn và vẫn giọng chỉ đạo. Tất nhiên, nhiều người sẽ nói rằng vì Báu lo lắng cho đoàn. Không, tôi chỉ thấy rằng Báu chỉ đang nói dối trắng trợn.
Hào quang mà ông Báu có được là từ ánh sáng Minh Tuệ (gọi là drama Minh Tuệ cũng được), và cả từ việc giành lấy ánh sáng ấy một cách không chính đáng. Ông Báu sẽ không thể “rời” đoàn, ông sẽ vẫn luôn nói về Minh Tuệ và đoàn người tu này, vì ông “ra đời” từ đó, và “sống” cũng nhờ đó. Đoạn tuyệt với Minh Tuệ đồng nghĩa với việc tự dập tắt hào quang đã tiếm giữ được. Ông Báu sẽ vẫn nghiện ngập, nghiện sự tung hô, tung hô là một người tốt và một người hùng. Ông không cai được đâu.
Rất khó để đánh giá một con người, và cũng không nên đánh giá, nhưng nếu muốn chọn bạn mà chơi, ta chỉ cần xem người đó có trung thực hay không. Một người nói dối, nói láo, nói hai lời, người đó không đáng tin, và không thể tin cậy.
3.
Những ồn ào, những náo loạn, những rắc rối của đoàn người tu, đó là lẽ đương nhiên, không cách gì tránh được nữa. Vì thế, không nên khuyên hay “hiến kế” gì cả. Ông Minh Tuệ vẫn cứ đi, và ai hỏi thì ông sẽ vẫn cứ nói thôi. Ông không có lựa chọn khác đâu. Đố ông Minh Tuệ trốn thoát được khỏi những người đeo bám. Trả lời hay không họ vẫn đeo bám. Nói thì thiên hạ bảo là thu hút, không nói thì quy kết là khinh mạn, nói dối thì phạm giới... Vả lại, hạnh nguyện của ông là tùy duyên và gieo duyên, ông cứ đi trên đường và để cho mọi thứ diễn ra tự nhiên. Ông không né tránh cuộc đời, ông sẽ đi xuyên qua nó. Ông đã chấp nhận tất cả thì còn toan tính gì nữa, vì bản thân sự chấp nhận là một mục tiêu của rèn luyện tâm trí. Ông biết rõ mục đích của mình, là tu tâm, chứ không phải lựa chọn hay tạo nên hoàn cảnh để đáp ứng cho cái tâm ấy.
Thêm nữa, Minh Tuệ đã nguyện hiến thân cho con đường tìm cầu chân lý và trả ơn chúng sinh, ông sẽ không khước từ đâu. Ông nói, đại ý, khi mình đói, họ cho mình ăn thì mình vui vẻ, sao giờ họ đi theo hay hỏi chuyện thì mình lại cự tuyệt, như thế là không tốt. Điều giản dị này ở Minh Tuệ không phải ai cũng hiểu được, bởi người ta dùng một lối tính toán khác.
Tóm lại, nếu quan tâm thì chỉ cần ngồi xem/ dõi theo đoàn người ấy, như xem một bộ phim dài kỳ. Vui buồn, hồi hộp, giận dữ, lo lắng..., tùy, nhưng cần nhớ rằng mình chỉ là một khán giả. Người tĩnh trí vẫn xem nhưng xem để học được cái gì đó có ích cho cuộc sống của bản thân chứ không phải để đánh mất mình trong những nhân vật hay tình tiết của bộ phim. Tôi nghĩ, khả năng rất cao là ông Minh Tuệ vẫn đang xem một bộ phim mà trong đó ông vô tình bị biến thanh nhân vật chính. Nhưng dù bất luận thế nào, ông vẫn không đồng hóa mình với nhân vật, ông vừa là nhân vật, vừa là khán giả, một khán giả “niêm hoa vi tiếu” trước chính mình.
Thái Hạo

"

https://www.facebook.com/thai.hao.531046/posts/pfbid0L2CnP9VDKzrjkNq6LsMCX49RVqokftPNDe9zYea64SjJX7CRsU9DrVbq3otCp7Xfl




1. Ngày 9/2/2025

"

Càng ngày càng ngán ngẩm mỗi khi ai đó nhắc đến nhân vật Lê Anh Tú (Minh tuệ). Đối với tôi, đấy không phải là sư mà chỉ là một phật tử trên con đường tu tập. Nói năng ngô nghê, công lực có lẽ chưa đâu vào đâu. Thật ra chỉ riêng VN cũng có cả nghìn, cả vạn phật tử lặng lẽ tu hành. Tu tại gia hay tại một cái chùa nào đó. Chưa nói đến các bậc cao tăng ẩn dật. Họ không cần ai biết đến và thiên hạ cũng chẳng buồn quan tâm đến họ.
Không tính đến những kẻ lợi dụng hình ảnh Tú vào mục tiêu đen tối, trong số những kẻ thực sự sùng bái Tú có vô số học giả, giáo sư, tiến sĩ, trí thức thành đạt. Có vô số kẻ đọc nhiều đến mức ngộ chữ. Bình thường thì ba hoa bán giời không văn tự. Vậy mà nay bỗng dưng quỳ lạy một nhân vật lý lịch nhạt nhẽo, năng lực triết lý tầm thường. Bất kỳ cuốn sách phật giáo nào cũng chứa đựng nhiều triết lý hay hơn anh ta. Nhưng điều kỳ quái nhất là đám này lớn tiếng chê bai những người sùng bái các sư khác. Họ coi các sư kia thấp kém không bằng Tú.
Nguyên nhân trước tiên khiến đám đông sùng bái Tú là vì Tú tu theo hạnh đầu đà. Một kiểu tu hành khổ hạnh mà rất ít người theo đuổi. Mặc dù Tú có tu đúng hạnh đầu đà không, không ai biết.
Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn cả tôi nghĩ là do đám sùng bái đã tưởng tượng quá nhiều. Xưa nay mê tín vẫn luôn bắt nguồn từ những gì loài người không giải thích được. Hình ảnh Tú ôm nồi cơm điện đi lang thang làm vô số kẻ liên tưởng đến hình ảnh một sứ giả được Thượng đế phái xuống để cứu rỗi loài người. Họ vắt óc diễn giải những câu nói ngô nghê của Tú thành những tín điều cao siêu, sấm sét. Mọi hành vi của Tú đều được thần thành hoá.
Một số kẻ còn so sánh Tú với Đức Phật, chúa Jesu. Chứ dạng như Đức Đạt Lai Lạt Ma, Thích Nhất Hạnh thì không đáng để so. Thật kinh hoàng. Họ nói rằng Đức Phật ngày xưa cũng đi lang thang như thế mà giác ngộ được mấy trăm phật tử, rồi từ đó phật giáo dần dần phát triển với hàng tỉ tín đồ như ngày nay.
Tưởng tượng quá nhiều đến mức hoang tưởng!!! Đó là con đường sinh ra mê tín, dị đoan từ xưa đến nay.
Hình như họ không hiểu rằng những vĩ nhân như Đức Phật là những triết gia lỗi lạc. Những tư tưởng Ngài truyền dạy cho các học trò là những triết lý mới mẻ, đã được Ngài suy ngẫm, đúc kết lâu ngày. Chưa nói đến những tri thức lĩnh hội được thông qua thiền quán chứ không phải qua tư duy. Trong khi Tú chỉ là một học trò, học mót rồi lặp lại một cách vụng về những tri thức của tiền nhân.
Ngoài ra, các lãnh tụ tôn giáo như Đức Phật, Jesu tự ý thức được sứ mệnh thiêng liêng giáo hoá loài người. Các vị đó hiểu được vị thế bậc thầy thiên hạ của bản thân. Trong khi Tú luôn ý thức được thân phận nhỏ bé, kém cỏi cho nên luôn thừa nhận chỉ là một phật tử bình thường.
Một lý do nữa khiến đám đông sùng bái Tú là bởi "cái tôi" của bản thân họ rất lớn. Bản chất coi thường người khác, không có khả năng chấp nhận sự đa dạng của xã hội. Họ cho rằng phải tu theo kiểu Tú mới là cao quý bởi vì gian khổ. Tu kiểu khác là thấp kém vì dễ dãi.
Nhưng kinh hãi nhất là một số vị tự nhận đã đọc cả trăm cuốn sách về phật giáo và thường xuyên tu thiền. Vậy mà vẫn còn cái tâm kỳ thị. Tâng bốc Tú lên mây trong khi sỉ nhục nhiều sư khác như súc vật.
Tôi còn nhớ ai đó đã từng nói mỗi người ta gặp trên đường đời đều là một vị phật. Họ không xuất hiện tình cờ mà đến để dạy ta một điều gì đó. Đó mới là nhìn thấu bản chất giống nhau của loài người. "Không còn cái tâm phân biệt nữa" mới thật là tinh hoa triết lý của phật pháp.
Đương nhiên Tú không có lỗi gì trong vụ này. Ai tôn thờ ai, sùng bái ai là quyền của họ. Nhưng cơn bão sùng bái Tú khiến tôi thật sự mệt mỏi. Không thể không liên tưởng đến Đêm trường Trung cổ, khi mà mê tín dị đoan hoành hành khắp Châu Âu.

"

https://www.facebook.com/dung.kieu.nguyen.894140/posts/pfbid0KL1oWZk9gi5qMMqMRQjSmXVRXfPn36F3pyeMCLnXkX6ybAPhTuqDPfNwyimdnrPFl



0. Ngày 8/2/2025, Đoàn Văn Báu xả lời thề (lời thề với hành giả)


🟥trực tiếp Chiều 8/2 Anh Báu Vạch Trần Thầy Nói 2 Lời Phúc Giác Phát Xuân Lam - Bộ hành Lào

https://www.youtube.com/watch?v=eaqTJ-14yr4



..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.