Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/08/2024

Chuyển động thường ngày : Sáng đi ăn "di sản tái chín", chủ quán đòi được tặng bằng "tiến sĩ Phở"

Hiệu ứng xã hội thấy được ngay sau khi "phở" trở thành "di sản" và nhà tu hành sử dụng bằng cấp 3 giả (từ đó mà nhận được cùng dàng học vị tiến sĩ).

Tự nhiên, buổi sáng, ra hàng phở, có người gọi: "Cho bát di sản tái chín". Mình thì thấy hơi thừa, sao phải "di sản tái chín" ! Dĩ nhiên, khách hàng hài hước chút, không sao cả !

Về mặt ngôn từ, thì chỉ cần "Cho bát tái chín" là đủ ! Mà cũng không cần dài dòng thề, chỉ cần nói "Tái chín" (hai từ) là đã xong thông điệp khi vào quán phở. Chỉ cần hai từ như kiểu nói trống không, là đủ ý !

Ông em chủ quán người quê Nam Trực thì vui vẻ lắm, ra mặt. 

Ông em đã nhiều lần trình bày một ý sau: nhà em mấy đời làm phở, gia truyền đến em là đời thứ 6, nguyện vọng là sắp tới chính phủ nên có chính sách tặng bằng "tiến sĩ Phở" cho những gia đình như em !

Ôi, cúng dàng bằng tiến sĩ !

Rồi là nhân dân muốn được tặng bằng tiến sĩ cho các chủng loại di sản như Phở, Mỳ Quảng, Thắng Cố,...

Chúng ta hẳn là đang lạm phát "di sản" và cũng là lạm phát "tiến sĩ". Ông em phở gia truyền đòi hỏi, thì cũng là đòi hỏi như một nhu cầu chính đáng trong sự chuyển động thường ngày của văn hóa Việt đầu thế kỉ 21.

Có những thứ tưởng khác lạ, mà hóa ra không khác lạ. Cứ tự nhiên như nhiên vậy. Di sản hóa tất cả, cũng không khác, là một thứ tự nhiên như nhiên vậy ! Nhà tu hành xài bằng giả (xài như thật) và phở thành di sản (thật sự), hóa ra, lòng vòng một lúc, thì thấy là có liên đới tự nhiên như nhiên ! 

Đọc trước một bài của Lê Thanh Phong trên báo Lao động. Các thứ khác dán dần lên ở dưới.

Tháng 8 năm 2024,

Giao Blog



---

LÊ THANH PHONG  -  Thứ ba, 13/08/2024 18:00 (GMT+7)

Bộ VHTTDL vừa ghi danh hàng loạt Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho "áo dài Huế”, "Mì Quảng", "Phở Nam Định"...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/pho-mi-ao-dai-lam-phat-di-san-van-hoa-phi-vat-the-1379831.ldo

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.