Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ tạo động lực phát triển văn hóa thành ngành kinh tế của nước ta trong thời gian tới.
Theo đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm qua, ngành nghệ thuật biểu diễn có nhiều lợi thế. Đặc biệt, các concert gần đây có sức hút rất lớn.
Các ý kiến chuyên gia cho thấy công nghiệp văn hóa, ngoại giao văn hóa và khởi nghiệp với văn hóa ngày càng được quan tâm mạnh mẽ tại các quốc gia với nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” ngày càng được lan tỏa trong xã hội.
Theo chuyên gia, để đầu tư cho văn hóa hiệu quả thì Nhà nước cần xác định được các mục tiêu ưu tiên của chính sách văn hóa căn cứ nhu cầu và đặc thù của quốc gia hoặc địa phương.
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích rất lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, cổ vũ lực lượng sáng tạo.
Quảng Ninh đã đẩy mạnh đầu tư để có những thiết chế văn hóa cấp tỉnh đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ sản phẩm văn hóa chất lượng cao đồng thời trở thành điểm check-in hấp dẫn đối với du khách.
Với tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số mới ra mắt, Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay.
Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa hướng đến năm 2030 đạt 9 nhóm mục tiêu cụ thể, trong đó phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP của cả nước.
Với lợi thế về những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ đã được thế giới vinh danh, Thừa Thiên-Huế đang hướng đến từng bước hình thành phát triển ngành công nghiệp văn hóa di sản.
Việc số hóa cổ vật, hiện vật được xem là tiền đề quan trọng, giải quyết bài toán khai thác nguồn tài nguyên di sản phục vụ cho công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Theo các nhà quản lý, cơ chế chính sách đã cởi mở hơn cho sự hợp tác giữa du lịch và điện ảnh. Nhưng để xúc tiến du lịch Việt thông qua điện ảnh thành công ở "xứ người" lại là câu chuyện cần phải bàn.
Quảng Ninh đang phát triển tư duy mới về mô hình tổ chức không gian phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều” làm nền tảng phát triển bền vững, trong đó lấy “tâm” là thành phố Hạ Long.
Với định hướng phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, công nghiệp văn hóa là một trong những trụ cột, tạo sự phát triển toàn diện, bền vững, được các địa phương quan tâm thực hiện.
Việt Nam có tiềm năng, lợi thế lớn về nhiều mặt để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế của thời đại.
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam tôn vinh những ý tưởng, tác phẩm quảng cáo xuất sắc, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các ngành văn hóa nghệ thuật có giải pháp lan tỏa các tác phẩm chất lượng đến bạn bè quốc tế, qua đó khẳng định vị thế của Việt Nam.
Tại Hội nghị quốc tế “Vai trò và đóng góp của phong trào UNESCO với công nghiệp văn hóa,” các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ cùng tìm giải pháp để đạt được sự phát triển bền vững và toàn diện.
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2025-2035 đặt mục tiêu đến năm 2035 các ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 8% vào GDP của cả nước.
Theo ý kiến các chuyên gia, Nhà nước cần có cơ chế cụ thể và thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp khối tư nhân, nếu muốn phát triển công nghiệp văn hóa.
..
..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.