Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/06/2024

Điểm tin : Khởi tố, bắt tạm giam hai nhân vật Huy Đức và Triển Chiêu

Hai người Hà Tĩnh.

Trên Giao Blog, có thể đọc về Triển Chiêu (Trần Đình Triển) ở đây hay ở đây. Tên "Triển Chiêu" là do bạn đọc Giao Blog gọi trước đây (từ thời Giao Blog thuộc hệ tống Yahoo - đã giải thể năm 2013). 

Đọc về Huy Đức (Trương Huy San) ở đây hay ở đây.

Bắt đầu là điểm tin về hai vị vào đầu tháng 6 năm 2024. Tin đầu tiên về việc bắt Huy Đức là từ Fb của Cô gái Đồ Long, sau khoảng 1 tuần thì báo chí chính thống mới đăng tin chính thức.

Các bổ sung hay cập nhật sẽ được dán dần lên ở dưới như mọi khi.

Tháng 6 năm 2024,

Giao Blog


---




.
--- cập nhật:
Sáng 2/6: tài khoản Facebook Trương Huy San đã bị khóa.
Ngày 3/6: vẫn chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng với vụ việc trên. Theo quy định pháp luật, thời hạn tối đa mà cơ quan điều tra có thể tạm giữ người là 9 ngày.
-
Ngày 6/6: nhà báo Huy Đức bị áp "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, Tổ chức cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự, hiện tạm giam 03 tháng ở B.14, Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) của BCA.

https://www.facebook.com/lenguyenhuongtra.de/posts/pfbid02yJ6LyGZxD4DsXXisPCCFhNvVoZgpyiw2jhGferF9aqbs46QbCrZ2k9gnKqYGuwSUl


Trại tạm giam B.14 BCA đang giam giữ nhiều nhân vật nổi tiếng VN trong các vụ "đốt lò", anh Huy Đức bị tạm giam 03 tháng theo điều 331 BLHS.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10220695348848316&set=p.10220695348848316&type=3

..

Anh Huy Đức thì mình ko quan tâm và thú thực là cũng ko biết anh là ai, nên chả viết làm gì.
Nhưng Trần Đình Triển thì cũng có kỷ niệm và quan điểm của mình thì anh này dốt đặc. Dốt mảng khác thì cũng bình thường, nhưng dốt ngay cái mảng luật trong khi là luật sư thì mới đáng để nói.
Lần đầu tiên gặp vào đầu năm 2008, ở quán bia chỗ Trung Tự, xong anh mời mình đi tòa.
Tòa dân sự Hà Nội xử tranh chấp tài sản giữa 1 ông phó giáo sư, giảng viên đại học, quân nhân với vợ.
Ra tòa, thấy ông Triển chả giỏi mẹ gì như mạng mẽo ca ngợi, mà toàn nói kiểu chọc tức đối phương. Thẩm phán họ cũng đếch thèm nghe, kệ mẹ cho ông nói.
Rồi quay sang chọc tức vợ ông kia. Con mụ này nổi điên lên, cầm guốc bổ cho phát vào mặt. Anh Triển giơ tay đỡ, bị rách tí tay, rớm tí máu.
A! Ngon rồi! Hay rồi! Có chuyện hay rồi!... thế là huy động báo chí đưa tin rầm rộ vụ này, mục đích gây sức ép để tòa xử cho ông kia có lợi. Báo đưa tin nào là tấn công đánh lộn ở tòa, nào là đánh nhau mà thẩm phán mặc kệ...
Tổ sư, mình thấy ngán ngẩm quá. 2 thằng đàn ông, gồm luật sư và 1 ông chồng bị 1 đứa con gái 40 tuổi đánh đập đuổi tóe khói quanh tòa... chán! Bị đàn bà đánh ko thấy nhục mà ỉm đi, lại còn lu loa lên cho thiên hạ khóc thương.
Sau vụ đấy thì nghi ngờ trình độ của anh Triển, nên tìm hiểu.
Điều buồn cười là lên báo, tivi suốt ngày, vụ nào nổi tiếng là giơ cao ngọn cờ tư vấn miễn phí. Thực tế tranh thủ làm hình ảnh.
Nhưng điều quan trọng mình nhận thấy là bố này cãi vụ nào thua vụ ấy. Suốt nhiều năm theo dõi tuyệt nhiên chưa thấy cãi thắng vụ nào. Một là thua, hai là chả thấy đi đến đâu cả. Chỉ thấy ầm ĩ trên báo chứ chả thấy kết quả mẹ gì.
Nhiều doanh nghiệp tưởng giỏi, tốn tiền cho anh, nhưng rốt cuộc chả đi đến đâu. Tiền vẫn tốn mà mất bố nó cơ hội và thời gian. Cuối cùng lại rắc rối tài chính với anh Triển. Hiii
Hài hước nhất là chuyện anh luật sư này mê tín dị đoan. Mình quen và quý chị Bích Hằng, ko thù oán gì với chị. Có điều mình ko tin chuyện hồn ma với tìm mộ gì sất. Anh Triển kiện cả VTV vụ làm phim điều tra chị Hằng tìm mộ cụ Phùng Chí Kiên, thì đủ biết trình độ và tư duy của anh Triển rồi.
Bản thân anh vốn là cán bộ An ninh, từng tốt nghiệp C500, rồi thành luật sư, thậm chí tiến sĩ luật, mà tin vào hồn ma, thì thôi "con lạy bố!".
Trình độ và tư duy nửa ma nửa quỷ thế thì làm luật kiểu gì. Nhẽ đem hồn ma làm chứng!
Do trình độ có hạn, sống bằng cái tiếng trên mạng xã hội, nên anh cãi toàn thua hoặc chả đi đến đâu là vì thế.
Vụ rình rang suốt 5-6 năm nay chiến đấu với sếp cũ mình, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước là đủ biết trình độ của anh Triển. Anh toàn viết dài ngoẵng mà thiếu chứng cứ nên có đi đến đâu đâu? Hiiii

https://www.facebook.com/100002505302172/posts/7738542902905810/?mibextid=oFDknk&rdid=JvKLqaacIoelHQat



..

07/06/2024 21:44 GMT+7

Nghe đọc bài
2:01
1x

Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trương Huy San (hay còn gọi là Osin Huy Đức) và ông Trần Đình Triển.

Ông Trương Huy San (Osin Huy Đức)

Ông Trương Huy San (Osin Huy Đức)

Ngày 7-6, Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Trương Huy San (hay còn gọi là Osin Huy Đức).

Bị can Trương Huy San (Osin Huy Đức) bị điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

00:01:42

Vì sao ông Trương Huy San (Osin Huy Đức) và ông Trần Đình Triển bị bắt?

Theo đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Cùng vụ án, Cơ quan an ninh khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam ông Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Kết quả điều tra ban đầu xác định ông Trương Huy San và ông Trần Đình Triển đã có hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết trên mạng xã hội Facebook xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cơ quan an ninh xác định hành vi của ông Trương Huy San và Trần Đình Triển đã phạm vào tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định tại khoản 2, điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, ông Trương Huy San và Trần Đình Triển đã thành khẩn khai báo, chấp hành các quy định tại nơi giam giữ.

Cơ quan điều tra cũng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Trương Huy San và Trần Đình Triển.

Cơ quan an ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra, giải quyết vụ án theo quy định pháp luật và khuyến cáo người dân không nghe theo, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

TTO tiếp tục cập nhật!

https://tuoitre.vn/bat-ong-truong-huy-san-osin-huy-duc-va-ong-tran-dinh-trien-20240602083151396.htm

..


---

CẬP NHẬT


2.


Sáng nay nghe tin nhà báo Huy Đức bị bắt ,. Mình không biết lý do vì sao lại như vậy , chỉ biết rằng trong mắt mình Huy Đức là người đàn ông thật lịch lãm . Buồn quá .

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0XBwejcoMpKmvFuDTs4tUMSKFJN6y7mJfrsdpwfDaouFv5Yc4uX2xfwkaLHWjxTil&id=100005604226887



1. Ngày 13/6/2024

"

Xưa Beo Hồng cuỗm được 10 tỷ, nhờ ông Hưởng xin Tư Sang mà tránh bị tù, vì tội làm đệ anh 3x. Beo sang Mỹ đầu tư tiệm mỳ. Có người chụp cảnh Beo bê mỳ gửi cho mình, mình đăng và nói khi nào qua Mỹ sẽ ghé ăn.
Beo lồng lộn chửi, Osin cười khoái trá, nói với mình là - thôi mày ạ, đấy là việc tử tế nhất mà mụ ấy làm.
Beo thấy 3x thất thế, nịnh Phúc Nghẹo, rồi cùng Osin làm truyền thông cho anh Chung Con, Đỗ Liên ở nhà máy nước sông Đuống, Beo cũng qua lại với một đối tượng tên là P. Osin cũng thân với P.
Dưới thời Phúc, bọn P và Osin, Beo lũng đoạn rất mạnh. Hầu hết các quan chức như Đam, Minh, Chung... đều có quan hệ mật thiết với nhóm này. Đặc biệt còn có Vũ Minh Hiếu trụ trì Ba Vàng cũng trong dây quan hệ này. Chúng môi giới, liên kết, dẫn dắt tạo ra nhiều vụ làm ăn. Các vụ làm ăn của chúng không chỉ là giữa doanh nghiệp Việt với quan chức Việt, mà còn cả những vụ vận động cho chính sách nước ngoài, điển hình là vụ đưa tiếng Trung vào các trường học.
Chị Beo giờ thành tay chân của đối tượng P. Đây là một đối tượng mà cơ quan an ninh rất thù ghét, nhưng do P quá mạnh, đã có lúc an ninh điều quân vây nhà P thì tướng Vịnh đưa 12 người Tổng cục 2 đến ngăn cản vì lý do an ninh đối ngoại.
Nếu P tiếp tục sử dụng Beo Hồng để thay thế Osin, các bạn đọc sẽ thấy Hiếu Gió trở lại với những bài viết dài kỳ chứa những chi tiết tưởng như hoang đường, ví dụ 6 nữ sinh viên trường nghệ thuật quân đội, thổi kèn cho một lãnh đạo cao cấp khi lãnh đạo bịt mắt để đoán tên ai đang ngậm thổi....
Sĩ quan an ninh cao cấp Người Buôn Gió đã ý định viết đơn xin nghỉ, xa lánh chính trường, nương thân bóng Phật. Đừng buộc anh phải cởi bỏ áo nâu sồng, tiếp bước phong trần.




"

https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid02xUV32fjpsmQf5iRxdH42ZEAEjWc6k3qgC55J65roPApz5uguZUJiLAx2NHt4FqCFl





---

BỔ SUNG



1.



SỰ THẬT VỀ CUỘC GẶP GIỮA M.GORBACHEV VÀ TBT NGUYỄN VĂN LINH TẠI BERLIN THÁNG 10/1989

Mới đây, có một bác nhắn tin hỏi mình về chi tiết mà nhiều FBker đưa, dựa vào cuốn Bên thắng cuộc của Huy Đức, về cuộc gặp của Gorbachev và TBT Nguyễn Văn Linh tại Berlin, khi họ sang dự kỷ niệm 40 năm thành lập CHDC Đức. Cứ như theo đó (lời của Lê Đăng Doanh, Huy Đức chép lại) thì Gorbachev chẳng coi trọng gì cuộc gặp này vì dời thời gian liên tục, rồi khi TBT Nguyễn Văn Linh xin viện trợ thì ông này xua tay từ chối...

Mình đã đọc thì...phì cười, vì bịa trơ tráo như thế mà cũng bịa được thì bó tay chấm com. Đây, đoạn đó đây, từ cuốn sách đã nêu:

"Cuộc gặp Gorbachev dự kiến diễn ra lúc 10:30 sáng 8-10-1989, nhưng chờ đến mười một giờ cũng không thấy văn phòng ông ta gọi lại. Ông Linh rất sốt ruột....

...Cuộc gặp Gorbachev được lùi lại 2:30 rồi 5:30 chiều cùng ngày. Gorbachev, khi ấy vẫn là nhà lãnh đạo của cả phe xã hội chủ nghĩa, được bố trí ở trong một toà lâu đài. Nhưng, cuộc tiếp Tổng bí thư Việt Nam đã không diễn ra trong phòng khách riêng mà ở ngay một phòng rộng mênh mông vừa dùng cho một tiệc chiêu đãi lớn, thức ăn thừa còn bề bộn trên các bàn. Nhân viên dọn một góc, kê bàn để Gorbachev tiếp ông Nguyễn Văn Linh...

...Cuối cùng, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đề cập đến truyền thống viện trợ của Liên xô và khi ông đề nghị Liên Xô tiếp tục giúp đỡ cho Kế hoạch 5 năm 1990-1995 của Việt Nam thì Gorbachev xua tay. Không còn xã giao, lịch sự như phần trên nữa, Gorbachev nói: “Khó khăn lắm, khó khăn lắm, các đồng chí Việt Nam tự lo thôi”. Theo ông Lê Đăng Doanh: Thế nhưng, ngày hôm sau, báo Nhân Dân và Pravda đều đưa tin về cuộc gặp diễn ra trong “tình hữu nghị thắm thiết”".

Mình sẽ phân tích các chi tiết bịa đặt.

1. Cuộc gặp của TBT Nguyễn Văn Linh và Gorbachev không phải diễn ra vào ngày 8/10/1989 như ông Doanh kể lại.

M.Gorbachev chỉ sang Berlin công tác 2 ngày 6 và 7/10. Mình tra cứu Tập 16 Tuyển tập Gorbachev ghi rõ thời gian làm việc, các bài phát biểu, gặp gỡ của Gorbachev từ tháng 9- tháng 11/1989, trang 221-250 (ảnh 1) cho biết ông chỉ sang Đức có 2 hôm 6 và 7/10.

Ngày 8/10 thì ông ta đã phát biểu tại Hội nghị lần thứ 9 phong trào quốc tế "Các bác sĩ thế giới ngăn chặn vũ khí hạt nhân" tại Moskva rồi kia, tiếp ai mà tiếp ở lâu đài bên Đức?

Theo tập 16 sách vừa nêu, Gorbachev tiếp đồng chí Nguyễn Văn Linh ngày 7/10 kia. Đó là cuộc gặp cuối cùng trong một ngày kín đặc lịch của Gorbachev. Nguyên thủ quốc gia đi công tác, gặp ai, giờ nào, tại đâu ai cũng biết là bên Lễ tân phải làm việc kỹ lưỡng trước với chủ nhà, có phải tùy tiện được đâu mà lùi lịch từ 10h 30 đến 2h30 rồi 5h30 như ông Doanh bịa?

Hôm 7/10 đó, đầu tiên là Gorbachev hội đàm với Tổng bí thư Erich Honecker, chủ nhà. Quan trọng không? Qúa quan trọng đi chứ.

Tiếp theo là Gorbachev họp với Bộ chính trị Đảng XHCN thống nhất Đức.

Tiếp theo, ông ta gặp tổng thống Ba Lan V.Yaruzensky và Bí thư thứ nhất Đảng công nhân thống nhất Ba Lan M.Rakovsky.

Và cuối cùng, là gặp TBT Nguyễn Văn Linh, như đã viết.

Tất cả các cuộc gặp này đều có ghi biên bản, mà nhờ đó sau này khi viết cuốn hồi ký "Cuộc sống và cải cách", Gorbachev đều đưa vào, kể cả cuộc gặp với TBT Nguyễn Văn Linh mà mình sẽ đề cập đên ở cuối bài.

2.Có đúng cuộc tiếp TBT Nguyễn Văn Linh diễn ra trong một phòng mà thức ăn còn bừa bộn trên bàn như ông Doanh kể lại?

Trong quá trình tìm hiểu, thật may mình đã tóm được một bức ảnh chụp căn phòng và các nhân vật chính của cuộc gặp hôm đó. Bức ảnh này ghi rõ ngày chụp là 7/10/1989, tác giả ảnh là phóng viên Boris Babanov, chụp tại Berlin. Xem ảnh 2 ta đủ biết căn phòng đó như thế nào, có bừa bộn thức ăn hay không. Nên nhớ trước đó, Gorbachev vừa có hội đàm với lãnh đạo Ba Lan đấy nhé, tiệc chiêu đãi gì ở đây vào buổi chiều hả hả?

Các chi tiết bịa đã nêu nhằm chứng tỏ điều gì? Có phải ý là Gorbachev chẳng coi trọng gì cuộc gặp này, nhằm hạ thấp vai trò và uy tín của ông Nguyễn Văn Linh.

3. Giờ mới là phần quan trọng nhất. Có phải TBT Nguyễn Văn Linh đã xin Liên Xô viện trợ lần cuối, nhưng đã bị Gorbachev xua tay từ chối? Thông tin này đã được một số blogger và Fbker giật tít khá hả hê 🙂.

Để trả lời câu hỏi này, mình đã phải đọc qua 2 cuốn tiểu sử, in bằng tiếng Nga. Cuốn thứ nhất là hồi ký "Cuộc sống và cải cách" của Gorbachev và "Sụp đổ. Các vấn đề chín muồi của hệ thống XHCN thế giới" của Vadim Medvedev, nguyên Uỷ viên BCT, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng CSLX. Bác Vadim Medvedev có mặt tại tất cả các cuộc gặp giữa Gorbachev và TBT Nguyễn Văn Linh từ 1987 đến cuộc gặp cuối cùng tại Berlin 10/1989.

Trong cuốn Hồi ký "Cuộc đời và cải cách" của Gorbachev chương 40 có viết về các cuộc gặp của ông ta với các vị lãnh đạo Việt Nam, Lào, Campuchia, Mông Cổ, Triều Tiên, trong đó dành thời lượng nhiều nhất viết về Việt Nam.

Trong phần này, M.Gorbachev đã kể lại tất cả cuộc gặp của ông với Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Văn Linh, qua đó chúng ta cũng biết thêm được tình hình VN đã có những biến chuyển tích cực, cũng như các khó khăn như thế nào trong những năm đầu Đổi mới. Theo Gorbachev , ông Nguyễn Văn Linh đến Moskva trên cương vị mới là Tổng bí thư, lần đầu tiên vào 5/1987 (ông được bầu làm Tổng bí thư tại Đại hội VI, tháng 12/1986). Thăm LX từ 17-22/5, thì cuộc hội đàm đã diễn ra trong 2 ngày. Gorbachev có viết là ông ta không tiếc thời gian để tiến hành trong khoảng thời gian kéo dài đến 2 ngày, bởi có nhiều vấn đề được đặt ra. Đến tháng 11 cùng năm, TBT Nguyễn Văn Linh lại sang Liên Xô, dự kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Mười và phát biểu tại Cung đại hội Kremli. Mình đã tìm được bức ảnh màu chụp sự kiện này.

Trong chuyến thăm này, TBT Nguyễn Văn Linh thông báo cho lãnh đạo LX tình hình đổi mới trong nước, tình hình khó khăn ra sao và yêu cầu bạn viện trợ 500 tấn gạo, chừng đó phân bón và 5000 máy kéo. Nhận xét về việc này, ông Vadim Medvedev nhận xét trong cuốn hồi ký là các bạn VN thể hiện đã quan tâm hơn đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Tháng 7/1988, TBT Nguyễn Văn Linh lại sang Liên Xô để nghỉ ngơi chữa bệnh. Cuộc gặp của ông với Gorbachev đã được Chương trình Thời sự đưa tại đây. Tham gia cuộc gặp có bác Vadim Medvedev và đại sứ Nguyễn Mạnh Cầm:
https://www.youtube.com/watch?v=Fj9ls7bV1UM&vl=vi

Gorbachev viết tiếp trong hồi ký:"Thật là vui khi nghe Tổng Bí thư của ĐCSVN tại cuộc gặp tiếp theo vào tháng 10 năm 1989 thông báo rằng chính sách mới đang bắt đầu có những kết quả đầu tiên". Đó là dù gặp thiên tai, nhưng sản lượng lúa năm ngoái (tức 1988) được hơn 19 triệu tấn, thu nhập của nông dân bắt đầu được cải thiện, lạm phát được kiềm chế... Gorbachev viết trong Hồi ký, là cuộc gặp song phương cuối cùng của TBT Nguyễn Văn Linh với ông ta diễn ra vào ngày 7/10/1989 tại Berlin, nhân kỷ niệm 40 thành lập CHDC Đức. Tại cuộc gặp, vị lãnh đạo VN vui mừng thông báo, lần đầu tiên sau nhiều năm, hơn một triệu tấn gạo được đưa vào kho dự trữ nhà nước, và khoảng hai triệu tấn được xuất khẩu. "Nghe thấy điều này, với tôi là rất quan trọng vì chúng tôi đã phải cung cấp cho Việt Nam viện trợ lương thực trực tiếp với gạo và lúa mì trong những năm qua"- Gorbachev nhớ lại. Và ông ta viết: Thú thật là tôi cảm thấy khá cay đắng và chua chát, khi người VN xa xôi đã đạt được những kết quả hữu hình trên đất đai của họ, trong khi chúng ta thì vẫn nganh ngạnh và ngây ngô, nghe đấy, bàn đấy và thống nhất đấy, nhưng ngành nông nghiệp vẫn trơ ra đấy...

(Mình hiểu được những lời cay đắng của Gorbachev, khi năm 1989 mình sống tại Moskva đã chứng kiến thủ đô Liên Xô lâm vào cảnh khan hiếm lương thực, thực phẳm, hàng tiêu dùng như thế nào. Phải đứng xếp hàng nhiều tiếng liền mới mua được cân gạo, cân đường, giấy toa let....)

Như vậy có thể nói là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới, nhưng thành tựu của VN đã gây bất ngờ với vị lãnh đạo LX thời đó là Gorbachev. Ông ta không hề nhắc đến một lời nào đến việc VN xin LX viện trợ nữa, kể từ sau cuộc gặp 11/1987.

Điều này cũng đã được ông Vadim Medvedev, nguyên ủy viên BCT, Trưởng ban đối ngoại ĐCSLX, người có mặt trong tất cả các cuộc gặp lãnh đạo song phương viết trong cuốn hồi ký của mình. Xin trích dịch:

"Vào tháng 7 năm 1988, khi Nguyễn Văn Linh đang ở Liên Xô đi nghỉ và chữa bệnh, theo yêu cầu của ông, đã có một cuộc gặp với Gorbachev, tôi cũng tham gia.

Tôi muốn nói ngay rằng cuộc họp lần này khác hẳn so với tất cả các cuộc họp trước, vốn bị chi phối bởi các yêu cầu hỗ trợ vật chất khẩn cấp cho Việt Nam.

Lần này, nhà lãnh đạo Việt Nam không đưa ra yêu cầu nào như vậy. Về vấn đề này, tôi nhớ một chi tiết. Trong chuyến thăm trước đó (tức 11/1987), ông Linh đã thông báo cho Gorbachev biết về tuyên bố của ông với Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN, rằng đây sẽ là lần cuối cùng ông yêu cầu Liên Xô viện trợ khẩn cấp. Và người Việt Nam đó đã giữ lời ".

Vậy nên, có thể thấy rằng ngay từ năm 1988, vấn đề viện trợ đã không được TBT Nguyễn Văn Linh đặt ra với lãnh đạo LX nữa. Chi tiết ông Lê Đăng Doanh kể lại, được Huy Đức đưa vào "Bên thắng cuộc" là TBT Nguyễn Văn Linh đã xin Liên Xô viện trợ lần cuối, nhưng đã bị Gorbachev xua tay từ chối là một sự bịa đặt không hơn không kém.

Viết về lịch sử nên trung thực, Không thể dựa vào bất cứ lời kể lại của ai đó về một người đã khuất, muốn bịa sao thì bịa. Bởi người đã khuất không còn nói gì được nữa.

Nhưng, những tài liệu lưu trữ giấy trắng mực đen còn đó, không phải cứ thích nói gì thì nói...

https://www.facebook.com/photo?fbid=10216306433487425&set=a.3596150076356

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.